Bài văn nghị luận số 5

“Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Đời người ai chẳng mong có được hạnh phúc, được sống một cuộc đời dẫu là trăm năm hữu hạn nhưng phải hết sức ý nghĩa. Muốn vậy, có một con đường là học tập. Nhưng ngày nay, lại có vấn đề nổi lên đó là học vẹt và học tủ.


Trước hết, chúng ta cần phải hiểu rõ học vẹt và học tủ là gì. Học tủ là học không hết bài, chỉ học một phần, phần nào cảm thấy hứng thú thì mới học. Học vẹt là học thuộc lòng như một cái máy, như một con vẹt chỉ bắt chước tiếng người mà không hiểu rõ bản chất của vấn đề.


Sở dĩ lại có hiện tượng này xuất hiện là bởi ý thức của mỗi học sinh chúng ta. Chúng ta chưa ý thức được rõ tầm quan trọng của việc học. Trên lớp thì có học sinh không nghe thầy, cô giáo giảng bài, chỉ làm việc riêng, về nhà thì bị những thiết bị công nghệ tân tiến, hiện đại là máy tính, điện thoại hấp dẫn, do đó thời gian dành cho việc học cũng ít đi. Mặt khác, cũng bởi học sinh không có một kế hoạch học tập cụ thể, cứ đến gần kì thi hoặc gần giờ kiểm tra mới bắt đầu học. Có những người học chỉ để lấy điểm cao, lấy thành tích do đó chọn lối học vẹt mà không hiểu rằng việc học là việc của cả một đời người và học bao giờ cũng phải đi đôi với hành. Nguyên nhân khách quan cũng bởi những người làm cha, làm mẹ, ai chẳng yêu những đứa con của mình, ai chẳng mong những đứa con ấy sau này trở thành người tử tế, thành người thành đạt, có địa vị trong xã hội. Bởi tình yêu ấy, dễ dẫn thành những áp lực với những đứa con. Học sinh vì thế học như để đối phó với cha mẹ. Chương trình giáo dục của chúng ta hiện nay vẫn còn nặng về lý thuyết, ít gắn liền với thực tế, do đó không hấp dẫn được học sinh.


Học tủ và học vẹt để lại những hậu quả cả trước mắt và cả tương lai lâu dài. Cả hai cách học đều khiến học sinh mất thời gian mà không thu được lợi ích gì. Học tủ và học vẹt chỉ giúp chúng ta đi qua được một vài bài kiểm tra mà thôi. Hai cách học ấy cũng khiến trí tuệ của chúng ta giảm, sức sáng tạo kém. Trong khi đó, bước vào cuộc đời, vào tương lai, ai chẳng cần đến trí tuệ và sự sáng tạo, nếu cứ mãi như vậy thì chúng ta sao có thể phát triển bản thân và kiến tạo ra các giá trị sống? Sự trì trệ của mỗi cá nhân còn làm ảnh hưởng đến cả một nền giáo dục và rộng ra là tương lai của xã hội sau này.

Do đó, mỗi chúng ta, ngay từ bây giờ, cần phải xác định cho mình một kế hoạch học tập có định hướng, cần phải biết và hiểu rõ mục đích của việc học. Đồng thời, cũng xác định cho mình một cách học phù hợp. Giáo dục của chúng ta đang ngày càng đổi mới, do đó sự nặng nề trong lý thuyết cũng giảm đi, tiến gần hơn đến việc học đi đôi với hành…


Có thể nói, việc học vẹt và học tủ chính là một thứ virus rất nguy hại, có thể ngấm sâu trong mỗi con người, hủy hoại dần đi mỗi chúng ta và lây lan sang cả cộng đồng. Do đó, trong cuộc trường chinh bước vào tương lai, chúng ta cần dũng cảm từ bỏ việc học vẹt và học tủ thì những giá trị sống tốt đẹp, những điều ta hằng mong đợi mới gõ cửa chào đón chúng ta. Cuộc đời của mỗi chúng ta dù là trăm năm những vẫn hữu hạn, do đó đừng bỏ lỡ những quỹ thời gian đáng giá của mình.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy