Top 5 Bài văn phân tích Con khướu sổ lồng (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 4

Nhắc tới nhà văn Nguyễn Quang Sáng ta không thể không nhắc tác phẩm Con khướu sổ lồng. Đây là một tác phẩm hay về chủ đề loài vật và thiên nhiên.


Câu chuyện với chủ đề vô cùng quen thuộc kể về một con khướu được gia đình nọ nuôi dưỡng. Nó mang đến tiếng hót vừa vui, vừa xao xuyến, khiến lòng người cảm thấy thanh thản. Trong một lần sơ ý, con trai lớn của nhân vật "tôi" đã làm chim bay đi. May mắn thay, nó bay đi rồi lại quay về. Tuy nhiên, lần thứ hai thoát ra khỏi chiếc lồng, chim đã không quay lại nữa. Chúng ta có thể thấy tình yêu thương, sự chăm sóc của gia đình đối với khướu. Từ việc nó được nuôi trong lồng, luôn có thức ăn đồ uống đầy đủ, chỉ việc ca hót. Nhưng khướu cũng mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình. Nên từ lâu khướu được coi như một thành viên trong gia đình. Khi khướu bay đi lần một gia đình vô cùng bồn chồn và hụt hẫng. Nên khi khướu bay về ai cũng vui mừng, hạnh phúc. Một lần nữa khướu lại sổ lồng bay đi, nhưng lần này gia đình không ai quan tâm và lo lắng vì nghĩa khướu sẽ quay lại như lần đầu. Nhưng sự thật là khướu không bao giờ quay trở lại nữa. Câu chuyện rất ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Thành công với việc sử dụng ngôi kể thứ nhất, ngôn ngữ giản dị, trong sáng, dễ hiểu.


Với ngôn từ giản dị, gần gũi, Nguyễn Quang Sáng đã đem đến cho người đọc một câu chuyện tưởng chừng như đơn thuần là câu chuyện của loài chim khướu nhưng tác giả đã gửi gắm trong đó câu chuyện của con người rất đáng suy ngẫm. Như vậy một lần nữa ta có thể thấy giá trị nội dung và nghệ thuật tác giả gửi gắm vô cùng đặc sắc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích Con khướu sổ lồng (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy