Bài văn nghị luận về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân số 1

Mỗi người sinh ra không có ai là hoàn hảo, có điểm mạnh cũng có điểm yếu. Điều quan trọng nhất là bản thân chúng ta phải tự ý thức được điều đó, tích cực thay đổi để hoàn thiện bản thân.


Có thể hiểu đơn giản, điểm mạnh là những lợi thế của riêng bản thân mỗi người, điều đó giúp chúng ta làm một công việc gì đó dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Còn điểm yếu là những mặt hạn chế còn thiếu sót và chưa thực sự tốt. Con người đều có những điểm mạnh điểm yếu cần được thay đổi hay phát huy.


Thay vì tập trung vào "điểm yếu" như là một yếu tố đem lại cảm giác tiêu cực. Con người có thể suy nghĩ về chúng như là lĩnh vực mà mình có thể phát triển hoặc cải thiện. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào tương lai, vào những điều mà bản thân có thể làm một cách tốt nhất. Chẳng có điểm yếu nào không thể thay đổi, trừ khi con người không cố gắng để thay đổi nó. Bạn hãy nhìn nhận điểm yếu như một điều gì đó ở bản thân mà bạn có quyền cải thiện, miễn là nó liên quan đến ước mơ của bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn thay đổi nó.


Nhưng để thay đổi một điểm yếu cần đến sự kiên trì, nỗ lực. Khi có thể biến điểm yếu đó trở thành một điểm mạnh, tự nhiên mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn và cuộc sống cũng trở nên dễ dàng, tốt đẹp hơn. Nếu một người có khả năng thuyết trình không tốt, sợ đứng trước đám đông nhưng lại có mơ ước trở thành một diễn giả. Khi nhìn nhận điểm được hạn chế của chính mình và muốn thay đổi, người đó sẽ nhanh chóng tìm ra cách để thay đổi. Bằng cách không ngừng luyện tập hằng ngày như: đứng thuyết trình trước gương để rèn luyện sự tự tin, khả năng nói trôi chảy; tham gia nhiều hơn các hoạt động tập thể, tích cực trò chuyện với mọi người để bản thân cởi mở hơn không còn sợ đám đông. Dần dần, người đó trở nên tốt đẹp hơn, tiến gần với đích thành công hơn. Chính bằng cách cố gắng thay đổi, mỗi người sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn.


Không chỉ thay đổi những điểm yếu mà việc tập trung vào phát triển điểm mạnh của bản thân sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Chúng ta có thể xem điểm mạnh là một tài năng hay một yếu tố bẩm sinh mà có thể đối với người khác điều đó rất bình thường. Nói cách khác chúng là điều mà bạn sẽ tự tin nói rằng: “Tôi không phải mất quá nhiều thời gian để thực hiện một cách tốt đẹp công việc đó”. Khi chú ý đến điểm mạnh nhiều hơn, bản thân sẽ có định hướng để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Nếu bạn biết nhận thấy mình là một người có khả năng truyền đạt tốt, dễ hiểu và cộng thêm chút hài hước.


Bạn muốn lựa chọn một công việc ổn định và lâu dài, việc có những lợi thế trên sẽ giúp bạn lựa chọn ra một ngành nghề mà bạn phù hợp và có thể rất thành công trong lĩnh vực đó - trở thành một giáo viên chẳng hạn. Quá trình bạn học tập và rèn luyện để trở thành một giáo viên sẽ không mất quá nhiều thời gian khi bạn có được những điểm mạnh sẵn có đấy. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều tấm gương trong cuộc sống. Không thể không kể đến Oprah Winfrey - nữ hoàng truyền hình. Bà có một tuổi thơ u ám khi phải lớn lên trong nghèo đói và bị lạm dụng tình dục. Winfrey đã nỗ lực hết sức mình để có thể trở thành một phóng viên truyền hình nhưng bà từng bị sa thải bởi lý do “không phù hợp với các chương trình truyền hình”.


Tuy nhiên, Oprah Winfrey đã không gục ngã và từ bỏ. Bà đã tự làm người dẫn chương trình và sản xuất chương trình của chính mình mang tên “Oprah Winfrey Show”. Bằng việc tập trung vào các vấn đề đưa người xem quan tâm như chính trị, sức khỏe, tâm linh và từ thiện, chương trình của Winfrey trở thành một trong những chương trình truyền hình được xem nhiều nhất tại Mỹ. Ở Việt Nam có thể kể đến cái tên Nguyễn Công Phượng. Trong kì thi đầu vào của lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An, cầu thủ này đã bị đánh trượt vì không đủ thể lực.


Biết được mặt hạn chế của mình, cầu thủ này đã không ngừng dày công rèn luyện cả về thể chất và kỹ thuật. Để đến ngày hôm nay, cái tên Nguyễn Công Phượng đã trở thành một trong những trụ cột không thể thiếu của Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam. Có thể thấy, những con người này luôn nhận ra được thế mạnh của mình nằm ở đâu để tiếp tục phát triển nó. Cũng như khi nhìn thấy hạn chế phải thay đổi nó. Nếu mỗi người có ý thức được như vậy, thì thành công sẽ luôn ở phía cuối con đường.


Người Việt Nam từng được gọi là người Do Thái của châu Á. Bản thân người Việt Nam cũng mang trong mình những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Con người Việt Nam rất thông minh, nhạy bén nhưng lại thiếu đi kiến thức cơ bản và hạn chế trong kỹ năng thực hành. Hay chúng ta là dân tộc nổi tiếng cần cù sáng tạo nhưng thiếu đi sự tỉ mỉ. Từ lâu đời, Việt Nam đã nổi tiếng với tinh thần đoàn kết đùm bọc sẻ chia nhưng trong làm ăn lại thiếu đi tính cộng đồng, hay ghen ăn tức ở khiến cho hiệu suất làm việc không cao. Bản tính thích ứng nhanh, nhưng lại có nhiều hạn chế trong thói quen, ít giữ chữ "tín". Là một người Việt Nam, tôi cũng ý thức được những hạn chế của mình, và đang cố gắng từng ngày để thay đổi.


Như vậy, hãy là một người thông minh khi biết xác định rõ điểm mạnh điểm yếu của chính mình. Từ đó hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn, góp phần xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy