Bài tham khảo số 5

Thạch Lam được biết đến với những tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết, tạp văn và bài luận với chủ đề tình cảm con người, tình yêu gia đình, tình bạn, tình yêu đất nước và những mâu thuẫn xã hội. Trong đó, Nhà mẹ Lê là một trong những tác phẩm hiện thực xuất sắc kể về cuộc đời của một người mẹ khó khăn và bất hạnh.

Mẹ Lê là một người phụ nữ có đông con, chống mất sớm nên những khó khăn đều dồn hết lên vai cô. Tại nơi xóm ngụ cư nghèo, con người không kiếm được thứ để ăn thì lấy đâu ra tiền ra cơm để nuôi bao nhiêu đứa trẻ. Tuy nhiên, trong cuộc sống khó khăn bần hàn đó, người đọc lại càng thấy rõ và trân trọng những giây phút khi gia đình có được đủ thức ăn cho cả nhà, dù chẳng phải một bữa no nê.


Mẹ Lê là một người phụ nữ có vẻ đẹp của người mẹ truyền thống trong tâm trí nhiều người. Gia cảnh của gia đình chẳng mấy khấm khá, người mẹ phải làm biết bao nhiêu việc để kiếm được chút thức ăn cho đàn con ở nhà. Tuy nhiên, bà vẫn yêu thương từng đứa con của mình, tưởng niệm người chồng quá cố và chẳng vì thế mà bỏ rơi bất cứ đứa con nào. Trong hoàn cảnh khó khăn, bà chẳng nghĩ cho mình. Nhìn những đứa con hốc hác gầy còm, bà buông xuống tôn nghiêm, thậm chí còn đi xin ăn cho những đứa con ở nhà. Trong những ngày tăm tối cận kề với cái chết, bà chẳng than vãn lấy nửa lời. Trong tâm trí bà lúc ấy chỉ hiện lên hình ảnh gia đình nhỏ quây quần bên nhau, húp những bát cháo nóng.


Có thể nói, để viết ra được câu chuyện chân thực như vậy, Thạch Lam đã có sự quan sát rất tốt. Ông hiểu được những người lao động, tôn trọng và yêu thích vẻ đẹp của họ trong cuộc sống lao động thường ngày. Thạch Lam giúp người đọc nhận ra được vẻ đẹp dù trong hoàn cảnh khốn khó của con người vẫn không mất đi nhân tính của người mẹ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn cảm nhận nhân vật Mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê của Thạch Lam hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy