Top 5 Tác hại của việc bật đèn sáng khi ngủ ban đêm

Mai Ly 98 0 Báo lỗi

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều có thể nhớ về khoảng thời gian khi chúng ta ngủ quên hồi còn nhỏ. Đó là cách duy nhất để bảo vệ chúng ta khỏi những con quái vật ... xem thêm...

  1. Một nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Thí nghiệm được tiến hành trên chuột cái. Những con chuột ngủ với ánh sáng đèn vào ban đêm có nhiều khả năng bị vô sinh hơn. Người ta cũng tin rằng nhịp sinh học (đồng hồ bên trong cơ thể) sẽ ảnh hưởng đến thời gian của quá trình sinh sản ở phụ nữ.


    Một nghiên cứu khác theo dõi các y tá làm việc ca đêm và ảnh hưởng của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm. Hóa ra hầu hết các y tá đều phàn nàn rằng chu kỳ kinh nguyệt của họ bị gián đoạn.

    Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản
    Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản

  2. Melatonin không chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể mà còn cả huyết áp. Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, việc sản xuất melatonin của bạn sẽ bị ức chế. Kết quả là huyết áp của bạn tăng lên. Do đó, sự dao động thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

    Gây ra các vấn đề liên quan đến tim mạch
    Gây ra các vấn đề liên quan đến tim mạch
  3. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa JAMA Internal Medicine của Mỹ, để tivi hoặc đèn bật trong phòng lúc ngủ sẽ khiến phụ nữ tăng 5kg trong 5 năm.


    Các nguồn ánh sáng nhân tạo sẽ làm chậm quá trình trao đỏi chất, phá vỡ nhịp sinh học, gây hỗn loạn sự sản sinh tiết ra các Melatonin – hormone có tác dụng điều hòa giấc ngủ và ảnh hưởng xấu đến chất lượng bữa ăn. Điều đó góp phần gây ra béo phì. Thêm một nghiên cứu theo dõi hơn 43.000 phụ nữ tiết lộ rằng những người ngủ với TV khi xem hình ảnh sẽ tăng cân. Sự thay đổi đã xảy ra bất kể chất lượng hay thời lượng giấc ngủ của họ.

    Tăng cân
    Tăng cân
  4. Ngay cả một nguồn sáng nhỏ cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, ti vi hoặc máy tính cũng góp phần làm thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác cũng bị gián đoạn. Hầu hết thời gian để đèn sáng vào ban đêm, melatonin phải chịu đựng đầu tiên. Melatonin được biết đến nhiều nhất với vai trò trong việc điều chỉnh giấc ngủ - duy trì nhịp sinh học, và điều chỉnh hormone sinh sản. Vậy nên giấc ngủ bị gián đoạn sẽ làm rối loạn nội tiết của cơ thể, điều đó có thể gây mệt mỏi, chu kì sinh học thất thường hoặc nổi mụn,…

    Thay đổi nội tiết tố
    Thay đổi nội tiết tố
  5. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm vốn có. Tuy nhiên, có một điều thú vị là ánh sáng đỏ sẽ có ít tác động bất lợi hơn vì chúng ta ít nhạy cảm hơn với các bưc sóng màu đỏ. Trong một số trường hợp, nó thậm chí còn được sử dụng để điều trị các chứng mất ngủ. Nếu có thói quen để đèn khi đi ngủ, hãy chọn loại đèn có ánh sang đỏ để bảo vệ sức khỏe của bạn.

    Trầm cảm
    Trầm cảm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy