Top 6 Bài văn nghị luận về câu nói "Nhàn cư vi bất thiện" hay nhất

Hà Ngô 27 0 Báo lỗi

Lao động là vô cùng cần thiết trong xã hội ngày nay. Lao động giúp cho con người trở nên có ích cho gia đình, giúp cho xã hội phát triển, nhưng hiện nay có rất ... xem thêm...

  1. Trong xã hội hiện nay, ước mơ của mọi người thường là có một cuộc sống an nhàn, sung sướng để không phải lo lắng về từng bữa cơm. Cuộc sống như vậy mang lại hạnh phúc không ngờ. Do đó, người Trung Hoa thường có câu tục ngữ: "Nhàn cư vi bất thiện". Liệu cuộc sống an nhàn có phải là điều đáng mơ ước không? Chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc của câu tục ngữ này.


    Thuật ngữ "Nhàn cư" chỉ đơn giản là cuộc sống an nhàn. Từ thời xa xưa, các quan ẩn, những người có tài năng văn chương thường chọn cuộc sống yên bình khi trở về quê hương. Cuộc sống nhàn của họ là sự hòa mình với thiên nhiên, niềm vui từ lao động, trồng trọt hoa cỏ hoặc "một mai, một cuốc, một cần". Họ sống xa lìa với cuộc đua danh lợi, không mong muốn tranh đấu để đạt được sự giàu có và quyền lực. Đây là cách sống thể hiện sự tiết tháo theo truyền thống nhà nho. Tuy nhiên, cụm từ "nhàn cư" trong câu tục ngữ "nhàn cư vi bất thiện" đề cập đến trạng thái không làm gì, thiếu hướng dẫn, chỉ biết sống nhờ vào người khác. Cách sống như vậy, lười biếng và không mục tiêu, dễ dẫn đến những hành vi không tốt, "vi bất thiện".


    Thực tế là như vậy. Khi một người không có nghề nghiệp, thiếu hướng dẫn trong cuộc sống, chỉ biết sống tự do mà không suy nghĩ, họ có thể trở nên "ngồi ăn núi lở," tạo ra những vấn đề lớn. Tình trạng "nhàn cư vi bất thiện" thường xuất hiện khá phổ biến trong đời sống hàng ngày. Những người không có nghề nghiệp thường rơi vào những thói quen xấu như đánh bạc, uống rượu, hút thuốc... và dần dần trở thành những thói quen khó bỏ. Trong khi đòi hỏi cuộc sống ngày càng cao, những người lười biếng không muốn cống hiến công sức mà vẫn muốn đạt được mọi thứ. Ngay cả khi gia đình có "muôn bạc vạn vàng," họ cũng có thể trở nên nghèo túng. Những "con nghiện" này, thích hưởng thụ, có thể trở thành những người xấu, tìm kiếm cách lừa dối, trộm cắp, thậm chí dẫn đến hành vi giết người. Đó là hậu quả của việc sống "nhàn cư" một cách không có ý thức.


    Vậy nên, là con người, chúng ta cần có lao động để có thể tận hưởng cuộc sống, không thể chỉ biết đến việc hưởng thụ mà không làm gì cả. Như một câu ngạn ngữ nói: "Lao động là vinh quang." Lao động giúp chúng ta trở nên hoàn thiện và tự chủ trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Câu tục ngữ "Nhàn cư vi bất thiện" là một cảnh báo về nguy cơ của cuộc sống nhàn rỗi và không có mục tiêu. Nó thường ám chỉ đến những người lười biếng, chỉ biết đòi hưởng thụ mà không muốn lao động hay đóng góp vào xã hội. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu tục ngữ này, chúng ta có thể phân tích từng từ ngữ.

    "Nhàn" có nghĩa là an nhàn, không có việc gì làm; "cư" là nơi chúng ta sống; "vi" là hành động gây ra cái gì đó; "bất" là không; và "thiện" là bản tính của con người hiền lành, thiện ý. Tổng hợp lại, câu tục ngữ này cảnh báo rằng khi một người sống nhàn rỗi, không có công việc gì làm, chỉ ở nhà thì sẽ tạo ra những hành động không tốt, dễ dẫn đến những tác động tiêu cực và thói quen xấu.


    Câu chuyện "Há miệng chờ sung" là một ví dụ rõ ràng về kết quả của việc sống nhàn rỗi. Một người không học tập, không làm việc, chỉ nằm dưới cây sung chờ há miệng để ăn, tạo ra một cuộc sống không ý nghĩa và không có lợi ích cho xã hội. Điều này phản ánh thực tế trong cuộc sống hàng ngày và trong văn học, nơi những người không có mục tiêu, không chịu lao động thường tạo ra những hậu quả tiêu cực cho bản thân và xã hội.


    Một số ví dụ khác cũng làm nổi bật những tác động tiêu cực của việc sống nhàn rỗi. Thanh niên không có hướng dẫn, không có nghề nghiệp thường dễ rơi vào những tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, và tình trạng học tập kém. Những người không chịu lao động có thể trở thành gánh nặng cho xã hội, không đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Hơn nữa, những người không có mục tiêu trong cuộc sống thường dễ bị cuốn vào những tệ nạn như buôn bán ma túy, cờ bạc, và những hành vi gây hại đến xã hội và bản thân họ.


    Câu tục ngữ cũng đề cập đến sự quan trọng của lao động và công sức. Người ta không nên chỉ tận hưởng cuộc sống mà không chịu làm việc, vì chỉ có thông qua lao động mới có thể đạt được sự an nhàn và hưởng thụ thành quả của công sức mình. Điều này càng được nhấn mạnh khi môi trường cuộc sống đòi hỏi sự cống hiến và đóng góp nhiều hơn từ mỗi cá nhân.


    Nhìn nhận về những tác động của nhàn cư, ta cần nhận ra rằng mỗi người đều có trách nhiệm phát triển bản thân và đóng góp tích cực vào xã hội. Cần phải giáo dục và tự rèn luyện để tránh xa những thói quen xấu và hậu quả tiêu cực của cuộc sống nhàn rỗi. Cảm nhận về ý nghĩa sâu sắc của câu tục ngữ này là một cơ hội để tự giác và thay đổi hướng đi tích cực, xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa và có ý nghĩa đối với bản thân và xã hội.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Trong hành trình cuộc sống, mỗi người đều khát khao một cuộc sống an nhàn, không cần phải đối mặt với những khó khăn và lao động vất vả. Tuy nhiên, sự an nhàn này, nếu không được kiểm soát và quản lý đúng đắn, có thể mang lại những hậu quả tiêu cực cho cá nhân và xã hội, như câu tục ngữ quen thuộc của ông cha ta: "Nhàn cư vi bất thiện."


    Thuật ngữ "Nhàn cư" đơn giản chỉ là cuộc sống an nhàn. Ngày xưa, những vị quan ẩn và những thi nhân thông thái thường chọn cuộc sống yên bình khi trở về quê hương. Cuộc sống an nhàn của họ là sự hòa mình với niềm vui lao động, như trồng trọt hoa cỏ hoặc "một mai, một cuốc, một cần câu." Họ chủ động xa lìa với cuộc đua danh lợi, không ham muốn tranh đấu để đạt được vinh quang và phú quý. Điều này thể hiện sự tiết tháo theo truyền thống của nhà nho. Tuy nhiên, từ "nhàn" trong câu tục ngữ "nhàn cư vi bất thiện" mang đến hình ảnh của sự không làm gì, không biết làm việc, chỉ biết sống hưởng thụ và ăn bám vào người khác. Cách sống như vậy có thể dẫn đến những hậu quả xấu, "vi bất thiện," thể hiện sự lười biếng và tạo nên những thói hư tật xấu.


    Điều này trở nên rõ ràng khi một người không có nghề nghiệp, thiếu định hướng trong cuộc sống, chỉ biết sống tự do mà không suy nghĩ, họ dễ trở nên "ngồi ăn núi lở." Trong thực tế, những người này thường dẫn đến những hành vi sai trái như đánh bạc, uống rượu, hút thuốc, và những thói quen này dần trở thành chủ thể không thể bỏ. Trong khi đòi hỏi cuộc sống ngày càng nhiều, những người lười biếng không chịu làm việc mà muốn đạt được mọi thứ, kể cả khi gia đình có "muôn bạc vạn vàng," cuối cùng cũng trở nên nghèo túng. Những người "nghiện" thích hưởng thụ cuộc sống có thể trở thành những kẻ xấu, tìm kiếm cách kiếm tiền bằng mọi cách từ lừa dối, trộm cướp đến thậm chí là giết người. Đây chính là hậu quả của "nhàn cư."


    Lao động là yếu tố quan trọng để con người tồn tại và phát triển. Mặc dù ai cũng mong muốn cuộc sống an nhàn, nhưng để đạt được điều này, chúng ta cần phải lao động và tạo ra những thành quả bằng chính đôi bàn tay của mình. Học sinh nếu chỉ biết ham chơi mà không chú tâm đến học tập, họ có thể trở thành những người có tình hình hư hỏng và khó có thể đạt được thành công. Do đó, chúng ta cần phải phát triển và rèn luyện bản thân ngay từ đầu, không chỉ để tận hưởng những thành quả mà còn để trở thành những công dân có ích cho xã hội.


    Chúng ta cần phải tự rèn luyện bản thân, học tập từ những điều tích cực trong cuộc sống để trở thành những người có ích cho xã hội. Đừng để lợi ích ngắn hạn mất đi bản thân. Câu ngạn ngữ "Nhàn cư vi bất thiện" là một bài học quý giá để chúng ta tự giáo dục bản thân, tránh xa những điều tiêu cực trong xã hội và phát triển mình thông qua những hành động và nghĩa cử cao đẹp.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Đây là câu tục ngữ nói đến những người lười biếng chỉ biết ăn không ngồi rồi, muốn hưởng thụ mà không muốn làm. Để hiểu rõ hơn câu thành ngữ này chúng ta hãy cùng phân tích và chỉ ra ý nghĩa của câu thành ngữ này.


    Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết “nhàn” là an nhàn, rảnh rỗi không có việc gì làm; “cư” chính là nhà ở, nơi chúng ta sống; “vi” là hành động làm gây nên cái gì đó; “bất” có nghĩa là không, chẳng là gì còn “thiện” là bản tính của con người hiền lành, thiện ý. Nghĩa của cả câu thành ngữ này có thể hiểu là khi con người ta nhàn rỗi không có việc gì làm, chỉ ở nhà thì sẽ tự gây ra những điều không tốt đẹp, dễ sinh ra những hành động sai trái, không đúng mực hay những thói quen xấu. Thật vậy, điều này đã được thể hiện rất rõ trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong các tác phẩm văn học.


    Giống như trong câu chuyện “Há miệng chờ sung” có một anh chàng không học hành cũng chẳng làm lụng, mỗi ngày chỉ nằm dưới gốc cây sung há miệng thật to để chờ sung rụng vào miệng. Đây chính là kết quả của việc ăn không ngồi rồi, khi không có việc gì làm thì cứ tìm những việc tốn công vô ích. Hay khi như thanh niên trai tráng không có việc gì làm, không kiếm việc lao động chân tay hay trí óc họ thường cảm thấy nhàm chán mà tham gia vào những tệ nạn xã hội hút chích, buôn bán ma túy, cờ bạc, lô đề, rượu chè. Đây là một trong những vấn nạn của xã hội hiện nay. Những người đáng lí ra là tương lai của đất nước đã không góp một phần công sức cho đất mà còn làm những điều trái pháp luật gây tổn hại đến sự phát triển của đất nước cũng như xã hội. Còn đối với những học sinh, sinh viên không lo học tập chăm chỉ mà chỉ nghĩ đến vui chơi, đàn đúm, giao lưu tiếp xúc với những đám bạn xấu cũng 1 phần làm tổn hại đến đất nước. Phụ nữ hay đàn ông không có việc làm cũng sinh ra những điều vô ích. Người thì buôn dưa lê, bán dưa chuột gây hiềm khích với hàng xóm láng giềng cũng như các mối quan hệ trong gia đình. Người thì chỉ biết ra ngoài rượu chè cờ bạc, về nhà thì đánh mắng vợ con. Chỉ vì không chịu lao động, làm việc mà sinh ra biết bao nhiêu tính xấu của con người gây tổn hại nghiêm trọng đến truyền thống văn hoá của đất nước.

    Ai chả thích nhàn cư, hưởng thụ nhưng cũng phải biết chừng mực cũng như phù hợp với từng thời điểm. Ví dụ, khi còn trẻ tại sao ta không tích cực làm việc, lao động để khi về già ta có thể thoải mái hưởng thụ, sống một cuộc đời an nhiên cùng con cháu sau này. Đừng để vì nhàn rỗi sinh nông nổi mà hối hận sau này. Chả có gì là miễn phí cả, muốn có được sự an nhàn phải đánh đổi nhiều thứ và chấp nhận nhiều thứ. Có câu nói “lao động là vinh quang” đúng thật vậy, có lao động mới có vinh quang. Trong cuộc sống cơm áo gạo tiền hiện nay thì chỉ có lao động ta mới nhàn cư mà ăn nhiên hưởng thụ thành quả do mình tạo ra. Với những người không may có khuyết tật cơ thể họ cũng không nhàn cư mà hưởng trợ cấp xã hội. Họ vẫn lao động bằng nhiều cách để không trở thành gánh nặng của xã hội, góp một phần sức mình cho xã hội. Học chính là vì hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình cũng như cho con cháu sau này. Vậy cớ làm sao những người khoẻ mạnh, có khả năng lao động như chúng ta mà không thể làm một công việc tử tế, có ích cho xã hội. Vấn đề đặt ra ở đây là con người quá ỷ lại cùng với lối sống buông thả và sự ích kỉ của bản thân. Nếu ai cũng nghĩ mình như vậy chẳng ảnh hưởng đến ai, mình là mình quan tâm gì đến mọi người thì xã hội sẽ ngày càng thụt lùi. Và họ sẽ ở dưới đáy hố đen của xã hội, nơi mà có vô số loại người “nhàn cư vi bất thiện.”

    Vậy làm sao để cải thiện cũng như thấy đổi những suy nghĩ sâu lệch của mọi người. Người ngoài tác động lên mình chỉ là một phần, phần nhiều thì chúng ta phải tự rèn luyện, học tập, thay đổi cuộc sống cũng như số phận của bản thân. Khi mà quá nhàn hạ thì cũng đừng sinh nông nổi rồi làm những việc sai trái như ăn cắp, ăn trộm. Hãy tự mình kiếm những đồng tiền sạch trang trải cho cuộc sống. Đừng cứ mãi số trong ảo túi hay suy nghĩ mọi thứ quá dễ dàng. Khi thất bại thì cũng đừng nản trí vứt bỏ tất cả, sống cuộc sống vô công rồi nghề. Trải qua nhiều lần thất bại ta mới thấm thía được giá trị cuộc sống cũng như con đường dẫn đến thành công. Thất bại là mẹ thành công, có thất bại thì mới có thành công như hôm nay.

    Việc vì cũng có cái giá của nó cả, cho nên cứ làm đi đừng có mong đợi quá vào kết quả tốt đẹp. Hãy nhàn cư một cách làm sao cho tốt nhất, nhàn cư trong tâm để thoải mái thư giãn chứ con người đừng để nhàn cư rõ sinh nông nổi. Đây là một bài học quý giá mà cha ông ta đã để lại cho các thế hệ tiếp nối sau này.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Trong cuộc sống, dân gian ta đã đúc kết rất nhiều những câu tục ngữ hay, trong đó nó có ý nghĩa giáo dục con người sâu sắc. Trong những câu tục ngữ đó, chúng ta phải kể đến câu: “Nhàn cư bất thiện”, câu tục ngữ này để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm trong cuộc sống.


    Câu tục ngữ trên mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nhấc nhỡ mỗi chúng ta nên chăm chỉ, rèn luyện bản thân mình mỗi ngày. Ở đây nhàn cư được hiểu là nhãn nhã, không có việc gì làm, người ăn không ngồi dồi. Còn bất thiện là làm những điều sai trái. Chính vì thế câu nói này muốn đề cập đến việc khi con người nhàn dỗi, không có việc gì làm thì dễ dẫn đến làm những điều sai trái, không biết lo nghĩ cho cuộc sống của mình.


    Nhàn cư bất thiện là câu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nó khuyên nhủ mỗi chúng ta nên biết cố gắng, chăm chỉ hơn trong cuộc sống của mình. Như chúng ta đều đã biết khi nhàn dỗi, con người thường dẫn đến chán nản, muốn ăn chơi, hưởng thụ nhưng lại người lao động, khi muốn có tiền để ăn chơi, mua sắm mà không chịu lao động họ thường nghĩ đến những việc làm không chân chính để kiếm ra được đồng tiền. Chính vì thế câu nói này khuyên nhủ mỗi chúng ta cần phải biết cần cù, chăm chỉ hơn trong cuộc sống, biết yêu lao động, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho mỗi chúng ta

    Mỗi người chúng ta cần phải biết yêu lao động, chăm chỉ, có ý chí vươn lên trong cuộc sống từ đó chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống của mình, luôn phát triển bản thân mình bằng cách học tập, rèn luyện và phát triển bản thân, để từ đó biết làm và suy nghĩ những việc làm có ích cho xã hội và cho mỗi con người chúng ta.

    Luôn biết từ rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, tích cực chủ động hơn trong cuộc sống, luôn có tinh thần học hỏi, tương thân tương ái, giúp đỡ những người xung quanh mình. Mỗi chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, từ đó chúng ta sẽ tự rèn luyện cho mình được những đức tính tốt cho bản thân, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, con người và tính cách của mình.

    Câu nói trên đã khẳng định hoàn toàn đúng đắn, nó mang ý nghĩa giáo dục con người sâu sắc, nó là kim chỉ nam để con người học tập và noi theo, mỗi chúng ta đều có thể thấy được ý nghĩa giáo dục qua câu tục ngữ này. Nó khuyên ngăn, thức tỉnh mỗi chúng ta nên học tập, rèn luyện và phát triển bản thân mỗi ngày, tích cực hơn trong công việc, làm việc có ý thức, có trách nhiệm hơn nữa trong cuộc sống của mình.

    Mỗi chúng ta cần phải sống và làm việc, vì như dân gian đã có câu: Lao động là vinh quang, lao động giúp chúng ta phát triển hơn, nó giúp chúng ta rất nhiều điều trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, biết tư duy, biết sáng tạo và hơn nữa nó giúp chúng ta trở thành những con người có ích cho xã hội này. Như chúng ta đều thấy trong cuộc sống mỗi chúng ta đều có thể thấy được, có rất nhiều người chăm chỉ, rèn luyện và phát triển bản thân mình mỗi ngày, luôn tích cực, chủ động hơn trong cuộc sống, công việc cũng như hoàn thiện mình bằng cách học hỏi, tích cực và rèn luyện bản thân mình mỗi ngày. Luôn có tinh thần học hỏi, cầu tiến và sống có mục đích, những con người đó sẽ là tấm gương sáng, làm cho xã hội ngày càng phát triển toàn diện, có ích hơn trong cuộc sống của mình.

    Tuy nhiên lại có những người lười lao động, nhưng thích hưởng thụ, từ đó họ hình thành nhân cách sống không tốt, làm những điều sai trái để có tiền ăn chơi và làm những điều không bổ ích. Hiện nay như chúng ta đều thấy tình trạng giết người cướp của diễn ra ngày càng phổ biến, hàng năm có hàng trăm vụ diễn ra. Điều đó xuất phát từ, họ là những con người lười lao động, không muốn lao động để làm ra đồng tiền chân chính mà phải đi ăn cắp, ăn trộm. Đây là những hành động đáng bị phê phán sâu sắc trong xã hội, chúng ta cần phải có những biện pháp để hạn chế được điều này.

    Là học sinh mỗi chúng ta cần phải tích cực chủ động và rèn luyện bản thân mỗi ngày, từ đó phát triển được bản thân mình nhiều hơn nữa, luôn tích cực, chủ động sáng tạo để có thể làm tốt được mọi việc trong cuộc sống. cần phải biết lao động, bởi chỉ có lao động mình mới trở thành con người có ích cho xã hội.

    Câu tục ngữ trên để lại cho mỗi chúng ta những bài học sâu sắc trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần tích cực chủ động hơn nữa, phát triển bản thân mình mỗi ngày

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Cuộc sống của con người có ý nghĩa hay không đều nằm trong tay họ và cuộc sống ấy sẽ trở nên ý nghĩa và tươi đẹp nếu con người ta chăm chỉ lao động, làm việc và hướng tới cái thiện. Còn nếu cứ chọn một lối sống nhàn rỗi không làm gì sẽ dẫn đến một cuộc đời vô cùng vô nghĩa. Như ông cha ta ngày xưa đã để lại câu tục ngữ để răn dạy chúng ta "Nhàn cư vi bất thiện".


    Vậy câu tục ngữ mang ý nghĩa gì? "Nhàn cư" nghĩa là một lối sống an nhàn, rỗi rãi, không chịu lao động hay làm việc, "vi bất thiện" chỉ những hành động không có lương tâm, hành động sai trái. Câu tục ngữ muốn nhắc nhở chúng ta rằng, một cuộc sống quá nhàn hạ, không chịu làm việc dễ dẫn đến những hành vi sai trái, bất lương.

    Tại sao ông cha ta lại đúc kết như vậy? Thật dễ hiểu, từ xưa đến nay, những con người luôn làm ăn chịu khó, làm việc bằng chính sức lao động của mình, họ biết quý trọng những thành quả mà mình tạo ra, họ tôn trọng, cũng như hiểu được cho người khác, để đạt được kết quả như mong muốn đã phải trải qua những gì. Họ sống một cuộc đời có ý nghĩa, tạo ra giá trị cho cuộc sống, biết yêu thương con người, quý trọng thành quả lao động. Để từ đó ta có thể dễ hiểu được họ là những con người lương thiện. Đối lập với những con người chăm chỉ lao động là những người chỉ biết chọn cuộc sống nhàn hạ, chỉ thích chơi, lười lao động. Họ sống không có mục đích, không có một chút ý chí, khi gặp khó khăn sẽ tìm cách "vượt qua" bằng những hành động "bất lương". Ta chắc hẳn đã bắt gặp rất nhiều trường hợp, nhiều người lười lao động dẫn đến không có tiền chi trả cho cuộc sống sẽ dẫn đến các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, cướp của.. Vì vậy, một lối sống quá nhàn rỗi sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

    Những người chăm chỉ lao động, biết trân trọng thời gian, hàng ngày hăng say làm việc họ sẽ tạo ra được một cuộc sống đích thực, ý nghĩa, luôn được người khác tôn trọng và yêu quý. Còn những người chỉ biết chạy theo thú vui, thích nhàn hạ thì sẽ bị người đời coi thường, vì có chân tay mà không lao động kiếm sống. Thật đáng phê phán những con người này, họ sẽ trở thành những "con sâu" đục khoét sự đi lên của xã hội.

    Tuy nhiên ta cần phân biệt lối sống "nhàn" của câu tục ngữ khác với sống "nhàn" của các bậc thi nhân ngày xưa. Họ lựa cách sống nhàn với thiên nhiên, cây cỏ, tránh xa "chốn lao xao" tranh giành quyền thế, nhưng họ có tâm hồn luôn hướng về trần thế, vẫn quan tâm con người, vẫn lao động để nuôi sống mình. Chúng ta cần hiểu rõ để tránh sự nhầm lẫn.

    "Nhàn cư vi bất thiện" là một câu tục ngữ răn dạy con người. Sống là phải lao động thì cuộc đời mới trở nên ý nghĩa, con người mới hướng tới chân thiện nhẫn. Nhàn rỗi sẽ không giúp ích được gì, nó chỉ hủy hoại thêm cuộc đời của ta. Là học sinh, chúng ta càng phải nhận thức rõ hơn về vấn đề này để từ đó không ngừng học tập, trau dồi rèn luyện bản thân để trở thành người có ích cho xã hội, cộng đồng.
    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy