Bài viết khoảng lặng số 9

Bạn đã bao giờ cảm thấy bế tắc trong cuộc sống này chưa? Bạn đã bao giờ cảm thấy thế giới quay lưng lại với mình chưa? Khi đó bạn thường làm gì? Tự nhốt mình trong phòng, chọn chạy trốn hay điên cuồng lao vào công việc? Tất cả chúng ta đều có những ngày như thế. Và khi đó điều chúng ta cần nhất là dành cho mình một khoảng lặng - để bình tâm nhìn lại mọi thứ đã qua.


Khi còn nhỏ, khi nghe bố mẹ kể về những khoảng lặng trong cuộc sống, tôi luôn mơ hồ không biết đó là gì. Lớn lên, sự tò mò đã dẫn dắt tôi tìm hiểu về nó. Vậy im lặng là gì? Thời điểm mà con người ta cho phép mình rơi vào trạng thái không phải suy nghĩ hay lo lắng điều gì. Đó là lúc tâm hồn ta muốn được nghỉ ngơi, muốn được ngồi yên tĩnh lắng nghe nhịp tim của mình. Đó là khoảng thời gian không dài, không ngắn nhưng đủ để bản thân nhìn về quá khứ, dĩ vãng hay chợt nghĩ về ngày mai. Khoảng lặng đôi khi chỉ đơn giản là tự thưởng cho mình một ngày không lo những muộn phiền ngoài kia. Không phải vấn đề gì to tát, suy cho cùng, khoảng lặng là lúc chúng ta cho phép mình quên đi thế giới thực tại.


Đã bao lần tôi tự hỏi tại sao xã hội càng phát triển, con người càng cần những khoảng lặng? Có lẽ, hành trình đi tìm câu trả lời sẽ rất gian nan đối với một học sinh cấp 3 như em. Với sự tiến bộ của xã hội, sự phát triển của công nghệ, con người bị cuốn vào công việc và cuộc sống. Chạy đua với thời gian, với dòng chảy của xã hội, con người dần biến mình thành một cỗ máy. Họ không ngừng làm việc, họ không ngừng kiếm tiền. Người lớn chịu nhiều áp lực từ công việc, khi trở về nhà sẽ là gánh nặng cơm áo, gạo tiền, gia đình nội ngoại. Mọi thứ đều bao quanh họ. Sau đó họ phải làm gì? Điều cần thiết nhất là hãy dừng mọi thứ lại, cho bản thân một chút thời gian để tĩnh tâm, nạp năng lượng rồi hãy tiếp tục chiến đấu.


Hay trong tình yêu, sau nhiều lần đổ vỡ, con người ta thường có xu hướng khép mình, ngại mở lòng với người bên cạnh. Thậm chí có người còn mất niềm tin vào tình yêu, họ ghét những cuộc tình, họ nghĩ ai cũng như người ta ngày xưa. Khi đó điều họ cần là đủ thời gian để suy nghĩ, nhìn nhận và chấp nhận quá khứ. Đồng thời cho bản thân và những người khác một cơ hội.


Và nhất là tuổi trẻ của chúng ta, cần những khoảng lặng hơn bao giờ hết. Chắc hẳn bạn đã từng nghe về cái chết thương tâm của Jonghyun, thành viên SHINee. Anh ấy chết vì trầm cảm, hay chỉ vì anh ấy không thể chịu đựng được những áp lực của cuộc sống nữa. Hàng ngày anh vẫn cố gắng chịu đựng mọi thứ, cho đến một ngày anh không thể chịu đựng được nữa và chọn cái chết để giải thoát tất cả. Giá như anh dành cho mình một khoảng thời gian ngắn để suy nghĩ, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn thì có lẽ chuyện đau lòng đó đã không xảy ra. Con người hiện đại thường vội vàng, quên mất bản thân. Họ dần rơi vào trạng thái mất cân bằng và kiểm soát. Những lúc đó cần lắm những khoảng lặng để ngẫm nghĩ lại mọi thứ...


Giữa nhịp sống hối hả, bận rộn, ai chẳng muốn một lần rút vào thế giới của riêng mình. Nhiều khi đi làm về chỉ muốn ngả lưng trên chiếc giường thân yêu, tạm gác lại những mệt mỏi ngoài kia, nhưng nhận ra mình còn gia đình, lại phải gượng dậy cố gắng. Mỗi con người đều có một giới hạn sức chịu đựng nhất định, đến mức không thể tiếp tục được nữa. Lúc đó đừng cố nữa mà hãy dừng lại. Cuộc sống cần dấu phẩy trước khi đến cái cuối cùng.


Riêng tôi, trong những năm cấp 3, áp lực nhất có lẽ là thi cử và học hành. Trước sức ép của bố mẹ, nhà trường đã có lúc tôi rơi vào bế tắc thực sự. Nhưng sau đó tôi suy nghĩ tích cực hơn, tôi xin phép bố mẹ cho tôi nghỉ ngơi vài ngày để tinh thần thoải mái hơn. Tôi đã dành ba ngày để suy nghĩ về ước mơ của mình, về đam mê của mình, về những gì tôi sẽ được và mất nếu tôi thành công hay thất bại. Tôi đặt ra cho mình một kế hoạch ổn định hơn, bớt căng thẳng hơn, tự nhủ phải luôn giữ tâm lý thoải mái. Và mỗi lần như vậy tôi thấy khỏe hơn rất nhiều, không còn bi quan như trước nữa. Thực tế, con người chúng ta luôn cần khoảng thời gian yên tĩnh để nghỉ ngơi cho tâm hồn và thể xác.


Khoảng lặng – điều chúng tôi đang tìm kiếm. Nếu mỗi ngày trôi qua thật mệt mỏi, hãy dừng mọi việc lại, chọn một góc rồi ổn định mọi thứ. Cuộc sống này cần lắm những khoảng lặng, cũng giống như trong ngục tù tủi hổ trong truyện “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, vẫn còn đó một viên quản ngục với thiên lương trong sáng. Nếu cuộc sống là một bản nhạc hỗn độn với nhiều nốt cao, thì khoảng lặng chính là những nốt trầm sâu lắng giúp ta cân bằng cuộc sống.

Bài viết khoảng lặng số 9
Bài viết khoảng lặng số 9
Bài viết khoảng lặng số 9
Bài viết khoảng lặng số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy