Top 5 Bài văn cảm nhận về tác phẩm Giọt sương đêm (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 3

Trong văn học, Trần Đức Tiến nổi tiếng với sự đóng góp đặc biệt của mình vào thế giới văn học dành cho thiếu nhi. Các tác phẩm của ông được biết đến với sự tinh tế và sự hồn nhiên đầy ngọt ngào. Trong số những sáng tác của ông, truyện ngắn “Giọt Sương Đêm” đã thực sự khiến cho người đọc có được trải nghiệm đầy ấn tượng.


Tác phẩm này thuộc thể loại truyện đồng thoại, nơi mà các nhân vật được hình thành dưới hình ảnh của loài vật và tồn tại trong một thế giới tươi đẹp và sống động. Câu chuyện bắt đầu khi một ông khách là Bọ Dừa, một con vật bé nhỏ và khá khách duyên, tình cờ bước vào xóm trọ Bờ Giậu và xin được nghỉ lại qua đêm. Tại đây, Bọ Dừa đã gặp gỡ Thằn Lằn, một nhân vật ấm áp và lịch lãm, và nhận lời mời từ Thằn Lằn để nghỉ tạm trong ngôi nhà bình dị của cô. Tuy nhiên, trong lòng Bọ Dừa lại ẩn chứa nỗi ám ảnh khi đối mặt với những hình ảnh kỳ quái và những căn nhà bí ẩn. Điều này khiến cho ông quyết định ngủ ngoài trời dưới bóng mát của những cây trúc. Đúng vào lúc đó, một giọt sương nhẹ nhàng rơi trúng cổ của ông Bọ Dừa, đánh thức trong ông một ký ức về quê hương và sự trân trọng đối với nguồn cội.


Sáng hôm sau, Thằn Lằn đến thăm và Bọ Dừa đã chia sẻ về cuộc trải nghiệm đêm qua với cô. Sau khi nói lời từ biệt Thằn Lằn, Bọ Dừa đã đến gặp cụ giáo Cóc để chia sẻ về cuộc phiêu lưu của mình tại Bờ Giậu. Cụ giáo Cóc, một nhân vật thâm tâm và tinh tế, lắng nghe một cách chân thành và sau đó, ông cùng nhau suy ngẫm về những bài học quý báu mà cuộc gặp gỡ này mang lại.


Truyện “Giọt Sương Đêm” của Trần Đức Tiến đã thành công trong việc xây dựng nên những nhân vật độc đáo, mang trong mình những đặc điểm và cảm xúc của con người. Bọ Dừa, một con vật nhỏ bé, trở thành biểu tượng của những người trải qua cuộc sống khó khăn và những nỗi sợ hãi, nhưng vẫn giữ lại trong mình lòng biết ơn và khát khao trở về nguồn cội. Trong khi đó, Thằn Lằn thể hiện sự lịch lãm và sự nhiệt tình của một chủ nhà đón khách. Cuộc gặp gỡ với cụ giáo Cóc, một người có sự hiểu biết sâu rộng và tinh thần thấu hiểu, đánh dấu sự xuất hiện của một nhân vật có trí thức và thông thái. Với cách viết tinh tế như vậy, Trần Đức Tiến đã làm cho truyện trở nên thú vị hơn, thu hút và đầy ý nghĩa đối với độc giả.


Không chỉ vậy, nhà văn đã tạo nên một thế giới trong truyện vô cùng sống động. Xóm Bờ Giậu hiện lên trước mắt ta với những vẻ đẹp bình dị của làng quê Việt Nam: “Sương rơi nhẹ nhàng cùng tiếng thở dài của gió. Lá cây xào xạc như muốn kể lời trầm tư”; và cả những âm thanh thân thuộc của côn trùng: “Tiếng Tắc Kè khuya khoắt vang lên, hay cả tiếng Ốc Sên nhẹ nhàng trườn qua chiếc lá rụng”. Khung cảnh này, âm thanh này đã đưa nhân vật Bọ Dừa trở về quê hương của mình với niềm tự hào vô tận. Điều đặc biệt là chi tiết về “giọt sương” đã đánh thức trong Bọ Dừa một nỗi niềm sâu lắng hướng về nguồn gốc của mình. Nhờ giọt sương tình cờ mà nhân vật nhận được một bài học sâu sắc về lòng biết ơn đối với nguồn cội. Nhà văn đã khéo léo xây dựng nhân vật Bọ Dừa cùng với những tình tiết tinh tế, để lại trong lòng người đọc nhiều dư âm sâu sắc.


Sau khi tận hưởng câu chuyện ngắn Giọt sương đêm, mỗi người đều nhận ra rằng đôi khi cuộc sống bận rộn có thể khiến con người quên mất đi những điều gần gũi, thân thuộc nhất. Và quê hương luôn là nơi cuối cùng mà mỗi người tìm đến để tìm thấy sự bình yên.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn cảm nhận về tác phẩm Giọt sương đêm (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy