Top 5 giáo án truyện sự tích cây khoai lang cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Sự tích cây khoai lang” là một câu chuyện dân gian giàu ý nghĩa giáo dục, giúp trẻ mầm non hiểu về lòng hiếu thảo, đức tính chăm chỉ và tinh thần sẻ ... xem thêm...chia. Tổng hợp các giáo án truyện Sự tích cây khoai lang hay nhất dưới đây sẽ hỗ trợ giáo viên tổ chức giờ kể chuyện sinh động, phát triển ngôn ngữ và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.
-
giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên câu chuyện: “Sự tích cây khoai lang”.
- Trẻ biết và gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà, người dân trong làng.
- Trẻ hiểu nội dung chính của câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn yêu thương bà; từ tình yêu thương ấy đã xuất hiện củ khoai lang – một loại củ quen thuộc, bổ dưỡng.
- Trẻ bước đầu hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
- Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ có chủ định thông qua việc lắng nghe cô kể chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, trọn ý.
- Rèn kỹ năng quan sát tranh, mô hình và liên hệ nội dung câu chuyện với thực tế.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động kể chuyện.
- Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, chăm chỉ, biết yêu thương và chia sẻ với người thân.
- Trẻ biết trân trọng những sản phẩm từ lao động.
- Máy tính, bài giảng điện tử (nếu có).
- Tranh ảnh minh họa nội dung truyện “Sự tích cây khoai lang”.
- Mô hình kể chuyện (nhân vật bà, cậu bé, rừng cây).
- Củ khoai lang thật để trẻ quan sát.
- Chiếu hoặc ghế ngồi ngay ngắn.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động.
Cô cho một chiếc hộp kín, bên trong đựng củ khoai lang, mời từng trẻ sờ và đoán:- Các con thử đoán xem trong hộp là gì?
- Củ này có hình dáng như thế nào?
- Các con có biết đây là củ gì không?
- Ở nhà, ai đã từng ăn khoai lang rồi?
“Khoai lang là một loại củ rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng các con có biết khoai lang từ đâu mà có không? Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay, đó là Sự tích cây khoai lang.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Đàm thoại – Giáo dục (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện diễn cảm-
Lần 1: Cô kể chuyện bằng giọng diễn cảm, nhẹ nhàng, thể hiện rõ tính cách nhân vật.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
-
Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa, chỉ vào từng hình ảnh phù hợp với nội dung.
→ Cô khái quát nội dung: Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, luôn yêu thương và chăm sóc bà; từ tấm lòng ấy đã xuất hiện cây khoai lang giúp mọi người có thêm lương thực.
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cậu bé sống cùng ai?
- Khi lớn lên, cậu bé đã nói gì với bà?
- Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
- Cậu bé tìm được củ lạ ở đâu?
- Củ lạ đó có đặc điểm gì?
- Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ này?
- Sau này, cậu bé đặt tên cho loại củ đó là gì?
- Qua câu chuyện này, các con học được điều gì từ cậu bé?
“Cậu bé trong truyện rất hiếu thảo, chăm chỉ và biết yêu thương bà. Nhờ vậy mà mọi người có được cây khoai lang – một loại củ rất bổ dưỡng. Các con cần biết yêu thương ông bà, bố mẹ và chăm chỉ giúp đỡ mọi người nhé.” d. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện trên mô hình, cho trẻ quan sát diễn biến rõ ràng hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại:
- Tên câu chuyện là gì?
- Câu chuyện nói về điều gì?
- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ tích cực.
- Cho trẻ ra ngoài quan sát hoặc chơi nhẹ nhàng.

-
giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên truyện: “Sự tích cây khoai lang”.
- Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật chính trong truyện: cậu bé, bà, người dân.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn quan tâm chăm sóc bà; từ tình yêu thương và sự cố gắng của cậu bé đã xuất hiện cây khoai lang – một loại củ quen thuộc, bổ dưỡng.
- Trẻ bước đầu hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
- Rèn kỹ năng nghe hiểu và ghi nhớ trình tự diễn biến câu chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc trả lời câu hỏi, kể lại ý chính của truyện.
- Rèn kỹ năng mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận cá nhân.
- Trẻ yêu thích hoạt động kể chuyện, tích cực tham gia vào giờ học.
- Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, biết yêu thương ông bà, cha mẹ, sống chăm chỉ và biết chia sẻ với người khác.
- Trẻ có thái độ trân trọng các sản phẩm lao động trong cuộc sống.
- Tranh minh họa các đoạn chính trong truyện “Sự tích cây khoai lang”.
- Mô hình hoặc rối tay nhân vật: cậu bé, bà.
- Củ khoai lang thật để trẻ quan sát.
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
- Ghế ngồi ngay ngắn, đủ cho mỗi trẻ.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Các con có biết đây là những loại củ gì không?
- Trong các loại củ này, con thích ăn củ nào nhất?
- Củ khoai lang có hình dáng và màu sắc như thế nào?
- Theo các con, khoai lang có từ đâu mà có?
“Ngày xưa, ông bà ta đã kể cho nhau nghe một câu chuyện rất hay để giải thích nguồn gốc của khoai lang. Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe truyện Sự tích cây khoai lang.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Tìm hiểu nội dung (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể câu chuyện bằng giọng kể chậm rãi, diễn cảm, chú ý nhấn mạnh tình cảm giữa cậu bé và bà.-
Sau khi kể xong, cô hỏi:
- Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
“Câu chuyện nói về một cậu bé rất hiếu thảo, luôn yêu thương bà. Nhờ sự chăm chỉ và tấm lòng tốt, cậu bé đã tìm ra cây khoai lang giúp mọi người có thêm thức ăn.” c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cậu bé sống cùng ai?
- Cậu bé đã đối xử với bà như thế nào?
- Khi cậu bé lớn lên, cậu đã nói gì với bà?
- Chuyện gì không may đã xảy ra với cậu bé?
- Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ như thế nào?
- Củ lạ đó có đặc điểm gì khác so với những củ khác?
- Bà đã hướng dẫn cậu bé làm gì để trồng loại củ đó?
- Cuối cùng, loại củ ấy được đặt tên là gì?
- Các con có yêu thương ông bà, bố mẹ không?
- Ở nhà, các con đã làm gì để giúp đỡ ông bà, bố mẹ?
“Câu chuyện dạy chúng ta phải biết hiếu thảo, chăm chỉ và yêu thương những người thân trong gia đình. Khi sống tốt, chúng ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp.” e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện bằng rối tay, tăng sự hấp dẫn và giúp trẻ nhớ lâu hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại trẻ:
- Tên truyện là gì?
- Câu chuyện nhắc đến loại củ nào?
- Cô nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ tích cực phát biểu.
- Cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng.

-
giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”.
- Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà và những người dân trong làng.
- Trẻ hiểu nội dung chính của câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, biết yêu thương bà; từ sự cố gắng và tấm lòng tốt của cậu bé đã xuất hiện cây khoai lang – loại củ quen thuộc, bổ dưỡng trong đời sống.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa câu chuyện thông qua các tình huống và hành động của nhân vật.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe có chủ đích, ghi nhớ trình tự diễn biến câu chuyện.
- Rèn kỹ năng diễn đạt cảm xúc thông qua lời nói, nét mặt và hành động khi nhập vai.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng giao tiếp khi trả lời câu hỏi và kể lại từng đoạn truyện.
- Rèn sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động tập thể.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động kể chuyện.
- Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, yêu thương ông bà, sống chăm chỉ và biết quan tâm, chia sẻ.
- Trẻ biết trân trọng các loại cây trồng và thành quả lao động.
- Tranh minh họa các tình tiết chính của truyện.
- Trang phục, mũ hoặc băng đô nhập vai nhân vật (cậu bé, bà).
- Mô hình kể chuyện (khu rừng, ngôi nhà nhỏ).
- Củ khoai lang thật cho trẻ quan sát.
- Chỗ ngồi phù hợp để dễ dàng tham gia nhập vai.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng hoạt động.
- Cô mời một trẻ làm bà, một trẻ làm cậu bé.
- Cô đưa ra tình huống: “Bà bị mệt, cậu bé sẽ làm gì?”
- Các con thấy cậu bé trong trò chơi vừa rồi là người như thế nào?
“Ngày xưa có một cậu bé rất hiếu thảo, luôn yêu thương bà. Câu chuyện về cậu bé ấy đã được ông bà kể lại với tên gọi Sự tích cây khoai lang.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Nhập vai – Đàm thoại (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể chuyện bằng giọng kể chậm rãi, giàu cảm xúc, thể hiện rõ tính cách hiền lành của cậu bé và sự yêu thương của bà.-
Sau khi kể, cô hỏi:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
“Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ. Nhờ tình yêu thương và sự cố gắng của cậu, cây khoai lang đã xuất hiện để giúp mọi người.” c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cậu bé sống cùng ai?
- Cậu bé đã chăm sóc bà ra sao?
- Khi cậu bé lớn lên, cậu đã nói gì với bà?
- Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
- Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ trong hoàn cảnh nào?
- Củ lạ đó có đặc điểm gì?
- Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ ấy?
- Sau này, cậu bé đặt tên cho loại củ đó là gì?
- Nếu các con là cậu bé trong truyện, các con sẽ làm gì để chăm sóc bà?
“Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rằng, yêu thương ông bà, sống chăm chỉ và biết giúp đỡ người khác sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho mọi người.” e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện bằng mô hình, cho trẻ quan sát toàn bộ diễn biến một lần nữa. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi trẻ:
- Tên câu chuyện là gì?
- Nhân vật nào con thích nhất?
- Cô nhận xét, tuyên dương những trẻ tham gia nhập vai tích cực.
- Cho trẻ chuyển sang hoạt động khác.

-
giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên truyện “Sự tích cây khoai lang”.
- Trẻ biết tên và nhận diện được các nhân vật trong truyện: cậu bé, bà, người dân trong làng.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: kể về một cậu bé hiếu thảo, chăm chỉ, luôn yêu thương bà; từ tấm lòng tốt của cậu bé, cây khoai lang đã xuất hiện và trở thành loại củ quen thuộc trong cuộc sống.
- Trẻ hiểu được nguồn gốc của cây khoai lang thông qua câu chuyện dân gian.
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét thông qua việc nhìn củ khoai lang thật, tranh minh họa.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ diễn biến câu chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trẻ trả lời câu hỏi, nêu ý kiến cá nhân.
- Rèn khả năng liên hệ nội dung truyện với thực tế đời sống hằng ngày.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động trong giờ kể chuyện.
- Giáo dục trẻ lòng hiếu thảo, sự chăm chỉ, biết yêu thương và giúp đỡ người thân.
- Trẻ biết trân trọng cây trồng, không lãng phí thức ăn.
- Tranh minh họa các nội dung chính trong truyện.
- Mô hình kể chuyện (ngôi nhà, khu rừng nhỏ).
- Củ khoai lang thật, dao nhựa (để minh họa cắt – không cho trẻ sử dụng).
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
- Ghế hoặc chiếu ngồi gọn gàng.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Củ khoai lang có màu gì?
- Khi sờ vào, các con thấy vỏ khoai lang như thế nào?
- Ở nhà, khoai lang thường được chế biến thành những món gì?
- Các con có biết khoai lang từ đâu mà có không?
“Ngày xưa, ông bà ta đã kể lại một câu chuyện rất hay để giải thích điều đó. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe truyện Sự tích cây khoai lang.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Đàm thoại – Trải nghiệm (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể chuyện bằng giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện rõ tình cảm giữa cậu bé và bà.-
Sau khi kể, cô hỏi:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
“Câu chuyện kể về một cậu bé hiếu thảo, nhờ sự chăm chỉ và yêu thương bà, cậu đã mang đến cây khoai lang cho mọi người.” c. Đàm thoại – Khai thác nội dung truyện- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cậu bé sống cùng ai?
- Cậu bé đã chăm sóc bà như thế nào?
- Khi lớn lên, cậu bé đã nói gì với bà?
- Điều gì không may đã xảy ra với cậu bé?
- Trong rừng, cậu bé tìm được củ lạ trong hoàn cảnh nào?
- Củ lạ đó có đặc điểm gì?
- Bà đã dặn cậu bé làm gì để trồng loại củ này?
- Sau đó, cây khoai lang đã giúp ích cho mọi người như thế nào?
- Ở nhà, các con đã giúp ông bà, bố mẹ những việc gì?
- Khi ăn khoai lang hoặc các món ăn khác, chúng ta cần làm gì?
“Các con cần biết yêu thương người thân, chăm chỉ học tập và trân trọng thức ăn do lao động mà có.” e. Cô kể lần 3 Cô kể lại câu chuyện trên mô hình để trẻ ghi nhớ rõ hơn. Hoạt động 3: Kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại:
- Tên câu chuyện là gì?
- Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ tích cực tham gia.
- Cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng.

-
giáo án truyện sự tích cây khoai lang - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên truyện “Sự tích cây khoai lang”.
- Trẻ ghi nhớ được các nhân vật chính trong truyện: cậu bé, bà, người dân.
- Trẻ hiểu diễn biến chính của câu chuyện: tình cảm yêu thương, hiếu thảo của cậu bé dành cho bà; từ đó hình thành nên cây khoai lang – loại củ quen thuộc trong đời sống.
- Trẻ biết ý nghĩa giáo dục của câu chuyện: sống hiếu thảo, chăm chỉ, biết chia sẻ và giúp đỡ người khác.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu – ghi nhớ có trình tự.
- Rèn kỹ năng diễn đạt bằng lời nói, kể lại một đoạn truyện theo khả năng.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động đàm thoại và đóng vai.
- Rèn sự tự tin khi trẻ tham gia thể hiện vai nhân vật trước tập thể.
- Trẻ yêu thích hoạt động kể chuyện, mạnh dạn tham gia các trò chơi đóng vai.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm yêu thương với ông bà, cha mẹ.
- Hình thành cho trẻ thói quen chăm chỉ, ngoan ngoãn và biết chia sẻ với mọi người xung quanh.
- Tranh minh họa nội dung truyện theo từng đoạn.
- Mũ đội đầu hoặc băng tên nhân vật: cậu bé, bà.
- Mô hình củ khoai lang, cây khoai lang.
- Nhạc nền nhẹ khi kể chuyện và khi trẻ đóng vai.
- Ghế hoặc chiếu ngồi ngay ngắn.
- Tâm thế sẵn sàng tham gia kể chuyện và đóng vai.
- Các con có biết đây là củ gì không?
- Củ khoai lang dùng để làm những món ăn gì?
“Có một câu chuyện rất hay kể về sự ra đời của củ khoai lang. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau nghe và kể lại câu chuyện Sự tích cây khoai lang nhé.” Hoạt động 2: Bài mới (15 – 18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 Cô kể diễn cảm, nhấn mạnh các chi tiết thể hiện tình cảm yêu thương của cậu bé dành cho bà.-
Sau khi kể xong, cô hỏi:
- Tên câu chuyện là gì?
-
Đoạn 1: Cuộc sống của hai bà cháu.
- Cậu bé sống cùng ai?
-
Đoạn 2: Biến cố xảy ra.
- Điều gì đã xảy ra với cậu bé?
-
Đoạn 3: Củ lạ trong rừng.
- Củ lạ có đặc điểm gì?
- Vì sao mọi người nói cậu bé là người hiếu thảo?
- Khi tìm được củ lạ, cậu bé đã làm gì?
- Bà đã hướng dẫn cậu bé như thế nào?
- Cây khoai lang đã giúp ích gì cho mọi người?
- Cô mời 2 – 3 trẻ lên đóng vai cậu bé và bà.
-
Cô gợi ý lời thoại đơn giản:
- “Bà ơi, bà có mệt không?”
- “Cháu sẽ chăm sóc bà.”
- Những trẻ khác đóng vai người dẫn chuyện, cô hỗ trợ khi cần.
- Cô khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện theo cách của mình, không yêu cầu chính xác từng câu chữ.
- Ở nhà, các con đã làm gì để giúp ông bà, bố mẹ?
- Khi ăn khoai lang hay các món ăn khác, các con cần làm gì?
“Các con hãy luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ, yêu thương người thân giống như cậu bé trong câu chuyện.” Hoạt động 5: Kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại:
- Tên câu chuyện là gì?
- Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?
- Cô nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ.
- Cho trẻ chuyển sang hoạt động tiếp theo.



















