Bài tham khảo số 5

Truyện “Thần trụ trời” thuộc nhóm truyện thần thoại về nguồn gốc vũ trụ, muôn loài hay còn gọi là thần thoại, do tác giả Nguyễn Đổng Chi sưu tầm. Truyện được coi là tác phẩm có những nét độc đáo về đề tài và hình thức nghệ thuật.


“Thần Trụ Trời” kể câu chuyện về vị Thần Trụ Trời với sức mạnh phi thường đã chia cắt trời đất, dùng đất đá tạo ra núi non, biển đảo… Qua đó, câu chuyện đã lý giải nguồn gốc hình thành. những thứ sáng tạo trong tự nhiên.


Mở đầu truyện, tác giả dân gian mở ra không gian vũ trụ hoang vu “một vùng hỗn mang, tăm tối, lạnh lẽo” và thời gian chưa được phân định rõ ràng “Chưa có vũ trụ, chưa có vạn vật và loài người”. Trong khoảnh khắc đen tối ấy, Thần Trụ trên bầu trời xuất hiện với thân hình khổng lồ “chân thần dài không kể xiết”. Mỗi bước chân của thần “có thể đi từ vùng này sang vùng khác, hoặc từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác”. Nhờ sức mạnh phi thường đó, thần đã tự mình đào đất, đập đá tạo nên một cột đá cao và to để chống đỡ bầu trời. Cột càng cao, trời càng rộng mở. Ngay sau đó, thần Trụ đã đẩy bầu trời lên tận mây xanh, khoảng cách giữa trời và đất được phân chia rõ ràng. Trụ trời dựng xong, thần cho phá trụ đá, dùng đất đá ném khắp nơi, tạo thành núi, đồi cao,… Mượn hình ảnh thiên nhiên, tác giả dân gian giải thích quá trình tạo hóa thế giới một cách sáng tạo. Từ đây, chủ đề của truyện trở nên gần gũi, hấp dẫn người đọc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích Thần trụ trời (Ngữ văn 10 - Cánh diều) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy