Bài văn nghị luận xã hội về lòng nhân ái số 5

Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người. Từ bao đời nay, ông bà ta đều luôn cố gắng răn dạy con cái sống là cần phải có lòng yêu thương, nhân ái, biết giúp đỡ mọi người.


Nhân ái là gì? Nhân là người, ái là ái mộ, yêu thương. Nhân ái tức chỉ tình yêu thương của con người với con người, là những tình cảm chân thành mà họ dành cho nhau trong những lúc hoạn nạn khó khăn, hay trong cuộc sống đời thường. Những điều ấy thường xuất phát từ tấm lòng chính nghĩa, nhân hậu của họ, khi trao đi lòng tốt thường không mưu cầu được đền ơn báo nghĩa.


Lòng nhân ái là biểu hiện của một con người có đạo đức, phẩm chất tốt đẹp. Dẫu biết có rất nhiều người giàu có, mạnh khỏe nhưng bên cạnh đó, còn có rất nhiều cá nhân, gia đình gặp khó khăn. Vậy khi gặp người nghèo, ủng hộ cho họ một chút tiền hay thức ăn, đó là lòng nhân ái. Lòng nhân ái được nhân rộng ra nhiều hơn khi chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ tình cảm, may mắn và hạnh phúc cho nhiều người hơn nữa. Bởi vậy, hàng năm có rất nhiều các quỹ từ thiện, hội khuyến học được thành lập, huy động nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Đó là nhờ có tấm lòng nhân ái của những con người tốt bụng. Đặc biệt hơn nữa là quỹ hỗ trợ mổ tim cho trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh hay bị hở hàm ếch mang tên Quỹ Nhân ái. Thông qua các chương trình ấy, đã có rất nhiều em nhỏ được trao một trái tim khỏe mạnh, mang đến cho các em nụ cười, cơ hội để thay đổi cuộc sống.


Đất nước ta trải qua biết bao khó khăn, gian khổ để dành được độc lập thống nhất. Tuy khó khăn, nghèo đói nhưng đồng bào ta vẫn luôn phát huy tấm lòng nhân ái. Cưu mang các anh bộ đội cụ Hồ bằng những bữa cơm tuy thiếu thốn nhưng tràn đầy tình cảm. Chia đôi sẻ nửa chiếc chăn mỏng manh để vượt qua những tháng ngày khắc nghiệt. Nếu không có được những tinh thần, hành động ấy, chắc có lẽ nhân dân ta đã không có được tinh thần đoàn kết mạnh mẽ như vậy để đánh tan giặc thù.


Lòng nhân ái sẽ giúp đỡ được rất nhiều người. Dù mỗi người chỉ đóng góp rất nhỏ bằng những hành động của mình nhưng cũng đối với người nhận, nó sẽ có những tác động, điểm tựa tinh thần to lớn. Tuy nhiên, lòng nhân ái trong xã hội hiện đại đang có nguy cơ bị lợi dụng, cũng có nhiều người thờ ơ. Họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mà bỏ qua những lợi ích tập thể, họ lo sợ bị liên lụy khi giúp đỡ một người bị nạn. Cũng có rất nhiều người lợi dụng lòng nhân ái của người tốt để làm việc xấu, lấy tiền được trợ giúp để ăn tiêu, bài bạc, không chịu làm việc. Những hành động ấy sẽ có tác động tiêu cực đến những cá nhân có lòng tốt, hảo tâm. Thái động sống như vậy nhất định cần được sửa chữa đẩy lùi trong cuộc sống.


Hãy cùng nhau nắm chặt tay nhau, tạo nên một cộng đồng văn minh giàu lòng nhân ái, biết tương thân tương hỗ lẫn nhau để cuộc sống của mọi người đều trở nên tốt đẹp hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy