Bài tham khảo số 4

Văn hóa xếp hàng - đây là một trong những điều vô cùng đáng được quan tâm.


Gọi là văn hóa vì nó thể hiện trình độ của mỗi người trong cuộc sống. Xếp hàng trở thành văn hóa bởi lẽ mọi người đều vội vã, đều có xu hướng muốn nhanh hoàn thành công việc của mình, không muốn trễ nải. Đi đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những biển như: hay xếp hàng hoặc là hãy là người lịch sự, không chen lấn, xô đẩy. Văn hóa xếp hàng cần được thực hiện để biểu hiện sự nhận thức của con người. Ta không nên vì là người lớn tuổi, người lười mà chen lấn, đòi người khác phải ưu tiên mình. Ai cũng như ai. Chúng ta đều bỏ ra thời gian, công sức như nhau và đều cần được tôn trọng. Văn hóa xếp hàng chỉ là một hành động rất nhỏ thôi nhưng sẽ cho thấy ý thức, nhận thức của bạn. Cách ta sống, ta thay đổi và rèn luyện mình được bộc lộ qua một hành động dù là nhỏ như việc xếp hàng. Xếp hàng cũng là cách bạn nhắc nhở mình phải luôn có sự chuẩn bị chứ không nên đợi chờ hay cứ suýt soát giờ. Trong tâm thế sẵn sàng, công việc của ta sẽ rất thư thả và ta cũng dễ dàng thực hiện các mục tiêu của mình.


Theo nguyên tắc thì người đến trước xếp hàng trước, người đến sau nối theo sau. Thế nhưng có những người chỉ vì muốn nhanh chóng, được việc cho mình mà nhắm mắt chen ngang khiến cho hàng ngũ lộn xộn. Rồi ai cũng sợ mình thiệt nên cứ chen mãi lên đầu, không thèm để ý đến những người xếp hàng trật tự trước đó. Vậy là chẳng ai nói được ai, mạnh ai người nấy chen, cốt sao mình nhanh đến lượt. Đó chính là cách hành xử kém văn hóa nơi công cộng.

Vì sao việc xếp hàng ở Việt Nam khó trở thành thói quen? Bản chất việc xếp hàng không khó, một đứa trẻ có thể làm được nhưng mấu chốt là không ai tạo ra thói quen làm việc đó nên dần dần chúng ta “quên”!? Mỗi người lớn chúng ta là tấm gương không chỉ của em, của con, cháu… trong gia đình mình mà còn là tấm gương trước xã hội. Người Việt Nam ta thường có tâm lý, người ta làm vậy, mình cũng làm theo được…


Đừng chỉ vì phút chốc vội vàng, nóng nảy mà đánh mất đi sự bình tĩnh của bản thân. Xếp hàng cũng là cách bạn rèn luyện sự kiên nhân của bản thân mình.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận về văn hoá xếp hàng của con người Việt Nam hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy