Top 5 Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật hay nhất
Hoạt động góc là một hình thức giáo dục sáng tạo, giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện cả về trí tuệ, kỹ năng và tình cảm. Trong chủ đề Thực vật, trẻ không ... xem thêm...chỉ được khám phá thế giới cây xanh, rau củ quả mà còn rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác và sáng tạo. Bài viết này tổng hợp các giáo án hoạt động góc – chủ đề Thực vật hay nhất dành cho giáo viên mầm non.
-
Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết thỏa thuận, chọn vai chơi, nhập vai phù hợp với chủ đề Thực vật.
- Hiểu được một số công việc trong đời sống liên quan đến thực vật: trồng cây, chăm sóc rau, buôn bán rau củ, chế biến món ăn.
- Nhận biết và gọi đúng tên một số loại cây, hoa, rau, quả quen thuộc.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác trong nhóm chơi.
- Luyện sự khéo léo qua các trò chơi vận động tinh: gắp hạt, chuyển hạt, gieo hạt.
- Biết quan sát, tưởng tượng để xây dựng công trình hoặc sáng tạo sản phẩm từ nguyên liệu.
- Trẻ hứng thú tham gia, biết đoàn kết, nhường nhịn và chia sẻ trong khi chơi.
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, cất gọn gàng sau khi chơi.
- Hình thành tình yêu thiên nhiên, biết quý trọng cây xanh và sản phẩm từ thực vật.
- Các góc chơi được bố trí rõ ràng, thuận tiện cho trẻ di chuyển.
- Mỗi góc có bảng tên và ký hiệu riêng để trẻ dễ nhận diện.
- Bộ đồ nấu ăn (nồi, chảo, muỗng, chén).
- Thực phẩm giả: rau cải, cà rốt, cà chua, khoai tây, chuối, xoài…
- Trang phục bán hàng: tạp dề, mũ đầu bếp.
- Quầy hàng nhỏ bằng bìa carton để làm cửa hàng rau sạch.
- Bộ lắp ghép, gạch nhựa, hàng rào mini.
- Cây xanh bằng nhựa, bông hoa vải.
- Tranh ảnh về vườn cây, vườn rau.
- Tranh lô tô phân loại rau củ theo nhóm (rau lá, củ, quả).
- Bộ thẻ chữ cái, số đếm.
- Bảng, bút dạ, khăn lau.
- Giấy A4, giấy màu, kéo an toàn.
- Bút sáp màu, màu nước.
- Mẫu tranh cây, hoa, rau củ để trẻ tham khảo.
- Thìa, bát, khay nhựa.
- Các loại hạt: hạt đậu xanh, đậu đỏ, bắp.
- Tăm tre, chai nhựa cắt nắp.
- Cô và trẻ vui vẻ, thoải mái trước giờ chơi.
- Trẻ được tự do lựa chọn góc yêu thích.
- Cô cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa em chơi”.
- Hỏi trẻ: “Trong bài hát nhắc đến những loại cây, hoa nào?”
- Trẻ trả lời: hoa hồng, hoa cúc, hoa đào…
-
Cô mở rổ bí mật, lấy ra một bó rau cải thật. Hỏi:
- “Đây là cây gì?”
- “Ai hay dùng rau cải để nấu món ăn?”
- Cô dẫn dắt: “Cây cối, hoa quả và rau củ đều thuộc thế giới thực vật. Hôm nay chúng mình sẽ cùng tham gia hoạt động góc với chủ đề Thực vật quanh bé, để được làm đầu bếp, bác nông dân, kỹ sư xây dựng, họa sĩ, và còn được rèn kỹ năng chăm sóc hạt giống nữa đấy!”
- Cô: “Hôm nay lớp mình có rất nhiều góc chơi. Con muốn tham gia góc nào?”
- Cho vài trẻ nói ý định.
- Cô chốt: “Chúng ta sẽ có 5 góc: Phân vai – Xây dựng – Học tập – Tạo hình – Kỹ năng. Mỗi nhóm về góc của mình và bắt đầu nhập vai nhé.”
- Trẻ phân vai: người bán hàng, người mua, đầu bếp.
- Người bán giới thiệu sản phẩm: “Hôm nay cửa hàng có cà chua đỏ mọng, rau cải xanh mướt…”
- Người mua hỏi giá, trả tiền bằng thẻ nhựa.
- Các đầu bếp dùng rau mua được để “chế biến món ăn”: nấu canh cải, xào rau, ép nước hoa quả.
- Cô gợi ý: “Khi bán hàng cần niềm nở. Khi nấu ăn phải biết mời bạn cùng thưởng thức.”
- Nhóm trẻ xây dựng mô hình vườn rau với hàng rào, luống đất, chậu cây.
- Có trẻ làm kỹ sư trưởng, phân công công việc: “Bạn xây hàng rào, bạn trồng rau, bạn trang trí hoa.”
- Trẻ dùng cây nhựa, hạt đậu giả để gieo vào luống.
- Cô gợi ý: “Nếu muốn vườn đẹp, các con nhớ làm hàng rào chắc chắn và tưới nước cho cây nhé.”
- Trẻ phân loại tranh lô tô: nhóm rau ăn lá, nhóm củ, nhóm quả.
- Đếm số lượng rau ở mỗi nhóm.
- Một số trẻ ghép chữ cái đầu: “C – cải”, “C – cà chua”.
- Cô gợi ý: “Rau củ không chỉ ngon mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Con có biết món rau nào con thích ăn nhất không?”
- Trẻ chọn tranh tô màu: bắp cải, cà rốt, hoa hướng dương…
- Một số trẻ cắt dán giấy màu để tạo hình chùm nho, giỏ hoa.
- Cô khuyến khích: “Ai thích vẽ thêm cành lá, con bướm để bức tranh sinh động hơn?”
- Sản phẩm được treo ở góc trưng bày.
- Trẻ dùng thìa múc hạt từ khay này sang khay khác.
- Gắp hạt đậu bỏ vào chai nhựa.
- Dùng tăm cắm vào lỗ xốp giả vườn trồng.
- Cô gợi ý: “Khi gieo hạt, con nhớ cẩn thận, nhẹ nhàng để hạt không rơi vãi nhé.”
- Cửa hàng rau bán rau cho đầu bếp quán ăn.
- Góc xây dựng sang mua giống cây từ góc phân vai.
- Góc học tập sang hỏi góc xây dựng: “Các bác trồng rau gì vậy?”
- Góc tạo hình tặng tranh rau quả để trang trí quán ăn.
- Cô cùng trẻ đi tham quan từng góc.
-
Gợi ý trẻ nhận xét:
- “Cửa hàng rau hôm nay phục vụ thế nào?”
- “Vườn rau xây dựng đã đẹp chưa?”
- “Tranh của góc tạo hình có màu sắc ra sao?”
- Trẻ phát biểu cảm nhận.
- Cô khen ngợi nhóm chơi tích cực, động viên nhóm còn hạn chế.
- Cô chốt: “Hôm nay các con đã tham gia hoạt động góc với chủ đề Thực vật rất giỏi. Mỗi góc đều có nhiều sản phẩm và mang lại niềm vui.”
- Nhắc trẻ cất đồ chơi gọn gàng.
- Cả lớp hát lại bài “Em yêu cây xanh” và nhẹ nhàng ra ngoài chơi.
- Trẻ hứng thú, nhập vai tự nhiên.
- Biết chia sẻ vai trò và hợp tác trong nhóm.
- Một số trẻ còn ngại khi giao tiếp, cần cô gợi ý thêm.
- Hoạt động liên kết giữa các góc tạo không khí sôi nổi.

-
Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ hiểu được lợi ích của cây xanh và rau quả đối với đời sống.
- Biết một số nghề gắn với thực vật: người trồng hoa, người bán hoa, đầu bếp chế biến rau củ, họa sĩ vẽ thiên nhiên.
- Gọi đúng tên, mô tả đặc điểm nổi bật của một số cây, hoa, quả quen thuộc.
- Rèn kỹ năng hợp tác, giao tiếp trong nhóm chơi.
- Phát triển sự khéo léo của đôi tay qua các hoạt động tạo hình và trò chơi vận động tinh.
- Tập phân loại, sắp xếp, đếm và so sánh số lượng các loại thực vật.
- Hứng thú tham gia, biết giữ trật tự trong khi chơi.
- Có tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ, chia sẻ với bạn.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức chăm sóc cây cối.
- Sắp xếp 5 góc chơi: Góc phân vai – Góc xây dựng – Góc học tập – Góc tạo hình – Góc thiên nhiên/kỹ năng.
- Trang trí không gian lớp học bằng hoa, lá thật để tạo không khí gần gũi.
- Bàn ghế nhỏ làm tiệm “Hoa – Rau quả tươi”.
- Rổ nhựa đựng hoa hồng, hoa cúc, hoa hướng dương (giả).
- Cân, thẻ tiền, túi xách mini.
- Gạch nhựa, khối gỗ, hàng rào.
- Biển tên “Công viên cây xanh”.
- Mô hình cây xanh, ghế đá mini.
- Bộ tranh ảnh cây ăn quả, cây hoa.
- Thẻ chữ cái, số đếm.
- Lô tô “Ai sống ở trong vườn cây?”.
- Giấy khổ lớn, màu sáp, màu nước.
- Kéo an toàn, hồ dán.
- Vỏ hộp, ống hút tái chế để làm chậu hoa.
- Khay đất nhỏ, chậu nhựa, hạt đậu, hạt bắp.
- Bình tưới nước mini.
- Thìa, xẻng nhựa để gieo hạt.
- Trẻ vui vẻ, thoải mái trước khi vào giờ chơi.
- Cô chuẩn bị tâm lý cho trẻ: “Hôm nay lớp mình sẽ có một chuyến phiêu lưu đến thế giới thực vật.”
- Cô mở nhạc bài “Lá xanh”, cho trẻ cùng vận động minh họa: vươn tay như cành cây, xoay tròn như hoa nở.
-
Sau khi hát, cô đưa ra câu đố:
“Da xanh, ruột đỏ
Hạt trắng bên trong
Ăn ngọt, mát lòng
Quả gì bé nhỉ?” - Trẻ trả lời: “Quả dưa hấu”.
- Cô dẫn dắt: “Đúng rồi, quả dưa hấu là một loại thực vật rất quen thuộc. Hôm nay chúng ta sẽ cùng chơi nhiều trò thú vị để khám phá thế giới thực vật nhé.”
-
Cô giới thiệu các góc chơi:
- Góc phân vai: Tiệm hoa – rau quả tươi.
- Góc xây dựng: Công viên cây xanh.
- Góc học tập: Nhà khoa học nhí.
- Góc tạo hình: Vườn tranh và chậu hoa tái chế.
- Góc thiên nhiên: Bé tập gieo hạt, chăm sóc cây.
- Trẻ tự chọn góc chơi, cô phân công hợp lý để tránh quá đông.
- Trẻ chia vai: người bán, người mua.
- Người bán mời chào: “Mời bạn mua hoa hồng tươi, hoa cúc vàng, rau quả sạch…”
- Người mua chọn, hỏi giá, trả tiền.
- Cô gợi ý: “Khi bán hoa con nhớ tươi cười, khi mua con có thể mặc cả nhẹ nhàng.”
- Trẻ xây lối đi, trồng cây giả, đặt ghế đá.
- Có trẻ làm kỹ sư trưởng: “Bạn trồng cây ở đây, bạn đặt ghế ở kia.”
- Cô khuyến khích: “Công viên có thể có ao nhỏ, đài phun nước nữa, các con có muốn xây thêm không?”
- Trẻ xem tranh, phân loại cây ăn quả – cây hoa – cây rau.
- Chơi trò “Tìm lá cho cây”: chọn đúng lá ghép với hình thân cây.
- Trẻ đếm số hoa, số quả trong tranh.
- Cô gợi ý: “Cây nào cho quả mà con thích ăn nhất? Vì sao?”
- Nhóm trẻ tô màu tranh cây, hoa.
- Nhóm khác dùng vỏ hộp sữa, chai nhựa cắt dán thành chậu hoa.
- Cô động viên: “Chúng mình vừa chơi vừa bảo vệ môi trường bằng cách tái chế rác thải, thật giỏi!”
- Trẻ dùng thìa xúc đất bỏ vào chậu.
- Gieo hạt đậu, phủ đất, tưới nước nhẹ nhàng.
- Một số trẻ khác chăm sóc cây non trong chậu có sẵn.
- Cô gợi ý: “Nếu con chăm sóc tốt, hạt sẽ nảy mầm thành cây xanh đấy.”
- Tiệm hoa bán cây giống cho nhóm xây dựng công viên.
- Công viên mời các nhà khoa học đến tham quan, nghiên cứu cây cối.
- Góc tạo hình tặng chậu hoa tái chế để trang trí cửa hàng hoa.
- Góc thiên nhiên cung cấp cây thật cho góc phân vai và góc xây dựng.
- Cô và trẻ cùng đi tham quan sản phẩm ở các góc.
-
Trẻ tự nhận xét:
- Góc phân vai: “Chúng con bán hoa rất vui.”
- Góc xây dựng: “Chúng con làm công viên có nhiều cây xanh.”
- Góc tạo hình: “Chúng con làm được nhiều chậu hoa từ chai nhựa.”
- Cô khen ngợi: “Các con đã biết hợp tác, sáng tạo, góc nào cũng có sản phẩm đẹp.”
- Cô tổng kết: “Cây xanh, hoa, rau quả đều rất cần thiết cho đời sống. Chúng ta hãy cùng yêu thiên nhiên và chăm sóc cây nhé.”
- Trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”.
- Nhắc trẻ cất đồ chơi gọn gàng, xếp lại góc.
- Trẻ hào hứng tham gia ngay từ khâu gây hứng thú.
- Các góc liên kết chặt chẽ, trẻ biết giao lưu vai chơi.
- Sản phẩm tạo hình sáng tạo, chậu hoa tái chế hấp dẫn.
- Một số trẻ còn rụt rè khi trao đổi trong góc phân vai, cần cô hỗ trợ thêm.

-
Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên gọi, màu sắc, hình dáng của một số loại cây, hoa, quả quen thuộc.
- Hiểu rằng cây xanh không chỉ cung cấp thức ăn mà còn mang lại bóng mát, không khí trong lành.
- Biết một số nghề liên quan đến thực vật: người trồng rau, người bán hoa, người thiết kế vườn.
- Luyện kỹ năng phân vai, hợp tác, trò chuyện trong khi chơi.
- Phát triển khả năng tưởng tượng qua hoạt động tạo hình.
- Tăng cường kỹ năng vận động tinh qua việc gieo hạt, gắp hạt, xếp hình.
- Bước đầu hình thành tư duy toán học khi đếm, so sánh số lượng rau quả.
- Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, không tranh giành.
- Hứng thú tham gia vào hoạt động, biết chia sẻ cùng bạn.
- Có ý thức yêu quý cây xanh và thiên nhiên.
- Các góc được bố trí khoa học, có biển tên rõ ràng.
- Mỗi góc được trang trí bằng tranh ảnh thực vật để tạo không khí gần gũi.
- Bàn ghế, biển “Siêu thị rau quả”.
- Giỏ nhựa, rau củ giả: cà rốt, cà chua, bí đỏ, xà lách.
- Thẻ tiền, máy tính cầm tay đồ chơi.
- Khối gỗ, bộ lego, hàng rào mini.
- Biển “Khu vườn bách thảo”.
- Mô hình hoa, cây cảnh.
- Bộ tranh “Cây và môi trường sống”.
- Lô tô các loại rau quả.
- Bộ thẻ số, chữ cái.
- Giấy A3, A4, màu sáp, bút chì màu.
- Nguyên liệu tái chế: giấy màu, hộp sữa, vỏ lon.
- Keo dán, kéo an toàn.
- Hạt giống (hạt đậu xanh, hạt ngô).
- Chậu đất nhỏ, bình tưới, thìa nhựa.
- Một số cây non trồng sẵn để trẻ quan sát.
- Trẻ thoải mái, hứng thú.
- Cô chuẩn bị một câu chuyện để dẫn dắt.
-
Cô kể câu chuyện ngắn:
“Ngày xưa, có một khu vườn rộng lớn, trong đó có nhiều cây xanh, hoa đẹp và trái ngọt. Nhưng một hôm, những cây trong vườn buồn bã vì không có ai chăm sóc. Cây nói: ‘Chúng tôi cần được yêu thương’. Các bé có muốn trở thành những người bạn nhỏ giúp chăm sóc khu vườn không?”
- Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”
- Cô dẫn dắt: “Vậy hôm nay, lớp mình sẽ cùng tham gia hoạt động góc để giúp khu vườn tươi đẹp hơn nhé.”
-
Cô giới thiệu các góc và cho trẻ lựa chọn:
- Góc phân vai: Siêu thị rau quả.
- Góc xây dựng: Khu vườn bách thảo.
- Góc học tập: Nhà khoa học nghiên cứu cây.
- Góc tạo hình: Xưởng vẽ và tái chế chậu hoa.
- Góc thiên nhiên: Bé gieo hạt, tưới nước.
- Người bán hàng chào mời: “Mời bạn mua rau sạch, quả tươi.”
- Người mua chọn, trả giá, thanh toán bằng thẻ tiền.
- Cô gợi ý: “Ai làm nhân viên thu ngân? Ai xếp rau lên kệ?”
- Trẻ dựng cổng vườn, hàng rào.
- Bố trí cây cảnh, hoa thành từng luống.
- Cô hỏi: “Trong khu vườn, chúng mình cần thêm gì để đẹp hơn?” → Trẻ gợi ý ghế đá, hồ nước, đường đi.
- Trẻ ghép tranh: cây – quả – hạt giống.
- Phân loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả.
- Đếm số quả trong mỗi tranh.
- Cô hỏi: “Nếu cây không có ánh sáng thì sẽ thế nào?”
- Một nhóm vẽ tranh hoa, quả.
- Nhóm khác dùng vỏ lon, hộp giấy làm chậu cây.
- Trẻ dán giấy màu tạo thành bông hoa.
- Cô động viên: “Các con sáng tạo lắm, sản phẩm của con sẽ được trưng bày trong lớp.”
- Trẻ xúc đất, gieo hạt đậu, phủ đất.
- Một nhóm khác tưới cây non.
- Cô hướng dẫn: “Khi tưới, các con nhớ nhẹ tay để cây không bị gãy.”
- Siêu thị rau quả nhập hàng từ khu vườn bách thảo.
- Nhà khoa học đến siêu thị mua rau về nghiên cứu.
- Xưởng vẽ tặng chậu hoa cho khu vườn.
- Góc thiên nhiên cung cấp hạt giống cho góc xây dựng.
- Cô và trẻ cùng tham quan các góc.
-
Trẻ nhận xét:
- Góc phân vai: “Chúng con bán rau quả rất vui.”
- Góc xây dựng: “Chúng con xây được khu vườn xanh.”
- Góc tạo hình: “Chúng con làm được chậu hoa đẹp.”
- Cô tổng kết: “Các con đã chơi ngoan, biết hợp tác. Góc nào cũng có sản phẩm đáng khen.”
- Cô nói: “Thực vật là bạn của con người. Nhờ có cây xanh, chúng ta có thức ăn, bóng mát và không khí trong lành. Các con hãy luôn chăm sóc và bảo vệ cây nhé.”
- Trẻ hát cùng cô bài “Em yêu cây xanh”.
- Nhẹ nhàng thu dọn đồ chơi.
- Trẻ rất hào hứng khi được dẫn nhập bằng câu chuyện.
- Các góc chơi có sự liên kết chặt chẽ, tạo thành vòng giao lưu tự nhiên.
- Trẻ thể hiện được sự sáng tạo trong góc tạo hình.
- Một số trẻ còn nhút nhát khi phân vai bán hàng, cần cô gợi mở thêm.

-
Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết thêm tên, hình dáng, công dụng của một số loại rau củ, quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày.
- Hiểu lợi ích của việc ăn rau xanh và hoa quả đối với sức khỏe.
- Biết một số nghề liên quan: người trồng rau, đầu bếp chế biến món chay, nhân viên bán hàng.
- Phát triển khả năng hợp tác, trao đổi, thương lượng trong khi chơi.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay thông qua các trò chơi gieo hạt, gắp hạt, trang trí món ăn.
- Luyện kỹ năng ngôn ngữ: giới thiệu sản phẩm, mô tả rau củ.
- Rèn luyện kỹ năng toán học: phân loại, đếm, so sánh kích thước.
- Hứng thú tham gia, biết giữ trật tự.
- Có ý thức ăn rau quả, bảo vệ sức khỏe.
- Biết nhường nhịn, chia sẻ với bạn.
- Chia lớp thành 5 góc: Góc phân vai – Góc xây dựng – Góc học tập – Góc tạo hình – Góc kỹ năng/thí nghiệm.
- Có biển tên từng góc.
- Bàn ghế nhỏ làm quầy nhà hàng.
- Bộ nấu ăn, nồi niêu, bát đĩa.
- Thực phẩm giả: cà rốt, bí đỏ, su hào, rau muống, cà chua, dưa chuột…
- Menu đơn giản có tranh món ăn.
- Khối gỗ, bộ lego, hàng rào mini.
- Mô hình cây rau, luống rau.
- Biển “Trang trại xanh”.
- Tranh ảnh về rau củ tốt cho sức khỏe.
- Thẻ phân loại: “Rau củ màu xanh – Rau củ màu đỏ – Hoa quả”.
- Bộ thẻ số để đếm lượng rau quả.
- Giấy màu, kéo, hồ dán, bút sáp.
- Hình cắt rau củ để trẻ dán thành món ăn.
- Đĩa giấy để làm “mâm cơm rau củ”.
- Hạt đậu, hạt ngô.
- Chậu đất nhỏ, thìa nhựa, bình tưới.
- Ly nhựa, bông gòn để trẻ gieo hạt quan sát nảy mầm.
- Trẻ thoải mái, háo hức.
- Cô chuẩn bị trò chơi “Đoán rau củ”.
- Cô cho trẻ chơi trò “Đoán rau củ”: đưa một số rau thật/củ giả, che mắt trẻ, cho trẻ ngửi hoặc sờ để đoán tên.
- Cô hỏi: “Đây là rau gì? Con thường ăn món nào từ loại rau đó?”
- Trẻ trả lời: cà rốt – nấu canh, bí đỏ – nấu cháo…
- Cô dẫn dắt: “Các con giỏi quá! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham gia hoạt động góc với chủ đề Thực vật quanh bé, để được làm nông dân, đầu bếp, bác sĩ dinh dưỡng… nhé.”
-
Cô giới thiệu các góc chơi hôm nay:
- Nhà hàng chay từ rau củ.
- Nông trại rau sạch.
- Bác sĩ dinh dưỡng.
- Trang trí món ăn từ rau củ.
- Bé gieo hạt – thí nghiệm nảy mầm.
- Trẻ tự chọn góc chơi, cô phân công cân đối.
- Trẻ chia vai: đầu bếp, nhân viên phục vụ, khách hàng.
- Đầu bếp nấu món ăn: “Canh bí đỏ, xào rau muống, salad dưa chuột.”
- Nhân viên phục vụ bưng món, ghi order.
- Khách hàng gọi món, thanh toán bằng thẻ tiền.
- Cô gợi ý: “Ai sẽ là bếp trưởng? Ai làm thu ngân?”
- Trẻ dựng hàng rào, chia luống trồng rau.
- Có nhóm trưởng phân công công việc: người gieo giống, người tưới cây.
- Cô khuyến khích: “Các con hãy làm sao để nông trại có nhiều luống rau xanh mướt nhé.”
- Trẻ phân loại rau củ theo màu sắc.
- Trẻ chọn “Món ăn tốt cho mắt – có cà rốt, bí đỏ”, “Món ăn giúp khỏe mạnh – có rau cải, rau ngót”.
- Đếm số loại rau trong từng nhóm.
- Cô hỏi: “Nếu bạn không ăn rau quả thì cơ thể sẽ thế nào?”
- Trẻ dùng hình cắt rau củ dán lên đĩa giấy tạo thành mâm cơm.
- Một nhóm vẽ tranh tô màu món ăn rau củ.
- Cô khuyến khích: “Các con làm menu để gửi tặng nhà hàng nhé.”
- Trẻ gieo hạt đậu vào chậu đất, tưới nước.
- Một nhóm khác đặt hạt đậu lên bông gòn ẩm để quan sát.
- Cô gợi ý: “Con nghĩ hạt nào nảy mầm nhanh hơn? Vì sao?”
- Nhà hàng lấy rau từ nông trại để chế biến món ăn.
- Bác sĩ dinh dưỡng đến nhà hàng tư vấn món ăn cho khách.
- Góc tạo hình làm menu tặng nhà hàng.
- Góc kỹ năng cung cấp hạt giống cho nông trại.
- Cô và trẻ tham quan sản phẩm các góc.
-
Trẻ tự nhận xét:
- “Chúng con xây được nông trại có nhiều rau xanh.”
- “Nhà hàng chế biến được nhiều món ngon.”
- “Bác sĩ dinh dưỡng đã phân loại rau quả tốt cho sức khỏe.”
- Cô kết luận: “Các con đã hợp tác, chia sẻ, sản phẩm của mỗi góc đều có ý nghĩa.”
- Cô nói: “Rau củ quả không chỉ ngon mà còn giúp chúng ta khỏe mạnh. Hãy nhớ ăn nhiều rau xanh nhé.”
- Trẻ hát bài “Quả” (nhạc Trần Ngọc).
- Nhẹ nhàng thu dọn đồ dùng, xếp lại góc chơi.
- Trẻ rất thích thú với trò chơi đoán rau củ ở đầu giờ.
- Các góc chơi có sự liên kết tự nhiên, đặc biệt giữa nhà hàng – nông trại – bác sĩ dinh dưỡng.
- Sản phẩm ở góc tạo hình phong phú, sáng tạo.
- Một số trẻ còn quên không chia sẻ đồ dùng khi chơi, cần cô nhắc nhở.

-
Giáo án hoạt động góc - chủ đề: Thực vật - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết thêm các loại rau củ phổ biến, phân biệt được rau ăn lá – củ – quả.
- Biết công dụng của rau quả đối với sức khỏe, hiểu tầm quan trọng của việc ăn nhiều rau.
- Làm quen với các vai trò nghề nghiệp liên quan đến thực vật: nông dân, người bán rau, đầu bếp, ca sĩ biểu diễn về rau quả.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại.
- Phát triển khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm tạo hình và biểu diễn văn nghệ.
- Luyện kỹ năng giao tiếp, biết mời chào, giới thiệu sản phẩm.
- Biết phối hợp nhóm, chia sẻ đồ dùng khi chơi.
- Trẻ yêu thích cây xanh, có ý thức bảo vệ thực vật.
- Biết quý trọng thành quả lao động của nông dân.
- Tự tin thể hiện trước tập thể.
- Chia lớp thành 5 góc: Phân vai – Xây dựng – Học tập – Tạo hình – Nghệ thuật âm nhạc.
- Quầy bán hàng mini.
- Rau quả nhựa, giỏ đựng, thẻ tiền.
- Trang phục: tạp dề, mũ.
- Khối gỗ, lego, mô hình cây.
- Hàng rào nhỏ, bảng tên các khu vườn.
- Tranh ảnh rau quả thật.
- Bộ thẻ phân loại: rau lá, củ, quả.
- Bộ thẻ số, bảng để trẻ đếm số lượng.
- Giấy vẽ, màu nước, sáp màu.
- Kéo, hồ dán, giấy màu cắt hình rau củ.
- Máy nghe nhạc, loa.
- Một số bài hát quen thuộc: “Quả”, “Em yêu cây xanh”, “Quả gì”.
- Trang phục: vòng hoa lá, mũ trái cây.
- Trẻ thoải mái, vui vẻ.
- Cô chuẩn bị sẵn câu đố vui về rau củ để dẫn dắt.
-
Cô đố vui:
- “Vỏ ngoài màu đỏ, bên trong nhiều hạt, ăn vào ngọt lịm, là quả gì?” → Dưa hấu.
- “Mặc áo xanh, ruột màu đỏ, ai ăn cũng thích, là quả gì?” → Quả dưa chuột.
- Trẻ hào hứng trả lời.
- Cô khen: “Giỏi quá! Hôm nay chúng mình sẽ cùng khám phá nhiều điều thú vị về thực vật trong hoạt động góc nhé.”
-
Cô giới thiệu các góc:
- Chợ rau quả vui vẻ.
- Khu vườn bách thú thực vật.
- Khám phá rau củ.
- Vườn tranh rau củ.
- Góc nghệ thuật âm nhạc.
- Trẻ chọn góc, cô hướng dẫn phân công hợp lý.
- Người bán hàng bày rau củ theo nhóm.
- Khách hàng đến mua, chọn loại rau muốn ăn.
- Người bán giới thiệu: “Đây là rau muống, ăn vào giúp mát cơ thể.”
- Có hoạt động mặc cả, thanh toán bằng thẻ tiền.
- Trẻ dùng khối gỗ xây khu vườn có nhiều khu nhỏ: khu trồng rau, khu trồng hoa, khu vườn cây ăn quả.
- Dán bảng tên cho từng khu.
- Có đường đi, hàng rào, ghế ngồi.
- Trẻ đóng vai khách tham quan vào vườn.
- Trẻ phân loại rau củ theo nhóm: lá, củ, quả.
- Đếm số lượng rau quả trong từng nhóm.
- Chơi trò “Ai nhanh hơn”: tìm tranh rau củ có màu xanh lá hoặc màu đỏ.
- Cô gợi ý: “Trong rau củ có vitamin gì giúp cơ thể khỏe mạnh?”
- Trẻ vẽ bức tranh về bữa cơm có nhiều rau củ.
- Cắt dán hình rau củ thành bức tranh tường “Vườn rau quả”.
- Sản phẩm trưng bày ở một góc lớp.
- Nhóm trẻ chọn bài hát “Quả” để hát và múa minh họa.
- Một nhóm khác hát bài “Em yêu cây xanh”.
- Trẻ có thể dùng nhạc cụ gõ đệm theo tiết tấu.
- Cô khích lệ: “Con có thể sáng tạo thêm động tác mới để minh họa rau củ.”
- Chợ rau quả bán sản phẩm cho khu vườn bách thú.
- Góc học tập đến chợ để tư vấn rau củ tốt cho sức khỏe.
- Góc tạo hình tặng tranh rau quả cho khu vườn.
- Góc nghệ thuật biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ hội rau quả.
-
Cô mời đại diện các góc lên giới thiệu:
- Người bán hàng kể lại mình đã bán những loại rau nào.
- Nhóm xây dựng giới thiệu vườn thực vật.
- Góc học tập nói về lợi ích rau củ.
- Góc tạo hình trưng bày tranh.
- Góc nghệ thuật biểu diễn bài hát.
- Trẻ vỗ tay cổ vũ lẫn nhau.
- Cô nhận xét: “Các con rất giỏi, đã hợp tác tốt và sáng tạo nhiều sản phẩm.”
- Cô nhắc lại: “Ăn nhiều rau quả sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và thông minh.”
- Trẻ cùng hát tập thể 1 đoạn bài hát “Quả”.
- Thu dọn đồ dùng, xếp lại góc gọn gàng.
- Trẻ hứng thú với phần câu đố mở đầu, tạo không khí vui tươi.
- Góc nghệ thuật mới lạ, giúp trẻ mạnh dạn thể hiện bản thân.
- Một số trẻ còn rụt rè khi hát, cô cần động viên thêm.
- Các góc liên kết khá nhịp nhàng, đặc biệt là sự gắn kết giữa chợ rau quả – khu vườn – nghệ thuật.



















