Bài tham khảo số 9

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người hình như đã chú ý nhiều đến những giá trị vật chất nhiều hơn là giá trị về tinh thần. Mối quan hệ giữa con người dần trở nên xa cách, đôi khi đánh mất đi sự tử tế trong cách ứng xử.


Đầu tiên cần hiểu được, tử tế là đối xử đúng mực với những người xung quanh. Những người sống tử tế sẽ biết đồng cảm và chia sẻ. Họ không ngại giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hay đang gặp hoạn nạn. Những người tử tế sẽ có một trái tim giàu lòng nhân ái. Đây là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp, một lối sống văn hóa lành mạnh mà mỗi người cần có.


Sự tự tế được thể hiện qua cách ứng xử, qua hành động của mỗi người. Ví dụ như lễ phép với người lớn tuổi, nhường nhịn những người kém tuổi. Chia sẻ với bạn bè có gia đình gặp phải hoàn cảnh khó khăn. Tôn trọng sở thích cá nhân của những người xung quanh, không kì thị hoặc coi thường người khác… Đặc biệt là sống tử tế chính là bản thân cố gắng để trở thành một người có ích cho gia đình, xã hội.


Một người sống tử tế sẽ nhận được lại rất nhiều điều. Đó có thể là sự giúp đỡ của người khác khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đó có thể là tình yêu thương, trân trọng của những người xung quanh. Và hơn cả là những người sống tử tế luôn cảm thấy lạc quan, hạnh phúc và thoải mái. Cuộc đời của họ là cuộc đời có ích, đem lại nguồn năng lượng tích cực cho những người bên cạnh. Sự tử tế còn đem lại sức mạnh to lớn giúp gắn kết con người, tạo ra một khối thống nhất vượt qua mọi nghịch cảnh có thể xảy ra. Mỗi người trong xã hội đều biết sống tử tế, sẽ tạo ra một xã hội văn minh, công bằng và hạnh phúc.


Từ trong lịch sử, con người Việt Nam đã được biết đến với tấm lòng nhân đạo cao cả. Với những kẻ thù xâm lược, nhân dân ta luôn đối xử bằng sự tử tế giữa con người với con người. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Dù bàn tay kẻ thù đã nhuộm máu của đồng bào ta, nhưng người Việt Nam vẫn cứu giúp cho nhiều binh lính Pháp và Mỹ. Trở về hiện tại, khi đất nước đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, người dân Việt Nam cũng luôn đối xử với nhau bằng sự tử tế và tinh thần tương thân tương ái: hỗ trợ những người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phát khẩu trang miễn phí, bày tỏ sự tri ân với đội ngũ y bác sĩ… Bản thân một học sinh như tôi luôn ý thức phải rèn luyện để bản thân trở thành một người sống tử tế, tương lai sẽ góp phần xây dựng đất nước ngày một văn minh hơn.


Như vậy, sự tử tế có một sức mạnh vô cùng to lớn trong cuộc sống của con người. Cũng giống như ai đó đã từng nói rằng: “Không hành động tử tế nào sẽ dừng lại chỉ với chính nó. Một hành động tốt đẹp dẫn tới một hành động khác. Những tấm gương được noi theo. Một hành động tử tế đơn giản vươn rễ về mọi hướng, và rễ vươn lên mọc thành cây cối. Điều vĩ đại nhất mà lòng tốt làm được cho người khác là khiến chính họ cũng trở nên tốt đẹp”.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 10 Bài văn nghị luận xã hội bàn về sức mạnh của sự tử tế hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy