Bài văn nghị luận về câu nói "Nhàn cư vi bất thiện" số 1

Trong xã hội hiện nay, ước mơ của mọi người thường là có một cuộc sống an nhàn, sung sướng để không phải lo lắng về từng bữa cơm. Cuộc sống như vậy mang lại hạnh phúc không ngờ. Do đó, người Trung Hoa thường có câu tục ngữ: "Nhàn cư vi bất thiện". Liệu cuộc sống an nhàn có phải là điều đáng mơ ước không? Chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc của câu tục ngữ này.


Thuật ngữ "Nhàn cư" chỉ đơn giản là cuộc sống an nhàn. Từ thời xa xưa, các quan ẩn, những người có tài năng văn chương thường chọn cuộc sống yên bình khi trở về quê hương. Cuộc sống nhàn của họ là sự hòa mình với thiên nhiên, niềm vui từ lao động, trồng trọt hoa cỏ hoặc "một mai, một cuốc, một cần". Họ sống xa lìa với cuộc đua danh lợi, không mong muốn tranh đấu để đạt được sự giàu có và quyền lực. Đây là cách sống thể hiện sự tiết tháo theo truyền thống nhà nho. Tuy nhiên, cụm từ "nhàn cư" trong câu tục ngữ "nhàn cư vi bất thiện" đề cập đến trạng thái không làm gì, thiếu hướng dẫn, chỉ biết sống nhờ vào người khác. Cách sống như vậy, lười biếng và không mục tiêu, dễ dẫn đến những hành vi không tốt, "vi bất thiện".


Thực tế là như vậy. Khi một người không có nghề nghiệp, thiếu hướng dẫn trong cuộc sống, chỉ biết sống tự do mà không suy nghĩ, họ có thể trở nên "ngồi ăn núi lở," tạo ra những vấn đề lớn. Tình trạng "nhàn cư vi bất thiện" thường xuất hiện khá phổ biến trong đời sống hàng ngày. Những người không có nghề nghiệp thường rơi vào những thói quen xấu như đánh bạc, uống rượu, hút thuốc... và dần dần trở thành những thói quen khó bỏ. Trong khi đòi hỏi cuộc sống ngày càng cao, những người lười biếng không muốn cống hiến công sức mà vẫn muốn đạt được mọi thứ. Ngay cả khi gia đình có "muôn bạc vạn vàng," họ cũng có thể trở nên nghèo túng. Những "con nghiện" này, thích hưởng thụ, có thể trở thành những người xấu, tìm kiếm cách lừa dối, trộm cắp, thậm chí dẫn đến hành vi giết người. Đó là hậu quả của việc sống "nhàn cư" một cách không có ý thức.


Vậy nên, là con người, chúng ta cần có lao động để có thể tận hưởng cuộc sống, không thể chỉ biết đến việc hưởng thụ mà không làm gì cả. Như một câu ngạn ngữ nói: "Lao động là vinh quang." Lao động giúp chúng ta trở nên hoàn thiện và tự chủ trong cuộc sống.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy