Top 4 Bài văn phân tích tác phẩm "Yêu" của Xuân Diệu (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. Top 1 Bài tham khảo số 1
  2. Top 2 Bài tham khảo số 2
  3. Top 3 Bài tham khảo số 3
  4. Top 4 Bài tham khảo số 4

Top 4 Bài văn phân tích tác phẩm "Yêu" của Xuân Diệu (Ngữ văn 11) hay nhất

Thai Ha 9022 0 Báo lỗi

Khi tìm hiểu thơ Xuân Diệu về tình yêu, ta thấy Xuân Diệu luôn thiết tha, nồng cháy với chủ đề tình yêu và ông luôn cố gắng thể hiện những cảm xúc như vậy ... xem thêm...

  1. Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong phong trào thơ mới. Thơ của ông được rất nhiều độc giả yêu thích và đón nhận. Thơ của Xuân Diệu có sự mới lạ về cả nội dung và hình thức. Về nội dung, khác với các cây bút lãng mạn đương thời luôn tìm cách đối lập với cuộc đời hoặc thoát ly thực tại, ông muốn khẳng định cái tôi trong quan hệ gắn bó với cuộc đời, muốn được sống thật mạnh mẽ.


    Yêu – bài thơ tình nổi tiếng của Xuân Diệu đã làm cho biết bao trái tim tan chảy, lỡ nhịp. Chỉ với tiêu đề bài thơ ta cũng đã cảm nhận được sự rối bời của nhà thơ Xuân Diệu trong tình yêu rồi phải không nào.


    ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít,


    Mở đầu bài thơ với câu thơ thể hiện tình yêu vô cùng to lớn. Yêu là sự trải nghiệm của những trái tim, để trao đi những hơi ấm, trao đi những yêu thương, trao cả một phần hơi thở sự sống của bản thân, nên thật sự không quá khi nói ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít”.


    “Chết” ở đây có thể không phải hiểu theo nghĩa đen của nó, mà chết ở đây có thể là chết ngất, chết mê.. trước sự ngọt ngào và quyến rũ của tình yêu.


    Nhà thơ Xuân Diệu cũng đã từng làm “náo loạn” độc giả với những vần thơ về tình yêu:

    ”Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!

    Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều

    Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,

    Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu…"

    {”Vì sao” – Xuân Diệu}


    Với Xuân Diệu – ông hoàng thơ tình, cái chết của tình yêu đó là tình đơn phương, yêu một người mà không dám thổ lộ, không giám nói ra. Bởi vì tình yêu sẽ lâu dài và vững bền khi có cho và nhận:

    ”Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết”


    Câu thơ là lời oán trách nhẹ nhàng dành cho tình yêu, phải chăng đó là đang lo sợ trong tình yêu chăng? Câu thơ mở đầu của bài thơ, Xuân Diệu như đang thì thầm với chúng ta về tình yêu của những trải nghiệm đầu đời, những thứ mà ta phải trao đi cho tình yêu, và những thứ chúng mang lại ta.


    Mặc dù là những thực tại chua xót của tình yêu, nhưng đoạn thơ không khiến con người sợ yêu, mà càng khiến ta muốn trải nghiệm nó, một một lần sống với nó, để biết cái thứ mà ”chết ở trong lòng một ít” là như thế nào.


    Đến đoạn tiếp theo, tôi lại thốt lên rằng: Cái chất riêng của Xuân Diệu đây rồi, cái chất mà để tôi gọi ông bốn chữ hồn thơ ”vội vàng”.


    ”Phút gần gũi cũng như giờ chia biệt.

    Tưởng trăng tàn, hoa tạ với hồn tiêu,

    Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu!

    – Yêu, là chết ở trong lòng một ít.”


    Nếu với ai thích và yêu thơ Xuân Diệu chắc cũng không lạ lẫm với một hồn thơ vội vàng, luôn lo lắng sẽ không kịp để yêu, không kịp để tận hưởng cuộc sống này, ông sợ thiếu tình yêu, tình yêu không được đáp lại và sợ cả ngày xuân qua đi:


    ”Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,

    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

    Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.”

    {Vội vàng – Xuân Diệu}


    Với Xuân Diệu giây phút được gần gũi tình yêu, cảm nhận được sự ngọt ngào của tình yêu ông lại tưởng chừng như phải chia biệt nó, bởi ông sợ tình yêu không thể tồn tại mãi, tình yêu ấy sẽ chóng vánh trôi qua, và ông lòng mình sẽ lại chết một ít nữa.


    Hai câu sau lại là sự đảo ngược của hai câu đầu bài thơ, và lại xuất hiện thêm một dấu chấm cảm, nếu như ở hai câu đầu của bài thơ ta cảm nhận có chút gì đó hờn trách tình yêu, thì đến đây là lời cảm thán, Xuân Diệu như đã cam chịu quy luật của tình yêu này, ông như cố thay đổi bản thân để hòa vào với tình yêu, để đón nhận và cảm nhận nó một cách trọn vẹn nhất.


    Đoạn cuối nhà thơ lại tiếp tục đưa ta tới tâm trạng và nỗi lòng của những kẻ đang tìm kiếm và say đắm trong tình yêu:


    ”Họ lạc lối giữa u sầu mù mịt,
    Những người si theo dõi dấu chân yêu;

    Và cảnh đời là sa mạc cô liêu.

    Và tình ái là sợi dây vấn vít”


    Đến với tình yêu đó là sự mách bảo của con tim, nên con người lạc lối giữa u sầu mù tịt, lạc lối giữa những cảm xúc không tên, những hờn trách, ghen tuông vì yêu. Xuân Diệu tự gọi mình, và cũng gọi những kẻ tìm kiếm tình yêu là những người si, yêu đến si, yêu đến nhớ từng bước chân, quan sát từng ”dấu chân yêu” – một hình ảnh khá duyên của Xuân Diệu – đây chính là dấu chân của người mình yêu.


    Và ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít.” ở đây dấu phẩy của ban đầu đã được thay bằng một dấu chấm kết, như một sự khẳng định cuối cùng cho quy luật của tình yêu mà Xuân Diệu đang vẽ lên trong tâm hồn người đọc. Đây cũng như một lời thách thức, hãy yêu, hãy đón nhận tình yêu.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Khi tìm hiểu thơ Xuân Diệu về tình yêu, ta thấy Xuân Diệu luôn thiết tha, nồng cháy với chủ đề tình yêu và ông luôn cố gắng thể hiện những cảm xúc như vậy trong các bài thơ của mình. Bên cạnh đó, nhà thơ còn phối hợp sử dụng những hình ảnh độc đáo, mới mẻ và ngôn ngữ phong phú, điều đó góp phần tạo nên sự cách tân mới mẻ, đầy ấn tượng của thơ ông với người đọc.


    Bài thơ Yêu của Xuân Diệu miêu tả những trạng thái khi yêu của con người. Bài thơ không chỉ là trải nghiệm của tác giả mà còn cả của những người đã, đang và sẽ yêu.


    “Yêu là chết trong lòng một ít

    Vì mấy khi yêu mà chẳng được yêu”

    Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu:

    Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết.”


    Dành hết tình cảm cho người mình yêu thương và cố gắng xây đắp cho tình cảm ấy, thậm chí hi sinh tất cả vì nó nhưng có lúc lại băn khoăn liệu người kia có thấu hiểu nỗi lòng ấy của mình, hay lại vô tình, hờ hững với sự chân thành của kẻ đang yêu. Dường như có chân thành, có tha thiết đến đâu thì không phải lúc nào cũng được đáp lại.


    Tình yêu luôn là những cung bậc cảm xúc rất khó định hình, khó diễn tả. Tình yêu cho người ta cảm nhận rõ nhất những hỉ, nộ, ái, ố ở đời. Yêu là vui vẻ, đắm say, yêu là cả buồn đau, tủi hờn.


    Họ lạc lối giữa u sầu mù mịt

    Những người si theo dõi dấu chân yêu.


    Tình yêu cũng phải trải qua đắng, cay, mặn, ngọt mới đủ đầy. Do đó, không phải ai yêu nhau cũng đến được với nhau, không phải ai cũng có tình yêu hạnh phúc ngập tràn màu hồng. Hai câu thơ trên nói về những trạng thái của người si tình khi yêu. Khi vướng vào tình yêu, những cảm xúc trong ta thật đa dạng, có hờn ghen, có trách móc, có u sầu, có mù mịt. Tác giả đã gọi những người đang tìm kiếm tình yêu là những kẻ si tình, đến mức theo sát từng bước chân của người yêu.


    Với những thiện cảm dành cho tình yêu của con người với con người, thi sĩ Xuân Diệu đã thay người ta nói lên những cảm xúc rất đỗi chân thực trong tình yêu. Đó không chỉ là những thiết tha, nồng nàn và mãnh liệt mà nhiều lúc chất chứa những đổ vỡ, tổn thương và mất mát. Nhưng dẫu sao để con tim có cơ hội trải nghiệm rất nhiều những cung bậc cảm xúc nói trên, đời sống tâm hồn của con người mới trở nên phong phú và trưởng thành, chín chắn hơn từng ngày.


    Thơ Xuân Diệu cũng chính là tấm lòng của ông dành cho cuộc đời, dành cho tình yêu. Nỗi lòng ấy cứ thế mà theo mỗi vần thơ đi vào lòng người đọc. Thơ Xuân Diệu về tình yêu cũng vì vậy mà sống mãi cùng dòng thời gian, để mỗi thế hệ sẽ có một sự đồng cảm riêng dành cho Xuân Diệu…

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Bài thơ “Yêu” gợi lên trong tôi những cảm xúc sâu sắc về tình yêu và những khía cạnh phức tạp của nó. Từ những dòng thơ đầu tiên, tôi cảm nhận được sự sâu lắng và chân thành trong cách tác giả miêu tả tình yêu:


    “Yêu là chết trong lòng một ít”


    Tình yêu được xem như một trạng thái chết mê, một trạng thái mà ta đắm chìm và không thể tỉnh lại. Điều này tạo ra một cảm giác sâu sắc về tình yêu là một trạng thái tình cảm tận hưởng và sống đáng để trải qua.


    Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu:

    Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết.”


    Bài thơ cũng tạo ra một sự phân khúc rõ ràng giữa tình yêu và sự đáp lại. Tác giả thể hiện sự thất vọng khi tình yêu không được đáp trả đầy đủ. Điều này tạo ra một cái nhìn bi quan và đau khổ về tình yêu, khi ta có thể cho đi rất nhiều nhưng nhận lại chỉ ít. Tình yêu có thể mang lại cảm giác bất công và thất vọng, khi người ta có thể bị phụ bạc hoặc không được đáp lại như mong đợi.


    Bài thơ cũng khắc họa một hình ảnh u sầu và cô đơn trong tình yêu. Tình yêu được so sánh với một sa mạc cô liêu, nơi những người yêu xa lạc và không biết đường đi. Điều này tạo ra một cảm giác mất mát và tuyệt vọng, khi tình yêu có thể mang lại cảm giác lạc lối và không biết nơi để đến. Sợi dây vấn vít cũng ám chỉ một mối quan hệ ràng buộc và khó thoát ra, khiến tình yêu trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

    Tuy nhiên, qua sự lặp lại của câu “Yêu, là chết mê trong từng khoảnh khắc”, tôi cảm nhận được sự nhận thức và sâu sắc về tính tạm thời và đáng quý của tình yêu. Dù có những khó khăn và tổn thương, tình yêu vẫn là một trạng thái đắm chìm và mãn nguyện. Đó là sự say đắm và mãnh liệt trong biển cảm xúc, khiến con người cảm thấy sống đáng để yêu.


    Tổng thể, bài thơ “Yêu” tạo ra một cảm nhận phức tạp và đầy tình cảm về tình yêu. Nó khám phá những khía cạnh đa chiều của tình yêu, từ sự đau khổ và thất vọng đến sự đắm chìm và mãn nguyện. Đồng thời, nó cũng cho chúng ta suy ngẫm về tính tạm thời và quý giá của tình yêu trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Bài thơ “Yêu” truyền tải thông điệp về sức mạnh của tình yêu và khả năng nâng đỡ, trọn vẹn cuộc sống. Người viết miêu tả tình yêu như một trạng thái say đắm, khiến ta mê muội và vui vẻ. Mặc dù tình yêu có thể không đáp lại và gây ra những tổn thương, nhưng nó mang lại niềm vui và hạnh phúc không thể đo lường. Người ta có thể lạc lối trong tình yêu, nhưng nó cũng có thể giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa và định hướng trong cuộc sống.


    Bài thơ cũng nhấn mạnh rằng tình yêu không thể bị chứng minh hoặc đo lường bằng cách vật lý. Nó vượt ra ngoài những ràng buộc và hạn chế của thế giới vật chất, và trở thành một trạng thái tình cảm đắm say và mãn nguyện. Yêu, trong bài thơ này, không phải là một cái chết chóc, mà là một sự chết mê trong niềm vui và hạnh phúc tột cùng.


    Tóm lại, bài thơ “Yêu” truyền tải thông điệp về sự mê hoặc và mãn nguyện của tình yêu. Dù có những khó khăn và tổn thương, tình yêu vẫn mang lại sức mạnh và ý nghĩa cho cuộc sống. Nó là một trạng thái tình cảm đắm chìm và hạnh phúc tột cùng, khiến con người tự mình trọn vẹn và sống đáng để yêu.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy