Top 20 Thành phố năng động nhất Thế giới hiện nay

Hoàng Thủy 600 0 Báo lỗi

Đầu năm vừa qua, Diễn đàn kinh tế thế giới đã công bố danh sách những thành phố năng động nhất thế giới hiện nay theo bản báo cáo của JLL - công ty dịch vụ ... xem thêm...

  1. Bangalore là thủ phủ của bang Karnataka, vùng kết tụ đô thị lớn thứ năm của Ấn Độ. Diện tích toàn vùng đô thị 540km2, dân số trên 19 triệu người; diện tích nội thị 70,9km2, dân số ở thời điểm tháng 3-2021 là trên 10,4 triệu người. Riêng “dân công nghệ” tại Bangalore là 1,85 triệu/4,5 triệu lao động công nghệ trong toàn quốc. Ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, Bangalore đã hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm, đầu não của khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại ở Ấn Độ. Lúc đó, nơi này đã thu hút được bộ phận đông đảo trí thức Ấn Độ về làm việc. Trải qua một quá trình dài xây dựng với định hướng khoa học - kỹ thuật, tập trung vào phát triển những ngành công nghiệp mới, những sản phẩm công nghệ cao cũng như quy hoạch phát triển để trở thành một đô thị lớn hiện đại thì giờ đây Bangalore đã trở thành một thung lũng Silicon của Ấn Độ.


    Hiện tại, Bangalore chiếm hơn phân nửa sản lượng phần mềm xuất khẩu của Ấn Độ, góp phần quan trọng vào việc đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc trên thế giới về phần mềm vi tính. Hơn thế, ngành du lịch dịch vụ tại đây cũng phát triển không kém. Hàng loạt những spa, resort, khách sạn hay sân golf trải dài trên những con phố. Họ biết tận dụng và khai thác tiềm năng của mình với những công viên Cubbon, cung điện Tipu, vườn hoa Botanic, đền thờ Iskcon hay Bull Temple để thu hút khách du lịch, đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế để trở thành thành phố năng động nhất thế giới năm vừa qua. Không chỉ có ngành công nghiệp phần mềm, Bangalore còn khá nổi tiếng với ngành công nghiệp quốc phòng: sản xuất và xuất khẩu các loại vũ khí hạng nặng cho các nước khác. Không chỉ là billboard quảng cáo về vũ khí treo khắp nơi mà những chiếu máy bay chiến đấu, xe tăng thật cũng được trưng bày giữa các ngã tư như những biểu tượng quảng cáo sống động cho tiềm lực quốc phòng rất lớn mạnh của Ấn Độ.

    Bangalore đã trở thành một thung lũng Silicon của Ấn Độ
    Bangalore đã trở thành một thung lũng Silicon của Ấn Độ
    Bangalore - Ấn Độ
    Bangalore - Ấn Độ

  2. Thành phố Hồ Chí Minh thành phố lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là đầu tàu, mũi nhọn về kinh tế, trọng điểm về kinh tế, giáo dục của đất nước. Được thành lập vào khoảng năm 1698 dưới triều Nguyễn, hiện nay thành phố có tổng diện tích là 2.095,6 km² với dân số khoảng trên 8 triệu người. Với vai trò mũi nhọn của nền kinh tế đất nước, thành phố Hồ Chí Minh có những đóng góp cực kỳ quan trọng trong phát triển GDP khi chiếm khoảng 20,5% tổng sản phẩm, 27,9% giá trị sản xuất công nghiệp và 37,9% dự án nước ngoài, đóng góp 29,38% tổng thu ngân sách của cả nước.


    Ngoài ra, các ngành dịch vụ, du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh cũng cực kỳ phát triển. Theo thống kê, năm 2007 thành phố đón khoảng 3 triệu khách du lịch quốc tế chiếm 70% tổng lượng khách vào Việt Nam. Tại đây, sự phát triển của cơ sở hạ tầng, các trung tâm thương mại và dịch vụ khá lớn. Có thể kể đến hàng loạt những cái tên như chợ Bến Thành, Saigon Trade Center, Diamond Plaza hay Bitexco Financial Tower... Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt đó, thành phố cũng đang đối mặt với nguy cơ bùng nổ dân số như hệ thống giao thông kém hiệu quả hay môi trường bị ô nhiễm do công nghiệp sản xuất và các phương tiện giao thông.

    Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu, mũi nhọn về kinh tế, trọng điểm về kinh tế, giáo dục của đất nước
    Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu, mũi nhọn về kinh tế, trọng điểm về kinh tế, giáo dục của đất nước
    Thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam
    Thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam
  3. Silicon Valley hay còn gọi là thung lũng Silicon là vùng phía Nam của vịnh San Francisco nằm ở phía Bắc California, Mỹ. Diện tích của nó bao gồm bộ phận phía bắc của thung lũng Santa Clara, phần kế cận của miền nam bán đảo Bán đảo San Francisco và Vịnh Đông. Ở những thập niên 90 của thế kỷ trước, Silicon Valley là nơi tập trung chất xám của nước Mỹ và là biểu tượng cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin. Thời đó, ước chừng có khoảng 700 công ty lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao tại đây. Silicon Valley là nơi sản sinh ra những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google và Apple. Đây là những công ty mang đến các sản phẩm và dịch vụ như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email, điện thoại thông minh và máy tính. Đó là những thứ đang vận hành cuộc sống hàng ngày của con người.

    Những cái tên đó chỉ là một vài ví dụ về các doanh nghiệp tiên phong ở Silicon Valley. Có hàng trăm start-up tại đây có tham vọng tiếp bước những ông lớn này. Thung lũng Silicon cũng truyền cảm hứng cho cho sự nảy nở của các thành phố công nghệ mới với những tên gọi na ná, như Silicon Hills ở Austin, bang Texas hay Silicon. Prairie ở miền Trung Tây nước Mỹ (Midwest). Thậm chí, một series phim của HBO còn được sản xuất dựa trên văn hóa làm việc và những con người ở Silicon Valley. Series phim này được cho là khắc họa chân thực những gì diễn ra tại đây. Tuy nhiên, đến khoảng đầu thập niên vừa qua, ngành công nghệ thông tin có dấu hiệu chững lại, do đó hệ lụy kéo theo là hàng loạt các công ty phải đóng cửa, Silicon Valley bị ảnh hưởng không ít. Đến khoảng những năm gần đây, ngành công nghệ cao có dấu hiệu khởi sắc trở lại, thung lũng Silicon lại một lần nữa chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình khi lọt vào top 3 những thành phố năng động nhất.

    Silicon Valley là nơi tập trung chất xám của nước Mỹ và là biểu tượng cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin
    Silicon Valley là nơi tập trung chất xám của nước Mỹ và là biểu tượng cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin
    Thành phố Silicon Valley - Mỹ
    Thành phố Silicon Valley - Mỹ
  4. Thành phố Thượng Hải là sự giao thoa đặc sắc của văn hóa phương Đông và phương Tây. Nơi đây, cũng như nhiều vùng miền khác của đất nước Trung Hoa, vẫn lưu giữ, duy trì rất nhiều phong tục, tập quán truyền thống đậm sắc màu Á Đông. Bên cạnh đó, Thượng Hải còn là một thành phố hoa lệ, nơi tập trung rất nhiều công trình kiến trúc hiện đại bậc nhất thế giới. Thượng Hải là thành phố đông dân cư nhất Trung Quốc với tổng dân số khoảng hơn 23 triệu người (2010) và diện tích khoảng 6.3 nghìn km². Đây là thành phố lớn thứ 2 trong tổng số 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc chỉ sau Trùng Khánh, được thành lập chính thức vào khoảng năm 1553.Vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Thượng Hải là một trong 3 trung tâm kinh tế, tài chính của thế giới cùng với New York và Luân Đôn.


    Từ năm 1992, thành phố Thượng Hải phát triển với tốc độ chóng mặt và nhanh chóng trở thành mũi nhọn và là tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc. Sự tăng trưởng GDP của thành phố này ở mức kỷ lục khi đạt 2 con số liên tục trong 14 năm. Chỉ trong riêng năm 2010, GDP của Thượng Hải là 256,3 tỷ USD và GDP đầu người là 11.540 USD.Không chỉ vậy, nơi đây còn có cảng biển sầm uất nhất trên thế giới, vượt qua cả Singapore và Hà Lan với lượng hàng hóa thông qua ước đạt khoảng 443 triệu tấn/năm. Đặc biệt, tại Thượng Hải, các toà cao ốc, các công trình công cộng khổng lồ với thiết kế hiện đại thi nhau mọc lên, điển hình là tại khu phố Đông. Đây chính là nơi có tháp truyền hình Minh Châu cao thứ ba thế giới sau Toronto và Moskva.

    Vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Thượng Hải là một trong 3 trung tâm kinh tế, tài chính của thế giới
    Vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Thượng Hải là một trong 3 trung tâm kinh tế, tài chính của thế giới
    Thành phố Thượng Hải - Trung Quốc
    Thành phố Thượng Hải - Trung Quốc
  5. Hyderabad là một thành phố ở phía nam Ấn Độ, nằm bên sông Mūsi là thủ phủ của bang Telangana, đồng thời cũng là thủ phủ của bang Andhra Pradesh cho đến năm 2021. Thành phố Hyderabad là một trung tâm hành chính và thương mại. Thành phố cũng là trung tâm công nghiệp với các ngành sản xuất: bông, lụa, hàng dệt, thuốc lá, giấy, đồ gốm và kính. Phía bên hữu ngạn (bờ phải) của con sông là phố cổ. Dân số thành phố:3.632.094 người, còn dân số vùng đô thị là 6.112.250 người. Đến với thành phố Hyderabad là bạn đã đến với trung tâm công nghiệp của Andhra Pradesh. Nơi đây nổi tiếng với các ngành công nghiệp thủ công truyền thống như bông, lụa, gốm, kính, thuốc lá...với hàng loạt những trung tâm công nghệ sinh học, công nghiệp hoạt hình, công nghệ thông tin hay công nghiệp thực phẩm. Hyderabad cũng là địa điểm đặt văn phòng của những công ty lớn như Microsoft, Google...


    Ngoài ra, người ta biết đến Hyderabad như một thành phố về du lịch dịch vụ khi nơi đây sở hữu những cảnh quan tuyệt vời. Nổi tiếng nhất là ngôi đền Charminar nằm ở trung tâm thành phố với kiến trúc Hồi giáo đặc biệt hay pháo đài Golconda - một tàn tích tráng lệ từ thế kỷ 13, bảo tàng bang hay thư viện trung tâm bang... Hyderabad được mệnh danh là “Thành phố ngọc trai” - Hyderabad đặc biệt cuốn hút khách thăm bởi luồng gió của quá khứ vương giả. Du lịch Ấn Độ đến với thành phố Hyderabad, bạn sẽ có được những trải nghiệm phong phú, khám phá những điểm tham quan hấp dẫn, tìm hiểu nét đẹp văn hoá và cảm nhận sự tiếp đón nồng hậu, nụ cười thân thiện của người dân nơi đây.

    Người ta biết đến Hyderabad như một thành phố về du lịch dịch vụ
    Người ta biết đến Hyderabad như một thành phố về du lịch dịch vụ
    Thành phố Hyderabad - Ấn Độ
    Thành phố Hyderabad - Ấn Độ
  6. Luân Đôn có một lịch sử 2000 năm. Vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, người La Mã đã đến Vương quốc Anh và thành lập một khu định cư gần cửa sông Thames. Họ gọi nó là Londinium. Trong thời trung cổ, Luân Đôn phát triển không ngừng. Nó trở thành một trong những trung tâm thương mại của châu Âu và dân số của nó đã tăng lên khoảng 200.000 vào đầu thế kỷ 17. Vào đầu cuộc cách mạng công nghiệp, gần một triệu người sống ở Luân Đôn. Đây là thành phố lớn nhất trên thế giới và là trung tâm của Đế quốc Anh, vào thời điểm đó đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Khi ngày càng có nhiều người chuyển đến thành phố từ vùng nông thôn, London cần nhiều hệ thống giao thông tốt hơn. Năm 863, nó trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới khởi động hệ thống đường sắt ngầm Luân Đôn là thành phố toàn cầu, trung tâm tài chính lớn nhất của thế giới cùng với New York. Thành phố này có diện tích khoảng 1577,3 km² và dân số là 8.6 triệu người, được thành lập từ rất sớm, khoảng những năm 43 của Đế chế La Mã cổ đại. Sự phát triển của Luân Đôn chủ yếu là ngành công nghiệp tài chính.


    Sự xuất khẩu tài chính của thành phố đã mang lại những đóng góp không nhỏ cho đất nước Anh, cũng như đưa Luân Đôn trở thành thành phố có GDP lớn nhất châu Âu. Theo thống kê cho thấy, ngành công nghiệp tài chính đã thu hút hơn 325 nghìn lao động Anh, có khoảng 480 ngân hàng nước ngoài, 100 công ty hàng đầu Vương quốc Anh và khoảng 1/5 số công ty lớn nhất châu Âu theo Global có trụ sở đặt tại Luân Đôn. Ngoài ra, công nghiệp và dịch vụ cũng chiếm một phần không nhỏ trong sự phát triển của thành phố này. Nơi đây đã từng là hải cảng lớn nhất thế giới nhưng bây giờ rơi xuống vị trí thứ hai sau cảng Tilburi. Mỗi năm, cảng Luân Đôn vận chuyển đến 45 triệu tấn hàng hóa. Cùng với đó, việc đăng cai tổ chức hàng loạt những sự kiện thể thao lớn đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh thành phố đến với khách du lịch khi mà nó thu hút hơn 15 triệu du khách quốc tế mỗi năm và trở thành thành phố có lượng du khách nhiều nhất thế giới.

    Sự phát triển của Luân Đôn chủ yếu là ngành công nghiệp tài chính
    Sự phát triển của Luân Đôn chủ yếu là ngành công nghiệp tài chính
    Thành phố Luân Đôn - Anh
    Thành phố Luân Đôn - Anh
  7. Austin nằm ở phía nam và là thủ phủ của bang Texas, Mỹ. Nó được thành lập từ khá lâu, khi những người châu Âu di cư đến Mỹ và được ghi nhận lần đầu vào năm 1835. Nhưng mãi đến năm 1839 thì Austin mới chính thức trở thành thủ phủ của Texas. Austin là thành phố lớn thứ 4 của bang này và lớn thứ 16 nước Mỹ với diện tích hơn 778 nghìn km2 và dân số hơn 690 nghìn người. Nơi đây được xem là trung tâm văn hóa và kinh tế của khu vực đô thị Austin-Round Rock với sự tập trung lớn của các công ty kỹ thuật công nghệ cao hàng đầu trên thế giới. Đại học Texas-Austin là nơi cung cấp hàng ngàn những lao động chất lượng cao mỗi năm, giúp phát triển mạnh về kĩ thuật nơi đây. Hàng trăm công ty công nghệ hàng đầu đã có trụ sở đặt tại đây như Apple, ADM, Dell, IBM, Sam Sung hay Sun Microsystems...


    Austin được biết đến với nền âm nhạc sôi động. Trước đây là một trung tâm nhạc blues, giờ đây nó tôn vinh nhiều thể loại bao gồm nhạc rock, dân gian, nhạc jazz và nhạc Latinh. Hơn 100 địa điểm âm nhạc trực tiếp tập trung chủ yếu xung quanh quận, và một loạt phim truyền hình công cộng dài kỳ, Austin City Limits, thể hiện tài năng âm nhạc. Hàng chục phòng thu âm địa phương và các hãng thu âm đóng góp đáng kể về kinh tế. Hội nghị South by Southwest, dành cho âm nhạc, phim ảnh và phương tiện truyền thông tương tác, được tổ chức mỗi năm vào tháng 3. Thành phố cũng là một địa điểm làm phim yêu thích và là nơi có nhiều nghệ sĩ gắn liền với âm nhạc và phim ảnh. Là người nước ngoài nếu bạn cân nhắc chuyển đến Austin, Texas để sống hoặc học tập, Austin rất chào đón và thời tiết đẹp, Austin là một nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak. Có quá nhiều thứ để khám phá xung quanh Austin!

    Austin là thành phố lớn thứ 4 của bang này và lớn thứ 16 nước Mỹ
    Austin là thành phố lớn thứ 4 của bang này và lớn thứ 16 nước Mỹ
    Thành phố Austin - Mỹ
    Thành phố Austin - Mỹ
  8. Hà Nội thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Việt Nam với diện tích là 3328,9 km2, cùng với dân số vào khoảng 7.5 triệu người. Thành phố được thành lập từ rất lâu trước kia và đến năm 1010 thì được chọn làm kinh đô của vương triều nhà Lý. Cùng với thành phố Hồ Chí Minh thì Hà Nội là một trong những mũi nhọn về kinh tế của cả nước. Hiện nay, thành phố đang phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá công nghiệp và dịch vụ, đã giành được những thành tích đáng kể. Như năm 2014, kinh tế tăng trưởng đạt mức 8,8%, trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 8,4%, ngành nông nghiệp ước tăng 2%. Đây cũng là nơi thu hút và tập trung nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong cả nước. Bên cạnh đó, nhóm ngành du lịch, dịch vụ của Hà Nội cũng phát triển mạnh với nhiều tiềm năng lớn như hệ thống các di tích lịch sử, bảo tàng, các làng nghề truyền thống. Theo thống kê, năm 2008, Hà Nội đón hơn 9 triệu lượt khách du lịch trong đó có 1,3 triệu lượt khách nước ngoài.


    Ngoài ra, hệ thống các trung tâm thương mại, dịch vụ ở đây cũng khá phát triển, Có thể kể đến như Vinhomes Royal City, Aeon Mall hay Time City, Keangnam Landmark Tower cùng hàng loạt nhà hàng, khách sạn cao cấp góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của đất nước. Hà Nội thường được xem như nơi tập trung những tinh hoa văn hóa của miền Bắc và cả Việt Nam. Trong hàng ngàn năm, vị trí kinh đô khiến thành phố này trở thành nơi quy tụ của những nhân vật ưu tú, những thương nhân, những nghệ nhân, những thợ thủ công lành nghề. Họ tới đây lập nghiệp, mang theo những phong tục, tập quán địa phương và Hà Nội trở thành mảnh đất tiêu biểu cho nền văn hóa của cả Việt Nam. Những danh nhân, nhân vật nổi tiếng của Việt Nam phần đông xuất thân từ những vùng đất khác, nhưng kinh đô Thăng Long thường là nơi họ xây dựng nên sự nghiệp. Môi trường cạnh tranh của đất kinh thành khiến những thương nhân, thợ thủ công trụ vững lại Hà Nội phải là những người xuất sắc, tài năng. Khi những người dân tứ xứ về định cư tại Thăng Long, các phong tục tập quán mà họ mang theo cũng dần thay đổi, tạo nên nét văn hóa của Hà Nội.

    Hà Nội là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Việt Nam
    Hà Nội là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Việt Nam
    Thành phố Hà Nội - Việt Nam
    Thành phố Hà Nội - Việt Nam
  9. Boston là thủ phủ và thành phố lớn nhất của khu vực Thịnh vượng chung Massachusetts tại Hoa Kỳ. Boston cũng đóng vai trò là quận lỵ của quận Suffolk. Boston là thành phố lớn nhất tại khu vực New England, thị khu có diện tích 48 dặm vuông Anh (124 km2) và dân số theo ước tính năm 2021 là 645.966, là thành phố đông dân thứ 24 tại Hoa Kỳ. Thành phố là trung tâm của một khu vực đại đô thị lớn hơn đáng kể mang tên Đại Boston - nơi sinh sống của 4,5 triệu người và là khu vực đại đô thị lớn thứ mười toàn quốc. Boston nằm trong số những thành phố cổ nhất tại Hoa Kỳ, những người thực dân Thanh giáo từ Anh thành lập Boston trên bán đảo Shawmut vào năm 1630. Thành phố là nơi diễn ra một số sự kiện trọng đại trong Cách mạng Mỹ. Sau khi Hoa Kỳ giành độc lập từ Đế quốc Anh, thành phố tiếp tục là một bến cảng quan trọng và trung tâm sản xuất, cũng như là một trung tâm giáo dục và văn hóa. Thông qua cải tạo đất và hợp nhất, Boston được mở rộng ra ngoài phạm vi bán đảo ban đầu. Lịch sử phong phú giúp Boston thu hút nhiều du khách, chỉ riêng Faneuil Hall đã thu hút trên 20 triệu du khách.


    Boston thành phố của trung tâm nghiên cứu, học thuật du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới của nước Mỹ. Được thành lập vào năm 1630 thuộc bang Massachusetts, Boston là thủ đô, thành phố lớn nhất của vùng New England thuộc đông bắc Hoa Kỳ và cũng là một trong những thành phố cổ xưa có nền văn hóa lâu đời nhất của Hoa Kỳ. Nền tảng của thành phố dựa vào những người khai khẩn thuộc địa Puritan từ Anh trên bán đảo gọi là Shawmut bởi những người bản xứ Mỹ. Những người định cư Châu Âu đầu tiên tại Boston đầu tiên gọi vùng này là Trimountaine. Ngày nay Boston là thành phố trung tâm của khu vực đại đô thị lớn mang tên Đại Boston với hơn 4,6 triệu dân đang sinh sống. Từ xa xưa thành phố Boston đã nằm ở vị trí là một trong những bến cảng quan trọng nhất và là trung tâm sản xuất cũng như trung tâm giáo dục, văn hóa tại Mỹ đến năm 1760 Boston trở thành thành phố lớn nhất và giàu nhất có sức ảnh hưởng mạnh đến Hoa Kỳ. Đây cũng là nơi khởi đầu cuộc cách mạng mang tính lịch sử của Hoa Kỳ trong công cuộc giành độc lập và tự do đối với châu Âu.

    Thành phố Boston - Mỹ
    Thành phố Boston - Mỹ
    Thành phố Boston - Mỹ
    Thành phố Boston - Mỹ
  10. Nairobi là thủ đô đồng thời cũng là thành phố lớn nhất của Kenya với diện tích 684 km² và dân số ước đạt hơn 3 triệu dân (2009). Thành phố được thành lập vào những năm 1899 và mãi đến tận năm 1963 thì trở thành thủ đô của Kenya. Hiện nay, Narobi đang là một thành phố cực kỳ phát triển, nâng lên tầm cao mới khi được xem là thành phố hàng đầu về mặt chính trị và tài chính ở châu Phi. Nó là nơi đặt trụ sở của nhiều hãng, công ty hàng đầu, góp phần thúc đẩy kinh tế Kenya đi lên. Ngoài ra, việc phát triển du lịch cũng mang lại nguồn thu không nhỏ cho kinh tế nước này. Việc sở hữu những cảnh quan đẹp mắt như Nyayo Monument, Panorama, tòa thị chính Nairobi, Quảng trường thành phố hay đại học Narobi... cùng với việc quy hoạch hợp lý, phát triển chuỗi những trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng cao cấp đã mang về cho thành phố này một nguồn lợi không nhỏ.


    Có lẽ, Nairobi là thành phố duy nhất thế giới có ngay một công viên bảo tồn hoang dã nằm kế bên. Đóng một vai trò quan trọng trong kiến trúc của thành phố, Công viên Quốc gia Nairobi nằm trên một diện tích rộng 134 km vuông, sở hữu hơn 400 loài chim cùng nhiều loại động vật khác nhau như trâu rừng, báo, sư tử và tê giác. Thứ ngăn cách duy nhất giữa thiên nhiên và Nairobi là một hàng rào điện. Theo CNN, dù đã có nhiều nhà hoạt động bảo tồn động vật lên tiếng lo ngại về sự phát triển của thành phố sẽ ảnh hưởng tới công viên, Bộ trưởng Balala tin rằng chính thiên nhiên là một phần động lực giúp thành phố phát triển và không có lý do gì để chính quyền Nairobi phá hỏng động lực này. “Những khu rừng xanh và hệ sinh thái đã giúp Nairobi trở thành một thành phố khỏe mạnh. Một nửa diện tích của thành phố là Công viên Quốc gia Nairobi. Một nửa còn lại là của Rừng Karura” - ông Balala cho rằng thiên nhiên là trái tim của Nairobi và trong nhiều năm nay, chính môi trường hoang dã đã thu hút các du khách tới Kenya.

    Narobi đang là một thành phố cực kỳ phát triển
    Narobi đang là một thành phố cực kỳ phát triển
    Thành phố Nairobi - Kenya
    Thành phố Nairobi - Kenya
  11. Dubai là một thành phố nhưng cũng đồng thời là một trong bảy nước của các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nằm ở phía Nam vịnh Ba Tư, bán đảo Ả Rập. Nơi đây có diện tích khoảng 4.114 km2 và dân số hơn 2 triệu người. Hiện nay, Dubai đang nổi lên là một trung tâm kinh tế lớn và là thành phố toàn cầu. Nền kinh tế của nước này chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp dầu khí nhưng vẫn phát triển theo mô hình của các nước phương Tây là phát triển du lịch, tài chính và bất động sản. Theo thống kê, năm 2008, tổng sản phẩm của Dubai đạt 82,11 tỉ USD và sản xuất ra 11.000 m3 dầu mỗi ngày, đóng góp vào doanh thu từ khí đốt của UAE 2%. Đây cũng là nơi thu hút những tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, EMC, IBM... hay các tổ chức truyền thông lớn như CNN, MBC, BBC... Với du lịch, đây là một phần quan trọng đóng góp vào nền kinh tế của đất nước này.


    Tại Dubai có tới hơn 70 trung tâm mua sắm, trong đó có cả Dubai Mall - trung tâm thương mại lớn thứ 7 trên thế giới. Theo ước tính, đến năm 2007 thì đây là thành phố thu hút lượng khách du lịch đứng thứ 8 trên thế giới và đóng góp tới 95% vào GDP cả nước cùng với bất động sản. Thành phố biển Dubai được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là trung tâm hàng không của khu vực. Ngoài ra còn là một thành phố quốc tế, thể thao, khách sạn, du lịch, triển lãm, tài chính, truyền thông, kinh tế, công nghệ, kiến trúc và xây dựng. Ốc đảo Dubai Silicon là một công viên công nghệ vi điện tử hiện đang được phát triển ở Dubai. Mặc dù phần lớn diện tích trong 7,2 km2 của dự án phục vụ cho thương mại, dự án này vẫn có khu dân cư và cửa hàng bán lẻ. Ốc đảo Dubai Silicon là sở hữu toàn quyền của Chính phủ Dubai, hoạt động như là một khu vực tự do dành cho các công ty chất bán dẫn, vi điện tử và công nghệ cao, cung cấp đầu mối thị phần các thiết bị công nghệ cho thế giới.

    Dubai đang nổi lên là một trung tâm kinh tế lớn và là thành phố toàn cầu
    Dubai đang nổi lên là một trung tâm kinh tế lớn và là thành phố toàn cầu
    Thành phố Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất
    Thành phố Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất
  12. Thành phố Melbourne là một khu vực chính quyền địa phương ở tiểu bang Victoria, Australia. Thành phố được thành lập từ năm 1835 và hiện nay có diện tích khoảng 36 km2 cùng dân số là 127.742 người ( 2015). Khu trung tâm thành phố (thường gọi tắt là CBD) là một trong những trung tâm tài chính lớn của Úc và cả khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nơi đây tập trung nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu trên thế giới như công ty khai khoáng lớn nhất thế giới BHP Billiton và Rio Tinto Group, hai ngân hàng lớn nhất của Úc là ANZ và NAB hay các công ty giải trí như Crown và Tabcorp. Điều này đã tạo đà phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế Melbourne. Ngoài ra, tại CBD còn có nhiều công trình lớn, mang tính biểu tượng như Trung tâm Điện ảnh Úc, Sòng bài Crown, Thủy cung Melbourne, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne, Nhà Triển lãm Quốc gia Victoria.. thu hút một lượng khách du lịch lớn, đóng góp một phần không nhỏ vào kinh tế chung của thành phố.


    Nếu bạn có dịp ghé thăm tỉnh bang Victoria giàu có có nước Úc bạn sẽ được bắt gặp một thành phố đông đúc, nhộn nhịp và tràn đầy sự sống đó chính là thành phố Melbourne ở Úc. Nơi đây vừa là thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất tại tỉnh bang Victoria. Melbourne là thủ phủ và thành phố lớn nhất bang Victoria, và là thành phố lớn thứ 2 ở Úc. Hơn 4 triệu dân. Địa danh “Melbourne” dùng để gọi tên toàn bộ vùng đô thị rộng hơn 9.900 km2 gồm nhiều khu dân cư khác nhau, đồng thời cũng là tên gọi phần trung tâm nội đô thành phố. Melbourne tự hào được mệnh danh là thủ đô văn hóa của đất nước Australia. Tổng dân số hiện nay của thành phố này đã lên đến hơn 5 triệu người, cùng với Sydney tạo thành hai trụ cột kinh tế của đất nước Australia. Melbourne là một trung tâm công nghiệp và thương mại rộng lớn. Nhiều công ty lớn của Úc, và nhiều liên doanh đa quốc gia đã đặt trụ sở tại đây, khoảng một phần ba các công ty đa quốc gia lớn nhất tại Úc vào năm 1992, cơ quan đầu não đại diện cho công nhân Úc cũng đặt trụ sở tại Melbourne.

    Melbourne là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương
    Melbourne là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương
    Thành phố Melbourne - Australia
    Thành phố Melbourne - Australia
  13. Pune viết là Poona trong thời kỳ đô hộ của Anh là thành phố lớn thứ nhì ở bang Maharashtra và là thành phố đông dân thứ bảy Ấn Độ. Thành phố tọa lạc ở độ cao 560 mét (1.837 foot) trên mực nước biển trên cao nguyên Decca ở hữu ngạn của sông Mutha, Pune là trụ sở hành chính của huyện Pune và từng là trung tâm quyền lực của Đế quốc Maratha do Shivaji thành lập. Vào thế kỷ 18, Pune là trung tâm chính trị của tiểu lục địa Ấn Độ, là thủ phủ của Peshwas, thủ tướng của đế quốc Maratha. Được xem là thủ đô văn hoá của Maharashtra, Pune được gọi là "Oxford về phương Đông" do có sự hiện diện của một số cơ sở giáo dục nổi tiếng trong thành phố. Thành phố này nổi lên như một trung tâm giáo dục chính trong những thập kỷ gần đây, với gần một nửa tổng số sinh viên quốc tế trong nước đang theo học tại Pune.


    Kể từ những năm 1950 và 1960, Pune đã có một nền tảng kinh tế cổ xưa truyền thống vì hầu hết các ngành công nghiệp cũ vẫn tiếp tục phát triển. Thành phố được biết đến với các ngành sản xuất ô tô, cũng như các viện nghiên cứu về công nghệ thông tin, giáo dục, quản lý và đào tạo, thu hút sinh viên và các chuyên gia từ Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi. Một số trường cao đẳng ở Pune có chương trình trao đổi sinh viên với các trường cao đẳng ở Châu Âu. Trò chơi cầu lông được phát triển ở Pune và tên trước đây của trò chơi là Poona. Pune là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. "Mercer 2017 Quality of Living Rankings" đánh giá điều kiện sống ở hơn 440 thành phố trên thế giới và xếp Pune ở vị trí thứ 145, đứng thứ hai ở Ấn Độ sau Hyderabad ở vị trí 144. Cùng một nguồn nêu bật Pune trong số các trung tâm kinh doanh đang phát triển và chín thành phố đang nổi lên trên toàn thế giới với trích dẫn "Máy chủ công nghệ thông tin và các công ty ô tô".

    Pune là một thành phố nằm ở bang Maharashtra, thuộc phía tây Ấn Độ
    Pune là một thành phố nằm ở bang Maharashtra, thuộc phía tây Ấn Độ
    Thành phố Pune - Ấn Độ
    Thành phố Pune - Ấn Độ
  14. New York thường được gọi là Thành phố New York nhằm phân biệt với tiểu bang New York, là thành phố đông dân nhất của Hoa Kỳ. Với dân số năm 2020 là 8.804.190 người, phân bổ trên 300,46 dặm vuông Anh (778,2 km2), Thành phố New York là thành phố có mật độ dân số cao nhất ở Hoa Kỳ. Tọa lạc ở cực nam của tiểu bang New York, thành phố là trung tâm của vùng đô thị New York, vùng đô thị lớn nhất trên thế giới tính theo khu vực đô thị. Với hơn 20 triệu người trong vùng thống kê đô thị và khoảng 23 triệu người trong vùng thống kê kết hợp, nó là một trong những siêu đô thị đông dân nhất trên thế giới. Thành phố New York được mô tả là thủ đô văn hóa, tài chính và truyền thông của thế giới, có ảnh hưởng đáng kể đến thương mại, giải trí, nghiên cứu, công nghệ, giáo dục, chính trị, du lịch, nghệ thuật, thời trang, thể thao và là thành phố được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Là nơi đặt trụ sở của Liên Hợp Quốc, New York là một trung tâm ngoại giao quốc tế quan trọng và đôi khi còn được gọi là thủ đô của thế giới.

    Nằm trên một trong những bến cảng tự nhiên lớn nhất thế giới, Thành phố New York bao gồm năm quận, mỗi quận cùng nằm chung với một hạt tương ứng ở tiểu bang New York. Năm quận Brooklyn (Hạt Kings), Queens (Hạt Queens), Manhattan (Hạt New York), The Bronx (Hạt Bronx) và Đảo Staten (Hạt Richmond) được thành lập khi các chính quyền địa phương hợp nhất thành một thành phố duy nhất vào năm 1898. Thành phố và khu vực đô thị của nó tạo thành cửa ngõ hàng đầu cho việc nhập cư hợp pháp vào Hoa Kỳ. Có tới 800 ngôn ngữ được sử dụng ở New York, khiến nó trở thành thành phố đa dạng về ngôn ngữ nhất trên thế giới. New York là nơi sinh sống của hơn 3,2 triệu cư dân sinh ra bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, dân số sinh ra ở nước ngoài lớn nhất so với bất kỳ thành phố nào trên thế giới tính đến năm 2019. Tính đến năm 2020, khu vực đô thị New York ước tính sản xuất tổng sản phẩm đô thị (GMP) là 2,0 nghìn tỷ đô la. Nếu khu vực đô thị New York là một quốc gia có chủ quyền, thì nó sẽ có nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới. New York là nơi có số lượng tỷ phú cao nhất so với bất kỳ thành phố nào trên thế giới.

    New York là trung tâm toàn cầu về thương mại và giao dịch quốc tế
    New York là trung tâm toàn cầu về thương mại và giao dịch quốc tế
    Thành phố New York - Mỹ
    Thành phố New York - Mỹ
  15. Bắc Kinh - Thủ đô của đất nước đông dân nhất thế giới nằm ở Hoa Bắc và là một trực hạt dưới quyền chính phủ Trung ương, gồm 14 quận nội thành và cận nội thị cùng hai huyện ngoại ô vùng nông thôn. Bao quanh hầu hết Bắc Kinh là tỉnh Hà Bắc, trong khi Thiên Tân giáp với Bắc Kinh ở phía đông nam. Bắc Kinh là thành phố lớn thứ hai của nơi đây nếu xét theo dân số đô thị, xếp sau Thượng Hải; và là trung tâm chính trị, văn hóa và giáo dục của vùng này . Thành phố là nơi đặt trụ sở của hầu hết các công ty quốc hữu lớn nhất Trung Quốc, và là một đầu mối giao thông chính của các hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, đường sắt và đường sắt cao tốc tại Trung Quốc. Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh là sân bay bận rộn thứ hai trên thế giới theo số lượng hành khách. Lịch sử của thành phố đã có từ ba thiên niên kỷ. Là kinh đô cuối cùng trong tứ đại cổ đô Trung Quốc, Bắc Kinh đã là trung tâm chính trị của quốc gia trong phần lớn thời gian suốt bảy thế kỷ qua.


    Thành phố Bắc Kinh nổi tiếng với các cung điện sang trọng, chùa miếu, hoa viên, lăng mộ, tường và cổng thành, cùng với đó, các kho tàng nghệ thuật và các trường đại học đã biến Bắc Kinh thành một trung tâm văn hóa và nghệ thuật tại nơi này. Chỉ có vài thành phố trên thế giới từng là trung tâm chính trị và văn hóa của một khu vực rộng lớn trong thời gian lâu đến vậy. Bắc Kinh nằm trong số các thành phố phát triển nhất tại đây, với ngành kinh tế thứ ba chiếm khoảng 73,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thành phố; Bắc Kinh là thành phố hậu công nghiệp đầu tiên tại vùng này đại lục. Năm 2009, Bắc Kinh là nơi đặt trụ sở của 41 công ty trong Fortune Global 500, đứng thứ hai thế giới sau Tokyo, và có hơn 100 công ty nằm trong số các công ty lớn nhất tại mảnh đất này. Ảnh hưởng kinh tế tổng thể của Bắc Kinh được PwC xếp hạng thứ 1.

    Bắc Kinh là một trong số những thành phố phát triển nhất tại Trung Quốc
    Bắc Kinh là một trong số những thành phố phát triển nhất tại Trung Quốc
    Thành phố Bắc Kinh - Trung Quốc
    Thành phố Bắc Kinh - Trung Quốc
  16. Thành phố Sydney là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của nước Úc. Sydney cũng là thủ phủ của tiểu bang New South Wales và là thành phố đông dân nhất của Úc với dân số hơn 6.000.000 người. Nằm ở bờ biển phía đông nam của Úc, thành phố được thiết lập vào năm 1788 tại Sydney Cove bởi Arthur Phillip người dẫn đầu Đoàn tàu Thứ nhất (First Fleet) đến từ Anh. Được xây dựng xung quanh cảng Jackson với cảnh đẹp nổi tiếng, thành phố Sydney được gọi là "Thành phố Cảng". Đây là trung tâm tài chính lớn nhất của Úc và cũng là một địa điểm du lịch của khách quốc tế, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và kiến trúc đôi: Nhà hát opera Sydney (Sydney Opera House) và Cầu Cảng Sydney (Harbour Bridge).


    Từng là nơi lui tới của các thủy thủ và những kẻ rỗi việc, khu vực lâu đời nhất của thành phố Sydney giờ đây là thiên đường cho những người đam mê ẩm thực, mua sắm và lịch sử. Khu vực này là sự kết hợp hài hõa giữa cũ và mới. The Rocks có những nhà hàng, quán bar sang trọng, quán rượu, phòng triển lãm cũng như bảo tàng cổ điển. Nếu đến Sydney, bạn hãy dành một chuyến tham quan khám phá The Rocks để tìm hiểu về người dân bản địa đầu tiên đã sống ở đây. Có rất nhiều điều lý thú ở nơi đây đấy! Cầu cảng Sydney là cầu thép lớn nhất thế giới. Đây cũng là biểu tượng du lịch nổi tiếng và là niềm tự hào của ”xứ sở chuột túi”. Ngày nay, cầu cảng trở thành một phần quan trọng trong hình ảnh của thành phố Sydney. Nó là biểu tượng du lịch nổi tiếng luôn xuất hiện trong hành trình của bất cứ tour du lịch Úc nào. Với người dân Sydney, đây không chỉ đơn thuần là một cây cầu mà là biểu tượng nức tiếng và lòng tự hào to lớn.

    Sydney là trung tâm tài chính quan trọng ở vùng châu Á - Thái Bình Dương.
    Sydney là trung tâm tài chính quan trọng ở vùng châu Á - Thái Bình Dương.
    Thành phố Sydney - Australia
    Thành phố Sydney - Australia
  17. Chennai là thủ phủ của bang Tamil Nadu và là thành phố thủ phủ lớn thứ 4 của Ấn Độ. Chennai tọa lạc bên bờ biển Coromandel của Vịnh Bengal. Với dân số ước tính 7,06 triệu người, thành phố có 368 năm tuổi này là vùng đô thị lớn thứ 34 trên thế giới. Chennai là trung tâm công nghiệp và thương mại lớn thứ 3 ở Ấn Độ, và được người ta biết đến với kiến trúc đền đài và di sản văn hóa của mình. Đây cũng là một trung tâm nghệ thuật múa và nhạc cổ điển Nam Ấn Độ. Chennai được xem là thủ đô ô tô của Ấn Độ, với một tỷ lệ lớn[2] ngành ô tô có cơ sở ở đây và một phần lớn xe cộ của quốc gia này được sản xuất ở đây. Điều này đã khiến cho Chennai được mệnh danh là Detroit của Nam Á. Thành phố này cũng là một trung tâm lớn đối thực hiện các công việc outsourced từ phương Tây. Bãi biển Marina dài 12 km dọc theo Vịnh Bengal tạo thành bờ biển phía Đông thành phố. Thành phố này nổi tiếng là nơi tổ chức thể thao và đăng cai tổ chức một sự kiện tennis ATP, có tên gọi Chennai Open. Chennai cũng là một trong những thành phố hiếm hoi có vườn quốc gia, Vườn quốc gia Guindy nằm bên trong địa giới thành phố. Thành phố kết nghĩa của Chennai là Denver, Colorado, Hoa Kỳ.


    Chennai, thủ phủ của Tamil Nadu, được biết đến như là cửa ngõ vào miền nam Ấn Độ. Mặc dù là một thành phố quan trọng cho sản xuất, chăm sóc sức khỏe và CNTT, Chennai đã quản lý để giữ lại một sự rộng rãi đó là thiếu ở các thành phố lớn khác của Ấn Độ. Đó là một sắc màu rực rỡ và bận rộn, nhưng bảo thủ, thành phố với truyền thống sâu sắc và văn hóa vẫn chưa nhường chỗ cho ảnh hưởng nước ngoài ngày càng tăng ở đó. Chennai ban đầu là một cụm các làng nhỏ cho đến khi các thương nhân Anh của Công ty Đông Ấn Anh chọn nó làm địa điểm cho một nhà máy và cảng thương mại vào năm 1639. Anh phát triển nó như một trung tâm đô thị và căn cứ hải quân lớn, và vào thế kỷ 20 thành phố đã trở thành một trung tâm hành chính. Trong những năm gần đây, Chennai đã đạt được sự phát triển công nghiệp đang bùng nổ trên nhiều lĩnh vực, được khuyến khích bởi cơ sở hạ tầng thuận lợi của thành phố và sẵn có không gian.

    Thành phố này là trung tâm công nghiệp và thương mại lớn thứ 3 ở Ấn Độ
    Thành phố này là trung tâm công nghiệp và thương mại lớn thứ 3 ở Ấn Độ
    Thành phố Chennai - Ấn Độ
    Thành phố Chennai - Ấn Độ
  18. Paris là thủ đô và là thành phố đông dân nhất nước Pháp, với dân số ước tính là 2.175.601 người tính đến năm 2018, trên diện tích hơn 105km2. Kể từ thế kỷ 17, Paris đã là một trong những trung tâm lớn về tài chính, ngoại giao, thương mại, thời trang, ẩm thực, khoa học và nghệ thuật của châu Âu. Thành phố Paris là trung tâm và là nơi đặt trụ sở chính quyền của vùng và tỉnh Île-de-France, hay Vùng Paris, có dân số ước tính là 12.174.880 người, hay khoảng 18% dân số Pháp tính đến năm 2017. Vùng Paris có GDP là 709 tỷ € (808 tỷ USD) vào năm 2017. Theo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu của Economist Intelligence Unit vào năm 2018, Paris là thành phố đắt đỏ thứ hai trên thế giới, sau Singapore và đứng trước Zürich, Hồng Kông, Oslo và Geneva. Một nguồn tin khác xếp Paris là thành phố đắt đỏ nhất, ngang hàng với Singapore và Hồng Kông, vào năm 2018. Paris - kinh đô thời trang, là thủ đô của nước Pháp và cũng là một trong ba thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, nằm hai bên bờ sông Seine. Thành phố có diện tích hơn 105 km² và dân số gần 2.2 triệu người (2005), thuộc hàng lớn nhất trong số những thủ đô của châu Âu.


    Paris là thành phố thủ đô của nước Pháp, cũng là trung tâm hành chính quan trọng của quốc gia này. Nằm ở phía Bắc nước Pháp, Paris được xây dựng hai bên bờ sông Seinne, cũng là nơi giao nhau giữa hai con sông Seinne và Marne. Paris có khí hậu ôn đới đại dương.Với sự ảnh hưởng khá mạnh mẽ của đại dương, nơi đây có mùa hè mát trung bình 18 độ C, mùa đông không quá lạnh khoảng 6 độ C. Với sự ưu ái về khí hậu thiên nhiên ban tặng, cộng với các công trình kiến trúc cổ kính được xây dựng từ rất lâu đời, mỗi năm Paris thu hút đến 30 triệu khách du lịch nước ngoài. Chính từ đó, lĩnh vực du lịch đang là mối quan tâm mạnh mẽ của cả chính phủ Pháp và công dân Paris. Bên cạnh việc bảo vệ, phát triển các công trình kiến trúc nổi tiếng, họ còn tích cực xây dựng đất nước ngày một xanh tươi và xinh đẹp, các công trình nghệ thuật tiếp tục được xây dựng như khách sạn, cửa hàng, trung tâm du lịch văn hóa.

    Paris là một trong ba thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới
    Paris là một trong ba thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới
    Thành phố Paris - Pháp
    Thành phố Paris - Pháp
  19. Manila là thủ đô và là thành phố lớn thứ nhì của Philippines. Đây là một trong 16 thành phố thuộc Vùng đô thị Manila với tổng dân số khoảng 12 triệu người. Manila cùng với Vùng đô thị Manila là trung tâm kinh tế và chính trị của Philippines, thương nghiệp phát triển và có một số cảnh quan có tầm quan trọng đáng kể về lịch sử và văn hóa tại Philippines. Manila là nơi đặt trụ sở của các nhánh hành pháp và tư pháp của chính phủ trung ương. Manila được xác định là một thành phố toàn cầu, có nhiều cơ cấu khoa học và giáo dục, cơ sở thể thao và những địa điểm văn hóa lịch sử quan trọng khác. Manila nằm ở bờ đông của vịnh Manila, thuộc ven bờ phía tây của đảo Luzon. Thành phố nằm cách đại lục châu Á 800 dặm (1.300 kilômét). Sông Pasig chia đôi thành phố. Hầu hết thành phố nằm trên lớp đất phù sa được bồi đắp nhờ nước sông Pasig, và trên một số đất cải tạo từ vịnh Manila.


    Manila là trung tâm kinh tế và chính trị của Philippines, đồng thời cũng là một thành phố toàn cầu, là điểm tập trung những trung tâm khoa học và giáo dục, thể thao, văn hoá lịch sử hàng đầu nước này. Kinh tế Manila đa dạng và đa phương diện. Manila được phân loại là một "thành phố thế giới Beta+" theo tổ chức GaWC. Do là thủ đô của Philippines, nhiều cư dân trong thành phố làm việc cho chính phủ quốc gia. Một số làm việc trong các thể chế giáo dọc theo theo Vành đai Đại học. Manila có bến cảng được che chắn, đóng vai trò là hải cảng chính của quốc gia. Nền kinh tế của Manila rất đa dạng, chủ yếu tập trung vào sản xuất công nghiệp. Có rất nhiều các nhà máy sản xuất hóa chất, dệt, trang phục, hàng điện tử, các cơ sở sản xuất thực phẩm, đồ uống và thuốc lá tập trung tại đây. Du lịch cũng là một thế mạnh của Manila. Thành phố này đón trên 1 triệu du khách mỗi năm, chủ yếu là đến những biểu tượng văn hoá nổi tiếng như bảo tàng quốc gia Philippines, công viên Rizal, phố Tàu, Ermita hay Malate...

    Manila là trung tâm kinh tế và chính trị của Philippines
    Manila là trung tâm kinh tế và chính trị của Philippines
    Thành phố Manila - Philippines
    Thành phố Manila - Philippines
  20. Seattle là một thành phố nằm ở phía tây của bang Washington, Hoa Kỳ. Đây là một thành phố lâu đời khi đã có lịch sử phát triển tới hơn 4000 năm. Seattle là trụ sở chính của Công ty Boeing, nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới và là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất cả nước trong nửa sau của thế kỷ 20. Công ty công nghệ lừng danh khác là Microsoft Corporation, nhà sản xuất hệ điều hành máy tính và ứng dụng lớn nhất thế giới như chương trình xử lý văn bản và bảng tính. Sự hiện diện của nó đã thu hút nhiều công ty phần mềm đến khu vực Seattle và thúc đẩy nhiều phát triển cơ sở hạ tầng nơi đây. Seattle đóng vai trò là trung tâm tài chính và thương mại chính của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks được sinh ra tại Seattle và Amazon.com - Công ty Thương mại điện tử, hiện đã trở thành những tên tuổi cả thế giới đều nhắc tới; Chuỗi cửa hàng bách hóa của Nordstrom, được thành lập tại Seattle, trải dài trên toàn quốc. Cảng Seattle mở rộng hoạt động du lịch trên tàu; điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng hành khách đi qua thành phố, góp phần lớn trong việc phát triển kinh tế của thành phố.


    Hiện nay, Seattle là một trong những thành phố năng động nhất của thế giới, là trung tâm công nghệ thông tin, hàng không, kiến trúc và các ngành công nghiệp giải trí với hãng hàng không nổi tiếng Boeing. Đây cũng là nơi cung cấp đến hơn 40.6% số việc làm của người dân thành phố. Ngoài ra, các ngành phần mềm, viễn thông, công nghệ sinh học và công nghệ y học cũng là mũi nhọn phát triển của thành phố. Công ty phần mềm hàng đầu Microsoft có trụ sở đặt tại đây. Seattle cũng có nhiều địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch như Ballard Locks, bảo tàng âm nhạc, bảo tàng hàng không, tháp Space Needle, chợ ngoài trời Pike Place hay nhà máy sản xuất máy bay Boeing... Đây đều là những thế mạnh giúp Seattle phát triển và trở thành một thành phố năng động, một trung tâm kinh tế lớn. Nhờ khí hậu ôn đới hải dương mát mẻ và lượng mưa ổn định, hệ sinh thái và thiên nhiên nơi đây xanh tốt quanh năm, mang đến một bầu không khí trong lành cho thành phố. Seattle được bao phủ bởi đồi núi trập trùng và nhiều vịnh biển xinh đẹp, sở hữu diện tích cây xanh rộng lớn. Mùa thu lãng mạn khi lá cây chuyển sang màu vàng và đỏ, dạo quanh bờ hồ Green Lake, Discovery Park hay vườn ươm Washington Park quả là một ý tưởng tuyệt vời.

    Seattle là một trong những thành phố năng động nhất của thế giới
    Seattle là một trong những thành phố năng động nhất của thế giới
    Thành phố Seattle - Mỹ
    Thành phố Seattle - Mỹ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy