Điểu táng tại Tây Tạng

Khác với những thủ tục mai táng ở phần lớn các nền văn hóa, như hỏa táng, thổ táng, thủy táng…thì người chết ở Tây Tạng sẽ phải trải qua tục điểu táng, tức là bị kền kền xẻ thịt trước khi quay về an nghỉ vĩnh cửu với trời đất. Có hai hình thức chính của tục điểu táng, đó là điểu táng cơ bản và điểu táng trang trọng. Đối với những người dân ở những ngôi làng hẻo lánh hoặc người sống theo kiểu du mục, thì họ sử dụng kiểu mai táng cơ bản. Họ sẽ mang thi thể người đã mất lên núi để đám kền kền đói ăn thịt.


Nghi lễ trang trọng phức tạp hơn, cũng mang tính nghi thức hơn. Một người sau khi chết đi sẽ được đặt ở tư thế ngồi trong vòng 24 giờ. Họ sẽ được các Lạt Ma cầu nguyện, tắm rửa và bọc trong tấm vải trắng sạch sẽ. Sau đó, người ta sẽ phá vỡ xương cột sống để thuận tiện trong việc di chuyển người chết đến nơi an táng. Việc mang cái xác đi được thực hiện bởi người thân trong gia đình, đôi khi là bạn thân của người quá cố. Nghi lễ điểu táng được bắt đầu từ sáng sớm thi thể người chết được mang đi, phía sau là những thành viên trong gia đình, cùng các vị Lạt Ma. Họ đi cùng để tụng kinh, chơi nhạc đám ma, nhưng phải giữ khoảng cách nhất định. Đến nơi, người chết sẽ được đặt nằm sấp xuống mặt đá. Bước tiếp theo, những người chuyên làm công việc mai táng (Rogyapa) sẽ đốt cây bách xù để tạo mùi, thu hút đám kền kền và bắt đầu “xử lý” cái xác thành từng mảnh bằng một con dao sắc bén và vứt cho đám kền kền ăn thịt.


Khi chỉ còn bộ xương trắng, người ta lại tiếp tục đập vụn chúng, trộn với bột lúa mạch, trà và bơ, tiếp tục quẳng cho quạ và diều hâu. Tục điểu táng ở Tây Tạng quả thật là tục lệ mai táng rùng rợn nhất Thế giới. Không ai có thể tưởng tưởng được rằng, một ngày khi chết đi, cơ thể của chính mình lại bị đám kền kền bu nhau ăn thịt. Tuy nhiên, với người Tây Tạng, điều này là một quy luật tự nhiên. Họ quan niệm rằng, Phật giáo là từ bi, trong đó bao gồm lòng tốt đối với tất cả các loài động vật. Bên cạnh đó, con người khi chết đi, chỉ còn là cái xác vô tri, vô giác. Vì vậy, họ nên làm một điều gì đó thật ý nghĩa, ở đây là nguyện làm thức ăn cho động vật.

Điểu táng tại Tây Tạng
Điểu táng tại Tây Tạng
Điểu táng tại Tây Tạng
Điểu táng tại Tây Tạng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy