Top 5 giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé hay nhất
Khám phá bộ giáo án trò chuyện về trường mầm non giúp trẻ làm quen với môi trường lớp học, các cô, bác, bạn bè và các khu vực trong trường. Những giáo án chi ... xem thêm...tiết, sáng tạo này không chỉ phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy, quan sát mà còn giúp trẻ hình thành thái độ yêu quý trường lớp, biết chia sẻ, hợp tác và chăm sóc đồ dùng, cây xanh ngay từ những ngày đầu đến lớp.
-
giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé - mẫu 1
I. Mục tiêu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên trường, địa chỉ, các phòng học, khu vui chơi và vườn cây trong trường.
- Trẻ biết tên cô giáo, cô y tá, cô bảo vệ, nhân viên cấp dưỡng và sơ lược công việc của họ.
- Trẻ nhận biết các đồ dùng học tập, đồ chơi và một số cây cảnh trong trường.
- Kỹ năng:
- Trẻ mạnh dạn trò chuyện, kể lại những gì thấy, nghe và trải nghiệm.
- Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ, tư duy liên kết hình ảnh với kiến thức.
- Thái độ:
- Yêu quý trường lớp, biết giữ gìn đồ dùng, chăm sóc cây xanh.
- Kính trọng các cô giáo, yêu thương bạn bè, hợp tác trong học tập và vui chơi.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh về trường, lớp, sân chơi, phòng học.
- Một số đồ dùng học tập, đồ chơi mô phỏng.
- Đồ dùng của trẻ:
- Tranh vẽ trường mầm non.
- Bút màu, giấy, một số đồ chơi cá nhân.
-
Ổn định lớp:
Cô cho lớp hát bài “Vui đến trường” để khởi động. Sau khi hát xong, cô hỏi trẻ vừa hát bài gì và nội dung bài hát nói về điều gì. Trẻ hát, trả lời và cùng nhau trao đổi cảm xúc khi đến lớp. -
Trò chuyện về trường mầm non:
Cô đưa bức tranh lớn về trường, hỏi trẻ bức tranh vẽ gì. Cô hướng dẫn trẻ quan sát chi tiết: sân trường, lớp học, cây cối, khu vui chơi. Cô trò chuyện về các cô, bác trong trường: cô giáo, cô y tá, bác bảo vệ, nhân viên cấp dưỡng, hỏi trẻ đoán công việc của từng người. Cô hỏi tên lớp, vị trí lớp trong trường, các khu vực trong lớp và trong sân trường.
-
Trò chơi gắn chi tiết tranh trường:
Cô chia lớp thành 3 nhóm, giải thích luật chơi: mỗi nhóm lần lượt lên gắn chi tiết vào bức tranh trường mẫu giáo trong 2 phút, đội nào gắn đúng và nhiều chi tiết hơn thắng. Cô bao quát, động viên, nhắc trẻ thực hiện đúng kỹ thuật và chỉ gắn một chi tiết mỗi lượt. Trẻ tham gia chơi, hợp tác nhóm, vui vẻ thi đua. -
Tô màu tranh về trường mầm non:
Cô phát cho trẻ tranh vẽ về trường lớp và hướng dẫn trẻ tô màu sao cho phù hợp, phối hợp màu sắc. Trẻ tập trung tô, quan sát tranh bạn bè, chia sẻ ý tưởng và màu sắc mình chọn. Cô bao quát lớp, khen ngợi sáng tạo và nhắc nhở trẻ giữ gọn gàng. -
Kết thúc:
Cô nhận xét, khen ngợi trẻ, cùng hát lại bài “Vui đến trường” để kết thúc buổi học. Trẻ lắng nghe, hát theo cô và ra chơi vui vẻ.

-
giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé - mẫu 2
I. Mục tiêu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên trường, địa chỉ, các phòng học, khu vui chơi, vườn cây trong trường và các hoạt động diễn ra ở đó.
- Trẻ biết tên các cô, bác trong trường như cô giáo, cô y tá, bác bảo vệ, nhân viên cấp dưỡng và hiểu sơ lược công việc của họ: cô giáo dạy học và chăm sóc trẻ, cô y tá chăm sóc sức khỏe trẻ, bác bảo vệ giữ an toàn, nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn.
- Trẻ nhận biết được các đồ dùng học tập như bảng, phấn, sách, đồ dùng cá nhân; nhận biết đồ chơi và một số cây cảnh trong trường như cây cảnh nhỏ, cây bóng mát, bồn hoa.
- Trẻ biết một số nguyên tắc cơ bản khi tham gia các hoạt động trong trường: giữ gìn đồ dùng, chăm sóc cây xanh, hợp tác với bạn bè, lắng nghe cô giáo.
- Kỹ năng:
- Trẻ mạnh dạn trò chuyện, kể lại những gì nhìn thấy, nghe thấy và trải nghiệm ở trường.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, tư duy liên kết hình ảnh với kiến thức.
- Trẻ biết tham gia các trò chơi tập thể, học cách hợp tác nhóm, chia sẻ đồ chơi, thực hành theo hướng dẫn.
- Trẻ biết thực hành các kỹ năng tô màu, phối hợp màu sắc hài hòa, giữ gọn gàng đồ dùng khi học và chơi.
- Thái độ:
- Trẻ yêu quý trường lớp, biết giữ gìn đồ dùng học tập và đồ chơi, chăm sóc cây xanh.
- Trẻ kính trọng các cô giáo, yêu thương bạn bè, hợp tác trong học tập và vui chơi, biết giúp đỡ các bạn khi cần.
- Trẻ hứng thú với các hoạt động học tập, tự tin tham gia trò chuyện, thể hiện ý kiến cá nhân.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh lớn về trường mầm non: lớp học, sân chơi, phòng học, vườn cây.
- Một số đồ dùng học tập, mô hình đồ chơi, bảng nhỏ, bút màu, sách tranh.
- Hình ảnh các cô, bác trong trường khi làm việc: cô giáo dạy học, cô y tá đo nhiệt độ, bác bảo vệ kiểm tra cổng, nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn.
- Bảng tên lớp, bảng tên từng khu vực trong trường.
- Đồ dùng của trẻ:
- Tranh vẽ về trường mầm non, lớp học, sân chơi, cây xanh.
- Giấy, bút màu, một số đồ chơi cá nhân để mô phỏng các hoạt động trong lớp.
Cô chào hỏi các con bằng giọng vui tươi, động viên trẻ ngồi ngay ngắn. Cô dẫn dắt bằng cách hát bài “Vui đến trường” cùng trẻ để tạo không khí sôi nổi. Sau khi hát xong, cô hỏi: “Các con vừa hát bài gì? Nội dung bài hát nói về điều gì?” Trẻ trả lời, trao đổi cảm xúc về việc đi học, và cô nhấn mạnh: “Các con thấy vui và háo hức đến lớp, đúng không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá ngôi trường yêu quý của mình nhé.”
2. Trò chuyện về trường mầm non:
Cô đưa bức tranh lớn về trường, hướng dẫn trẻ quan sát từ ngoài cổng, sân trường, các phòng học, vườn cây, khu vui chơi. Cô hỏi: “Các con có thấy cổng trường không? Trên cổng có gì? Trường mình tên là gì?” Trẻ trả lời và cô bổ sung thông tin: “Trường mẫu giáo của chúng ta là Trường Mầm Non Vũ An, được đặt tại xã Vũ An. Lớp học của chúng ta nằm ở khu trung tâm của trường, các con sẽ đi qua sân chơi trước khi vào lớp.” Cô tiếp tục hỏi: “Trong trường có những ai làm việc? Các cô, bác làm gì?” Trẻ trả lời và cô hướng dẫn: “Cô giáo dạy các con học chữ, học hát, học vẽ; cô y tá chăm sóc sức khỏe các con, đo nhiệt độ, kiểm tra sức khỏe; bác bảo vệ giữ an toàn cho trường; nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn và dọn dẹp.” Cô có thể kể thêm một ví dụ minh họa: “Sáng nay, bác bảo vệ đã mở cổng sớm để các con có thể vào lớp đúng giờ, và các cô giáo chuẩn bị đồ chơi, sắp xếp bàn ghế gọn gàng.” Cô hỏi tiếp về các bạn trong lớp: “Các bạn trai, bạn gái thường chơi những đồ chơi gì? Bạn nào thích ô tô, bạn nào thích xếp hình, bạn nào thích búp bê?” Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh: “Tất cả các bạn đều đáng yêu và ai cũng được chơi, được học như nhau. Khi chơi, các con nên giúp đỡ nhau, giữ đồ chơi gọn gàng.” Cô dẫn dắt trẻ khám phá các khu vực trong trường: lớp học, sân chơi, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thư viện. Cô hỏi trẻ: “Bạn nào muốn kể cho cô nghe tên một số cây xanh hay đồ chơi trong trường?” Trẻ kể và cô bổ sung thông tin: “Trường của chúng ta có rất nhiều cây xanh, cây bóng mát, bồn hoa nhỏ, giúp trường mát mẻ và đẹp hơn.” Cô tóm tắt: “Các con thấy trường mình đẹp phải không nào? Khi đến lớp, các con được cô giáo dạy nhiều điều hay, được chơi nhiều đồ chơi đẹp, nên chúng ta phải chăm chỉ đến lớp, yêu quý mọi người và giữ gìn đồ dùng, cây xanh.”
3. Trò chơi gắn chi tiết tranh trường:
Cô chia lớp thành 3 nhóm, giải thích luật chơi: mỗi nhóm lần lượt lên gắn chi tiết vào bức tranh trường mẫu giáo trong 2 phút, đội nào gắn đúng và nhiều chi tiết hơn sẽ thắng. Cô hướng dẫn kỹ thuật: mỗi lần lên chỉ được gắn một chi tiết, phải bật qua 3 ô liên tiếp đúng kỹ thuật. Trẻ tham gia chơi, cô bao quát lớp, động viên kịp thời, nhắc trẻ hợp tác trong nhóm, chia sẻ và nhường lượt cho nhau. Trong quá trình chơi, cô đặt câu hỏi mở để trẻ quan sát: “Các con có thấy bạn nào gắn sai chỗ không? Nếu sai thì chúng ta làm thế nào? Có cần giúp bạn không?” Trẻ trả lời và thực hành chỉnh sửa. Cô nhấn mạnh tính hợp tác, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè.
4. Tô màu tranh về trường mầm non:
Cô phát tranh vẽ về trường lớp, hướng dẫn trẻ tô màu: “Các con hãy tô màu sân trường, lớp học, đồ chơi và cây xanh. Hãy phối hợp màu sao cho hài hòa, sáng tạo và gọn gàng.” Cô quan sát, khen ngợi trẻ khi trẻ chọn màu đẹp, sáng tạo, nhắc trẻ giữ giấy, bút gọn gàng. Cô hỏi: “Các con thích màu gì cho bức tường lớp học? Cây xanh tô màu gì cho thật đẹp? Bạn nào muốn chia sẻ ý tưởng của mình?” Trẻ trình bày ý tưởng, chia sẻ màu sắc với bạn bè. Trong lúc trẻ tô màu, cô có thể kể thêm câu chuyện: “Một hôm, có một nhóm bạn trồng cây trong trường, tưới nước cho cây, cây lớn lên rất xanh và đẹp. Khi đến lớp, các con cũng cần chăm sóc cây, giữ đồ chơi, để trường luôn sạch đẹp.” Trẻ lắng nghe, cảm nhận và áp dụng khi chơi và học.
5. Kết thúc:
Cô nhận xét, khen ngợi tất cả trẻ: “Các con hôm nay quan sát rất tốt, trả lời thông minh, chơi nhóm hợp tác và tô màu rất đẹp. Cô rất tự hào về các con.” Cô cùng cả lớp hát lại bài “Vui đến trường” để kết thúc buổi học, tạo không khí vui vẻ, hào hứng. Trẻ hát cùng cô, lắng nghe lời khen ngợi, sau đó ra chơi ngoài sân.

-
giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé - mẫu 3
I. Mục tiêu- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các phòng trong trường: lớp học, sân chơi, thư viện, phòng học âm nhạc, phòng nghệ thuật.
- Trẻ biết tên cô giáo, cô y tá, bác bảo vệ, nhân viên cấp dưỡng và hiểu công việc cơ bản của họ.
- Trẻ hiểu tầm quan trọng của việc giữ gìn đồ dùng, chào hỏi lễ phép, tuân thủ nội quy lớp học.
- Trẻ biết cách nhận diện bạn bè, gọi tên, biết sự khác nhau về sở thích và đồ chơi của các bạn.
- Kỹ năng:
- Trẻ tự tin trò chuyện, kể lại trải nghiệm ngày đầu tiên đi học.
- Quan sát, ghi nhớ và mô tả môi trường xung quanh.
- Thực hành kỹ năng vẽ tranh, tô màu và trình bày ý tưởng trước lớp.
- Tham gia trò chơi tập thể, rèn kỹ năng hợp tác, nhường nhịn và chia sẻ.
- Thái độ:
- Yêu quý trường lớp, tôn trọng các cô giáo và bạn bè.
- Biết giúp đỡ bạn bè, giữ gìn đồ chơi, chăm sóc cây xanh.
- Hứng thú tham gia các hoạt động học tập, tự tin thể hiện ý kiến cá nhân.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh vẽ về ngày đầu tiên đến trường: cổng trường, sân chơi, lớp học, các bạn đang chơi.
- Mô hình đồ chơi, sách tranh, bút màu, giấy, mô hình cây xanh và bàn ghế.
- Hình ảnh minh họa các cô, bác đang làm việc: cô giáo dạy học, cô y tá đo nhiệt độ, bác bảo vệ mở cổng, nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn.
- Đồ dùng của trẻ:
- Tranh vẽ ngày đầu tiên đi học, giấy, bút màu, một số đồ chơi cá nhân.
Cô chào hỏi các con bằng giọng vui tươi, nhắc nhở trẻ ngồi ngay ngắn. Sau đó, cô dẫn dắt bằng bài hát “Vui đến trường” để tạo không khí sôi nổi. Cô hỏi: “Các con vừa hát bài gì? Khi đến lớp, các con cảm thấy như thế nào?” Trẻ chia sẻ cảm xúc: vui, háo hức, hơi bỡ ngỡ. Cô nhấn mạnh: “Ngày đầu tiên đến trường là một trải nghiệm đặc biệt, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá và làm quen với môi trường lớp học.”
2. Trò chuyện về ngày đầu tiên đến trường:
Cô đưa tranh minh họa ngày đầu tiên đi học, hướng dẫn trẻ quan sát chi tiết: cổng trường, sân chơi, lớp học, cây xanh, đồ chơi. Cô hỏi: “Các con nhìn thấy gì đầu tiên khi đến trường? Cổng trường trông như thế nào? Bạn nào đứng đầu hàng khi xếp lớp?” Trẻ trả lời và cô bổ sung thông tin: “Trường mẫu giáo của chúng ta có cổng xanh, biển tên trường nổi bật, sân chơi rộng và lớp học sạch sẽ, gọn gàng.” Cô tiếp tục hỏi: “Trong trường có những ai làm việc? Các cô, bác làm gì?” Trẻ trả lời và cô giải thích: “Cô giáo hướng dẫn trẻ học và chơi, cô y tá chăm sóc sức khỏe, bác bảo vệ giữ an toàn, nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn. Mỗi người đều có vai trò quan trọng để giúp các con học tập và vui chơi.” Cô kể ví dụ minh họa: “Sáng nay, bác bảo vệ mở cổng sớm để các con vào lớp đúng giờ, các cô giáo đã chuẩn bị bàn ghế, đồ chơi sẵn sàng cho các con.” Cô hỏi trẻ về các bạn trong lớp: “Bạn trai, bạn gái thích chơi gì? Bạn nào thích ô tô, bạn nào thích xếp hình, bạn nào thích búp bê?” Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh: “Mỗi bạn đều đáng yêu và ai cũng được chơi, được học như nhau. Khi chơi hãy giúp đỡ nhau và giữ đồ chơi gọn gàng.” Cô hướng dẫn trẻ quan sát các khu vực trong trường: sân chơi, lớp học, thư viện, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật. Cô hỏi: “Bạn nào muốn kể tên các khu vực và những gì xảy ra ở đó?” Trẻ kể, cô bổ sung: “Ở sân chơi, các con chạy nhảy, chơi bập bênh, xích đu; thư viện có sách tranh, phòng âm nhạc học hát, phòng nghệ thuật học vẽ và tạo hình. Tất cả giúp các con học tập và vui chơi đầy đủ.”
3. Trò chơi “Tìm bạn cùng lớp”:
Cô chia lớp thành nhóm, giải thích luật chơi: mỗi nhóm nhận nhiệm vụ tìm bạn cùng sở thích hoặc cùng đồ chơi. Trẻ tham gia, thi đua, quan sát và lắng nghe hướng dẫn của cô. Cô đặt câu hỏi mở: “Các con tìm bạn nào có cùng sở thích? Nếu tìm không đúng, các con sẽ làm gì? Có nên giúp bạn không?” Trẻ trả lời, thực hành, học cách hợp tác, nhường nhịn và chia sẻ. Cô khen ngợi các nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhấn mạnh tinh thần hợp tác và vui vẻ.
4. Vẽ trải nghiệm ngày đầu tiên đến trường:
Cô phát giấy, bút màu và hướng dẫn trẻ vẽ: “Các con hãy vẽ ngày đầu tiên đến trường, bao gồm lớp học, bạn bè, đồ chơi, cây xanh trong sân. Các con muốn tô màu gì cho lớp học và sân chơi?” Trẻ bắt đầu vẽ, cô quan sát, khuyến khích trẻ sáng tạo và khen ngợi các ý tưởng độc đáo. Cô hỏi: “Các con thích màu gì cho cổng trường? Bạn nào muốn kể về đồ chơi yêu thích?” Trẻ trình bày, cô hướng dẫn thêm về phối hợp màu sắc, giữ gọn gàng đồ dùng và chia sẻ ý tưởng với bạn. Cô kể thêm câu chuyện minh họa: “Một nhóm bạn trồng cây trong sân trường, chăm sóc cây mỗi ngày và cây lớn lên xanh tốt. Khi đến lớp, các con cũng cần chăm sóc cây, giữ đồ chơi, để trường luôn sạch đẹp.” Trẻ lắng nghe, hiểu được trách nhiệm với môi trường xung quanh.
5. Trò chơi “Ghép hình bạn bè”:
Cô chuẩn bị các bức hình nhỏ của bạn bè, đồ chơi và phân nhóm. Trẻ tham gia ghép hình theo nhóm, tìm đúng bạn và đồ chơi của mình. Cô hướng dẫn: “Các con hãy ghép đúng bạn, nếu không đúng hãy thử lại. Khi ghép xong, kể cho cô và các bạn nghe bạn thích chơi gì.” Trẻ thực hành, hợp tác nhóm, khen ngợi bạn bè và học cách tôn trọng ý kiến của người khác.
6. Kết thúc:
Cô nhận xét: “Hôm nay các con quan sát rất tốt, trả lời thông minh, chơi nhóm hợp tác và vẽ tranh đẹp. Cô rất tự hào về các con.” Cô cùng trẻ hát lại bài “Vui đến trường”, trẻ lắng nghe, hát theo, ra chơi ngoài sân vui vẻ. Cô nhắc nhở trẻ: “Ngày đầu tiên đến trường là đặc biệt, các con hãy tiếp tục đến lớp đúng giờ, yêu quý bạn bè, kính trọng cô giáo, giữ gìn đồ dùng và chăm sóc cây xanh để ngôi trường luôn xinh đẹp.”
-
giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé - mẫu 4
I. Mục tiêu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên các bạn trong lớp, nhận diện sở thích, đồ chơi và đặc điểm của từng bạn trai, bạn gái.
- Trẻ hiểu vai trò của các cô, bác trong trường: cô giáo dạy học, cô y tá chăm sóc sức khỏe, bác bảo vệ giữ an toàn, nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị đồ ăn và dọn dẹp.
- Trẻ nhận biết các khu vực trong trường: sân chơi, lớp học, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thư viện.
- Trẻ biết tầm quan trọng của việc hợp tác, chia sẻ đồ chơi và giữ gìn đồ dùng học tập.
- Kỹ năng:
- Trẻ kể lại hoạt động của bạn bè, nhận xét và tôn trọng sở thích của bạn.
- Rèn kỹ năng quan sát, lắng nghe, phân tích, giao tiếp xã hội và hợp tác nhóm.
- Thực hành kỹ năng tô màu, vẽ tranh, phối hợp màu sắc hài hòa.
- Tham gia các trò chơi tập thể, rèn kỹ năng chia sẻ, nhường nhịn và phối hợp nhóm.
- Thái độ:
- Biết yêu quý và giúp đỡ bạn bè, giữ gìn đồ dùng, hợp tác trong học tập và vui chơi.
- Tôn trọng các cô giáo, hứng thú tham gia các hoạt động lớp, tự tin chia sẻ ý kiến cá nhân.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh các hoạt động vui chơi, học tập trong lớp và sân trường.
- Mô hình đồ chơi, sách tranh, cây xanh, bàn ghế, bảng tên từng bạn.
- Hình ảnh các cô, bác đang làm việc để minh họa vai trò và công việc hằng ngày.
- Đồ dùng của trẻ:
- Tranh vẽ các bạn trong lớp, giấy, bút màu, đồ chơi cá nhân.
Cô chào hỏi trẻ bằng giọng vui tươi, nhắc nhở trẻ ngồi ngay ngắn. Cô dẫn dắt bằng bài hát “Vui đến trường”, sau đó hỏi: “Các con thích chơi với bạn nào nhất? Tại sao?” Trẻ trả lời và cô nhấn mạnh: “Mỗi bạn đều đáng yêu và có sở thích khác nhau, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những người bạn của mình trong trường.”
2. Trò chuyện về bạn bè trong lớp:
Cô đưa tranh mô tả các bạn đang chơi trong lớp, hỏi: “Các bạn đang chơi gì? Bạn nào thích xếp hình, bạn nào thích búp bê, bạn nào thích ô tô?” Trẻ quan sát, trả lời và cô bổ sung: “Mỗi bạn có sở thích khác nhau nhưng khi chơi chung, các con phải chia sẻ, giúp đỡ nhau để tất cả cùng vui.” Cô hỏi thêm: “Bạn nào có thể kể tên các bạn trong lớp? Ai là bạn trai, ai là bạn gái?” Trẻ trả lời, cô nhắc lại tên từng bạn, phân biệt bạn trai và bạn gái, nhấn mạnh mọi bạn đều quan trọng và đáng yêu. Cô mở rộng trò chuyện: “Các con biết tại sao phải giúp đỡ bạn bè không? Khi bạn gặp khó khăn, chúng ta giúp bạn, bạn sẽ vui và lớp học sẽ thật vui vẻ.” Trẻ chia sẻ các tình huống khi bạn cần giúp đỡ, cô khen ngợi và đưa ra ví dụ minh họa: “Hôm qua, một bạn làm rơi đồ chơi xuống đất, các bạn khác nhặt giúp, lớp học trở nên gọn gàng và vui vẻ hơn.” Cô tiếp tục hướng dẫn trẻ quan sát các khu vực trong trường: sân chơi, lớp học, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thư viện. Cô hỏi: “Các bạn thích chơi ở đâu nhất? Tại sao?” Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh: “Mỗi khu vực đều có hoạt động thú vị, các con phải biết trật tự và chia sẻ không gian với bạn.”
3. Trò chơi “Ghép đôi bạn bè theo sở thích”:
Cô chia lớp thành nhóm nhỏ, phát thẻ mô tả sở thích (ví dụ: xếp hình, búp bê, ô tô, đọc sách). Luật chơi: trẻ tìm đúng bạn có cùng sở thích và ghép thành đôi. Cô hướng dẫn kỹ thuật ghép, nhắc trẻ hợp tác và chia sẻ, đồng thời đặt câu hỏi mở: “Nếu không tìm đúng bạn thì sao? Có nên thử lại hay hỏi cô?” Trẻ thực hành, hợp tác nhóm, vui vẻ thi đua. Cô quan sát, khen ngợi và động viên trẻ.
4. Vẽ chân dung bạn bè:
Cô phát giấy, bút màu và hướng dẫn trẻ: “Các con hãy vẽ chân dung bạn mà mình thích nhất, tô màu, vẽ bạn đang chơi đồ chơi yêu thích. Khi vẽ xong, các con kể cho cô và các bạn nghe câu chuyện vui chơi của bạn đó.” Trẻ tập trung vẽ, lựa chọn màu sắc, phối hợp sáng tạo, chia sẻ với bạn bè. Trong quá trình vẽ, cô kể thêm câu chuyện minh họa: “Một ngày, các bạn cùng nhau xếp hình, chia sẻ đồ chơi, cây xanh trong sân được tưới nước và chăm sóc, lớp học trở nên đẹp và vui vẻ hơn.” Trẻ lắng nghe, áp dụng tinh thần hợp tác khi chơi và học.
5. Trò chơi “Chia sẻ đồ chơi và kể chuyện”:
Cô chuẩn bị một số đồ chơi phổ biến trong lớp, đặt trẻ thành vòng tròn. Cô hướng dẫn: “Mỗi bạn sẽ chọn một món đồ chơi và kể câu chuyện nhỏ về đồ chơi đó. Khi xong, trao cho bạn bên cạnh để bạn tiếp tục câu chuyện.” Trẻ tham gia, học cách trình bày, chia sẻ và lắng nghe bạn khác. Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con có thấy câu chuyện của bạn thú vị không? Các con có muốn thêm chi tiết gì không?” Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh tầm quan trọng của lắng nghe và hợp tác.
6. Kết thúc:
Cô nhận xét: “Hôm nay các con quan sát tốt, kể chuyện hay, hợp tác nhóm và vẽ tranh đẹp. Cô rất tự hào về các con.” Cô cùng trẻ hát bài “Vui đến trường” để kết thúc buổi học, nhắc nhở: “Hãy tiếp tục giúp đỡ bạn bè, yêu quý các bạn, giữ gìn đồ chơi, chăm sóc cây xanh để lớp học luôn vui vẻ và sạch đẹp.” Trẻ lắng nghe, hát theo cô và ra chơi ngoài sân.
-
giáo án trò chuyện về trường mầm non của bé - mẫu 5
I. Mục tiêu- Kiến thức:
- Trẻ biết các phòng học trong trường: lớp học, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thư viện, phòng học kỹ năng.
- Trẻ hiểu vai trò của các cô giáo trong từng phòng học: cô dạy chữ, cô hướng dẫn hát, cô dạy vẽ, cô đọc sách và hướng dẫn trò chơi.
- Trẻ biết cách sử dụng các đồ dùng học tập, đồ chơi và bảo quản đúng cách.
- Trẻ biết các nguyên tắc cơ bản khi tham gia hoạt động trong từng phòng: giữ trật tự, tôn trọng bạn bè, hợp tác nhóm.
- Kỹ năng:
- Trẻ mô tả và kể lại các phòng học, hoạt động trong từng phòng.
- Quan sát môi trường xung quanh, ghi nhớ tên các phòng, đồ dùng, bạn bè và hoạt động diễn ra.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, chia sẻ ý tưởng, kể chuyện, hợp tác nhóm, nhường nhịn bạn bè.
- Thực hành kỹ năng tô màu, vẽ, phối hợp màu sắc hài hòa.
- Thái độ:
- Yêu quý trường lớp, kính trọng các cô giáo, yêu thương bạn bè.
- Biết hợp tác, giúp đỡ bạn bè, giữ gìn đồ dùng, chăm sóc cây xanh.
- Hứng thú, tự tin tham gia các hoạt động học tập và vui chơi trong từng phòng học.
- Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh mô tả các phòng học: lớp học, phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thư viện.
- Mô hình bàn ghế, đồ chơi, nhạc cụ, sách, đồ dùng học tập.
- Tranh minh họa các cô giáo đang hướng dẫn trẻ ở từng phòng học.
- Bảng tên từng phòng học và các khu vực trong trường.
- Đồ dùng của trẻ:
- Tranh vẽ các phòng học, giấy, bút màu, một số đồ chơi cá nhân.
Cô chào hỏi các con bằng giọng vui tươi, nhắc nhở trẻ ngồi ngay ngắn. Cô dẫn dắt bằng bài hát “Vui đến trường”, sau đó hỏi: “Các con thích khám phá phòng học nào nhất? Tại sao?” Trẻ trả lời, chia sẻ cảm xúc. Cô nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá từng phòng học trong trường, tìm hiểu hoạt động và đồ dùng trong mỗi phòng.”
2. Trò chuyện về các phòng học:
Cô đưa tranh mô tả từng phòng học, hỏi trẻ: “Các con thấy phòng này là phòng gì? Trong phòng có những gì?” Trẻ quan sát, trả lời. Cô bổ sung: “Phòng học của chúng ta có bàn ghế, bảng, sách vở; phòng âm nhạc có nhạc cụ và bài hát; phòng nghệ thuật có màu, giấy, đồ tạo hình; thư viện có sách và góc đọc sách yên tĩnh.” Cô hỏi tiếp: “Cô giáo trong phòng này làm gì? Chúng ta học những gì ở đây?” Trẻ trả lời. Cô giải thích: “Cô dạy chữ giúp các con nhận biết chữ cái, cô hướng dẫn vẽ để các con sáng tạo, cô đọc sách giúp các con học cách lắng nghe và hiểu câu chuyện, cô dạy hát giúp con hát đúng nhịp, phòng kỹ năng giúp con thực hành kỹ năng sống.” Cô dẫn dắt trẻ chia sẻ trải nghiệm: “Các con có thích học hát, vẽ, đọc sách không? Trong mỗi phòng, chúng ta phải giữ trật tự và giúp đỡ bạn bè, đúng không nào?” Trẻ trả lời, cô nhấn mạnh vai trò hợp tác, chia sẻ và giữ gìn đồ dùng.
3. Trò chơi “Ai tìm đúng phòng?”
Cô chuẩn bị mô hình các phòng học và các thẻ ghi tên từng phòng. Trẻ xếp hàng, cô hỏi: “Con muốn đến phòng nào trước? Cô sẽ gọi tên phòng, con tìm mô hình đúng và chạy đến đó.” Trẻ tham gia, thi đua, quan sát và học cách định hướng. Cô đặt câu hỏi mở: “Nếu không tìm đúng, con sẽ làm gì? Có hỏi bạn hay hỏi cô không?” Trẻ trả lời, cô hướng dẫn, khen ngợi trẻ hợp tác và tìm đúng phòng.
4. Vẽ phòng học yêu thích:
Cô phát giấy và bút màu, hướng dẫn: “Hãy vẽ phòng học con thích nhất, tô màu, vẽ bạn bè, đồ dùng, hoạt động mà con thích làm. Sau khi vẽ xong, kể cho cô và bạn nghe.” Trẻ vẽ, phối hợp màu sắc, chọn đồ vật, sáng tạo. Cô quan sát, khen ngợi ý tưởng độc đáo, nhắc trẻ giữ gọn gàng đồ dùng. Cô kể thêm câu chuyện minh họa: “Một hôm, các con học vẽ trong phòng nghệ thuật, chia sẻ màu sắc và tư duy sáng tạo, phòng học trở nên sống động. Khi chơi và học, các con phải giữ trật tự và chăm sóc đồ dùng để mọi người đều vui.”
5. Trò chơi “Truy tìm đồ dùng trong phòng học”:
Cô đặt một số đồ dùng học tập trong lớp, hướng dẫn: “Các con sẽ tìm đúng đồ dùng trong từng phòng, ví dụ: tìm bảng, phấn, nhạc cụ, sách, bút màu.” Trẻ tham gia, quan sát, tìm kiếm và trả lời cô. Cô nhấn mạnh: “Khi tìm xong, hãy trả lại đúng vị trí, giữ gìn đồ dùng để các con khác cũng sử dụng.” Trẻ thực hành, học cách giữ gìn và trật tự trong lớp học.
6. Kết thúc:
Cô nhận xét: “Hôm nay các con quan sát kỹ, kể chuyện hay, chơi nhóm hợp tác và vẽ tranh đẹp. Cô rất tự hào về các con.” Cô cùng lớp hát bài “Vui đến trường”, nhắc trẻ: “Hãy tiếp tục chăm sóc lớp học, giúp đỡ bạn bè và giữ đồ dùng, cây xanh để ngôi trường luôn sạch đẹp và vui vẻ.” Trẻ lắng nghe, hát theo cô và ra chơi ngoài sân.


















