Đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh

Việc tôn thờ nữ thần, thờ Mẫu khá phổ biến và có căn nguyên lịch sử xã hội sâu xa trong tín ngưỡng Việt Nam. Nó còn gắn liền với một sự tích dân gian về Liễu Hạnh công chúa. Đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh nằm gần đèo Ngang, là một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch.


Tương truyền Liễu Hạnh công chúa là công chúa thứ hai của Ngọc Hoàng có tên là Quỳnh Hoa, là người mẹ cai quản vùng trời, vị thánh mẫu đứng đầu hệ thống Tam Phủ, Tứ Phủ thờ đạo Mẫu của người Việt. Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh nằm bên dãy Hoành Sơn cũng là nơi ghi dấu cho sự tích giáng trần của bà tại đây. Ngôi đền có tổng diện tích gần 350 m², phía sau đền là dãy Hoành Sơn, ngay trước mặt là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông, mặt đền quay hướng Nam cũng là hướng biển. Từ ngoài vào trong là cổng đền, bức bình phong, cổng tam quan, hai trụ đầu lân trước điện thờ, đền Tiền, đền Hậu.


Nhìn tổng thể kiến trúc của đền, chúng ta thấy đây là một công trình kiến trúc tuy nhỏ, được xây dựng bằng đá, gạch, vôi nhưng vẫn mang truyền thống mỹ quan á Đông và bảo lưu được bản sắc văn hóa dân tộc. Điều này được thể hiện qua kết cấu cổng tam quan được bố trí một cách đối xứng, cân đối và hài hòa thể hiện sự trung chính, ngay thẳng và cũng là ước mơ của con người thể hiện sự trang nghiêm của đền thờ. Kiến trúc của đền không cầu kỳ nhưng rất tỉ mỉ và chăm chút, nghệ thuật trang trí khá tinh tế với những mảng ghép sành sứ khéo léo.


Địa chỉ: Xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình

Đền Công chúa Liễu Hạnh ngay bên Đèo Ngang
Đền Công chúa Liễu Hạnh ngay bên Đèo Ngang

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy