Bài văn nghị luận về sống có ích số 8

Sống có ích là cuộc sống có ý nghĩa


Khi mới nghe qua, có thể các bạn sẽ thấy có vẻ sống có ích khá đơn giản, tuy nhiên phải sống sao cho mỗi ngày luôn cảm thấy có ích lại là một câu hỏi khó. Vậy sống có ích là như thế nào?


Đầu tiên, sống có ích là lối sống tích cực, sống hết mình, phát huy hết tất cả các khả năng của bản thân, không ngừng trau dồi kỹ năng, tri thức để ngày một hoàn thiện bản thân về mọi mặt. Tiếp đó, sống có ích, là lối sống đem lại lợi ích cho bản thân mình và cho cả những người xung quanh. Như một chú ong chăm chỉ dâng mật ngọt cho đời, bắt đầu từ những việc nhỏ, rồi tới những việc lớn lao để cống hiến cho xã hội, con người.


Sống có ích thể hiện qua nhiều góc độ, khía cạnh của cuộc sống. Nếp sống này không chỉ dừng lại ở siêng năng, chăm chỉ, chịu khó làm việc, mà nó còn được biểu hiện qua cách đối nhân xử thế. Có thể là khi chúng ta trao đi tình cảm yêu thương, sự giúp đỡ đến người khác mà không hề đòi hỏi sự đền đáp nào. Khi đó chúng ta biết nghĩ đến người khác, không bị cám dỗ bởi những điều xấu, biết hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích chung của tất cả mọi người. Biết khắc phục những thiếu sót, vấp ngã trong cuộc sống, thừa nhận và sửa sai khi có lỗi, coi đó là một bài học để không bao giờ mắc phải một lần nữa. Tự đề ra cho mình mục tiêu làm việc, học tập và thực hiện tốt, giúp đỡ bạn bè, những người xung quanh hay đơn giản là sống có hiếu với ông bà, cha mẹ là bạn đã phần nào thể hiện được lối sống có ích của bản thân.


Bên cạnh đó, việc phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm của một số con người hiện nay là việc vô cùng quan trọng. Ỷ vào những thứ đã có mà sống buông thả, sa đọa, gặp cảnh khó khăn thì vô tâm, hờ hững. Cuộc sống của những người này không có mục tiêu, ý chí phấn đấu, lười nhác, khi gặp khó khăn một chút sẽ dễ dàng buông xuôi, gục ngã. Như vậy cuộc sống không có ích là cuộc sống vô nghĩa, vô tình đẩy con người vào những tệ nạn như rượu chè, hút chích,… mà không thể nào thoát ra được, gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đến bản thân và xã hội.


Trong cuộc sống có biết bao nhiêu những tấm gương về lối sống đẹp cho chúng ta học tập, tiêu biểu như tấm gương Nguyễn Ngọc Ký hay là Nick Vujicic. Đây là những con người không may mắn cơ thể bị khuyết tật. Nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, hai con người này đã cống hiến cho cuộc đời, cho xã hội những điều tốt đẹp, trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho những thế hệ sau này. Qua đó có thể nói, sống có ích, đem lại những điều tốt đẹp, hạnh phúc cho người xung quanh tức là đã góp một phần nào đó của mình vào cuộc sống tốt đẹp này.


Sống có ích sẽ giúp ta nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống, làm cuộc sống trở nên tươi đẹp, đáng sống hơn, làm chúng ta thêm yêu mến cuộc sống này hơn nữa. Hơn nữa, sống có ích còn góp phần làm hoàn thiện nhân cách, phẩm chất của con người, giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm ra những mục tiêu cuộc đời và từng bước thực hiện nó, định hướng được tương lai tươi sáng.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy