Các biện pháp khám sàng lọc ung thư khoang miệng

Sàng lọc ung thư miệng là một cuộc thăm khám được thực hiện bởi nha sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để tìm kiếm các dấu hiệu ung thư miệng hoặc tình trạng tiền ung thư trong khoang miệng của người bệnh. Mục tiêu của sàng lọc ung thư miệng là xác định sớm ung thư miệng, giúp người bệnh có cơ hội chữa khỏi nhiều hơn.


Hầu hết các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra miệng của người bệnh trong mỗi lần khám răng định kỳ để sàng lọc ung thư miệng. Bên cạnh đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ hay có các yếu tố nguy cơ kể trên thì bác sĩ có thể sử dụng thêm các xét nghiệm bổ sung để hỗ trợ xác định bản chất của các tế bào bất thường trong miệng của người bệnh. Sàng lọc ung thư miệng không cần bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào, bác sĩ sẽ kiểm tra sàng lọc ung thư miệng thường bắt đầu bằng cách bác sĩ quan sát bên ngoài và vào bên trong miệng của bạn để kiểm tra các mảng đỏ, trắng hoặc lở miệng. Với bàn tay đeo găng, bác sĩ sờ để cảm nhận mật độ các mô trong miệng để tìm kiếm các khối u hoặc các bất thường gì khác. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra vùng hầu họng của bạn có khối u, chảy dịch, vón cục, lở loét gì hay không.


Trong trường hợp có dấu hiệu ung thư miệng nghi ngờ hay trên những đối tượng có nguy cơ cao, bác sĩ sẽ sử dụng thêm các xét nghiệm ung thư miệng như sau:

  • Thuốc nhuộm sàng lọc ung thư miệng: Người bệnh sẽ được súc miệng bằng thuốc nhuộm màu xanh đặc biệt trước khi thăm khám. Các tế bào bất thường trong miệng nếu có sẽ bắt màu với thuốc nhuộm và xuất hiện màu xanh.
  • Chiếu đèn sàng lọc ung thư miệng: Một loại ánh sáng đặc biệt làm cho mô khỏe mạnh xuất hiện mờ hơn và làm cho mô bất thường xuất hiện màu trắng.
Nếu bác sĩ phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu ung thư miệng hoặc tổn thương tiền ung thư thì sẽ đề nghị người bệnh thăm khám trong thời gian tiếp theo (sau 1 vài tuần) để xem liệu các tổn thương bất thường vẫn còn tồn tại và lưu ý xem nó đã phát triển hay thay đổi theo thời gian. Thực hiện sinh thiết bằng cách lấy một mẫu tế bào để quan sát dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm để xác định xem có phải tế bào ung thư hay không. Nếu kết quả này là dương tính, ung thư miệng đã được xác định, người bệnh cần lên kế hoạch điều trị càng sớm càng tốt nhằm cải thiện tiên lượng sống, trước khi xâm lấn sang các cấu trúc lân cận và di căn xa.
Sàng lọc ung thư miệng
Sàng lọc ung thư miệng
Sàng lọc ung thư miệng
Sàng lọc ung thư miệng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy