Bài văn thuyết minh về chiếc bút bi số 13

Con người xưa đã biết cách sử dụng tre, đá và lông chim, lông ngỗng để viết ra chữ. Cuộc sống hiện đại và để thuận tiện hơn khi viết lách, người ta phát minh ra bút bi. Cây bút bi tuy nhỏ bé nhưng rất quan trọng và giúp cách mạng hóa chữ viết.

Cây bút bi có nguồn gốc từ phương Tây, đến những năm cuối thế kỉ XIX, nhà báo người Hungary tên là Lazso Biro đã cải tiến cây bút này thành một loại bút có một ống mực và đầu viết có một viên bi lăn. Nhờ sự ma sát giữa viên bi và giấy mà mực được viết ra. Năm 1887, ông nhận bằng sáng chế Anh quốc, cây bút bi được sử dụng rộng rãi, phổ biến cho đến cuộc sống ngày nay.

Bút bi đang có 2 loại: bút dùng một lần và bút dùng để bơm mực nhiều lần. Nhưng phần lớn chúng ta hay dùng loại bút dùng một lần. Loại bút này có hai phần: ruột bút và vỏ bút. Phần ruột bút ống nhựa mềm hoặc cứng chứa mực đặc. Một đầu của ống mực gắn ngòi bút. Ngòi bút bi thường làm bằng kim loại có đầu nhọn hở một lỗ nhỏ có gắn viên bi đường kính từ 0,7 – 1mm. Nhờ sự ma sát của viên bi mực bám trên viên bi mà chúng ta có thể viết được.

Phần vỏ bút thường làm bằng nhựa cứng hay kim loại quý, vỏ được thiết kế với phần đầu có cái núm bấm lên xuống. Khi cần dùng, ta chỉ cần bấm ở đầu ngòi bút, ngòi bút sẽ lộ ra để viết, khi không viết nữa, ta chỉ cần bấm thêm 1 lần nữa. Ruột của loại bút này làm bằng nhựa hay kim loại, cấu tạo vỏ thì không khác loại bút dùng một lần.

Bút bi có nhiều loại, mẫu mã, màu sắc khá đa dạng. Một số bút của các hãng Thiên Long, Bến Nghé khá uy tín. Giá một cây bút bi trung bình đạt từ 1500 – 4000 đồng một cây. Một số loại bút trang trí hoặc để làm quà tặng thì có giá cao hơn.

Để bảo quản dùng lâu dài mỗi lần viết xong ta phải đậy nắp lại. Nếu bút bị tắc mực, ta có thể dốc ngược bút xuống để mực chảy phía đầu. Nếu như lâu ngày bạn không sử dụng thì bút dễ bị khô mực, ta có thể ngâm ruột bút trong nước ấm độ 15 phút bút sẽ hết khô mực và viết được. Bút bi có sử dụng lâu dài được hay không là do người sử dụng.

Cây bút bi thật sự là phát minh to lớn của nhân loại. Bút bi bạn đồng hành với học sinh. Bút bi ngày nay dù có nhiều cải tiến, thêm nhiều chức năng khác nhau nhưng nhìn chung công dụng chính vẫn không thay đổi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy