Bài tham khảo số 6

Từ thuở sơ khai, người xưa đã tin vào những hiện tượng thiên nhiên với khát khao lý giải và chinh phục chúng. Câu truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng đã thể hiện điều đó.


Hình ảnh thần Mặt Trăng trong câu truyện hiện lên là một người con gái xinh đẹp của Ngọc Hoàng, là người con thứ sau chị Mặt Trời. Hai chị em tính tình nóng nảy nhưng cô em Mặt Trăng còn nóng nảy hơn chị gấp mấy lần. Với sức nóng có thể tàn phá mọi sinh vật nhưng cô Mặt Trăng đi đâu cũng sà sát xuống mặt đất khiến cho người dân khiếp sợ, kêu kiện lên với Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng rất thương cô nên dân chúng vẫn tiếp tục chịu cảnh đày đọa, khô hạn. Để rồi đến một hôm, chàng trai khỏe mạnh tên Quải quá căm phẫn trước hành động tác oai tác quái của cô Mặt Trời. Chàng đã rình trước hẻm núi, chờ khi cô Mặt Trăng đi xuống rồi hất tung vốc cát bụi vào mặt cô Mặt Trăng khiến cô trở tay không kịp, sợ hãi bay vội về thiên đình. Từ đó, mặt mũi cô xám xịt và không dám quay xuống hạ giới nữa. Người xưa đồn thổi với nhau rằng, hễ cô ngoảnh mặt xuống trần gian là trăng rằm, cô quay đi tức là đêm 30, mùng 1. Cô quay sang trái, sang phải là hiện tượng trăng hạ huyền hoặc thượng huyền. Còn khi ta thấy trăng quầng, tức là cát bụi trên mặt cô đã bị cơn gió cuốn bay. Từ những lí giải của người xưa, ta hiểu được nguyên nhân của hiện tượng trăng rằm, trăng đêm 30, mùng 1 và trăng hạ huyền, trăng thượng huyền và trăng quầng. Ta còn thấy được niềm tin của người xưa vào các thần thoại, thế giới tự nhiên luôn chất chứa một đấng siêu nhiên tác động, chi phối đến đời sống con người.


Qua đó, ta rút ra được bài học về mối quan hệ khăng khít của thiên nhiên với nhân loại và khát khao cháy bỏng khám phá, chinh phục, bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên góp phần cho một cuộc sống tươi đẹp.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn phân tích Nữ thần Mặt Trăng và Mặt Trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy