Đền Chử Đồng Tử - Hưng Yên

Đền Chử Đồng Từ nằm ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên, gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn giữa công chúa Tiên Dung con gái vua Hùng thứ 18 và chàng thư sinh nghèo tên Chử Đồng Tử, nhờ mối lương duyên đặc biệt này đã khiến người dân tin tưởng đền sẽ mang lại nhiều may mắn trong chuyện tình duyên.


Đền Chử Đồng Tử được nhân dân xây dựng bao gồm 2 đền: đền Đa Hòa thuộc thôn Đa Hoà, xã Bình Minh và đền Dạ Trạch thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.. Cả hai ngôi đền này đều thờ Đức Thánh Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân. Hai ngôi đền này đều xây dựng theo kiến trúc cổ nhưng lại có sự khác biệt tương đối rõ rệt. Ngoài ra, trên khắp đất nước Việt Nam còn có nhiều nơi hơn nữa thờ Chử Đồng từ và Tiên Dung công chúa hay Hồng Vân công chúa.

Ngôi đền nằm trên khu đất cao, rộng và bằng phẳng hình chữ nhật có diện tích khoảng 18.720m². Nơi đây có cảnh quan đẹp, mặt quay hướng chính tây nhìn thẳng sang bãi Tự Nhiên. Tổng thể kiến trúc có 18 ngôi nhà mái ngói cổ như 18 con thuyền mũi cong tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Ngọ môn của đền gồm 3 cửa: cửa Chính là toà nhà 3 gian cao rộng, trên đỉnh nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt (chỉ mở cửa vào đại lễ). Hai cửa bên để đón khách gần xa. Qua sân Ðại là đến Ðại tế, toà Thiêu hương, cung Ðệ Nhị, cung Ðệ Tam và cuối cùng là Hậu cung.


Toà Thiêu hương có kiến trúc cao, thoáng, trang nghiêm. Các đầu đao, bờ nóc chạm trổ tinh vi, đắp gọt tỉ mỉ, màu sắc rực rỡ cùng nhiều hình trang trí khác như rồng, sư tử. Cửa võng ở cung Ðệ nhị đều được chạm hình chim phượng, hoa cúc mãn khai và các hoa quả được sơn son thiếp vàng lộng lẫy. Ðặc biệt các pho tượng đức thánh Chử Ðồng Tử và phu nhân được đúc bằng đồng rất đẹp. Ngôi đền này được cho là nơi còn tồn tại nhiều di vật quý hiếm nhất trong đó có đôi lọ Bách thọ (một trăm chữ thọ không chữ nào giống chữ nào, khắc trên thành lọ bằng gốm), nó được coi là một cổ vật vô giá của dân tộc.


Mối lương duyên của Chữ Đồng Tử và nàng công chúa Tiên Dung vẫn còn mãi với thời gian. Chính vì thế nhiều người đến đây không chỉ để dâng nén nhang tưởng nhớ tới một trong những “tứ bất tử” của Việt Nam cùng hai vị phu nhân xinh đẹp là Tiên Dung công chúa và Tây Sa công chúa mà còn để cầu mong tìm được tình yêu chân chính, gia đình yên ấm trong suốt cả năm.


Địa chỉ: xã Bình Minh, Khoái Châu, Hưng Yên

Đền Chử Đồng Tử - Hưng yên
Đền Chử Đồng Tử - Hưng yên
Đền Chử Đồng Tử - Hưng Yên
Đền Chử Đồng Tử - Hưng Yên

Top 6 Ngôi đền, chùa cầu duyên linh thiêng nhất tại miền Bắc

  1. top 1 Chùa Hà - Hà Nội
  2. top 2 Chùa Duyên Ninh - Ninh Bình
  3. top 3 Đền Bắc Lệ - Lạng Sơn
  4. top 4 Đền Chử Đồng Tử - Hưng Yên
  5. top 5 Am Mỵ Châu - Cầu duyên cầu hạnh phúc gia đình
  6. top 6 Chùa Quán Sứ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy