Bài văn nghị luận số 10

Tri thức là thứ tài sản vô cùng quý giá của nhân loại. Con người dùng việc học tập, tìm hiểu để tiếp nhận nguồn tri thức ấy, biến nó thành bàn đạp giúp bản thân vươn tới thành công. Ấy vậy nhưng nhiều trường hợp lại chọn học tủ, học vẹt để chống chế gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển của cộng đồng.


Có thể hiểu học tủ, học vẹt là cách tiếp nhận kiến thức thụ động, sáo rỗng trong một thời gian ngắn. Người học căn bản chỉ học thuộc, bắt chước chứ không hiểu rõ bản chất của bài giảng. Họ làm vậy để đối phó với những bài kiểm tra, kì thi trước mắt. Đây là thái độ học tập vô cùng hời hợt, vừa gây tốn thời gian, vừa không mang lại kết quả.


Hiện tượng này xảy ra bởi rất nhiều lí do. Với lượng kiến thức khổng lồ đến từ tất cả các môn trong chương trình, áp lực đè lên vai người học là rất lớn. Họ vừa phải đối diện với sự kì vọng của gia đình, vừa chịu gánh nặng điểm số trên trường lớp. Một phần đó cũng là do hệ thống giáo dục chưa quá sát với thực tiễn khiến người học không biết mục đích mình tiếp nhận kiến thức là gì. Một người không có mục đích thì sẽ không có động lực để cố gắng. Vậy là họ cứ ỷ lại, dần mất đi tính tự giác, hoạt động trong vô thức như một cái máy.


Hiện trạng học tủ, học vẹt này đang rất đáng báo động, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của cả một quốc gia. Nếu cứ tiếp nhận một cách chống đối, kiến thức sẽ không thể đọng lại được chút nào. Cứ thế, con người “học trước quên sau”, cuối cùng dẫn đến hổng kiến thức. Đã có rất nhiều câu chuyện về các bác sĩ, y tá, giáo viên, kĩ sư hay rất nhiều ngành nghề khác. Họ tốt nghiệp, đi làm nhưng thiếu kiến thức chuyên môn, gây ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến cả tính mạng con người. Bên cạnh đó, nếu người học chỉ đạt điểm cao mà không hiểu thực chất bài giảng, chính người giáo viên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Chính vì vậy, con người cần nhanh chóng có những giải pháp thiết thực để khắc phục hiện tượng này. Đối với học sinh, họ cần rèn luyện tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong học tập. Gia đình cũng nên có những sự động viên cần thiết thay vì tạo thêm áp lực cho con trẻ. Về phía khác, giáo viên và nhà trường cần chỉnh sửa phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức sao cho phù hợp, hiệu quả, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Chỉ khi tất cả mọi người cùng chung tay, những hiện tượng tiêu cực mới có thể được giải quyết.

Học tủ, học vẹt là thói quen xấu cần được loại bỏ ngay từ sớm. Hãy giữ vững tinh thần “học thật, thi thật”, tiếp thu tri thức một cách chủ động, hiệu quả để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân, trở thành một người có ích cho xã hội.

Bài văn nghị luận số 10
Bài văn nghị luận số 10
Bài văn nghị luận số 10
Bài văn nghị luận số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy