Bài văn nghị luận về sống có ích số 10

Trong bài thơ "Một khúc ca xuân", nhà thơ Tố Hữu từng viết "Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?". Câu thơ đã đặt ra cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về sống đẹp và việc sống có ích với cuộc đời.


Vậy sống có ích là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất, "sống có ích" là sống có ý nghĩa, sống có ước mơ, lí tưởng và có ý thức cống hiến cho cuộc đời. Mỗi chúng ta cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân với cuộc đời, với xã hội và với chính bản thân mình. Sống có ước mơ, lí tưởng không chỉ giúp cho chúng ta có những mục tiêu sống, mục tiêu phấn đấu mà còn giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn. Trong mối quan hệ với xã hội, việc đặt ra những mục tiêu và cố gắng hết mình cho những mục tiêu ấy còn là những hành động đóng góp, xây dựng cho cuộc sống chung của toàn xã hội. Đó là những biểu hiện giản đơn nhưng cũng đẹp đẽ nhất của việc sống có ích.


Sống có ích không chỉ làm cho cuộc sống thêm tốt đẹp, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung mà còn là thước đo giá trị của mỗi người. Người sống có ích sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người xung quanh. Hơn nữa, sống có ích còn góp phần lan tỏa năng lượng tích cực để mọi người học tập, noi theo. Xung quanh chúng ta có rất nhiều những tấm gương sống có ích, đó là những người nông dân cần cù canh tác, là những người giáo viên miệt mài bên trang giáo án, là những người chiến sĩ, bộ đội ngày đêm canh gác nơi biên cương tổ quốc.


Chúng ta là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường và cũng là người công dân của đất nước, vì vậy chúng ta cần cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những người có ích.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy