Bài văn phân tích nhân vật Cám trong truyện "Tấm Cám" số 3

Tấm Cám là một trong những truyện cổ tích nổi tiếng nhất của Việt Nam. Câu chuyện mang nhiều yếu tố kì ảo. Nói về cuộc đấu tranh chống lại cái ác để giành lấy hạnh phúc. Truyện có hai tuyến nhân vật thiện và ác. Thiện với đại diện là Tấm và ác với đại diện là Cám. Nhân vật Cám là nhân vật ác, nhưng cái ác của Cám lại bị chi phối nhiều bởi người mẹ - cũng là dì ghẻ của Tấm.


Nhân vật Cám trong câu chuyện không có nhiều đôi thoại hay lời dẫn kể cụ thể nhiều về ngoại hình hay tính cách, chỉ được phác họa sơ qua là em cùng cha khác mẹ với nhân vật Tấm. Cám được mẹ cưng chiều từ nhỏ, tính cách bị ảnh hưởng từ người mẹ rất nhiều. Khi hai chị em Tấm Cám đi bắt tôm tép, trong khi chị Tấm chăm chỉ, cần mẫn bắt tôm cá thì Cám lại ham chơi, lười nhác, còn lừa Tấm, trút hết tôm tép từ giỏ đầy của Tấm sang giỏ của mình, ngang hiên không chút hổ thẹn mang chiến tích về khoe mẹ để giành lấy chiếc yếm đào.


Trong khi Tấm - người chị có tâm hồn vô cùng trong sáng và lương thiện luôn biết nhường nhịn em nhưng cô em lại không biết điều, luôn tìm cách lấy phần hơn, giành phần hơn với chị mình. Trong khi trái tim cô chị Tấm luôn hướng về những điều lương thiện thì trái tim cô em gái Cám chỉ toàn chứa đựng những điều đen tối và độc ác. Cám luôn ghen tị với chị. Lười nhác nhưng luôn lươn lẹo, bịp bợm để lấy được phần thắng về cho mình.


Mẹ con Cám luôn tìm cách hại Tấm, làm những điều xấu xa với Tấm. Công việc trong gia đình, Cám lừa cho Tấm hết, nào chăn trâu, căt cỏ, tất tần tật các công việc nhà. Không những thế, còn hùa vào với mẹ soi mói, hắt hủi, đay nghiến Tấm.


Khi Tấm được chọn làm hoàng hậu, Cám thấy ghen tị vô cùng. Mặc dù là hoàng hậu, nhưng Tấm vẫn rất giản dị, vẫn mang tâm hồn đơn thuần. Tấm không quên ngày giỗ bố, ngày về còn năng nổ đi hái cau, nhưng Cám lại thừa dịp đó để mưu hại chị. Cùng mẹ đang tâm lừa gạt Tấm trèo cây cau rồi ở bên dưới lấy dao đi chạy, khiến Tấm chịu cái kết đau.


Tấm muốn đi chơi hội nhưng mẹ con Cám không cho, còn làm bao chuyện gây khó dễ, đổ đấu thóc với đấu gạo trộn chung bắt Tấm nhặt sạch thóc ra thóc, gạo ra gạo mới cho phép đi chơi hội. Ngay cả khi Tấm được vào cung thì lòng ghen ghét đố kị của chúng không thể nào ngưng. Chúng năm lần bảy lượt giết hại Tấm, Tấm chết hóa thành chin vàng anh, mẹ con Cám cũng tìm cách bắt thịt chim vàng anh. Tấm biến thành khung cửi, mẹ con Cám cũng đem khung cửi đi đốt thành tro.


Mang tiếng cùng chung huyết thống, cùng cha, cùng sinh sống trong một mái nhà, lớn lên, trưởng thành cùng nhau mà Cám không có chút lòng trắc ẩn nào dành cho chị mình cả. Cám ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho mình.


Nhưng cuộc đời vốn rất công bằng, những chuyện ác độc, trái với lương tâm của mẹ con nhà Cám cũng phải chịu kết cục xứng đáng. Hành trình của cái thiện dù có gian nan bao nhiêu nhưng chắc chắn vẫn có thể đánh bại được cái ác. Mẹ con Cám sau nhiều lần hại Tấm và cuối cùng cũng nhận lại cái chết đau đớn. Đó là bỏng nước nóng mà chết.


Vì không thể trắng như Tấm cho nên Cám đã nghe lời xúi bậy của người khác mà dội nước nóng vào người. Có thể nói rằng cái ác không bao giờ tồn tại được lâu và thường bị hủy diệt. Cái ác ấy ban đầu rất đắc thắng có thể thống trị những người khác song thì cái kết cục sẽ không bao giờ thoát khỏi cái chết. Hành trình cái ác rất ngắn ngủi.


Như vậy qua đây ta có thể thấy rằng cái thiện và cái ác của câu chuyện cổ tích Tấm Cám được thể hiện ngay ở những nhân vật trong truyện, cái thiện là Tấm và cái ác là Cám. Đồng thời ta thấy được ý nghĩa của câu chuyện rằng cái thiện luôn luôn trường tồn mãi mãi mà bất cứ một sự độc ác nào cũng không thể giết chết sức sống đó được. Cái ác kia thì sẽ bị hủy diệt mà thôi.

Bài văn phân tích nhân vật Cám trong truyện
Bài văn phân tích nhân vật Cám trong truyện "Tấm Cám" số 3
Bài văn phân tích nhân vật Cám trong truyện
Bài văn phân tích nhân vật Cám trong truyện "Tấm Cám" số 3

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy