Top 5 Bài văn cảm nhận về tác phẩm Giọt sương đêm (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 4

Tác phẩm “giọt sương đêm” của Trần Đức Tiến đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người đọc và gợi lên nhiều suy nghĩ về quê hương, cội nguồn của mỗi người.


Đoạn trích kể về việc Bọ Dừa đến ở trọ một đêm tại xóm Bờ Dậu. Thằn Lằn, với lòng hiếu kỳ và tấm lòng hiếu khách, mở cửa đón Bọ Dừa vào ngôi bình nhỏ của mình, bởi không có khách sạn hay nhà nghỉ nào ở đây. Tuy nhiên, những cảnh ám ảnh của Bọ Dừa về việc bị trẻ con đùa giỡn đã khiến ông từ chối và lựa chọn dự phòng dưới mái trúc. Đêm đó, xóm Bờ Dậu cất lên những tiếng ồn ào, tạo nên một bản giao hưởng độc đáo khó lòng để vị khách có thể yên giấc. Tuy nhiên, điều đặc biệt đã xảy ra. Một giọt sương tinh khôi, thần bí rơi xuống và chạm vào cổ của Bọ Dừa, như một dấu hiệu của vũ trụ. Chợt tỉnh giấc, ông nhận ra vẻ đẹp của xóm Bờ Dậu và bị thôi thúc nhớ về quê hương của mình. Sáng hôm sau, Thằn Lằn, với trái tim ấm áp và lòng quan tâm, đến để thăm ông và lắng nghe những chia sẻ về những mảng ký ức mà Bọ Dừa đã trải qua đêm qua. Những tiếng mưa, tiếng gió, tiếng ốc sên, và tiếng tắc kè đã trở thành một phần của câu chuyện đầy màu sắc và âm nhạc của đêm đó. Từ những trải nghiệm đầy kỳ diệu này, Bọ Dừa đã rút ra một bài học sâu sắc về tình yêu và lòng biết ơn đối với quê hương. Câu chuyện này là một lời nhắc nhở rằng cuộc sống bận rộn thường khiến chúng ta quên đi những điều gần gũi nhất và quan trọng nhất trong cuộc sống của mình.


Dưới ngòi bút tài hoa của tác giả, những bức chân dung của các loài vật hiện lên rất đẹp và sống động. Con bọ dừa bận rộn kiếm sống đến nỗi quên mất quê hương. Một ngày nọ, tình cờ trở thành một khách trọ, khi cổ họng vô tình lạnh buốt vì giọt sương tình, vị khách chợt tỉnh dậy và nhớ nhung quê hương nên quyết định quay trở lại nơi mình đã sinh ra. Vòng quay không bao giờ kết thúc của cái ăn, cái mặc, chỗ ở khiến con người chìm đắm trong những lo toan vụn vặt và khiến họ quên đi cội nguồn của tình yêu. Đây là giây phút thức tỉnh của nhân vật, đồng thời cũng là bài học sâu sắc mà tác giả truyền tải đến người đọc.


Với những ai đang sinh sống ở nơi xứ người, hoặc vì lý do nào đó phải xa quê hương, hãy dành một chút thời gian để sống chậm lại và suy ngẫm về cha mẹ, tổ tiên, cội nguồn của mình. Qua bài văn “Giọt sương đêm”, người đọc không chỉ được nhìn thấy thế giới muôn màu muôn vẻ của các loài động vật mà còn rút ra được bài học cho mình qua sự thức tỉnh của loài bọ dừa. Dù ở đâu trên hành tinh này, chúng ta cũng phải luôn nhớ đến tổ tiên, cội nguồn, quê hương yêu dấu.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn cảm nhận về tác phẩm Giọt sương đêm (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy