Bài văn nghị luận xã hội về lòng nhân ái số 16

Trong tiểu thuyết “Trở lại thiên đường”, nhà văn Việt Quang có viết: “Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu. Không có thương yêu, thế giới này lập tức biến thành địa ngục”. Quả đúng như vậy, cuộc sống của con người không thể thiếu đi lòng nhân ái.


Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là lòng nhân ái. Nhân là người, ái là yêu. Lòng nhân ái chính là tình yêu thương con người, là tình cảm tốt đẹp xuất phát từ trái tim. Có thể nói, lòng nhân ái chính là suối nguồn yêu thương, là cột trụ nâng đỡ thế giới này. Không có lòng nhân ái, sự sống của chúng ta sẽ trở nên ngột ngạt biết bao!


Lòng nhân ái là một tình cảm vô cùng cao quý, nhưng nó không phải là những vì sao xa xôi, những ánh sáng trừu tượng. Tình yêu thương con người thực chất vô cùng đơn giản, nó hiện diện trong từ những hành động rất đỗi giản dị thường ngày: một lời động viên an ủi, một cái nắm tay, một cái ôm ấm áp, một nụ cười dịu dàng, một lời chào nồng ấm, ...


Lòng nhân ái nâng đỡ tâm hồn con người. Tình yêu thương khi được trao đi dù là nhỏ nhất cũng không bao giờ lãng phí. Yêu thương giúp cho người nhận được cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, tiếp thêm cho con người động lực mỗi khi gặp khó khăn, thất bại. “Tôi luôn luôn bám lấy suy nghĩ rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể làm được điều gì đó bé nhỏ để giảm bớt một phần nỗi thống khổ của nhân loại” (Albert Schweitzer). Tình yêu thương cứu rỗi con người, nó có sức mạnh phi thường, đôi khi nó có thể làm thay đổi cái ác, cái xấu. Lòng nhân ái không chỉ giúp đỡ những người nhận được tình yêu thương, nó còn mang đến hạnh phúc cho người trao đi: “Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều” (Rainer Maria Rilke).


Lòng nhân ái hàn gắn thế giới này. Tình yêu thương giữa người với người khiến cho con người đến gần với nhau hơn. Không chỉ gắn kết những cá nhân trong một quốc gia, dân tộc, mà hơn thế nữa, lòng nhân ái kết nối dân tộc này với dân tộc kia. Lòng nhân ái giúp con người được sống trong tình yêu thương, sự san sẻ, đồng cảm, gắn bó chan hòa. Không ai có thể sống đơn độc cả đời, chúng ta dùng tình yêu thương, lòng nhân ái để hòa nhập với cộng đồng, để chung sống với nhau, “đan vào nhau”, “tôn cao nhau” (Hữu Thỉnh). Khi lòng nhân ái chiến thắng, thế giới sẽ không còn tiếng bom đạn, không còn những xung đột, chiến tranh, xã hội sẽ trở nên yên bình, tốt đẹp vô cùng:


“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

(“Bài ca mùa xuân 1961”, Tố Hữu)


Thế giới mất đi tình yêu thương cũng giống như Trái Đất mất đi ánh mặt trời, cuộc sống sẽ trở nên lạnh lẽo, u ám biết bao nhiêu! Con người hơn loài vật ở chỗ ta có suy nghĩ, có cảm xúc. Không có tình yêu thương, con người có khác nào con robot vô tri vô giác?


Trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân sẵn sàng giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn hơn với phương châm “Lá lành đùm lá rách”. Lòng nhân ái có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi rất nhiều những chương trình truyền hình đã được thực hiện nhằm khơi dậy lòng nhân ái của con người như chuyên mục “Việc tử tế” của “Chuyển động 24h”, “Cặp lá yêu thương”, “Lục lạc vàng”, “Điều ước thứ bảy”,… Thông qua đó, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, thay đổi cuộc đời, và tình yêu thương ngày càng được nhân rộng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những người vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của con người, chỉ biết nhận mà không muốn cho, tham lam, ích kỉ,… Những con người ấy thật đáng lên án, phê phán.


Cuộc sống này ngắn lắm, hãy trao đi lòng nhân ái ở bất cứ nơi nào bạn đặt chân đến. Đừng ngại yêu thương, bởi bạn sẽ không bao giờ biết được tình yêu của bạn có sức mạnh đến như thế nào đâu. Không cần phải là một bậc vĩ nhân giúp đỡ thế giới này, tình yêu của chúng ta có thế bắt đầu từ những nơi nhỏ bé: từ gia đình, từ làng xóm,… Bạn ơi, đừng quên rằng: “Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí” (Aesop).

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy