Top 13 Thực phẩm giúp thai nhi tăng cân nhanh

Tâm Thanh Đào 38358 1 Báo lỗi

Sau một thời kỳ ốm nghén chẳng ăn được gì nhiều mẹ bắt đầu bước vào tam cá nguyệt thứ ba, điều mẹ quan tâm nhất chắc là cân nặng của thai nhi và mẹ tự hứa với ... xem thêm...

  1. Khi câu hỏi "Thai em bé hơn tuổi thai, làm gì để tăng cân nhanh?" được đưa ra thì một loạt ứng cử viên sáng giá được đưa ra trên các diễn đàn làm mẹ, trong đó không thể thiếu cái tên trứng vịt lộn, tại sao lại vậy?

    Hàm lượng chất dinh dưỡng trong mỗi quả trứng vịt lộn là: 182kcal năng lượng; 13,6g protein; 12,4g lipit; 82mg canxi; 212mg phốtpho; 600mg cholesterol bên cạnh đó trứng vịt lộn còn chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C rất tốt cho sức khỏe.


    Và so với trứng gà, lượng sắt trong trứng vịt lộn còn lớn hơn, mẹ biết sắt cần thiết như thế nào với bà bầu rồi đó. Với hàm lượng đạm khá cao, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ chỉ nên ăn khoảng 3-4 quả trứng vịt lộn một tuần để thai nhi cán đích với cân nặng lí tưởng, đồng thời không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối nếu không muốn bị đầy bụng.

    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn

  2. Với hàm lượng dinh dưỡng hữu ích của nguyên liệu này, cùng với phương pháp chế biến đúng cách, khoa học, chúng hoàn toàn là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.


    Sở dĩ tại sao mẹ bầu nên tích cực ăn thịt bò đặc biệt vào những tháng cuối thai kì bởi hàm lượng đạm cao trong thịt bò cũng như nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, trong đó: Protein chiếm khoảng 26 - 27%, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B12, B6, kẽm, niacin, photpho đặc biệt và khoáng chất sắt - cần thiết cho quá trình tạo máu.


    Tuy là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng mẹ bầu cần cân đối trong khẩu phần ăn vì dù thừa hay thiếu đạm đều không tốt, bên cạnh đó thịt bò còn chứa chất béo nên nếu lạm dụng sẽ làm tăng cholesterol máu- rất không tốt cho sức khỏe.

    Thịt bò
    Thịt bò
    Thịt bò
    Thịt bò
  3. Thời phong kiến, yến là món ăn mà chỉ dành riêng cho vua chúa do nó là thức ăn bổ dưỡng và tổ yến được nuôi trong tự nhiên, việc săn bắt khá khó khăn. Tuy nhiên giờ đây khi nhiều hộ gia đình đã có thể nuôi yến nhà thì việc ăn yến trở nên phổ biến hơn, tuy đắt nhưng là “sắt ra miếng”.


    Yến không chỉ tốt với những người cơ địa ốm yếu hay mới ốm dậy do làm tăng sức đề kháng mà đặc biệt với mẹ bầu, phải trải qua thời kì nghén ngẩm không ăn được thức ăn phong phú thì yến- Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất là rất tốt. Ăn yến giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu sau thời gian thai nghén. Ngoài tăng cường sức khỏe cho mẹ, yến còn giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.


    Mẹ có thể chế biến yến theo nhiều cách khác nhau nhưng cách phổ biến và hiệu quả nhất chính là chưng cách thủy với đường phèn. Bằng cách ngâm yến trong nước sạch khoảng 3 giờ để có thể nhắt ra được lông chim và các tạp chất (trong trường hợp mẹ mua yến thô- thường rẻ và đảm bảo không bị pha trộn hơn) sau đó vớt yến đã làm sạch ra khỏi nước để một lúc cho ráo rồi chưng cách thủy trong khoảng 10-15 phút. Mẹ nên ăn ít hơn 3g/lần và ăn 3 lần/tuần.

    Tổ yến thô
    Tổ yến thô
    Tổ yến
    Tổ yến
  4. Có một số hiểu lầm rằng nước mía - với hàm lượng đường cao rất có hại cho sức khỏe của mẹ và bé. Bài viết này Toplist xin được "minh oan" cho loại thức uống bổ dưỡng này. Theo ước tính, trong 100ml nước mía có chứa 12g đường - thành phần chính trong nước mía, ngoài ra còn có nhiều vitamin và khoáng chất. Uống nước mía thai nhi sẽ tăng trưởng nhanh do chính thành phần đường này sẽ được chuyển hóa thành acid béo.


    Ngoài ra khi mẹ bầu uống nước mía trong những tháng đầu thai kì sẽ hạn chế được tình trạng ốm nghén, giúp da dẻ hồng hào sáng sủa- vấn đề thường gặp của mẹ bầu là da bị sạm do nội tiết tố thay đổi. Quả thực nước mía rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên mẹ chỉ nên uống nước mía mỗi ngày một cốc và tránh uống vào ban sáng hay buổi tối để tránh lạnh bụng.

    Nước mía
    Nước mía
    Nước mía
    Nước mía
  5. Các loại hạt tốt cho bà bầu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt cần thiết trong thai kỳ. Phụ nữ mang thai phải bổ sung khoảng 142g protein mỗi ngày, trong khi chỉ 28g hạt đã chứa tới 56,6g protein. Bạn sẽ tìm thấy một số chất dinh dưỡng có giá trị trong các loại hạt khác nhau.


    Có một danh sách các loại hạt mà mẹ có thể ăn nếu muốn thai nhi phát triển toàn diện, không chỉ tăng cân tốt mà còn thông minh, phát triển trí não. Có thể kể đến như: hạt óc chó, hạt lạc, hạt chia, hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt dưa, hạt dẻ, hạt sen, hạt đậu, hạt mắc-ca, hạt thì là, hạt hạnh nhân. Bên cạnh chứa hàm lượng protein cao giúp bé tăng cân tốt, nhiều hạt trong danh sách này còn bổ sung acid folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, omega 3 giúp phát triển đại não thai nhi, tăng hấp thu photpho, canxi giúp xương phát triển,...

    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
  6. Nếu mẹ mang thai vào mùa hè thì tuyệt đối không nên bỏ qua quả bơ vì những công dụng tuyệt vời do nó mang lại. Quả bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, gần như tương đương với sữa bầu, vì vậy rất tốt cho sự tăng trưởng của thai nhi.


    Ngoài giúp thai nhi tăng cân tốt, mẹ ăn quả bơ còn giúp phòng tránh dị tật ống thần kinh ở thai nhi (do có chứa acid folic), giúp thai nhi phát triển trí não (do có chứa chất béo không bão hòa, omega 3), giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu (do bổ sung vitamin B6) và còn nhiều công dụng khác.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
  7. Top 7

    Sữa

    Có nhiều mẹ bầu thường được khuyên sử dụng sữa trong thai kỳ vừa có thể sử dụng thay nước, vừa giúp thai nhi tăng trưởng tốt. Trên thị trường có nhiều dòng sữa khác nhau, ngoài các dòng sữa bầu- thiết kế dành riêng cho bà bầu thì có thể kể đến một số loại sữa mà được các mẹ bầu rỉ tai nhau dựa trên kinh nghiệm của chính bản thân khi mà vừa tuần trước đi siêu âm bé bị chậm tăng trưởng so với tuần thì tuần sau đã tăng những "nửa cân".


    Đối với những bà bầu không gặp vấn đề tiểu đường thai kỳ thì sữa đặc ông thọ, matilia, ensure nước,... sẽ là gợi ý hay ho chính bởi hàm lượng đường, một lượng nhỏ protein, đặc biệt là sữa ông thọ, dù có giá khá rẻ nhưng lại giúp thai nhi tăng cân rất tốt tuy không bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển trí não như các dòng sữa bầu. Với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì nên uống những dòng sữa không đường mà TH truemilk hay vinamilk là một gợi ý không tồi.

    Sữa
    Sữa
    Sữa
    Sữa
  8. Mẹ đừng coi thường món ăn dân giã này nhé bởi những lợi ích không ngờ mà nó mang lại. Vẫn là vấn đề cân nặng thai nhi, ăn khoai lang giúp thai nhi tăng cân tốt do nó có chứa hàm lượng cao canxi - mỗi củ cung cấp khoảng 55mg canxi mà mẹ không cần phải ăn tôm cua cật lực. Canxi tốt cho thai nhi thế nào chắc không cần bàn khi nó giúp cho thai nhi phát triển chiều cao, tăng chiều cao tất tăng cân tốt; ngoài ra còn giúp mẹ khắc phục những vấn đề do hạ canxi máu gây ra.


    Tiếp nữa, khoai lang chứa lượng không nhỏ choline giúp phát triển trí não thai nhi, giúp não tăng cường nếp gấp, tăng khả năng ghi nhớ thông tin của não, đồng thời đẩy lùi các nguy cơ gây dị tật thai nhi. Ngoài ra còn phòng ngừa các bệnh cảm cúm và lây nhiễm do giúp cơ thể mẹ tăng cường sản sinh bạch cầu, điều này vô cùng ý nghĩa do khi mang bầu, thai nhi như một tạng ghép và hệ miễn dịch của mẹ phải giảm hoạt động nếu không muốn thai nhi bị thải loại, do vậy mà cơ thể mẹ rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt nếu mẹ bị cúm trong ba tháng đầu thai nhi rất dễ bị dị tật. Vậy mẹ đừng ngần ngại mà ăn khoai lang đi nhé, không chỉ có luộc mà còn có thể nướng, chiên,...

    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
  9. Chuối là loại trái cây cung cấp sắt tuyệt vời. Bà bầu ăn chuối với lượng vừa phải trong thai kỳ sẽ giúp tăng lượng sắt trong cơ thể mẹ bầu và làm giảm các triệu chứng thiếu máu bằng cách tăng cường sản xuất hemoglobin.


    Cứ 100g thịt chuối chứa khoảng 1,2g protein; 0,9g chất xơ; 9mg canxi; 32mg photpho; 6mg sắt và các loại vitamin A, B6, C. Do vậy ăn chuối không chỉ giúp thai tăng cân tốt (do chứa protein và canxi) mà còn giúp giảm thiểu tình trạng phù nề hay xuống máu chân (do chứa kali), giảm tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu do bổ sung vitamin B6.

    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
  10. Cá là một loại thực phẩm được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên ăn nhiều hơn trong thai kỳ. Lý do là vì thành phần của cá chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu. Nếu như không thể ăn thịt cá thì đó là một thiệt thòi của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn ăn trứng cá vì ở bộ phận này thành phần dinh dưỡng cũng không thua kém thịt cá. Cụ thể, trứng cá có nhiều axit béo omega – 3, protein albumin, Globulin, ovomucoid, ichthulini, vitamin trong trứng cá đa dạng như: Vitamin A, D, B… rất tốt cho thai nhi và mẹ bầu. Người lớn tuổi ăn trứng cá có tác dụng khôi phục mái tóc đen, trẻ hóa làn da.


    luôn rất tốt để bổ sung trong thai kỳ, các mẹ có thể bổ sung những loại cá an toàn như cá chép, tránh các loại cá biển sâu nước lạnh có hàm lượng thủy ngân cao gây nguy hiểm cho thai nhi như cá thu, cá kình. Cá cung cấp 1 hàm lượng protein khoảng 30gr trên 100gr. Ngoài ra, trứng cá và trứng cá muối cũng cung cấp 1 hàm lượng protein rất cao.

    Cá và trứng cá
    Cá và trứng cá
    Cá và trứng cá
    Cá và trứng cá
  11. Là phụ nữ khi mang thai chắc hẳn ai cũng từng trải qua cảm giác thèm ăn muôn vàn món ăn vặt trên đời, nhiêu khi chỉ muốn có một thứ gì đó nhâm nhi cả ngày nhưng ăn gì cũng nghĩ đến chuyện có lợi và có hại. Và xin gới thiệu đến bạn một món chắc chắn nhâm nhi cả ngày không chán lại còn giúp con yêu tăng cân nhanh chóng đó chính là hạt bí ngô đấy!


    Hạt bí ngô có thể được thêm vào món salad, bánh mì, sinh tố và tuyệt đối an toàn cho các bà mẹ sắp sinh. Không chỉ an toàn, chúng còn lành mạnh và là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trước khi sinh. Mang thai là thời kỳ cơ thể người phụ nữ trải qua những thay đổi bên trong và bên ngoài để nhường chỗ cho sự phát triển của em bé.


    Vì trong loạt hạt này có chứa 33gram protein giúp con nhanh tăng cân và hạn chế táo bón cho mẹ bầu, bạn đừng bỏ qua nhé!

    Hạt bí ngô
    Hạt bí ngô
    Hạt bí ngô
    Hạt bí ngô
  12. Các mẹ bầu nhà chúng ta có ai thích ăn bắp ngô không ạ? Bắp ngô là loại thực phẩm dân dã chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai và em bé trong bụng. Với lượng chất béo, chất xơ, protein và folate đặc biệt cao, thực phẩm này giúp các thai phụ ngăn chặn được bệnh tiểu đường, táo bón, gia tăng thị lực cho mẹ và kích thích tế bào thần kinh thai nhi phát triển hoàn thiện, không bị dị tật bẩm sinh.


    Ngô có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, thành phần folate có trong ngô có tác dụng ngăn ngừa dị tật thai nhi và phòng tránh nguy cơ sảy thai. Folate cũng chính là dưỡng chất mà các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên bổ sung thông qua các loại thực phẩm hoặc bổ sung bằng viên uống.


    Tuy mang nhiều lợi ích là thế, nhưng mẹ không nên dùng bắp ngô để thay thế cho bữa chính và không nên ăn quá nhiều trong cùng một lúc sẽ gây hại cho sức khỏe vì mất cân bằng dinh dưỡng.

    Bắp ngô
    Bắp ngô
    Bắp ngô
    Bắp ngô
  13. Canxi và chất béo omega 3 dồi dào trong hải sản cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai được khuyên nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần. Chú ý rằng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến.


    Các loại dầu cá như: Cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega - 3. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá ngừ đóng hộp vì những lo ngại về hàm lượng thủy ngân cao. Những loại hải sản khác bà bầu nên bổ sung là tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…Các mẹ nên ăn mỗi tuần khoảng 3 bữa tôm hoặc 1 kg ngao hấp hoặc nấu canh, có thể ăn 1 - 2 con cua, ghẹ 2 tuần một bữa. Chỉ cần luôn chú ý chế độ dinh dưỡng thì con yêu sẽ phát triển nhanh chóng.

    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy