Top 4 Bài văn phân tích tác phẩm "Yêu" của Xuân Diệu (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Bài tham khảo số 2

Khi tìm hiểu thơ Xuân Diệu về tình yêu, ta thấy Xuân Diệu luôn thiết tha, nồng cháy với chủ đề tình yêu và ông luôn cố gắng thể hiện những cảm xúc như vậy trong các bài thơ của mình. Bên cạnh đó, nhà thơ còn phối hợp sử dụng những hình ảnh độc đáo, mới mẻ và ngôn ngữ phong phú, điều đó góp phần tạo nên sự cách tân mới mẻ, đầy ấn tượng của thơ ông với người đọc.


Bài thơ Yêu của Xuân Diệu miêu tả những trạng thái khi yêu của con người. Bài thơ không chỉ là trải nghiệm của tác giả mà còn cả của những người đã, đang và sẽ yêu.


“Yêu là chết trong lòng một ít

Vì mấy khi yêu mà chẳng được yêu”

Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu:

Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết.”


Dành hết tình cảm cho người mình yêu thương và cố gắng xây đắp cho tình cảm ấy, thậm chí hi sinh tất cả vì nó nhưng có lúc lại băn khoăn liệu người kia có thấu hiểu nỗi lòng ấy của mình, hay lại vô tình, hờ hững với sự chân thành của kẻ đang yêu. Dường như có chân thành, có tha thiết đến đâu thì không phải lúc nào cũng được đáp lại.


Tình yêu luôn là những cung bậc cảm xúc rất khó định hình, khó diễn tả. Tình yêu cho người ta cảm nhận rõ nhất những hỉ, nộ, ái, ố ở đời. Yêu là vui vẻ, đắm say, yêu là cả buồn đau, tủi hờn.


Họ lạc lối giữa u sầu mù mịt

Những người si theo dõi dấu chân yêu.


Tình yêu cũng phải trải qua đắng, cay, mặn, ngọt mới đủ đầy. Do đó, không phải ai yêu nhau cũng đến được với nhau, không phải ai cũng có tình yêu hạnh phúc ngập tràn màu hồng. Hai câu thơ trên nói về những trạng thái của người si tình khi yêu. Khi vướng vào tình yêu, những cảm xúc trong ta thật đa dạng, có hờn ghen, có trách móc, có u sầu, có mù mịt. Tác giả đã gọi những người đang tìm kiếm tình yêu là những kẻ si tình, đến mức theo sát từng bước chân của người yêu.


Với những thiện cảm dành cho tình yêu của con người với con người, thi sĩ Xuân Diệu đã thay người ta nói lên những cảm xúc rất đỗi chân thực trong tình yêu. Đó không chỉ là những thiết tha, nồng nàn và mãnh liệt mà nhiều lúc chất chứa những đổ vỡ, tổn thương và mất mát. Nhưng dẫu sao để con tim có cơ hội trải nghiệm rất nhiều những cung bậc cảm xúc nói trên, đời sống tâm hồn của con người mới trở nên phong phú và trưởng thành, chín chắn hơn từng ngày.


Thơ Xuân Diệu cũng chính là tấm lòng của ông dành cho cuộc đời, dành cho tình yêu. Nỗi lòng ấy cứ thế mà theo mỗi vần thơ đi vào lòng người đọc. Thơ Xuân Diệu về tình yêu cũng vì vậy mà sống mãi cùng dòng thời gian, để mỗi thế hệ sẽ có một sự đồng cảm riêng dành cho Xuân Diệu…

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 4 Bài văn phân tích tác phẩm "Yêu" của Xuân Diệu (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy