Top 5 giáo án truyện sự tích Tết trung thu cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 672 0 Báo lỗi

Trung thu là dịp lễ hội ý nghĩa dành cho thiếu nhi, mang đến không khí rộn ràng với đèn lồng, bánh ngọt và tiếng trống múa lân. Để giúp trẻ mầm non hiểu rõ hơn ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 1

    Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (4–5 tuổi)
    Thời gian thực hiện: 45 – 50 phút
    Địa điểm: Lớp học / sân chơi trong nhà
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
      • Trẻ biết được truyền thuyết/ sự tích về nguồn gốc Tết Trung thu (phần kể ngắn, dễ hiểu): ngày rằm tháng tám là dịp mọi người sum vầy, có lồng đèn, múa lân, mâm cỗ và bánh trái.
      • Trẻ nắm một số từ vựng liên quan: rằm, trăng tròn, lồng đèn, đèn ông sao, múa lân, mâm cỗ, bánh trung thu, quả, tặng quà.
    2. Kỹ năng
      • Phát triển kỹ năng nghe hiểu thông qua hoạt động kể chuyện có tranh minh họa và trả lời câu hỏi.
      • Rèn kỹ năng ngôn ngữ: nói mạch lạc, trả lời câu hỏi và kể lại đoạn truyện ngắn (theo tranh).
      • Vận động tinh, phối hợp tay: thao tác khi làm lồng đèn giấy đơn giản, chuyển vật trong trò chơi.
    3. Thái độ / Giáo dục
      • Giáo dục trẻ biết tôn trọng, yêu thương ông bà, cha mẹ; biết thể hiện tình cảm trong dịp Tết Trung thu (chia sẻ, tặng quà, rửa tay mời ăn).
      • Khuyến khích trẻ hào hứng tham gia hoạt động tập thể, biết chờ lượt và chơi đoàn kết.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
      • Tranh minh họa truyện: 3 tranh (trang 1: cảnh vua và quan ngắm trăng; trang 2: vua lên cung trăng / hình ảnh trăng, lồng đèn, trẻ em vui chơi; trang 3: mâm cỗ Trung thu, múa lân). (Kích thước lớn, màu sắc rõ ràng.)
      • Đĩa nhạc: bài “Rước đèn tháng tám” (bản nhạc không có lời để cô vận động), hoặc file có lời dùng cho phần hát.
      • Mô hình lồng đèn (1–2 chiếc thật hoặc làm sẵn).
      • Một vài đồ chơi mô phỏng: bánh trung thu bằng nhựa/ giấy, các loại quả giả, rổ nhỏ.
      • Vật dụng cho trò chơi: khay/ rổ, khăn, dụng cụ đo thời gian đơn giản (đồng hồ cát).
    2. Đồ dùng của trẻ
      • Giấy màu, kéo an toàn cho trẻ, hồ dán, kim tuyến nhỏ (tuỳ chọn), dây treo lồng đèn.
      • Trang phục nhẹ thoải mái để vận động.
    3. Chuẩn bị lớp
      • Bày bảng tranh lên easel; tạo góc “mâm cỗ Trung thu” nhỏ gọn. Sắp xếp chỗ ngồi vòng tròn để kể chuyện.
    4. An toàn
      • Dặn trẻ cẩn thận khi dùng kéo; cô/ trợ giảng hỗ trợ kỹ thuật cắt; vật nhỏ để trang trí nên kiểm soát để tránh nuốt.
    III. TIẾN HÀNH (chi tiết theo hoạt động — kèm thời lượng gợi ý) TỔNG THỜI LƯỢNG: 45–50 phút Hoạt động 1: Ổn định – Giới thiệu bài (7–10 phút)
    • Chào hỏi (1–2 phút): Cô chào trẻ theo tên, hỏi trẻ hôm nay ăn sáng có ngon không (tạo không khí ấm áp).
    • Hát vận động (4–5 phút): Cô bật nhạc “Rước đèn tháng tám”, dẫn động tác tay đơn giản: vờ cầm đèn, đưa lên cao, xoay vòng, đi bước nhẹ.
      Cô hỏi: “Bài hát nói đến điều gì?” — cho vài trẻ trả lời ngắn.
      Cô dẫn dắt: “Những chiếc đèn nhiều màu sắc xuất hiện nhiều nhất vào ngày nào?” — (mục tiêu giúp trẻ gợi ý: ngày Tết Trung thu).
      Kích thích tư duy: “Các con có biết tại sao lại có Tết Trung thu không?” — để khơi mở, sau đó nói: “Hôm nay cô kể cho chúng mình nghe một câu chuyện giải thích vì sao mọi người tổ chức Tết Trung thu.”
    Hoạt động 2: Truyền thụ tác phẩm (Kể chuyện + tương tác) (20–25 phút)
    • Giới thiệu tranh và bối cảnh (1 phút): Cô đặt tranh 1 trước mặt, nói ngắn: “Đây là tranh số 1: Đêm rằm trăng sáng, vua và các quan ra sân ngắm trăng…”
    • Kể lần 1 (tạo không khí, 6–8 phút):
      Cô kể chậm, dùng giọng điệu biến đổi: bắt đầu bằng “Ngày xưa, vào một đêm rằm tháng tám…” (dùng cụm “truyền thuyết kể rằng” để nhẹ nhàng). Tóm tắt nội dung chính theo cốt truyện dễ hiểu:
      • Vua (vua Đường trong truyện cổ — nói “vua trong chuyện”) cùng quan viên ngắm trăng, vua thấy trăng rất đẹp nên ước muốn mọi người được vui. Một đêm, có vị thần/ tiên giúp vua lên cung trăng để thấy cảnh vui đoàn tụ, trở về mang ý nghĩa tặng lồng đèn, bánh trái cho trẻ em… (không đi sâu chi tiết lịch sử, nhấn mạnh gia đình, sum vầy, quà lồng đèn).
        Cô dừng ở những chỗ gợi hỏi ngắn (ví dụ: “Nếu con là vua, con sẽ ước gì khi nhìn trăng?”).
    • Kể lần 2, kết hợp tranh minh họa và tương tác (8–10 phút):
      • Tranh 1 (đầu): Hỏi: “Tranh này có ai? Họ đang làm gì?” (Cho trẻ trả lời). Cô tóm gọn lại đoạn đầu.
      • Tranh 2 (giữa truyện): Mô tả cung trăng/ cảnh trẻ em vui chơi, lồng đèn, múa lân. Hỏi: “Các con thấy gì trên tranh? Chiếc đèn nào đẹp nhất?” — cho trẻ chỉ tranh.
      • Tranh 3 (kết truyện): Mâm cỗ Trung thu: “Ai biết mẹ/ ông bà thường bày gì vào mâm cỗ?” (kích thích liên hệ thực tế).
      • Hoạt động ngôn ngữ: Cô yêu cầu vài trẻ kể lại một câu ngắn (2–3 câu) về phần vừa nghe, hoặc đặt trẻ đóng vai: một bạn làm “vua” ước nguyện, một bạn làm “bà mẹ” bày mâm cỗ (trò đóng vai đơn giản).
      • Từ vựng luyện tập: Cô giới thiệu và nhắc lại từ: “rằm, lồng đèn, đèn ông sao, múa lân, mâm cỗ, bánh trung thu, quà” — cho trẻ lặp lại theo cô.
    Gợi ý thoại cho cô (tự nhiên, ngắn):
    • “Trời tối rồi, trăng to như chiếc đĩa. Vua nhìn trăng và nhớ các em nhỏ…”
    • “Các con có muốn một chiếc lồng đèn không? Khi rước đèn, con cảm thấy thế nào?”
    Hoạt động 3: Củng cố nội dung – Trò chơi vận động “Thi xem ai nhanh” (8–10 phút)
    • Mục đích: củng cố nhận biết mâm cỗ, phát triển vận động, làm việc nhóm, ôn từ vựng.
    • Chuẩn bị: chia lớp thành 3 đội (mỗi đội 5–6 trẻ), mỗi đội có một rổ rỗng đặt cách điểm xuất phát 3–4 bước; bên cạnh có khay chứa “trái cây và bánh” (đồ giả).
    • Luật chơi: từng đội cử một trẻ chạy lấy một món (một lần) đem về đặt vào rổ; trẻ tiếp theo tiếp tục. Trong 1 phút, đội nào chuyển được nhiều đồ mà không làm rơi thì thắng. Nếu rơi thì phải dừng lại, nhặt lên và tiếp tục.
    • Kết hợp giáo dục: sau trò chơi cô hỏi: “Tại sao mọi người chuẩn bị nhiều bánh trái trong Tết Trung thu?” — dẫn trẻ nói về chia sẻ, tặng nhau, sum vầy.
    • Điều chỉnh: nếu trẻ nhỏ hoặc khó vận động, cho mỗi trẻ chuyển bằng tay chứ không chạy.
    Hoạt động nối tiếp: Thủ công — “Làm lồng đèn giấy mini” (7–8 phút)
    • Mục tiêu: rèn kỹ năng khéo tay, sáng tạo, biết trang trí lồng đèn đơn giản.
    • Nguyên liệu cho mỗi trẻ: 1 tờ giấy màu đã được cắt sẵn thành khung lồng (để giảm dùng kéo), 1 dải giấy để làm quai, hồ, kim tuyến nhỏ.
    • Hướng dẫn: cô trình bày mẫu, từng bước: dán mép, uốn quai, dán trang trí. Giáo viên và trợ giảng hỗ trợ cắt/dán.
    • Kết thúc: treo lồng đèn lên góc lớp nhỏ, cho trẻ khoe tên lồng đèn của mình và cảm xúc khi làm.
    IV. ĐÁNH GIÁ – GHI CHÉP
    • Quan sát trong giờ: cô ghi chú trên phiếu quan sát: trẻ trả lời câu hỏi (đúng/không); kỹ năng kể lại (được/khó khăn); kỹ năng thủ công (cần hỗ trợ/độc lập).
    • Câu hỏi kiểm tra nhanh (với từng trẻ, 1–2 câu): “Tết Trung thu tổ chức vào tháng mấy?”; “Nêu 2 thứ thường thấy trong ngày Trung thu?”
    • Tiêu chí đạt: 80% trẻ trả lời đúng 1–2 từ vựng chính hoặc kể lại được 1 đoạn ngắn; phần lớn trẻ tham gia trò chơi và hoạt động thủ công.
    V. HƯỚNG DẪN CHO PHỤ HUYNH (TĂNG CƯỜNG Ở NHÀ)
    • Gợi ý phụ huynh cùng con làm lồng đèn đơn giản, chuẩn bị trái cây nhỏ, đọc lại chuyện ngắn cho con nghe; khuyến khích con kể về truyền thuyết cho người thân nghe, tổ chức buổi gia đình nhỏ để trẻ cảm nhận sự sum vầy.
    VI. GHI CHÚ – LƯU Ý
    • Điều chỉnh theo lớp: nếu lớp nhỏ tuổi hơn, rút ngắn phần kể chuyện và thay bằng nhiều vận động; nếu lớp đông, tăng trợ giảng để hỗ trợ thủ công.
    • An toàn: vật trang trí nhỏ chỉ dùng dưới sự giám sát; kéo cho trẻ chỉ dùng loại an toàn; tránh dùng nến thật khi treo lồng đèn trong lớp.
    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 2

    Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (4–5 tuổi)
    Thời gian: 45–50 phút
    Địa điểm: Lớp học hoặc sân khấu nhỏ ngoài trời
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nghe và hiểu được câu chuyện “Sự tích Tết Trung thu”, biết rằng đây là ngày hội dành cho các em nhỏ.
    • Trẻ nhận biết được các hoạt động đặc trưng: rước đèn, phá cỗ, múa lân, ngắm trăng, ăn bánh trung thu.
    • Trẻ biết ý nghĩa của Tết Trung thu: ngày sum vầy, yêu thương, trẻ em được quan tâm và vui chơi.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng ngôn ngữ: nghe – hiểu – kể lại, dùng lời nói để diễn đạt cảm xúc.
    • Phát triển kỹ năng tư duy: biết so sánh, trả lời câu hỏi, phân biệt hình ảnh minh họa.
    • Kỹ năng vận động: rước đèn, múa đơn giản theo nhạc, trò chơi tập thể.
    1. Thái độ
    • Trẻ biết yêu thương, gắn bó với bạn bè, gia đình.
    • Hình thành tình cảm tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam.
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, biết chờ lượt và hợp tác cùng nhóm.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Bộ rối tay (cô hóa thân vua Đường, chị Hằng, chú Cuội).
    • Tranh ảnh minh họa 3 cảnh: vua ngắm trăng, cung trăng rực rỡ, trẻ em phá cỗ.
    • Nhạc: “Chiếc đèn ông sao”, “Rước đèn tháng tám”.
    • Đèn lồng nhỏ cho trẻ (nếu có thể chuẩn bị mỗi bé một chiếc).
    • Bộ câu hỏi trắc nghiệm hình ảnh (thẻ tranh lồng đèn, múa lân, mâm cỗ, bánh).
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy màu, hồ dán, que tre nhỏ để làm “chiếc đèn ông sao mini” bằng giấy.
    • Trang phục gọn gàng.
    1. Bố trí lớp
    • Ghế ngồi vòng tròn.
    • Một khoảng trống để múa rước đèn.
    • Góc trưng bày mâm cỗ nhỏ.
    III. TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Ổn định – Giới thiệu (5–7 phút)
    • Cô mở nhạc “Chiếc đèn ông sao”, mời cả lớp vừa hát vừa đi vòng tròn như đang rước đèn.
    • Sau đó, cô cầm rối chú Cuội xuất hiện, nói:
      “Các bé ơi, hôm nay chú Cuội có một điều bí mật. Các con có muốn nghe sự tích vì sao có Tết Trung thu không?”
    • Trẻ trả lời “Có!”. Cô dẫn dắt: “Vậy chúng mình cùng nghe cô kể nhé.”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Truyền thụ tác phẩm (18–20 phút) Cách kể khác giáo án 1: Kể bằng rối kết hợp tranh
    1. Kể lần 1 (5 phút):
    • Cô dùng rối tay vua và quan để minh họa cảnh ngắm trăng.
    • Giọng kể vui nhộn, xen lời thoại ngắn:
      • Vua: “Ôi, trăng sáng quá! Ta ước gì… tất cả các em nhỏ được vui chơi, rước đèn, múa hát dưới ánh trăng này.”
      • Chị Hằng xuất hiện (rối tay): “Nhà vua ơi, hãy cùng ta lên cung trăng để thấy niềm vui nhé.”
    • Câu chuyện kết thúc bằng cảnh vua trở về, mang theo ý nghĩa tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi.
    1. Kể lần 2 kết hợp tranh (10 phút):
    • Tranh 1: “Ai đang ngắm trăng đây? Con thấy trăng thế nào?”
    • Tranh 2: “Cung trăng có gì đẹp? Các con nhìn thấy lồng đèn màu gì?”
    • Tranh 3: “Đêm Trung thu các bé làm gì? Các món ăn nào thường có?”
    • Trẻ trả lời, cô chốt ý.
    1. Đàm thoại (5 phút):
    • “Tên truyện là gì?”
    • “Trung thu được tổ chức vào ngày nào?”
    • “Ở Việt Nam, các con thường thấy hoạt động gì?”
    • “Con thích nhất là bánh trung thu hay lồng đèn?”
    Hoạt động 3: Củng cố nội dung – Trò chơi học tập (8 phút) Trò chơi: Ai chọn đúng?
    • Cô giơ thẻ tranh (bánh trung thu, lồng đèn, trống múa lân, ô tô, kem).
    • Trẻ sẽ chọn những bức tranh đúng với ngày Trung thu.
    • Ai chọn nhanh và đúng sẽ được dán ngôi sao thưởng.
    • Kết thúc, cô nhắc: “Ngày Tết Trung thu có mâm cỗ, bánh, lồng đèn, múa lân, chứ không có ô tô, kem đâu nhé.”
    Hoạt động 4: Vận động – Rước đèn tháng tám (5 phút)
    • Trẻ cầm đèn lồng (nếu có) hoặc que tre gắn giấy, đi vòng tròn theo nhạc “Rước đèn tháng tám”.
    • Cô hướng dẫn trẻ hô to: “Rước đèn! Rước đèn!” tạo không khí hội vui.
    • Kết hợp động tác đơn giản: giơ cao đèn, đưa sang trái – sang phải, bước nhún theo nhạc.
    Hoạt động 5: Hoạt động tạo hình – Làm đèn ông sao mini (10 phút)
    • Cô phát giấy màu đã kẻ sẵn hình ngôi sao.
    • Hướng dẫn trẻ cắt (cô và trợ giảng hỗ trợ) và dán 2 mặt lại, gắn que tre nhỏ.
    • Trẻ có thể trang trí thêm bằng kim tuyến, vẽ mặt cười.
    • Khi hoàn thành, trẻ trưng bày sản phẩm ở “góc Trung thu” của lớp.
    IV. CỦNG CỐ – GIÁO DỤC (3–4 phút)
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Vì sao lại có Tết Trung thu?”
      • “Ngày Trung thu con thường làm gì?”
      • “Con sẽ thể hiện tình cảm với ông bà, bố mẹ như thế nào?”
    • Cô chốt: “Tết Trung thu là ngày hội của thiếu nhi. Các con biết yêu thương, kính trọng ông bà cha mẹ, biết chia sẻ bánh trái với bạn bè thì Trung thu sẽ càng vui hơn.”
    V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
    • Cùng nhau treo sản phẩm lồng đèn mini quanh lớp.
    • Cô hứa: “Chiều nay, chúng mình sẽ cùng phá cỗ Trung thu nhỏ tại lớp nhé.”
    VI. ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT
    • Trẻ có hứng thú khi nghe kể bằng rối và tranh không?
    • Trẻ có kể lại được tên truyện, ý nghĩa chính không?
    • Mức độ tham gia trò chơi, rước đèn, làm lồng đèn.
    • Ghi chú trẻ cần hỗ trợ ngôn ngữ, khéo tay hoặc sự tự tin.
    VII. HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH
    • Khuyến khích bố mẹ cùng con đọc lại truyện trước khi đi ngủ.
    • Cùng con làm lồng đèn hoặc chuẩn bị mâm cỗ nhỏ ở nhà.
    • Dạy con biết chúc ông bà, cha mẹ nhân dịp Trung thu.
    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 3

    Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5–6 tuổi)
    Thời gian: 50–55 phút
    Hình thức tổ chức: Sân khấu hóa – hóa trang nhân vật
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    • Trẻ biết được nguồn gốc Tết Trung thu qua câu chuyện vua Đường lên cung trăng.
    • Hiểu ý nghĩa của ngày hội: dịp sum họp, niềm vui, sự quan tâm của người lớn dành cho trẻ nhỏ.
    • Biết các hoạt động đặc trưng: rước đèn, múa lân, phá cỗ, ngắm trăng.
    1. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng diễn đạt mạch lạc thông qua đối thoại nhân vật.
    • Phát triển khả năng cảm thụ văn học, trí tưởng tượng khi nhập vai.
    • Rèn luyện sự tự tin, hợp tác, kỹ năng vận động qua trò chơi tập thể.
    1. Thái độ
    • Trẻ thêm yêu thích văn hóa dân gian, tự hào về Tết Trung thu.
    • Hình thành thái độ yêu thương, chia sẻ, biết quan tâm đến bạn bè và gia đình.
    • Trẻ tích cực, mạnh dạn thể hiện cảm xúc.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Sân khấu nhỏ (có thể bố trí trong lớp).
    • Trang phục hóa trang đơn giản: áo choàng vua, áo trắng chị Hằng, khăn chú Cuội.
    • 3 bức tranh minh họa: cảnh vua ngắm trăng, cảnh cung trăng, cảnh trẻ em phá cỗ.
    • Nhạc nền: “Trung thu đến rồi”, “Rước đèn tháng tám”, tiếng trống lân.
    • Đạo cụ: đèn ông sao, trống nhỏ, mâm cỗ giả (bánh, trái cây nhựa).
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Mặt nạ thỏ, mặt nạ sư tử.
    • Vài bộ áo dài nhỏ hoặc trang phục lễ hội.
    III. TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Ổn định – Khởi động (5 phút)
    • Cô cho cả lớp nghe bài “Trung thu đến rồi”, trẻ cùng múa minh họa theo động tác đơn giản (giơ tay, xoay vòng, vỗ tay).
    • Sau đó cô hỏi:
      • “Bài hát nói đến ngày gì?”
      • “Ngày Trung thu có những gì?”
    • Cô dẫn dắt: “Vậy hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe sự tích vì sao lại có ngày Tết Trung thu nhé!”
    Hoạt động 2: Kể chuyện – Sân khấu hóa (20 phút) Cách kể: Sân khấu hóa – cô và trẻ cùng nhập vai
    1. Kể lần 1 (cô đóng vai)
    • Cô mặc áo choàng vua, vừa diễn vừa kể:
      “Ngày xưa, vua Đường ngắm trăng rằm tháng tám. Trăng sáng quá, vua ước gì trẻ em được vui chơi dưới ánh trăng này…”
    • Chị Hằng (một bé nữ đóng vai) xuất hiện, mời vua lên cung trăng.
    • Trên cung trăng có cảnh các bé múa lân, cầm đèn ông sao (trẻ minh họa).
    • Vua trở về và quyết định tổ chức ngày Tết Trung thu cho thiếu nhi.
    1. Kể lần 2 (trẻ nhập vai)
    • Cô chọn một nhóm trẻ làm vua, chị Hằng, chú Cuội, các bé múa lân.
    • Trẻ đối thoại theo gợi ý cô:
      • Vua: “Ôi, trăng sáng quá!”
      • Chị Hằng: “Nhà vua có muốn lên thăm cung trăng không?”
      • Vua: “Trên cung trăng có gì?”
      • Trẻ múa minh họa: “Có lân, có đèn, có múa ca vui hát…”
    1. Đàm thoại
    • “Tên truyện gì?”
    • “Vua đã ước điều gì khi ngắm trăng?”
    • “Ở Việt Nam, Tết Trung thu có những hoạt động gì?”
    • “Các con thích nhất phần nào?”
    Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi tập thể (10 phút) Trò chơi: Múa lân tiếp sức
    • Trẻ chia làm 3 đội. Mỗi đội có mặt nạ sư tử nhỏ.
    • Luật chơi: Từng bé cầm mặt nạ, chạy một vòng quanh lớp theo tiếng trống lân, rồi chuyển cho bạn tiếp theo.
    • Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
    • Cả lớp cùng reo hò, tạo không khí như thật của đêm hội Trung thu.
    Hoạt động 4: Nghệ thuật – Vẽ tranh tập thể (10 phút) Hoạt động: Bức tranh Trung thu của lớp em
    • Cô trải giấy khổ lớn trên bảng hoặc sàn.
    • Trẻ dùng bút màu, sáp vẽ các hình ảnh: lồng đèn, mặt trăng, chú Cuội, mâm cỗ.
    • Các bé cùng dán thêm giấy màu, kim tuyến để bức tranh thêm sinh động.
    • Cô trưng bày tác phẩm ở “Góc Trung thu” để phụ huynh tham quan.
    IV. CỦNG CỐ – GIÁO DỤC (5 phút)
    • Cô hỏi:
      • “Ngày Tết Trung thu có từ đâu?”
      • “Ở Việt Nam, ngày này thường tổ chức vào khi nào?”
      • “Con muốn nói điều gì với ông bà, cha mẹ trong ngày Trung thu?”
    • Cô nhấn mạnh: “Tết Trung thu là ngày hội của thiếu nhi. Các con cần ngoan, biết yêu thương, biết chia sẻ để ngày hội càng vui hơn.”
    V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
    • Treo bức tranh tập thể lên góc trưng bày.
    • Cô hẹn: “Chiều nay, lớp mình sẽ cùng phá cỗ Trung thu với bánh, kẹo, trái cây nhé.”
    VI. ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT
    • Trẻ có hứng thú khi nhập vai, diễn kịch không?
    • Trẻ có nhớ được ý nghĩa chính của câu chuyện không?
    • Mức độ tham gia vào trò chơi, vẽ tranh.
    • Cô ghi nhận bé mạnh dạn, khích lệ bé còn rụt rè.
    VII. HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH
    • Gợi ý phụ huynh cùng con đóng kịch ngắn tại nhà về sự tích Trung thu.
    • Khuyến khích bố mẹ đưa con đi xem múa lân, rước đèn để trải nghiệm không khí thực tế.
    • Cùng con chuẩn bị mâm cỗ và chia sẻ bánh cho bạn bè, hàng xóm.
    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 4

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức:
    • Trẻ biết được sự tích Tết Trung thu, hiểu được ngày Trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc rồi lan truyền đến Việt Nam.
    • Trẻ nắm được ý nghĩa ngày Tết Trung thu: là ngày tết của thiếu nhi, ngày gắn kết gia đình, có bánh trung thu, có lồng đèn, múa lân và rước đèn.
    • Trẻ biết gọi tên một số đồ vật, món ăn, hoạt động trong ngày Tết Trung thu.
    1. Kỹ năng:
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua kể lại một phần truyện.
    • Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, lắng nghe có chủ đích.
    • Rèn luyện sự khéo léo qua hoạt động tạo hình (làm lồng đèn giấy đơn giản hoặc nặn bánh bằng đất nặn).
    • Hình thành kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác trong trò chơi.
    1. Thái độ – Giáo dục:
    • Trẻ biết yêu thích, trân trọng Tết Trung thu như một ngày lễ truyền thống.
    • Biết thể hiện tình cảm với ông bà, cha mẹ bằng những hành động nhỏ (tặng lồng đèn tự làm, chia sẻ bánh kẹo…).
    • Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, yêu thương và biết chia sẻ niềm vui cùng bạn bè.
    II. CHUẨN BỊ
    • Đồ dùng trực quan:
      • Tranh minh họa truyện (3 – 4 tranh lớn về cảnh vua Đường mơ thấy cung trăng, cảnh chị Hằng – chú Cuội, cảnh múa lân – rước đèn).
      • Lồng đèn thật nhiều màu sắc.
      • Bánh trung thu, bánh dẻo, hoa quả (tranh ảnh hoặc mô hình).
    • Nguyên vật liệu cho hoạt động trải nghiệm:
      • Giấy màu, kéo, hồ dán, dây ruy băng (cho trẻ làm lồng đèn giấy đơn giản).
      • Đất nặn nhiều màu (cho trẻ nặn bánh trung thu nhỏ xinh).
    • Âm nhạc:
      • Các bài hát: “Rước đèn tháng tám”, “Chiếc đèn ông sao”, “Trung thu xuống phố”.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định – Giới thiệu bài (10 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát, vận động theo bài “Rước đèn tháng tám”.
    • Cô gợi hỏi:
      • Trong bài hát nhắc đến điều gì?
      • Những chiếc đèn ông sao, lồng đèn cá chép thường xuất hiện nhiều nhất vào ngày nào?
      • Các con có biết vì sao có Tết Trung thu không?
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Sự tích Tết Trung thu để chúng mình hiểu rõ nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này nhé!”
    2. Hoạt động chính – Kể chuyện và đàm thoại (25 phút) a. Cô kể mẫu lần 1:
    • Cô kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ, giọng điệu.
    • Nhấn nhá ở các đoạn: vua Đường mơ ước được lên cung trăng; cảnh trên cung trăng lung linh, huyền ảo; cảnh múa hát rộn ràng đêm rằm tháng Tám.
    b. Cô kể lần 2 – kết hợp tranh minh họa:
    • Vừa kể, cô vừa đưa tranh cho trẻ quan sát.
    • Sau mỗi đoạn, cô dừng lại hỏi trẻ:
      • Bức tranh này vẽ gì?
      • Vua Đường đã ước mơ điều gì?
      • Khi lên cung trăng, vua thấy ai?
    c. Đàm thoại – trích dẫn:
    • Tên truyện là gì? Xuất xứ ở đâu?
    • Đêm rằm tháng Tám có gì đặc biệt?
    • Những hoạt động thường diễn ra trong ngày Tết Trung thu là gì?
    • Ở Việt Nam, trẻ em thường được làm gì vào ngày này?
    d. Giáo dục:
    • Trung thu là ngày tết của thiếu nhi, ông bà cha mẹ luôn dành tình yêu thương cho các con.
    • Các con cần biết ngoan ngoãn, vâng lời, chia sẻ và bày tỏ tình cảm với gia đình.
    3. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (20 phút) a. Làm lồng đèn giấy đơn giản:
    • Cô hướng dẫn từng bước: gấp giấy, cắt thành các khe, cuộn lại và dán thành lồng đèn.
    • Trẻ cùng thực hiện theo nhóm nhỏ.
    • Sau khi hoàn thành, trẻ có thể trang trí thêm bằng bút màu, dây ruy băng.
    b. Nặn bánh trung thu bằng đất nặn:
    • Trẻ dùng đất nặn màu vàng, nâu để nặn thành hình chiếc bánh dẻo, bánh nướng nhỏ xinh.
    • Có thể in hoa văn bằng nắp chai để tạo hình giống thật.
    • Sau khi nặn xong, trẻ trưng bày sản phẩm ở “gian hàng Trung thu” trong lớp.
    => Ý nghĩa: Hoạt động này giúp trẻ khéo léo hơn, đồng thời cảm nhận được sự thú vị khi tự tay chuẩn bị cho Tết Trung thu. 4. Trò chơi đóng vai “Đêm hội trăng rằm” (15 phút)
    • Cô chia trẻ thành các vai: chị Hằng, chú Cuội, đoàn múa lân, nhóm trẻ rước đèn.
    • Mỗi nhóm chuẩn bị trang phục hoặc đạo cụ đơn giản (mặt nạ, trống lắc, đèn lồng).
    • Dưới nền nhạc vui nhộn, các nhóm lần lượt biểu diễn:
      • Nhóm múa lân gõ trống, nhảy múa.
      • Nhóm rước đèn đi vòng quanh lớp.
      • Nhóm chị Hằng – chú Cuội chào hỏi, kể đôi lời về Trung thu.
    • Sau màn trình diễn, cô khen ngợi tất cả các nhóm, nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, hợp tác và niềm vui khi cùng nhau tham gia lễ hội.
    5. Củng cố – Giáo dục (10 phút)
    • Cô hỏi lại:
      • Vì sao có Tết Trung thu?
      • Ngày này thường diễn ra khi nào?
      • Con thích hoạt động nào nhất trong Trung thu?
    • Cô giáo dục trẻ:
      • Trung thu không chỉ có bánh kẹo, lồng đèn mà còn là ngày để bày tỏ tình cảm với ông bà, cha mẹ.
      • Các con có thể tự tay làm một chiếc lồng đèn nhỏ để tặng cho người thân.
    6. Hoạt động nối tiếp – Mở rộng (5 phút)
    • Cô và trẻ treo những chiếc lồng đèn tự làm ở góc lớp, tạo thành “góc Trung thu” lung linh.
    • Cô gợi ý: “Khi về nhà, các con hãy kể lại cho bố mẹ nghe sự tích Tết Trung thu, rủ bố mẹ cùng chuẩn bị mâm cỗ trông trăng nhé!”.
    IV. ĐÁNH GIÁ – RÚT KINH NGHIỆM
    • Trẻ tích cực tham gia kể chuyện, hứng thú khi được làm lồng đèn và nặn bánh.
    • Một số trẻ còn vụng về trong thao tác, cô cần quan sát và hỗ trợ thêm.
    • Hoạt động đóng vai tạo không khí rất vui, giúp trẻ hiểu ý nghĩa Tết Trung thu sâu sắc hơn.
    • Lần sau có thể bổ sung thêm tiết mục vẽ tranh “Đêm rằm trong mắt em” để phong phú hơn.
    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 5

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức:
    • Trẻ biết được sự tích Tết Trung thu và ý nghĩa ngày lễ này.
    • Biết rằng Tết Trung thu là ngày tết của thiếu nhi, có bánh trung thu, lồng đèn, múa lân, rước đèn.
    • Nhận biết thêm các bài hát, bài thơ, đồng dao gắn liền với Tết Trung thu.
    1. Kỹ năng:
    • Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động kể lại truyện, đọc thơ, đọc đồng dao.
    • Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc, múa hát tập thể.
    • Hình thành sự tự tin khi biểu diễn trước tập thể.
    1. Thái độ – Giáo dục:
    • Giáo dục trẻ tình cảm yêu thương, biết chia sẻ niềm vui Trung thu cùng bạn bè và người thân.
    • Hình thành thái độ trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống.
    • Khơi gợi niềm vui, sự hứng thú và sáng tạo nghệ thuật nơi trẻ.
    II. CHUẨN BỊ
    • Đồ dùng trực quan:
      • Tranh minh họa truyện “Sự tích Tết Trung thu” (3 tranh).
      • Một số lồng đèn, bánh trung thu, mặt nạ sư tử.
    • Âm nhạc:
      • Nhạc các bài: “Chiếc đèn ông sao”, “Rước đèn tháng Tám”, “Trung thu xuống phố”.
    • Thơ – đồng dao:
      • Bài thơ “Trung thu” (dành cho trẻ mầm non).
      • Đồng dao “Trăng sáng sân nhà em”.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định – Giới thiệu bài (10 phút)
    • Cô bật nhạc “Chiếc đèn ông sao”, cả lớp cùng hát và vỗ tay theo nhạc.
    • Cô hỏi:
      • Bài hát này nhắc đến đồ vật gì?
      • Chúng mình thường hát bài này vào dịp nào?
      • Các con có biết tại sao lại có ngày Tết Trung thu không?
    • Cô giới thiệu: “Để hiểu rõ hơn về ngày lễ đặc biệt này, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Sự tích Tết Trung thu nhé!”
    2. Hoạt động chính – Kể chuyện (20 phút) a. Cô kể lần 1:
    • Giọng kể truyền cảm, nhấn mạnh những đoạn mơ ước của vua Đường, cảnh trên cung trăng, cảnh hội rước đèn rộn ràng.
    b. Cô kể lần 2 – kết hợp tranh:
    • Cho trẻ xem tranh minh họa.
    • Giới thiệu nhân vật, sự kiện chính: vua Đường, cung trăng, chị Hằng, chú Cuội, lễ hội Trung thu.
    c. Đàm thoại:
    • Tên truyện là gì? Xuất xứ từ đâu?
    • Vua Đường đã mơ ước điều gì?
    • Trên cung trăng có gì?
    • Ngày Tết Trung thu ở Việt Nam có hoạt động gì đặc biệt?
    d. Giáo dục:
    • Trung thu là dịp để mọi người sum họp, trẻ em được yêu thương, chăm sóc.
    • Các con hãy ngoan ngoãn, biết chia sẻ niềm vui với bạn bè, người thân.
    3. Hoạt động nghệ thuật – Âm nhạc và Thơ ca (30 phút) a. Hát – múa tập thể:
    • Trẻ chia nhóm hát đối đáp bài “Rước đèn tháng Tám”.
    • Một nhóm hát, nhóm khác múa phụ họa.
    • Cô khích lệ trẻ vận động sáng tạo theo nhạc, như giơ cao lồng đèn, bước đi nhịp nhàng.
    b. Đọc thơ “Trung thu”:
    • Cô đọc diễn cảm, sau đó mời cả lớp đọc đồng thanh.
    • Chia nhóm đọc, mời cá nhân thể hiện.
    • Đặt câu hỏi: Bài thơ nhắc đến những hình ảnh nào của Trung thu?
    c. Đồng dao “Trăng sáng sân nhà em”:
    • Cô đọc nhịp nhàng, gõ phách theo nhịp đồng dao.
    • Trẻ vừa đọc vừa vỗ tay hoặc gõ trống lắc.
    • Cả lớp cùng nhau tạo thành dàn đồng dao vui nhộn.
    d. Biểu diễn nghệ thuật nhỏ:
    • Chọn 1 – 2 nhóm lên biểu diễn một tiết mục ngắn: hát, múa, đọc thơ hoặc đồng dao.
    • Khán giả cổ vũ, vỗ tay tạo không khí lễ hội.
    4. Trò chơi “Nghe nhạc đoán hoạt động Trung thu” (15 phút)
    • Cô mở từng đoạn nhạc: múa lân, rước đèn, phá cỗ, chị Hằng – chú Cuội.
    • Trẻ nghe nhạc và đoán đó là hoạt động gì trong ngày Tết Trung thu.
    • Nếu đoán đúng, cả nhóm sẽ được “tặng một chiếc bánh trung thu” (thẻ thưởng tượng trưng).
    • Trò chơi kết thúc bằng màn chia quà cho tất cả các đội, nhấn mạnh tinh thần chia sẻ niềm vui.
    5. Củng cố – Giáo dục (10 phút)
    • Cùng trẻ nhắc lại:
      • Vì sao có Tết Trung thu?
      • Ngày này có những hoạt động gì?
      • Con sẽ làm gì để tặng cho ông bà, cha mẹ nhân dịp này?
    • Cô khuyến khích trẻ:
      • Hãy hát tặng gia đình một bài hát Trung thu.
      • Hãy làm một tấm thiệp nhỏ hoặc vẽ bức tranh “Đêm hội trăng rằm” để tặng ông bà, cha mẹ.
    6. Hoạt động nối tiếp – Mở rộng (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát lại bài “Chiếc đèn ông sao” lần nữa, vừa hát vừa rước lồng đèn quanh lớp.
    • Treo lồng đèn ở góc lớp để tạo “Góc Trung thu”.
    • Dặn dò: “Về nhà, các con hãy kể cho bố mẹ nghe sự tích Tết Trung thu và cùng gia đình chuẩn bị đón trăng nhé!”.
    IV. ĐÁNH GIÁ – RÚT KINH NGHIỆM
    • Trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc, thích hát và vận động theo nhạc.
    • Một số trẻ đọc thơ chưa rõ, cần cô hỗ trợ nhắc nhở, khích lệ.
    • Trò chơi đoán nhạc mang lại không khí sôi động, trẻ tập trung lắng nghe và phản xạ nhanh.
    • Lần sau có thể bổ sung thêm hoạt động “thi trang trí lồng đèn” để làm phong phú tiết học.
    giáo án truyện sự tích tết trung thu - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy