Bài văn nghị luận về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân số 2

“Chờ đợi sự hoàn hảo chẳng bao giờ thông minh bằng việc có được sự tiến bộ” (Seth Godin). Mỗi con người trên thế giới, không một ai thực sự hoàn hảo. Việc tồn tại trong mình cả điểm mạnh và điểm yếu là một điều bình thường. Nhưng chúng ta có thể thay đổi để bản thân trở nên tốt hơn.


Trước hết, điểm mạnh được hiểu là những lợi thế của riêng bản thân mỗi người, điều đó giúp chúng ta làm một công việc gì đó dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Còn điểm yếu là những mặt hạn chế, còn thiếu sót và chưa thực sự tốt. Mỗi một cá nhân đều có điểm mạnh điểm yếu riêng, không ai thực sự giống ai.


Không nên tập trung vào điểm yếu như một điều gì đó xấu, gây ra cảm giác tiêu cực. Mà cần phải nhìn nhận đó là một thứ có thể thay đổi được và cần phải thay đổi. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào tương lai, vào những điều mà bản thân có thể làm một cách tốt nhất. Chẳng có điểm yếu nào không thể thay đổi, trừ khi con người không cố gắng để thay đổi nó. Bạn hãy nhìn nhận điểm yếu như một điều gì đó ở bản thân mà bạn có quyền cải thiện, miễn là nó liên quan đến ước mơ của bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn thay đổi nó. Nhưng để thay đổi một điểm yếu cần đến sự kiên trì, nỗ lực. Khi có thể biến điểm yếu đó trở thành một điểm mạnh, tự nhiên mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn và cuộc sống cũng trở nên dễ dàng, tốt đẹp hơn. Một người quá nóng tính khi làm lãnh đạo sẽ dễ dàng đem cảm xúc tiêu cực của bản thân lên nhân viên khiến họ cảm thấy sợ hãi, hiệu quả công việc sẽ giảm sút. Đó chính là điểm yếu của một người lãnh đạo.


Ngoài việc thay đổi hạn chế của bản thân, việc phát triển những điểm mạnh cũng rất quan trọng. Hãy cho rằng, điểm mạnh là một tài năng hay một yếu tố bẩm sinh của riêng bản thân mình. Và mỗi khi làm đến một công việc có liên quan đến thế mạnh của mình thì hiệu quả công việc sẽ tốt hơn. Một ví dụ đơn giản, nếu bạn khéo léo và giỏi làm đồ thủ công, khi được giao cho những công việc trang trí đồ thủ công thì sẽ dễ dàng hoàn thành tốt. Khi chú ý đến điểm mạnh nhiều hơn, bản thân sẽ có định hướng đúng đắn trong học tập và công việc. Giả sử, bạn có khả năng chạy với tốc độ cao thì điều cần làm là nên phát triển điều đó, hướng tới con đường trở thành vận động viên điền kinh chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, đam mê cũng là một yếu tố rất quan trọng để quyết định bạn có muốn duy trì và phát triển điểm mạnh đó không.


Không ít những câu chuyện về những con người đã biết khắc phục những hạn chế của bản thân, không ngại khó khăn và tìm đến thành công. Đoàn Nguyên Đức hay còn được gọi là Bầu Đức - Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Ông đã từng thi trượt đại học đến bốn lần. Nhưng không chán nản, ông đã quyết tâm thay đổi, từ hai bàn tay trắng cố gắng bươn chải khắp nơi để rồi trở thành một người rất thành công bây giờ. Nếu như theo dõi VietNam's Next Top Model mùa đầu tiên, chắc chắn không ít người sẽ kinh ngạc vì sự bứt phá quá ngoạn mục của Trang Khiếu. Người từng trở thành trò cười trong phần thi tuyển của cuộc thi, liên tục lọt vào tốp thí sinh nguy hiểm ở các tuần đầu tiên. Nhưng nhờ có sự quyết tâm, không ngừng rèn luyện nâng cao kỹ năng cá nhân mà cô mới có được sự nghiệp thành công như hiện tại. Nếu mỗi người tự ý thức được những điểm mạnh điểm yếu của bản thân, thay đổi nó theo chiều hướng tích cực thì thành công sẽ luôn chờ đợi phía cuối con đường.


Bản thân người Việt Nam cũng mang trong mình những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Con người Việt Nam rất thông minh, nhạy bén nhưng lại thiếu đi kiến thức cơ bản và hạn chế trong kỹ năng thực hành. Là dân tộc nổi tiếng cần cù sáng tạo nhưng thiếu đi sự tỉ mỉ. Từ lâu đời, Việt Nam đã nổi tiếng với tinh thần đoàn kết đùm bọc sẻ chia nhưng trong làm ăn lại thiếu đi tính cộng đồng, hay ghen ăn tức ở khiến cho hiệu suất làm việc không cao. Bản tính thích ứng nhanh, nhưng lại có nhiều hạn chế trong thói quen, ít giữ chữ "tín". Đối với một học sinh như tôi cũng luôn ý thức được thế mạnh và điểm yếu của mình: khả năng thuyết trình không tốt, kiến thức ở các môn tự nhiên còn kém; phát huy những điểm mạnh: khả năng ghi nhớ tốt, kiến thức các môn xã hội phong phú. Từ đó, tôi đã tìm ra định hướng phù hợp cho bản thân trong tương lai.


Quả thật không có ai là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể thay đổi để bản thân trở nên tiến bộ hơn. Rồi từ đó, đích đến thành công sẽ ở ngay phía trước, mỗi người cũng cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy