Top 5 Đền chùa ở Tuyên Quang nổi tiếng linh thiêng

  1. top 1 Chùa Trùng Quang
  2. top 2 Chùa An Vinh
  3. top 3 Đền Cảnh Xanh
  4. top 4 Đền Kiếp Bạc
  5. top 5 Đền Hạ

Đền Hạ

Đền Hạ ở Tuyên Quang được xây dựng vào năm 1738 và được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cổ vào năm 1994, Nghệ thuật kiến trúc cổ nổi bật của đền là chạm khắc gỗ công phu. Các cột, kèo, thượng lương, cửa võng, cửa xiếp đều được chạm trổ tinh xảo, với đề tài là tứ linh và tứ quý. Trên thân cột chạm hình Long Giáng thuỷ cung. Đặc biệt những hình cây, hoa trên cửa võng mềm mại như tranh vẽ.


Ngôi đền này tọa lạc trong một không gian vô cùng yên tĩnh, phía trước mặt là sông Lô lịch sử, sau lưng là núi, không gian trong đền với nhiều cây xanh. Khi tới đây bạn sẽ có cảm giác nhẹ nhõm, tâm hồn được thư thái, tĩnh lặng, những lo toan bộn bề trong cuộc sống như được trút sạch. Đền có kiến trúc theo lối nội công ngoại quốc, hướng chính Đông nhìn thẳng ra sông Lô. Trước sân chầu là hệ thống cổng phụ gồm bốn trụ, trên mỗi đỉnh trụ là một con phượng đắp nổi. Cạnh sân chầu là hai miếu còn gọi là Lầu Cô. Tiếp đến là Lầu Tế, thờ Đệ nhị Thượng ngàn, sau là Tam phủ thờ Đệ nhất Thượng ngàn, gian chính bố trí hình chữ tam gồm ba cung. Trong cung, trên bệ thờ đặt một bộ đỉnh, cạnh bệ thờ treo chuông, khánh...


Nghệ thuật kiến trúc cổ nổi bật của đền Hạ là chạm khắc gỗ công phu. Các cột, kèo, thượng lương, cửa võng, cửa xếp đều được chạm trổ tinh xảo, với đề tài là tứ linh và tứ quý. Trên thân cột chạm hình Long Giáng thủy cung. Đặc biệt những hình cây, hoa trên cửa võng mềm mại như tranh vẽ. Giá trị nghệ thuật của các tượng thờ trong Đền cũng rất đáng chú ý. Nét mặt các pho tượng toát lên vẻ thanh tao mà uy nghiêm.


Các tư thế của tay, các nếp khăn áo, các hình trang trí trên đồ thờ đều được bàn tay khéo léo của người thợ thể hiện rất sinh động. Trong Đền còn giữ được nhiều bảo vật lâu đời có giá trị nghệ thuật cao, nổi bật là quả chuông đồng, khánh cỡ lớn được đúc vào thời Lê, 3 pho tượng cổ cùng 20 đạo sắc phong của các triều Lê, Nguyễn. Nội dung các sắc phong vừa mang dấu ấn lịch sử vừa mang tính chất văn chương, ca ngợi phẩm chất cao quý và sự linh thiêng của các nương thần, phù trợ cho dân cho nước.


Địa chỉ: Phường Tân Quang, TP. Tuyên Quang

Đền Hạ, Tuyên Quang
Đền Hạ, Tuyên Quang
Lễ hội đền Hạ
Lễ hội đền Hạ

Top 5 Đền chùa ở Tuyên Quang nổi tiếng linh thiêng

  1. top 1 Chùa Trùng Quang
  2. top 2 Chùa An Vinh
  3. top 3 Đền Cảnh Xanh
  4. top 4 Đền Kiếp Bạc
  5. top 5 Đền Hạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy