Bài văn kể về những đổi mới ở quê em số 9

Kì nghỉ hè năm nay, em được bố mẹ cho về quê thăm ông bà nội ở quê. Cũng đã hơn hai năm rồi mới được về thăm ông bà nên em vui lắm. Vì đường sá xa xôi, nên cả nhà em phải đi tàu hỏa gần mười tiếng mới đến nơi. Nằm trên tàu, tâm trí em xứ mải miết đuổi theo những hình ảnh thân thương của quê nội trong lần về quê trước.

Quê nội em nằm ở một làng quê nghèo của tỉnh Quảng Trị. Ngôi làng ấy nằm ở phía sau núi, cách thành phố khá xa, điều kiện cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Em vẫn còn nhớ, để vào đến làng, cả nhà em phải đi bộ gần bốn mươi phút từ đường quốc lộ, do xe ô tô không thể đi vào được. Lối đi ấy là một con đường đất đầy sỏi đá, gập ghềnh. Hai bên thì toàn là cỏ lau, cây cối um tùm. Nhà bà nội em cũng như bao ngôi nhà khác trong làng, đều là những ngôi nhà cấp bốn có mái ngói đỏ, tường rêu cũ kĩ nhuốm màu thời gian. Mỗi lần em về quê, đều thấy mọi người bận rộn với công việc đồng áng, chăn nuôi từ sáng sớm đến tối mịt, chẳng có ngày nghỉ nào. Những đứa trẻ hàng xóm thì đã phải làm việc giúp bố mẹ từ khi còn nhỏ. Chỉ vài chiếc kẹo nhiều màu thôi cũng làm chúng vui hết một ngày. Đặc biệt, trạm y tế xã ở nơi này rất lạc hậu và cũ kĩ. Nếu ai bị bệnh dù chỉ hơi nặng cũng đành phải di chuyển thật xa lên bệnh viện trên thành phố để cứu chữa. Dù điều kiện cuộc sống thiếu thốn như vậy, nhưng người dân nơi đây lại rất thân thiện, yêu mến, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi khi về quê, em luôn được vui sướng mà sống trong tình yêu thương của bà con. Cứ nằm suy nghĩ như vậy mà em chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Đến khi nghe mẹ gọi dậy em mới choàng tỉnh giấc.

Xuống sân ga,đi taxi đến gần lối đường rẽ vào làng, em chuẩn bị tinh thần để đi bộ một quãng đường dài. Nhưng lạ quá, sao chú lái xe không dừng lại nhỉ, mà sao khung cảnh ở trước này khác thế. Vậy là, em liền hỏi:

- Chú ơi, chú có đi nhầm đường không ạ, cháu nhớ là về thôn Hải Hà thì phải có một con đường đất ở đây chứ ạ?

Nghe em hỏi, chú ấy bật cười:

- Đấy là chuyện của hai năm trước rồi, bây giờ thôn Hải Hà đã là nông thôn mới, khang trang hiện đại lắm nhé.

Chú ấy nói xong, em liền sung sướng mà nhào lên, áp mặt sát vào cửa kính để ngắm nhìn những đổi mới tuyệt vời của quê hương. Dưới xe, là con đường nhựa rộng, bằng phẳng, xe thoải mái di chuyển êm ru. Hai bên đường, là những hàng cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, những cây cỏ lau đã được nhổ đi hết. Không khí vô cùng thoáng đãng. Một lát sau, khi đã vào làng em lại càng ngạc nhiên hơn. Những ngôi nhà trong làng, giờ đây đều đã được sửa chữa hoặc xây mới, vững chãi và tươi sáng hơn nhiều. Những tường vôi trắng, mái ngói đỏ tươi, hàng rào xám cứng cáp bao bọc lấy khu vườn… đủ để em nhận ra được cuộc sống sung túc của nơi đây. Thế nhưng điều em ngạc nhiên nhất là, trên sân, có rất nhiều người đang ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện, đánh cờ… Về đến nhà bà, em thấy ông bà nội và các cô, các chú đều đang ở đấy cả.

Nghe mọi người trò chuyện, em mới biết rằng, có một nhà máy may mặc lớn xây ở gần làng, nên mọi người đã đi làm công nhân. Nhờ vậy mà cuộc sống của người dân đỡ vất vả hơn. Ngày cuối tuần sẽ ở nhà nghỉ ngơi chứ không phải tranh thủ đi làm nữa. Vào nhà chú, em ngạc nhiên khi thấy chiếc tivi to giữa phòng khách, và cả chiếc tủ lạnh ở dưới bếp nữa. Càng nhìn em càng vui sướng trước sự phát triển của quê hương. Chiều đó, em được các bạn hàng xóm chở đi chơi quanh làng trên những chiếc xe đạp mới cóng. Các bạn hớn hở kể cho em nghe những thay đổi của làng. Nào là trường học đã được nâng cấp, có nhiều bàn ghế mới, có cả máy chiếu nữa. Rồi thì trạm y tế xã đã được xây dựng lại, bổ sung thêm nhiều máy móc mới, người bị ốm nặng không cần phải lên thành phố nữa rồi. Cuối cùng, chúng em dừng lại ở cửa hàng tạp hóa, mua những cây kem nhiều màu rồi ngồi nhâm nhi trong vui vẻ. Niềm hạnh phúc cứ thế cứ trào dâng trong em khi người dân quê hương mình có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Kết thúc kì nghỉ, em cùng bố mẹ trở về nhà trong sự tiếc nuối vô cùng. Em mong sao, quê hương em sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, để người dân nơi đây có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Hy vọng rằng, lần tới khi em trở lại thăm quê, thì thôn Hải Hà sẽ lại làm em phải ngạc nhiên hơn nhiều nữa về sự đổi thay của mình.

Bài văn kể về những đổi mới ở quê em số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019