Bài tham khảo số 7

Thần trụ trời là truyện dân gian truyền miệng của người Việt cổ. Tác phẩm do nhà văn học dân gian Nguyễn Đổng Chi sưu tầm. Thông qua thần thoại, người Việt cổ muốn giải thích nguồn gốc của các hiện tượng tự nhiên như tại sao có trời đất…


Qua những câu chuyện thần thoại giải thích nguồn gốc các hiện tượng tự nhiên, ta cảm nhận được sự hồn nhiên, mơ mộng của người xưa khi muốn giải thích thế giới tự nhiên quanh ta. Họ tạo ra các vị thần để giải thích các hiện tượng xung quanh họ. Hình tượng Chúa xuất hiện với những tính chất phi thường, câu chuyện đã nhân cách hóa vũ trụ thành một vị thần.


Hành động đầu tiên khi thần bầu trời xuất hiện là “vươn vai, đứng dậy, ngẩng đầu lên trời, dang hai chân xuống đất…”. Hành động đó rất giống với các vị thần ở các quốc gia khác. Ở Trung Quốc, có ông Bàn Cổ cũng làm như vậy, nhưng thay vì dựng cột chống trời như Trụ Trời, thì ông Bàn cổ lại đá quả trứng và chẻ đôi quả trứng, chia nửa trên là bầu trời và nửa dưới giống trái đất.


Có thể thấy, ngay từ thuở sơ khai, người Việt cổ cũng như các dân tộc khác trên thế giới đã không ngừng sáng tạo, đóng góp cho một nền văn học ngày càng phong phú. Chính nghệ thuật phóng đại mà các nhân vật thần thoại có sức sống trường tồn với thời gian.


Truyện Trụ Trời vừa cho ta biết về sự hình thành của trời, đất, sông, núi…, vừa cho ta thấy óc sáng tạo của người Việt cổ. Bên cạnh những yếu tố thần thoại, chúng ta có thể cảm nhận được công sức khai hoang, dựng nước của người xưa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích Thần trụ trời (Ngữ văn 10 - Cánh diều) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy