Bài tham khảo số 8

Truyện “Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng” là câu truyện với nội dung kể về vòng hoạt động tự nhiên của ngày và đêm, của mặt trời và mặt trăng. Bằng giọng văn và cốt truyện được xây dựng vô cùng thú vị giúp người đọc hiểu vấn đề một cách dễ dàng nhưng bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng thể hiện sự xung đột giữa con người và tự nhiên, liệu nội dung câu truyện có thật sự phản ánh vấn đề như ý kiến trên?


Truyện kể rằng, Vua trên trời là Ngọc Hoàng có hai con gái đẹp là Mặt Trời và Mặt Trăng, các nàng hàng ngày luân phiên nhau đi xem xét mọi việc của hạ giới để báo lại cho nhà Trời. Mặt Trời được ngồi kiệu hoa có bốn người khiêng. Bốn người này chia làm hai tốp: một tốp già và một tốp trẻ, mỗi lần Mặt Trời đi với tốp trẻ thì ngày dài, và đi với tốp già thì ngày lại ngắn. Mặt Trăng là cô em tính tình nóng nảy còn hơn cả cô chị. Sức nóng của cô đã làm hại cho người và muôn vật, đi đâu cũng sà vào khiến cho nhân dân vô cùng kinh hãi. Trần gian khổ sở vì cô Mặt Trăng, họ đã kêu ca rất nhiều. Bấy giờ ở dưới trần có một chàng trai tên là Quải, anh ta đón đường cô Trăng trên một đỉnh núi cao và trữ sẵn một đống cát thật lớn, rồi bất thình lình bốc cát ném túi bụi vào mắt, vào mặt mũi cô. Cô ta hốt hoảng vội vụt bay lên cao.Từ đó trở đi cô không dám sà xuống gần mặt đất nữa. Sau này tính tình của cô trở nên dịu dàng, hiền lành hơn. Người ta nói mỗi lần cô ngoảnh mặt xuống nhân gian thì là trăng rằm, cô quay lưng là ba mươi, mùng một, còn cô trở sang trái, sang phải là thời kỳ trăng hạ huyền hoặc thượng huyền. Còn những khi trăng quầng, là lúc cát bụi trát mặt bị gió thổi bay tung ra.


Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng thể hiện sự xung đột giữa con người và tự nhiên. Bởi câu truyện chỉ tập chung lí giải các hiện tượng tự nhiên, đó là cách mà con người nhận thức và đúc kết sau khi quan sát vòng tuần hoàn của mặt trời và mặt trăng. Trong câu truyện chủ yếu xoay quanh các nhân vật là Mặt Trời và Mặt Trăng, sự can thiệp của con người chỉ là một chi tiết góp phần hoàn thiện cho lời giải đáp. Vậy nên trong câu truyện không hề có sự xung đột giữa con người và tự nhiên.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn phân tích Nữ thần Mặt Trăng và Mặt Trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy