Top 5 Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối cho trẻ mầm non hay nhất để áp dụng trong hoạt động giáo dục thể chất? Bài viết này sẽ ... xem thêm...tổng hợp những giáo án chi tiết, sáng tạo và dễ áp dụng, giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, tăng cường sự dẻo dai và khéo léo. Cùng tham khảo ngay để có thêm ý tưởng cho lớp học mầm non của bạn nhé!
-
Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết cách thực hiện vận động “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” theo hiệu lệnh.
- Hiểu được tác dụng của bài tập giúp đôi chân chắc khỏe và cơ thể linh hoạt hơn.
- Biết luật chơi và cách chơi trò chơi vận động “Chuyền bóng tiếp sức”.
- Kỹ năng
- Luyện khả năng giữ thăng bằng cơ thể khi đi bằng mép ngoài bàn chân.
- Phát triển sự khéo léo, dẻo dai, nhịp nhàng trong các động tác vận động.
- Phối hợp vận động nhóm, hình thành kỹ năng hợp tác khi chơi trò chơi tập thể.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động.
- Biết chấp hành luật chơi, không chen lấn, xô đẩy bạn.
- Yêu thích các hoạt động vận động, rèn luyện sức khỏe.
-
Của cô:
- Sân tập sạch sẽ, có kẻ vạch xuất phát và đích.
- 2 đường thẳng song song dài 5m để trẻ đi.
- 2–3 quả bóng nhỏ.
- Xắc xô, còi, loa phát nhạc.
-
Của trẻ:
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Tinh thần thoải mái, sẵn sàng tham gia vận động.
- Cô cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp.
- Trò chuyện: Các con có muốn trở thành những bạn nhỏ khỏe mạnh, nhanh nhẹn không? Muốn vậy chúng ta cần chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con một vận động mới mang tên “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” nhé.
- Trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi: đi thường, đi bằng gót, đi bằng mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh.
- Khi có hiệu lệnh, trẻ chạy nhanh dần rồi thu hẹp vòng tròn, sau đó về thành 2 hàng ngang.
- Động tác tay – vai: Hai tay đưa lên cao rồi hạ xuống, sau đó vung sang ngang (2 lần × 8 nhịp).
- Động tác bụng – lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người sang trái, sang phải (2 lần × 8 nhịp).
- Động tác chân: Tay chống hông, bước chéo chân, khuỵ gối nhịp nhàng (2 lần × 8 nhịp).
- Động tác bật: Bật tách – khép chân (2 lần × 8 nhịp).
- Lần 1: Cô làm mẫu không giải thích, đi chậm rãi để trẻ quan sát.
-
Lần 2: Cô làm mẫu kết hợp giải thích.
- Khi đi bằng mép ngoài bàn chân: hai tay chống hông, mắt nhìn thẳng, dồn trọng lượng vào mép ngoài bàn chân, bước đều.
- Khi đi khuỵ gối: hai bàn chân đặt song song, khuỵ gối nhẹ, lưng thẳng, bước chậm để giữ thăng bằng.
- Lần 3: Mời 2–3 trẻ lên thực hiện thử.
- Sau đó, cho cả lớp lần lượt tập, chia theo nhóm nhỏ để cô dễ quan sát và chỉnh sửa động tác.
- Khi trẻ đã thành thạo, cô tổ chức cho hai đội thi đua. Đội nào thực hiện đúng kỹ thuật, về đích nhanh sẽ chiến thắng.
- Cô nhận xét, động viên tinh thần các con.
-
Cách chơi:
- Chia lớp thành 2 đội, xếp hàng dọc.
- Bạn đứng đầu hàng cầm bóng, khi có hiệu lệnh thì nhanh chóng chuyền bóng qua đầu cho bạn phía sau, lần lượt đến hết hàng.
- Bạn cuối cùng cầm bóng chạy nhanh lên đầu hàng để tiếp tục chuyền.
-
Luật chơi:
- Bóng không được rơi.
- Đội nào chuyền được nhiều lượt hơn trong thời gian quy định sẽ thắng.
- Trẻ cùng tham gia chơi 2–3 lượt. Cô cổ vũ, tạo không khí sôi nổi.
- Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng, hít thở sâu theo nhạc du dương.
- Cô nhận xét chung: Các con hôm nay tập luyện rất chăm chỉ, biết giữ thăng bằng tốt và chơi trò chơi đoàn kết.
- Giáo dục: Muốn cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc tập luyện hàng ngày, chúng ta còn phải ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và giữ vệ sinh.
- Cho trẻ hát bài “Em đi chơi thuyền” kết thúc tiết học.

-
Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ thực hiện đúng kỹ thuật vận động “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” theo hiệu lệnh.
- Biết tác dụng của bài tập đối với đôi chân và sự dẻo dai của cơ thể.
- Nắm được luật chơi trò chơi vận động “Cáo và thỏ”.
- Kỹ năng
- Luyện khả năng điều chỉnh cơ thể khi giữ thăng bằng.
- Phát triển sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và sự phối hợp các cơ chân.
- Kỹ năng phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi.
- Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, không sợ sai.
- Biết cổ vũ, động viên bạn, đoàn kết khi chơi.
- Có ý thức tập thể dục hằng ngày để khỏe mạnh.
-
Của cô:
- Sân tập rộng rãi, có vạch xuất phát – đích rõ ràng.
- Dây thừng ngắn làm ranh giới.
- Nhạc bài “Con chim non”, “Lý cây xanh”.
- Xắc xô, còi.
-
Của trẻ:
- Trang phục gọn gàng, giày dép phù hợp.
- Tâm thế vui vẻ, hứng thú tham gia vận động.
- Cô cho trẻ vừa hát vừa vận động minh họa bài “Em đi giữa biển vàng”.
- Trò chuyện: Các con có biết vì sao đôi chân rất quan trọng không? Đôi chân giúp ta đi, chạy, nhảy, leo trèo… Muốn đôi chân khỏe mạnh, chúng ta phải chăm tập luyện. Hôm nay cô và các con sẽ cùng học một bài vận động đặc biệt: “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối”.
- Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc, vừa đi vừa làm động tác mô phỏng: đi nhẹ như mèo, đi mạnh như voi, đi nhón gót, đi thường.
- Khi có hiệu lệnh, trẻ chạy nhanh dần rồi chuyển về thành 3 hàng ngang.
- Động tác tay: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao, vỗ trước ngực (2 × 8 nhịp).
- Động tác lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người sang trái – phải (2 × 8 nhịp).
- Động tác chân: Tay chống hông, khuỵ gối nhún nhảy tại chỗ (2 × 8 nhịp).
- Động tác bật: Bật liên tục về phía trước 3–4 bước rồi quay lại hàng (2 lượt).
- Lần 1: Cô làm mẫu không lời, đi hết đường tập.
-
Lần 2: Cô vừa làm vừa phân tích:
- Khi đi mép ngoài bàn chân: hai tay chống hông, mắt nhìn thẳng, bước đều, trọng lượng dồn ra mép ngoài của bàn chân.
- Khi đi khuỵ gối: hai bàn chân song song, đầu gối khuỵ xuống vừa phải, lưng thẳng, bước chậm, giữ thăng bằng.
- Lần 3: Mời 3–4 trẻ khá lên thực hiện. Cô chỉnh sửa động tác cho đúng.
- Cả lớp cùng thực hiện theo nhóm nhỏ, sau đó chia thành 2 đội thi đua.
- Cô quan sát, khích lệ: “Đội nào đi đều, đúng kỹ thuật, không ngã sẽ giành chiến thắng”.
-
Cách chơi:
- Cô chọn 1 trẻ làm “cáo”, các bạn khác làm “thỏ”.
- Khi nhạc vang lên, “thỏ” nhảy nhót tự do. Khi nhạc tắt, “cáo” xuất hiện rượt bắt “thỏ”.
- “Thỏ” phải nhanh chóng chạy về “hang” (vòng tròn được vẽ sẵn). Ai bị “cáo” bắt thì đổi vai.
-
Luật chơi:
- “Thỏ” phải chạy đúng vào vòng tròn mới được coi là an toàn.
- “Cáo” chỉ bắt trong lúc nhạc tắt.
- Trẻ chơi 3–4 lượt. Cô cổ vũ tạo không khí vui vẻ, khen ngợi sự nhanh nhẹn.
- Cho trẻ đi vòng tròn chậm rãi, hít vào – thở ra nhẹ nhàng theo nhạc không lời.
- Cô cùng trẻ trò chuyện: “Hôm nay chúng ta đã học bài vận động gì? Con thấy đôi chân mình khỏe hơn chưa?”
- Nhận xét, tuyên dương các con chăm tập, ngoan ngoãn.
- Dặn trẻ về nhà nhớ đi ngủ sớm, ăn uống đầy đủ và tập luyện thêm với bố mẹ.
- Cho trẻ hát bài “Con chim non” để kết thúc buổi học.

-
Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ thực hiện đúng động tác vận động cơ bản “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối”.
- Biết lợi ích của vận động đối với sức khỏe, giúp cơ chân chắc khỏe và khéo léo.
- Nắm luật chơi trò chơi “Nhảy bao bố tiếp sức”.
- Kỹ năng
- Giữ thăng bằng tốt khi đi bằng mép ngoài bàn chân.
- Phát triển sự dẻo dai, linh hoạt, phản xạ nhanh khi thay đổi tư thế.
- Hình thành tinh thần đồng đội khi tham gia trò chơi nhóm.
- Thái độ
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết cổ vũ, nhường nhịn và giúp đỡ bạn.
- Có ý thức rèn luyện thể lực hằng ngày.
-
Của cô:
- Vạch kẻ xuất phát – đích dài 5m.
- Túi bao bố (2–3 chiếc).
- Xắc xô, còi, nhạc thể dục “Con chim non”, “Cả nhà thương nhau”.
-
Của trẻ:
- Trang phục gọn gàng, thuận tiện vận động.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia.
- Cho trẻ hát và vận động minh họa bài “Đi học về”.
- Trò chuyện: Muốn cơ thể khỏe mạnh, các con cần ăn uống đủ chất, ngủ đúng giờ và tập thể dục. Hôm nay cô sẽ cùng các con luyện tập đôi chân khỏe với bài vận động “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối”.
- Trẻ đi thành vòng tròn, thực hiện các kiểu đi: đi thường, đi nhón gót, đi bằng gót, chạy chậm, chạy nhanh.
- Khi có hiệu lệnh, trẻ chạy nhanh dần rồi quay về thành 2 hàng ngang.
- Động tác tay: Hai tay đưa ra trước – sang ngang – lên cao (2 × 8 nhịp).
- Động tác lườn: Tay giơ cao, cúi gập người về phía trước (2 × 8 nhịp).
- Động tác chân: Tay chống hông, bước khuỵ gối xen kẽ trái – phải (2 × 8 nhịp).
- Động tác bật: Bật chụm chân tiến lên 3 bước, lùi lại 3 bước (2 lượt).
- Lần 1: Cô đi mẫu, không giải thích.
-
Lần 2: Cô vừa làm vừa phân tích:
- Khi đi bằng mép ngoài bàn chân: hai tay chống hông, mắt nhìn thẳng, bước đều, giữ cơ thể thăng bằng.
- Khi đi khuỵ gối: hai chân song song, gối hơi khuỵu, lưng thẳng, bước chậm.
- Lần 3: Mời 3 trẻ lên làm thử.
- Sau đó, cả lớp chia thành nhóm nhỏ cùng thực hiện.
- Tổ chức thi đua giữa các đội: đội nào đi nhanh, đúng kỹ thuật và không bị ngã sẽ thắng.
- Cô quan sát, nhận xét, động viên.
-
Cách chơi:
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có số lượng bằng nhau.
- Bạn đầu tiên chui vào bao bố, nhảy nhanh về phía đích, quay lại trao bao cho bạn tiếp theo.
- Các bạn tiếp tục cho đến khi hết lượt.
-
Luật chơi:
- Phải nhảy trong bao, không được bỏ bao ra.
- Đội nào hoàn thành trước và đúng luật sẽ thắng.
- Trẻ tham gia 2–3 lượt. Cô cổ vũ, tạo không khí vui nhộn.
- Cho trẻ đi vòng tròn, hít vào – thở ra nhẹ nhàng theo nhạc không lời.
- Cô cùng trẻ trò chuyện: “Hôm nay chúng ta đã tập vận động gì? Bài tập này giúp gì cho đôi chân của các con?”
- Nhận xét, khen ngợi các con.
- Nhắc nhở: Mỗi ngày nhớ tập thể dục, ăn uống đầy đủ và giữ vệ sinh để cơ thể khỏe mạnh.
- Cho trẻ hát bài “Con chim non” để kết thúc.

-
Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ thực hiện được động tác “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” theo hiệu lệnh của cô.
- Hiểu được rằng việc tập luyện giúp đôi chân khỏe, dáng đi đẹp và cơ thể nhanh nhẹn hơn.
- Biết luật và cách chơi trò chơi “Chuyền bóng qua đầu”.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng giữ thăng bằng khi di chuyển bằng mép ngoài bàn chân.
- Luyện sức mạnh cơ chân, sự khéo léo và dẻo dai khi khuỵ gối.
- Phát triển kỹ năng phối hợp nhóm qua trò chơi.
- Thái độ
- Tích cực tham gia hoạt động, không ngại khó.
- Biết động viên, cổ vũ bạn trong khi chơi.
- Hình thành thói quen tập thể dục buổi sáng để tăng cường sức khỏe.
-
Của cô:
- Vạch xuất phát – đích dài 5m.
- 3–4 quả bóng nhựa cỡ vừa.
- Nhạc thể dục: “Con cào cào”, “Bé khỏe bé ngoan”.
- Xắc xô, còi, vòng tròn nhỏ đánh dấu vị trí.
-
Của trẻ:
- Trang phục gọn gàng, thuận tiện vận động.
- Tâm thế sẵn sàng tham gia.
- Cô cho trẻ hát kết hợp vận động tay bài “Quả”.
- Trò chuyện: Các con có muốn đi nhanh, chạy giỏi, nhảy khỏe như vận động viên không? Muốn vậy, chúng ta phải tập thể dục thường xuyên. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con bài tập mới: “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” để rèn đôi chân chắc khỏe.
- Trẻ đi vòng tròn theo nhạc.
- Kết hợp các kiểu đi: đi thường, đi bằng gót, đi nhón, chạy chậm, chạy nhanh.
- Khi nghe hiệu lệnh, trẻ chạy nhanh về thành 3 hàng dọc.
- Động tác tay: Đưa tay lên cao, vỗ trước ngực, vòng sang ngang (2 × 8 nhịp).
- Động tác lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải, kết hợp hai tay chống hông (2 × 8 nhịp).
- Động tác chân: Tay giơ ngang, chân bước khuỵ gối chéo sang trái – phải (2 × 8 nhịp).
- Động tác bật: Bật nhảy tách chân – khép chân liên tục 3–4 lần (2 lượt).
- Lần 1: Cô thực hiện mẫu không giải thích.
-
Lần 2: Cô vừa làm vừa phân tích:
- Khi đi bằng mép ngoài bàn chân: hai tay chống hông, bước chậm, giữ thẳng người, mắt nhìn về phía trước.
- Khi đi khuỵ gối: hai bàn chân song song, đầu gối hơi khuỵu, lưng thẳng, bước chậm và đều.
- Lần 3: Mời một vài trẻ làm thử, cô chỉnh sửa động tác.
- Cho trẻ thực hiện theo nhóm nhỏ, sau đó thi đua theo 2 đội.
- Đội nào đi đều, không ngã và nhanh hơn sẽ thắng.
- Cô quan sát, bao quát và khích lệ.
-
Cách chơi:
- Chia trẻ thành 2 đội, xếp hàng dọc.
- Bạn đầu tiên cầm bóng, khi có hiệu lệnh, chuyền bóng qua đầu ra phía sau cho bạn tiếp theo.
- Bạn cuối cùng khi nhận bóng sẽ nhanh chóng chạy lên đứng đầu hàng và tiếp tục chuyền.
- Trò chơi tiếp tục đến khi cô ra hiệu dừng.
-
Luật chơi:
- Không được quay lại nhìn, phải chuyền qua đầu.
- Nếu bóng rơi phải nhặt lên và chuyền tiếp, không bỏ cuộc.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lượt.
- Cô nhận xét, tuyên dương đội chuyền nhanh và khéo.
- Cho trẻ đi vòng tròn chậm rãi, vừa đi vừa hít thở sâu theo nhạc không lời.
- Cô hỏi: “Hôm nay chúng ta tập vận động gì? Bài tập này giúp ích cho đôi chân như thế nào?”
- Nhận xét sự tham gia của trẻ, khen ngợi tinh thần đoàn kết.
- Nhắc nhở: Ở nhà hãy vận động thêm cùng bố mẹ để cơ thể khỏe mạnh.
- Kết thúc bằng bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.

-
Giáo án Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết và thực hiện được vận động “Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối” đúng kỹ thuật.
- Nhận biết tư thế chuẩn bị, cách giữ thăng bằng khi đi.
- Hiểu được lợi ích của vận động giúp đôi chân khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai.
- Rèn khả năng phối hợp giữa tay – chân – mắt.
- Phát triển cơ chân, tăng sức bền, sự khéo léo trong di chuyển.
- Luyện kỹ năng tập trung, phản ứng nhanh khi có hiệu lệnh.
- Hứng thú, tích cực trong các hoạt động tập thể.
- Biết hợp tác, chia sẻ, cổ vũ bạn bè.
- Có ý thức rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.
- 2 đường thẳng dài 3m kẻ trên sân (một đoạn dành cho đi mép ngoài bàn chân, một đoạn dành cho đi khuỵ gối).
- Nhạc bài “Con cào cào”, “Em đi mẫu giáo”.
- Cờ nhỏ cho trò chơi vận động.
- Vòng thể dục, khăn buộc đầu theo màu đội.
- Cho trẻ hát múa “Con cào cào”, vừa hát vừa làm động tác minh họa nhảy chân.
- Cô trò chuyện: “Các con có muốn đôi chân mình khỏe mạnh như chú cào cào không? Hôm nay chúng ta sẽ tập một bài vận động rất thú vị: Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵ gối nhé!”.
- Trẻ đi vòng tròn, kết hợp các kiểu: đi thường → đi nhón gót → đi kiễng chân → chạy chậm → chạy nhanh → về hàng ngang.
- Động tác tay: Đưa cao lên trời, dang ngang, khép lại. (2x8 nhịp).
- Động tác bụng: Cúi gập người chạm mũi chân. (2x8 nhịp).
- Động tác chân: Đưa chân ra trước, khuỵu gối nhún. (2x8 nhịp).
- Động tác bật: Nhảy tách – khép. (2x8 nhịp).
- Cô làm mẫu 1 lần không giải thích.
- Lần 2 vừa làm vừa phân tích: “Khi đi, dồn lực ra phía ngoài bàn chân, tay dang ngang giữ thăng bằng. Đến đoạn đường sau, hai chân khuỵu xuống, lưng thẳng, bước chậm rãi để không bị ngã.”
- Mời 2 trẻ khá lên thực hiện cùng cô.
- Cả lớp lần lượt thực hiện, cô quan sát và chỉnh sửa.
- Tổ chức cho 2 đội thi đua, đội nào hoàn thành nhanh và đẹp động tác sẽ thắng.
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội một lá cờ.
- Khi có hiệu lệnh, bạn đầu tiên đi bằng mép ngoài bàn chân, đưa cờ cho bạn tiếp theo đi khuỵ gối. Cứ thế cho đến hết hàng.
- Đội nào hoàn thành trước là thắng.
- Cả lớp cổ vũ, rèn tinh thần đoàn kết.
- Trẻ đi nhẹ nhàng quanh lớp, hít thở sâu theo nhạc “Ru con gió mùa”.
- Ngồi xuống vỗ tay hát cùng cô.



















