Top 11 Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay

Nguyễn Huy Vũ 2417 0 Báo lỗi

Bóng đá Việt Nam đã được chứng kiến tài cầm quân của các HLV lão làng như Lê Thụy Hải, Vương Tiến Dũng, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, ... Các đội bóng họ ... xem thêm...

  1. Mai Đức Chung (sinh năm 1951) là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá Việt Nam, hiện đang là huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam. Mai Đức Chung là HLV trưởng đầu tiên của đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam năm 1997, với thành công đầu tiên là huy chương vàng giải tiền SEA Games và huy chương đồng SEA Games cùng năm. Ông cùng đội tuyển giành thêm hai tấm huy chương vàng SEA Games các năm 2003 và 2005 trước khi nghỉ dẫn dắt tuyển nữ trong một thời gian dài.


    Năm 2014, để chuẩn bị cho tuyển nữ dự ASIAD, VFF đã mời ông Chung lên tuyển mặc dù đã có ý định thuê huấn luyên viên Nhật Bản trước đó và đã có ít nhất hai ứng viên được chọn. Đội tuyển nữ Việt Nam do ông dẫn dắt tại đại hội đã gây chấn động khi lần đầu tiên góp mặt tại bán kết một kỳ ASIAD & giúp đội giành hạng 4 chung cuộc.Những thành công tiếp đó của ông với đội tuyển nữ bao gồm hai tấm huy chương vàng môn bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 và 2019, cùng một lần vô địch AFF Cup 2019. Chỉ tính riêng tại SEA Games, ông đã góp công đến 5 trong tổng số 7 huy chương vàng của bóng đá nữ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

    Tuy nhiên, đỉnh cao trong sự nghiệp của ông Chung “xe ca” với đội tuyển bóng đá nữ quốc gia lại đến vào đầu năm 2022. Sau loạt trận play-off quyết định suất thứ 5 tham dự World Cup 2023 tại Cúp bóng đá nữ châu Á 2022, đội tuyển nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông đã xuất sắc giành được tấm vé duy nhất đến với World Cup. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam nói chung và một đội tuyển nữ nói riêng góp mặt tại một giải đấu thế giới. Đáng nói hơn, thành quả này lại đến khi đội tuyển của ông đã gặp nhiều tổn thất lớn về lực lượng trong giai đoạn trước và xuyên suốt giải đấu bởi những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

    Sau khi đạt thành tích vô tiền khoáng hậu cùng đội tuyển nữ, Mai Đức Chung bất ngờ bày tỏ nguyện vọng xin không dẫn dắt đội tuyển nữa. Thời điểm xin rút lui, ông đã ngoài 70 tuổi và tự nhận mình không còn phù hợp với việc phải chịu áp lực tại mỗi trận đấu hay giải đấu quan trọng. Tại kì SEA Games 31, ông đã 1 lần nữa giúp tuyển nữ giành huy chương vàng khi đánh bại Thái Lan 1-0 trên sân nhà.

    Mai Đức Chung
    Mai Đức Chung
    Mai Đức Chung
    Mai Đức Chung

  2. Võ Đình Tân (sinh năm 1967) là huấn luyện viên bóng đá của đội Sanna Khánh Hoà đang thi đấu ở V-League. Ông cũng là người có công lớn khi đưa đội bóng Sanna Khánh Hoà lên thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp sau khi đội Khatoco Khánh Hoà giải thể vào cuối năm 2012.


    Võ Đình Tân là một trong những hậu vệ thép của bóng đá Khánh Hoà tiền thân là đội bóng Phú Khánh. Ông bắt đẩu thi đấu cho đội bóng vào đầu những năm 80 và được đưa lên đội 1 vào năm 1987. Ông thi đấu rất chắc chắn ở vị trí hậu vệ, sau khi giải nghệ vào năm 2001, ông tiếp tục tham gia vào công tác đào tạo trẻ và huấn luyện các lứa U11, U13, U21 Khatoco Khánh Hoà. Và thành công lớn nhất là giúp đội Sanna Khánh Hoà 2 năm thăng 2 hạng và thi đấu ở V-League 2015.

    HLV Võ Đình Tân
    HLV Võ Đình Tân
    HLV Võ Đình Tân
    HLV Võ Đình Tân
  3. Nguyễn Minh Phương (sinh ngày 5 tháng 7 năm 1980) là huấn luyện viên và là cựu cầu thủ người Việt Nam. Hiện ông là huấn luyện viên trưởng của Câu lạc bộ bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Ông từng là thành viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 và cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia. Là chủ nhân Quả bóng vàng Việt Nam năm 2010.

    Nổi tiếng với lối chơi thiên về kỹ thuật và tư duy, cùng với đó là khả năng đá phạt điêu luyện, Minh Phương được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Minh Phương giải nghệ vào cuối mùa bóng 2015 trong màu áo câu lạc bộ SHB Đà Nẵng.

    Minh Phương bất ngờ trở thành HLV trưởng của Long An
    Minh Phương bất ngờ trở thành HLV trưởng của Long An
    HLV Nguyễn Minh Phương
    HLV Nguyễn Minh Phương
  4. Phạm Minh Đức (sinh ngày 5 tháng 5 năm 1976), hay còn được biết đến với biệt danh là Jose Mourinho Việt Nam, là huấn luyện viên bóng đá, cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Việt Nam, cựu tuyển thủ quốc gia bóng đá Việt Nam năm 2002.

    Minh Đức đã từng liên quan đến tranh chấp chuyển nhượng ở V-League năm 2003, được đội bóng chủ quản Hàng không Việt Nam yêu cầu đội bóng Hoàng Anh Gia Lai phải tuân theo luật chuyển nhượng và trả một mức phí tượng trưng có giá trị chỉ là 500 VNĐ (tương đương 0,17 % mức lương tối thiểu của Việt Nam khi đó).

    Ngày 13 tháng 2 năm 2016, Minh Đức được bổ nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng Hà Nội T&T thay cho Phan Thanh Hùng. Tuy nhiên sau chuỗi thành tích bết bát của đội bóng với chỉ 1 điểm có được sau 4 trận đấu, ngày 17 tháng 3 năm 2016 Minh Đức chính thức xin từ chức, nhường lại vị trí huấn luyện viên trưởng đội bóng Hà Nội T&T cho trợ lý Chu Đình Nghiêm.

    HLV Phạm Minh Đức thường có những phát biểu
    HLV Phạm Minh Đức thường có những phát biểu "gây sốc"
    HLV Phạm Minh Đức
    HLV Phạm Minh Đức
  5. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - HLV trưởng của ĐT U16 Việt Nam sinh năm 1974. Chiến lược gia 48 tuổi này từng có thời gian thi đấu ở vị trí thủ môn và giành được 2 chức vô địch quốc gia cùng CLB HAGL.

    Sau khi giải nghệ, cựu thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn được bổ nhiệm làm HLV các đội trẻ của HAGL. Thành tích nổi bật nhất của ông là tấm HCB giải U19 Quốc gia năm 2009 và HCĐ giải U21 Quốc gia năm 2010 với đội bóng Phố núi. Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, Nguyễn Quốc Tuấn được đôn lên làm trợ lý HLV đội một của HAGL. Đến khi V.League 2015 chỉ còn 5 vòng đấu, BLĐ đội chủ sân Pleiku quyết định chọn ông Nguyễn Quốc Tuấn chèo lái con thuyền HAGL thay cho HLV Guillaume Graechen, người lui về làm công tác đào tạo trẻ cho học viện JMG.

    HLV Nguyễn Quốc Tuấn nhận nhiệm vụ dẫn dắt HAGL khi đội bóng này đang ở vị trí cuối BXH khi V.League chỉ còn 5 vòng đấu. Nhưng dưới bàn tay của nhà cầm quân sinh năm 1974, HAGL giành 10 điểm trong 5 trận đấu cuối cùng để trụ hạng một cách không tưởng. Ông tiếp tục dẫn dắt đội bóng cho đến hết mùa giải 2017.


    Đến đầu năm 2019, HLV Nguyễn Quốc Tuấn bất ngờ được lựa chọn làm HLV trưởng ĐT U22 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á. Dù không có sự chuẩn bị tốt trước thềm giải đấu, ông Tuấn "mát" vẫn đưa U22 Việt Nam lọt vào bán kết và giành tấm HCĐ chung cuộc. Mới nhất, ông Nguyễn Quốc Tuấn là trợ lí cho HLV Hoàng Anh Tuấn ở đội U17 Việt Nam trong chuyến tập huấn tại Đức hồi đầu năm. Nhưng do ông Tuấn "Khánh Hoà" bận công tác với vị trí giám đốc kỹ thuật của CLB Phù Đổng, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Tuấn làm HLV trưởng U16 Việt Nam tham gia thi đấu Giải U16 Đông Nam Á và Vòng loại U17 Châu Á 2023.

    HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phần nào tìm ra được cách chơi phù hợp cho đội bóng phố núi
    HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phần nào tìm ra được cách chơi phù hợp cho đội bóng phố núi
    HLV Nguyễn Quốc Tuấn
    HLV Nguyễn Quốc Tuấn
  6. Nguyễn Đức Thắng (sinh năm 1976) là cựu hậu vệ bóng đá của đội Thể Công và đội tuyển Việt Nam. Anh đang dẫn dắt Câu lạc bộ Topenland Bình Định thi đấu ở V.League 1. Tháng 9 năm 2014, sau khi kết thúc mùa bóng V-League 2 - 2014 và chỉ đứng thứ 4 chung cuộc nên không giành được xuất đá play-off để lên hạng, Hà Nội FC (tiền thân của CLB Sài Gòn) đã bổ nhiệm Đức Thắng là huấn luyện viên trưởng. Ngay mùa bóng đầu tiên dẫn dắt, Đức Thắng đã đưa đội bóng vô địch V-League 2 - 2015 để lên chơi ở V.League 1.

    Thành tích của CLB Sài Gòn tại V.League 1 dưới dự dẫn dắt của Đức Thắng được cải thiện qua từng năm. Mùa bóng đầu tiên tại V.League 1 - 2016, mặc dù là tân binh của giải đấu nhưng CLB Sài Gòn đứng thứ 7/14 chung cuộc với 36 điểm. Đến mùa bóng V-League 2017, CLB Sài Gòn đứng thứ 5/14 chung cuộc với 43 điểm, bằng điểm và có hiệu số bàn thắng/bại cao hơn đội đứng thứ 4 là Than Quảng Ninh nhưng phải xếp dưới do kém kết quả đối đầu trực tiếp.

    Kết thúc mùa giải 2017, Đức Thắng cũng hết hợp đồng với CLB Sài Gòn, nhưng chưa vội ký vào bản hợp đồng mới dù vẫn tiếp tục đảm trách công tác huấn luyện chuyên môn. Sau khi đội bóng thay đổi Chủ tịch từ ông Nguyễn Giang Đông sang ông Trần Tiến Đại, Đức Thắng cũng chính thức chia tay đội bóng.

    Dưới sự dẫn dắt của Đức Thắng, CLB Sài Gòn có lối chơi nhỏ, nhuyễn và rất sắc sảo trong chiến thuật phòng ngự phản công, được đánh giá là thuộc loại hàng đầu của V.League cho dù lực lượng không phải quá xuất sắc. Đức Thắng được bổ nhiệm là huấn luyện viên trưởng của CLB Thanh Hóa FC sau khi kết thúc vòng đấu thứ năm của V-League 2018.

    HLV Nguyễn Đức Thắng sở hữu vẻ đẹp trai một cách lịch lãm
    HLV Nguyễn Đức Thắng sở hữu vẻ đẹp trai một cách lịch lãm
    HLV Nguyễn Đức Thắng
    HLV Nguyễn Đức Thắng
  7. Chu Đình Nghiêm (sinh ngày 18 tháng 8 năm 1972) là một cựu cầu thủ bóng đá người Việt Namhiện đang là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Hải Phòng.


    Đội bóng đá Hà Nội T&T được thành lập từ tháng 1 năm 2006 bắt đầu từ giải phong trào. Chu Đình Nghiêm chính thức tham gia công tác huấn luyện tại Hà Nội T&T cùng Triệu Quang Hà ngay từ khi đội bóng bắt đầu hoạt động. Sau khi ông Hà chia tay Hà Nội T&T, Chu Đình Nghiêm tiếp tục làm trợ lý cho những Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng và Phạm Minh Đức. Năm 2016, ông Nghiêm được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Hà Nội.

    Ngay lập tức, ông giúp một đội Hà Nội thi đấu bết bát đầu mùa vẫn có thể vô địch vào cuối mùa. Trong gần 5 năm dẫn dắt Hà Nội, ông giành được 3 chức vô địch V.League 1 (2016, 2018, 2019), 2 Cúp Quốc gia (2019, 2020) và 3 Siêu cúp Quốc gia (2018, 2019, 2020), trở thành huấn luyện viên giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Đặc biệt là mùa giải 2019, Hà Nội còn đi đến chung kết liên khu vực Cúp AFC 2019 với phong độ cực kỳ thuyết phục.

    Đầu tháng 4 năm 2021, Ban lãnh đạo câu lạc bộ Hà Nội thông báo chia tay huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm sau chuỗi trận không thành công đầu mùa giải 2021. Sau đó, ông chuyển đến dẫn dắt câu lạc bộ Hải Phòng.

    HLV Chu Đình Nghiêm bước đầu tạo nên dấu ấn ở CLB Hà Nội
    HLV Chu Đình Nghiêm bước đầu tạo nên dấu ấn ở CLB Hà Nội
    HLV Chu Đình Nghiêm
    HLV Chu Đình Nghiêm
  8. Trương Việt Hoàng (sinh ngày 9 tháng 12 năm 1975) là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Thời còn thi đấu, Trương Việt Hoàng là tiền đạo của Thể Công và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

    Năm 2016, Trương Việt Hoàng giúp Hải Phòng về ngôi á quân V.League 2016 với 50 điểm, bằng điểm với nhà vô địch Hà Nội T&T nhưng thua kém về hiệu số bàn thắng thua.

    Tháng 11 năm 2019, Trương Việt Hoàng chính thức ký hợp đồng với Trung tâm thể thao Viettel. Sau gần 3 năm gắn bó, ông đã có những mùa giải thành công, ghi những dấu mốc lịch sử cho Viettel bằng chức vô địch V.League 1 2020 và á quân Cúp quốc gia 2020.

    Cuối tháng 8 năm 2022, Trương Việt Hoàng chính thức dẫn dắt câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sau trận thua Sài Gòn ở vòng 17 V.League 1 2022 vào ngày 30 tháng 9, ông đã nộp đơn xin từ chức và được lãnh đạo câu lạc bộ phê duyệt. Trong 4 trận dưới quyền của ông, đội Thành phố Hồ Chí Minh thua Hải Phòng 3–4, thua Nam Định 0–1, thua Sài Gòn 0–2 và chỉ hoà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1–1.

    HLV Trương Việt Hoàng nhận được nhiều tình cảm đặc biệt của CĐV Hải Phòng
    HLV Trương Việt Hoàng nhận được nhiều tình cảm đặc biệt của CĐV Hải Phòng
    HLV Trương Việt Hoàng lý giải cách dùng hàng thủ của Hải Phòng
  9. Lê Huỳnh Đức (sinh ngày 20 tháng 4 năm 1972) là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá người Việt Nam hiện đang làm giám đốc kỹ thuật tại câu lạc bộ Sài Gòn.

    Ông là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Lê Huỳnh Đức đã 3 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 1995, 1997, 2002 và từng là Đại sứ thiện chí của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Chuyển sang công tác huấn luyện từ năm 2008, Lê Huỳnh Đức đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi trở thành huấn luyện viên trẻ nhất vô địch V.League 1 khi cùng SHB Đà Nẵng nâng cúp vào năm 2009 ở tuổi 37.


    Lê Huỳnh Đức hai lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc chọn Huỳnh Đức làm Đại sứ thiện chí tại Việt Nam vì tầm ảnh hưởng của anh đối với thanh thiếu nhi và xã hội.

    HLV Huỳnh Đức giành được nhiều danh hiệu cùng SHB Đà Nẵng
    HLV Huỳnh Đức giành được nhiều danh hiệu cùng SHB Đà Nẵng
    HLV Lê Huỳnh Đức
    HLV Lê Huỳnh Đức
  10. Hoàng Anh Tuấn (sinh ngày 2 tháng 8 năm 1968) là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá người Việt Nam. Hiện nay, ông đang làm phó chủ tịch kiêm giám đốc học viện bóng đá của câu lạc bộ Phù Đổng. Thời còn thi đấu, ông chơi ở vị trí hậu vệ cho đội Khánh Hòa.

    Hoàng Anh Tuấn bắt đầu công tác huấn luyện tại Khatoco Khánh Hòa. Thành tích đáng chú ý nhất của ông trên băng ghế huấn luyện là đưa đội tuyển U-19 Việt Nam vào bán kết giải U-19 châu Á 2016 và giành vé tham dự vòng chung kết giải U-20 thế giới 2017. Tháng 5 năm 2017, ông là huấn luyện viên trưởng của đội U-20 Việt Nam tham dự giải U-20 thế giới tại Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên một đội tuyển bóng đá sân 11 người của Việt Nam được tham dự một giải đấu của FIFA.


    Ông được xem là một trong những huấn luyện viên có nhiều bằng cấp nhất của Việt Nam. Ông còn là huấn luyện viên người Việt duy nhất được Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) chọn tham dự khóa học huấn luyện viên trình độ A (cấp cao nhất) trong hai tháng 8, 9 năm 2009 tại trường thể thao Hennef.

    Trong giới huấn luyện viên, ông Tuấn là người có ngoại ngữ rất tốt, nên hay được Liên đoàn bóng đá Việt Nam mời làm trợ lý huấn luyện viên cho các huấn luyện viên ngoại của đội tuyển quốc gia.

    HLV Hoàng Anh Tuấn nổi bật với thành công của U19 Việt Nam
    HLV Hoàng Anh Tuấn nổi bật với thành công của U19 Việt Nam
    HLV Hoàng Anh Tuấn
    HLV Hoàng Anh Tuấn
  11. Nguyễn Hữu Thắng (sinh ngày 2 tháng 12 năm 1971 hoặc tháng 7 năm 1972) là một cựu cầu thủ bóng đá người Việt Nam. Thời còn thi đấu ông chơi ở vị trí hậu vệ cho câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An. Ông cũng từng là thành viên và đội trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Namgiai đoạn từ năm 1997 đến năm 1999.

    Năm 2003, Nguyễn Hữu Thắng chuyển sang công tác huấn luyện, bắt đầu từ đội bóng Sông Lam Nghệ An. Ông từng có thời gian dẫn dắt đội bóng Hà Nội T&T trước khi quay lại câu lạc bộ cũ Sông Lam Nghệ An. Từ tháng 3 năm 2016 tới tháng 8 năm 2017, ông đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội tuyển U-23 quốc gia Việt Nam.

    Hiện tại, Nguyễn Hữu Thắng đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh.

    HLV Nguyễn Hữu Thắng đang gây dựng được lối chơi đẹp mắt cho ĐTQG Việt Nam
    HLV Nguyễn Hữu Thắng đang gây dựng được lối chơi đẹp mắt cho ĐTQG Việt Nam
    Trận đấu cực hay của ĐTQG Việt Nam trước Triều Tiên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy