Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (body language)

Một nhân tố vô cùng quan trọng khác của Speaker - Người thuyết trình, đó là ngôn ngữ cơ thể (Body language). Cách bạn đi đứng ra sao, đưa tay đưa chân thế nào, giao tiếp bằng mắt... Tất cả đều được "show-off" trước mắt toàn bộ khán giả trong căn phòng.


Những người thuyết trình giỏi là những người hiểu biết và làm chủ được body language của mình, còn nếu bạn không giỏi với kỹ năng này, thì sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Đừng đứng im một chỗ. Nếu bạn chỉ đứng im một chỗ thì sẽ rất khó thu hút được khán giả. Thỉnh thoảng bạn cần phải di chuyển để khán giả đưa mắt theo sự di chuyển của bạn, việc này sẽ khiến khán giả không bị xao nhãng khỏi bài thuyết trình.
  • Hãy vung tay theo từng lời bạn nói. Rất nhiều người thuyết trình nghiệp dư thường không biết làm gì với cánh tay của mình. Họ khoanh tay, chắp tay sau lưng, đút tay túi quần... Tất cả những cách làm ấy đều khiến khán giả cảm thấy thiếu tôn trọng. Thay vào đó, nếu bạn vung tay theo lời nói, cử chỉ này sẽ vừa giữ nhịp cho bạn, vừa khiến cho khán giả thấy bạn đang tâm huyết với bài thuyết trình của mình.
  • Giao tiếp bằng mắt (Eye-contact) với khán giả. Hãy thử tưởng tượng một người thuyết trình chỉ nhìn lên slide, lên trần nhà hay ngoài cửa sổ, sẽ giống với "trả bài" vô cùng. Bạn nên nhìn khán giả khi thuyết trình nhưng đừng chỉ nhìn một người hay một phía duy nhất vì vừa khiến người được nhìn đó thấy ngại mà lại khiến những người khác cảm thấy không công bằng.


Bên trên là một số lời khuyên nho nhỏ về body language. Body language còn rất nhiều kỹ thuật khác, nếu bạn muốn trở thành một người thuyết trình giỏi, bạn nên học hỏi kỹ năng này.

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (body language)
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (body language)
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (body language)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy