Cách xử lý trong trường hợp bé cắn bạn vì cảm xúc bị kìm nén

Nếu bạn cảm thấy bé đang có một trong những cảm xúc bị kìm nén như: bé thất vọng, bị căng thẳng, bé cảm thấy không được yêu thương, bị bỏ rơi, bé sống lâu trong môi trường không được khuyến khích sự bộc lộ và diễn tả nhu cầu, cảm xúc và việc bé hay cắn bạn chỉ là một dấu hiệu bộc lộ bên ngoài. Trong một cộng đồng khi các bé chơi và sinh hoạt cùng nhau, mình thường thấy các bé đó sẽ hay tỏ ra giận dữ hoặc có vẻ mặt hơi trầm, buồn, hoặc thiếu tự tin.


Đối với những bé này, điều quan trọng nhất là trong tình huống đó bé cần được cô giáo hoặc người lớn có mặt ở đó trấn an bé bằng tình yêu thương, làm cho bé có cảm giác an toàn và được chấp nhận con người, cảm xúc thật của bé dù bé có vừa cắn hay làm đau bạn xong. Bạn cần phân biệt rõ, điều này không phải là công nhận hành động bé cắn bạn là đúng. Bước này nhằm công nhận cảm xúc của bé là đúng vì mọi cảm xúc của con người dù là người lớn hay trẻ em đều không có đúng có sai, nó chỉ đơn thuần là cảm xúc và cần được công nhận.


Cô giáo nên nhẹ nhàng ngồi xuống trước mặt bé, nhìn bé bằng ánh mắt yêu thương, tin tưởng và chấp nhận, có thể kèm một cái gật thật chậm thật nhẹ rồi vẫn giữ sự kết nối đó từ từ ôm bé, tay chạm nhẹ vào lưng bé xoa một chút. Sau đó, cô vẫn ôm bé như vậy hoặc ôm bé ngồi vào lòng vừa vỗ về vừa hỏi bằng giọng dịu dàng và chậm thôi: “Con đang tức giận/ khó chịu lắm à?” Thông thường, nếu cô giáo hỗ trợ được bé như vậy, những cảm xúc kìm nén của bé sẽ được giải tỏa ra, bộc lộ ở một số dấu hiệu khác nhau, phụ thuộc vào độ tuổi và môi trường lúc đó bé và người lớn hỗ trợ đang ở: bé sẽ khóc hoặc để yên cơ thể hoặc gật đầu với cô giáo, ... Dấu hiệu để nhận ra bạn làm đúng và hiệu quả là cơ thể bé sẽ thả lỏng và bé để cho bạn ôm bé, bé có thể trả lời là vâng, hoặc không nói gì. Lúc này, bạn vẫn giữ không gian đó và nói: “Ừ, cô biết rồi”.


Hãy cho bé có cảm giác rằng chúng ta luôn ở cạnh và lắng nghe mọi lời nói của bé, đồng thời hành vi bé làm đau chúng ta sẽ không nhắc lại hay tỏ bất cứ ý than trách nào, thay vào đó bé sẽ cảm nhận được sự yêu thương qua cách bé được chạm vào da thịt chúng ta một cách nhẹ nhàng.

Lắng nghe cảm xúc của trẻ
Lắng nghe cảm xúc của trẻ
Lắng nghe cảm xúc của trẻ
Lắng nghe cảm xúc của trẻ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy