Top 5 giáo án tách gộp trong phạm vi 10 thành 2 phần cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 20 0 Báo lỗi

Giáo án tách gộp trong phạm vi 10 cho trẻ mầm non là tài liệu hữu ích giúp giáo viên tổ chức hoạt động học toán một cách sinh động, dễ hiểu và gần gũi. Thông ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tách 10 con vịt thành 2 nhóm theo nhiều cách khác nhau: (1 – 9; 2 – 8; 3 – 7; 4 – 6; 5 – 5).
    • Biết gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có số lượng 10 và nói kết quả.
    • Gắn kết phép tách – gộp với tình huống thực tế gần gũi (đàn vịt đi bơi).
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đếm chính xác trong phạm vi 10, so sánh số lượng, chọn thẻ số tương ứng.
    • Phát triển tư duy logic toán học, khả năng quan sát, trí nhớ có chủ định.
    • Luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn khi thao tác với đồ dùng.
    3. Thái độ:
    • Trẻ hào hứng tham gia hoạt động, biết chia sẻ, hợp tác trong nhóm.
    • Giáo dục trẻ yêu quý động vật, biết chăm sóc và bảo vệ chúng.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • 10 con vịt bằng nhựa hoặc bằng giấy bìa cứng.
    • Mô hình ao nhỏ bằng giấy/khăn trải tượng trưng.
    • Thẻ số từ 1 đến 10.
    • Bảng đa năng để dán vịt và thẻ số.
    • Máy chiếu hoặc tranh ảnh minh họa “đàn vịt đi bơi”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có một rổ gồm 10 con vịt nhỏ bằng nhựa/giấy.
    • Thẻ số 1 – 10.
    • Bảng con để đặt vịt và gắn số.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát bài hát: “Đàn vịt con”.
    • Trò chuyện: “Các con vừa hát về con gì? Con vịt thường sống ở đâu? Vịt thích làm gì nhất?”.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng mình cùng chơi trò tách – gộp với đàn vịt dễ thương nhé!”.
    Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức (20 phút) 1. Ôn luyện đếm trong phạm vi 10
    • Cô cho trẻ cùng quan sát đàn vịt đi quanh sân chơi (cô đặt 10 con vịt lên bàn).
    • Yêu cầu: “Các con cùng đếm xem có bao nhiêu con vịt?”.
    • Cả lớp cùng đếm to: “1, 2, 3… 10 con vịt”.
    • Trẻ gắn thẻ số 10.
    2. Dạy trẻ tách – gộp nhóm vịt thành 2 phần
    • Cô kể tình huống: “Đàn vịt ra ao tắm. Một số con xuống ao trước, số còn lại đứng trên bờ”.
    • Cho trẻ quan sát cô làm mẫu:
      • Cô tách 1 vịt xuống ao, còn lại 9 vịt trên bờ. Đếm: 1 và 9.
      • Gộp lại: “1 và 9 gộp lại là 10”.
    • Cô nhấn mạnh: Khi tách ra, tổng số vẫn bằng 10.
    3. Trẻ thực hành theo nhóm
    • Mỗi nhóm nhận rổ vịt và tự tách theo ý thích.
    • Cô gợi ý: “Có nhóm nào tách được 2 và 8? Có nhóm nào tách được 3 và 7 không?”.
    • Trẻ thao tác, cô quan sát, gợi mở và khen ngợi.
    4. Củng cố kiến thức
    • Cô hỏi nhanh: “10 con vịt có thể tách thành mấy cách? Đó là những cách nào?”.
    • Trẻ trả lời: 1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5.
    • Cô chốt lại: “Khi tách 10 thành 2 phần, gộp lại vẫn bằng 10”.
    Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
    • Yêu cầu từng nhóm trẻ tách 10 con vịt theo yêu cầu của cô:
      • Nhóm 1: Tách 2 và 8.
      • Nhóm 2: Tách 4 và 6.
      • Nhóm 3: Tách 5 và 5.
    • Sau đó cho trẻ gộp lại và nói kết quả.
    • Cá nhân: Cô gọi 2 – 3 trẻ lên bảng thực hiện tách vịt theo ý thích và đặt số tương ứng.
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội lần lượt cử bạn lên tách 10 con vịt thành 2 nhóm khác nhau theo hiệu lệnh của cô, sau đó gắn thẻ số tương ứng.
    • Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được tách 1 lần, đội nào làm đúng và nhanh hơn sẽ thắng.
    • Trẻ tham gia nhiệt tình, cổ vũ cho nhau.
    Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
    • Cô nhận xét tinh thần học tập, tuyên dương những bạn nhanh nhẹn, biết hợp tác.
    • Giáo dục trẻ: “Khi chăm vịt, các bác nông dân thường cho ăn, cho uống, giữ vệ sinh chuồng trại để vịt khỏe mạnh. Các con cũng cần biết yêu quý và chăm sóc động vật nhé!”.
    • Cho trẻ hát bài “Đàn vịt con” và ra sân chơi.
    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhận biết số lượng 10 và tách thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau: (1 – 9; 2 – 8; 3 – 7; 4 – 6; 5 – 5).
    • Biết gộp 2 nhóm lại để được số lượng ban đầu là 10.
    • Trẻ bước đầu hiểu mối quan hệ giữa “tách” và “gộp” trong các tình huống thực tế.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ và thực hành với đồ vật.
    • Luyện kỹ năng đếm đúng, gắn thẻ số tương ứng với nhóm đối tượng.
    • Phát triển tư duy toán học: biết phân chia, so sánh, tổng hợp.
    3. Thái độ:
    • Trẻ yêu thích hoạt động toán học thông qua trò chơi.
    • Biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh và yêu thiên nhiên.
    • Tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động chung.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • 10 bông hoa giấy nhiều màu sắc.
    • 2 bình hoa để cắm (có thể là lọ nhựa hoặc lọ thật).
    • Thẻ số từ 1 – 10.
    • Tranh ảnh minh họa “khu vườn nhiều hoa”.
    • Nhạc bài “Màu hoa”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có 1 rổ hoa gồm 10 bông hoa giấy.
    • Thẻ số 1 – 10 cho mỗi trẻ.
    • Một số lọ hoa nhỏ để trẻ chơi trong phần luyện tập.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mở nhạc bài hát “Màu hoa” và mời trẻ hát cùng.
    • Trò chuyện:
      • “Các con vừa hát về gì nào?”
      • “Trong vườn hoa có nhiều loài hoa khác nhau, các con có thích ngắm hoa không?”.
    • Dẫn dắt: “Hôm nay cô và các con sẽ cùng học cách chia những bông hoa trong vườn thành 2 nhóm khác nhau nhé!”.
    Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức (20 phút) 1. Ôn luyện số lượng 10
    • Cô đưa ra 10 bông hoa giấy: “Các con cùng đếm xem cô có bao nhiêu bông hoa?”.
    • Trẻ đếm to: “1, 2, 3… 10 bông hoa”.
    • Cô gắn thẻ số 10 bên cạnh.
    2. Dạy trẻ tách hoa thành 2 nhóm
    • Cô kể tình huống: “Cô có một bình hoa, cô sẽ cắm một số hoa vào bình, còn số hoa còn lại để ở rổ”.
    • Cô làm mẫu:
      • Cắm 1 bông hoa vào bình, còn lại 9 bông trong rổ. → Tách 1 và 9.
      • Hỏi trẻ: “Có bao nhiêu bông trong bình? Bao nhiêu bông trong rổ?”.
      • Cô gộp lại: “1 và 9 gộp lại vẫn là 10”.
    • Cô nhấn mạnh: Khi tách ra, tổng số không đổi.
    3. Trẻ thực hành theo nhóm
    • Mỗi nhóm có rổ 10 bông hoa.
    • Trẻ tách theo ý thích rồi gắn thẻ số tương ứng.
    • Cô đi từng nhóm, gợi ý: “Con thử cắm 2 bông hoa vào bình, còn lại bao nhiêu bông? Vậy ta có mấy và mấy?”.
    • Trẻ thực hiện lần lượt các cách tách: 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5.
    4. Củng cố kiến thức
    • Cô hỏi: “10 bông hoa có thể tách thành mấy cách? Là những cách nào?”.
    • Trẻ đồng thanh: “1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5”.
    • Cô kết luận: “Dù tách thế nào, gộp lại vẫn bằng 10”.
    Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
    • Trẻ chơi tình huống: “Cắm hoa tặng cô giáo”.
    • Cô yêu cầu:
      • Nhóm 1: Tách 2 và 8.
      • Nhóm 2: Tách 4 và 6.
      • Nhóm 3: Tách 5 và 5.
    • Mỗi nhóm sau khi tách sẽ gắn thẻ số tương ứng.
    • Một số trẻ được mời lên bảng để cắm hoa theo yêu cầu và nói kết quả.
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi: “Thi cắm hoa nhanh”
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội có 10 bông hoa và 2 bình hoa. Trong thời gian nhạc vang lên, từng bạn trong đội lần lượt lên tách số hoa vào 2 bình khác nhau và đặt số tương ứng.
    • Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được cắm 1 lần, phải tách đúng số lượng. Đội nào hoàn thành nhanh và đúng sẽ thắng.
    • Trẻ tham gia hào hứng, cổ vũ nhiệt tình.
    Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
    • Cô nhận xét tinh thần học tập, tuyên dương sự cố gắng của trẻ.
    • Giáo dục: “Hoa làm cho cuộc sống đẹp hơn, chúng mình cần biết chăm sóc cây, không hái hoa bẻ cành bừa bãi nhé!”.
    • Cho trẻ cùng hát bài “Em yêu cây xanh” để chuyển sang hoạt động khác.
    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ nhận biết số lượng 10, biết tách thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau: 1 – 9; 2 – 8; 3 – 7; 4 – 6; 5 – 5.
    • Biết gộp 2 nhóm để trở lại số lượng ban đầu là 10.
    • Vận dụng kiến thức tách – gộp vào tình huống thực tế: chia ô tô cho các bãi đỗ xe.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đếm chính xác trong phạm vi 10.
    • Phát triển tư duy logic toán học, kỹ năng phân chia và chọn số tương ứng.
    • Rèn khả năng làm việc nhóm, nhanh nhẹn khi thao tác.
    3. Thái độ:
    • Trẻ tích cực tham gia, hào hứng với trò chơi học tập.
    • Giáo dục trẻ giữ gìn đồ chơi cẩn thận, biết chia sẻ cùng bạn.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • 10 chiếc ô tô đồ chơi (hoặc làm bằng giấy, nhựa).
    • 2 bãi đỗ xe (có thể là 2 tấm bìa có kẻ ô).
    • Thẻ số từ 1 – 10.
    • Hình ảnh minh họa “bãi đỗ xe ô tô”.
    • Nhạc bài “Chiếc ô tô”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có 10 ô tô nhỏ bằng nhựa/giấy.
    • 2 bãi đỗ xe mini (làm bằng hộp giấy).
    • Thẻ số 1 – 10.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mở nhạc bài “Chiếc ô tô” cho trẻ vận động minh họa.
    • Trò chuyện:
      • “Các con vừa giả làm chiếc ô tô, ô tô thường chạy ở đâu?”.
      • “Khi đi đường, ô tô thường dừng ở đâu để nghỉ ngơi?”.
    • Dẫn dắt: “Hôm nay chúng mình sẽ cùng chia những chiếc ô tô vào bãi đỗ và học cách tách – gộp trong phạm vi 10 nhé!”.
    Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức (20 phút) 1. Ôn số lượng 10
    • Cô bày 10 ô tô đồ chơi lên bàn.
    • Hỏi: “Các con đếm xem cô có bao nhiêu chiếc ô tô?”.
    • Trẻ đếm to: “Có 10 chiếc ô tô”.
    • Cô gắn thẻ số 10.
    2. Dạy trẻ tách – gộp ô tô
    • Cô kể tình huống: “Hôm nay có 10 chiếc ô tô đến bãi gửi xe. Một số xe đi vào bãi thứ nhất, số còn lại vào bãi thứ hai”.
    • Cô làm mẫu:
      • Cho 1 ô tô vào bãi thứ nhất, còn lại 9 chiếc ở bãi thứ hai. → Tách 1 và 9.
      • Hỏi: “Có mấy chiếc trong bãi thứ nhất? Mấy chiếc trong bãi thứ hai?”.
      • Gộp lại: “1 và 9 gộp lại là 10”.
    • Cô nhấn mạnh: “Dù chia như thế nào thì khi gộp lại vẫn là 10”.
    3. Trẻ thực hành theo nhóm
    • Mỗi nhóm có 10 ô tô và 2 bãi đỗ.
    • Yêu cầu: “Các con hãy tự chia số ô tô của mình vào 2 bãi theo ý thích”.
    • Trẻ thao tác.
    • Cô gợi mở: “Bạn nào có cách tách 2 và 8? Bạn nào có cách tách 3 và 7? Ai có thể chia 5 và 5?”.
    • Trẻ thực hiện, cô quan sát và giúp đỡ.
    4. Củng cố kiến thức
    • Cô hỏi nhanh: “10 chiếc ô tô có thể tách thành mấy cách?”.
    • Trẻ trả lời: “1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5”.
    • Cô kết luận: “Khi tách 10 thành 2 phần, gộp lại thì vẫn là 10”.
    Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
    • Trẻ tham gia tình huống: “Chia ô tô vào bãi đỗ”.
    • Cô yêu cầu:
      • Nhóm 1: Chia 2 và 8.
      • Nhóm 2: Chia 4 và 6.
      • Nhóm 3: Chia 5 và 5.
    • Trẻ chia xong gắn thẻ số tương ứng.
    • Một số trẻ lên bảng thực hiện chia ô tô và đọc to kết quả.
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi: “Đưa ô tô về bãi”
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Khi có hiệu lệnh, từng bạn sẽ chạy lên chọn số ô tô theo yêu cầu của cô và cho vào bãi đỗ, sau đó gắn thẻ số.
    • Ví dụ: “Tách 3 và 7”, hoặc “Tách 4 và 6”.
    • Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lấy một lần, đội nào thực hiện nhanh và đúng sẽ thắng.
    • Trẻ chơi 2 lượt, cô cổ vũ và khen ngợi.
    Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
    • Cô nhận xét giờ học, tuyên dương những bạn biết làm việc nhóm tốt.
    • Giáo dục trẻ: “Ô tô là phương tiện hữu ích, nhưng khi đi đường cần đi đúng luật giao thông để an toàn”.
    • Cho trẻ hát lại bài “Chiếc ô tô” và kết thúc hoạt động.
    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết tách số lượng 10 thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác nhau: 1 – 9; 2 – 8; 3 – 7; 4 – 6; 5 – 5.
    • Biết gộp 2 nhóm để được số lượng ban đầu là 10.
    • Trẻ hiểu mối quan hệ giữa phép tách và phép gộp trong đời sống (chia táo cho bạn).
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng đếm trong phạm vi 10, kỹ năng so sánh và chọn thẻ số.
    • Phát triển tư duy toán học: phân chia, tổng hợp, suy luận.
    • Luyện khả năng giao tiếp, hợp tác và thao tác nhanh nhẹn.
    3. Thái độ:
    • Trẻ yêu thích hoạt động, tham gia tự tin và tích cực.
    • Giáo dục trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn bạn bè, giữ gìn hoa quả sạch sẽ trước khi ăn.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • 10 quả táo nhựa/giấy hoặc làm từ xốp màu đỏ.
    • 2 chiếc giỏ đựng táo.
    • Thẻ số từ 1 – 10.
    • Hình ảnh “vườn táo sai quả”.
    • Nhạc bài “Quả gì”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có 10 quả táo nhỏ (giấy/nhựa).
    • 2 giỏ táo mini.
    • Thẻ số 1 – 10 cho từng trẻ.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát bài: “Quả gì” kết hợp vỗ tay.
    • Trò chuyện:
      • “Các con vừa hát về gì vậy?”
      • “Táo có hình gì? Có màu gì?”.
      • “Táo thường được dùng để làm gì?”.
    • Dẫn dắt: “Hôm nay cô và các con cùng chơi trò chia táo vào giỏ và học cách tách – gộp số lượng 10 nhé!”.
    Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức (20 phút) 1. Ôn số lượng 10
    • Cô lấy 10 quả táo để lên bàn.
    • Hỏi: “Các con đếm xem có bao nhiêu quả táo?”.
    • Trẻ đếm đồng thanh: “1, 2, 3… 10 quả táo”.
    • Cô gắn thẻ số 10 cạnh rổ táo.
    2. Dạy trẻ tách táo thành 2 nhóm
    • Cô kể tình huống: “Cô hái được 10 quả táo. Cô muốn chia ra 2 giỏ cho đều”.
    • Cô làm mẫu:
      • Cho 1 quả vào giỏ thứ nhất, còn 9 quả trong giỏ thứ hai → tách 1 và 9.
      • Gộp lại: “1 và 9 gộp lại là 10”.
    • Tiếp tục với 2 và 8: “2 quả vào giỏ thứ nhất, 8 quả vào giỏ thứ hai”.
    • Cô nhấn mạnh: Dù tách thế nào, gộp lại cũng thành 10.
    3. Trẻ thực hành theo nhóm
    • Mỗi nhóm có 10 quả táo và 2 giỏ.
    • Yêu cầu: “Các con hãy chia số táo của mình vào 2 giỏ theo ý thích”.
    • Trẻ chia, gắn thẻ số tương ứng.
    • Cô gợi ý: “Bạn nào thử chia 3 và 7? Ai chia 4 và 6? Có bạn nào chia 5 và 5 không?”.
    • Trẻ thực hiện, cô quan sát, khuyến khích và chỉnh sửa khi cần.
    4. Củng cố kiến thức
    • Cô hỏi: “10 quả táo có thể tách thành mấy cách? Đó là những cách nào?”.
    • Trẻ trả lời: “1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5”.
    • Cô kết luận: “Khi gộp 2 giỏ lại, ta vẫn có 10 quả táo như ban đầu”.
    Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
    • Tình huống: “Chia táo cho các bạn nhỏ”.
    • Cô giao nhiệm vụ:
      • Nhóm 1: Chia 2 quả cho bạn A, còn lại bao nhiêu quả cho bạn B?
      • Nhóm 2: Chia 4 quả cho bạn A, còn lại cho bạn B.
      • Nhóm 3: Chia đều cho 2 bạn (5 – 5).
    • Trẻ thực hành, gắn thẻ số tương ứng.
    • Một số trẻ lên bảng chia táo và nói to kết quả: “Có 4 và 6”, “Có 5 và 5”…
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi: “Ai chia táo nhanh”
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 10 quả táo và 2 giỏ. Khi có hiệu lệnh, lần lượt từng bạn chạy lên chia số táo theo yêu cầu của cô (ví dụ: 3 và 7, hoặc 2 và 8).
    • Sau khi chia, trẻ gắn thẻ số tương ứng.
    • Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được chia 1 lần, đội nào hoàn thành đúng và nhanh hơn sẽ thắng.
    • Trẻ hào hứng tham gia, cổ vũ lẫn nhau.
    Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
    • Cô nhận xét buổi học, khen ngợi sự khéo léo và tinh thần hợp tác.
    • Giáo dục: “Khi ăn táo hay các loại quả khác, chúng mình nhớ rửa sạch trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe”.
    • Cho trẻ hát bài “Quả gì” để kết thúc hoạt động.
    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:
    • Trẻ biết đếm chính xác số lượng 10.
    • Biết tách 10 con cá thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác nhau: 1 – 9; 2 – 8; 3 – 7; 4 – 6; 5 – 5.
    • Biết gộp 2 nhóm thành nhóm ban đầu là 10, hiểu mối quan hệ giữa phép tách và gộp.
    2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
    • Phát triển khả năng tư duy toán học, so sánh số lượng và chọn số tương ứng.
    • Luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong thao tác.
    3. Thái độ:
    • Trẻ tích cực tham gia hoạt động, hứng thú với trò chơi.
    • Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ động vật dưới nước, giữ gìn môi trường trong sạch.
    II. CHUẨN BỊ Đồ dùng của cô:
    • 10 con cá bằng nhựa hoặc giấy.
    • Mô hình hồ nước bằng khay xanh hoặc khăn trải.
    • 2 “khu vực” trong hồ (có thể chia bằng bìa màu).
    • Thẻ số từ 1 – 10.
    • Tranh ảnh “hồ cá nhiều màu sắc”.
    • Nhạc bài “Cá vàng bơi”.
    Đồ dùng của trẻ:
    • Mỗi nhóm có 10 con cá giấy/nhựa.
    • 2 khu vực hồ nhỏ bằng giấy.
    • Thẻ số 1 – 10 cho từng trẻ.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Ổn định – Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô mở nhạc bài “Cá vàng bơi” cho trẻ hát và vận động tay như cá bơi.
    • Trò chuyện:
      • “Các con vừa hát về con gì?”.
      • “Cá sống ở đâu?”.
      • “Chúng ta có thích ngắm cá bơi không?”.
    • Dẫn dắt: “Hôm nay cô và các con cùng chơi trò chia cá trong hồ để học cách tách – gộp trong phạm vi 10 nhé!”.
    Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức (20 phút) 1. Ôn số lượng 10
    • Cô thả 10 con cá vào hồ mô hình.
    • Hỏi: “Các con đếm xem có bao nhiêu con cá trong hồ?”.
    • Trẻ đếm: “1, 2, 3… 10 con cá”.
    • Cô gắn thẻ số 10 cạnh hồ.
    2. Dạy trẻ tách cá thành 2 nhóm
    • Cô kể tình huống: “Trong hồ có 10 con cá. Một số con bơi sang bên trái, số còn lại bơi sang bên phải”.
    • Cô làm mẫu:
      • Cho 1 con cá bơi sang bên trái, còn lại 9 con sang bên phải → tách 1 và 9.
      • Đếm lại: “1 và 9 gộp lại thành 10”.
    • Tiếp tục với cách khác: 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5.
    • Cô nhấn mạnh: “Dù chia thế nào, khi gộp lại vẫn bằng 10”.
    3. Trẻ thực hành theo nhóm
    • Mỗi nhóm có 10 con cá và hồ giấy chia thành 2 bên.
    • Trẻ tự chia cá theo ý thích, đếm và gắn thẻ số.
    • Cô gợi ý: “Ai thử chia 3 và 7? Bạn nào chia đều 5 và 5?”.
    • Trẻ thực hiện, cô quan sát và động viên.
    4. Củng cố kiến thức
    • Cô hỏi: “10 con cá có thể tách thành mấy cách?”.
    • Trẻ trả lời: “1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5”.
    • Cô kết luận: “Tách ra hay gộp lại, số cá vẫn là 10”.
    Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
    • Trò chuyện tình huống: “Chia cá cho 2 hồ nhỏ”.
    • Cô yêu cầu:
      • Nhóm 1: Chia 2 và 8.
      • Nhóm 2: Chia 4 và 6.
      • Nhóm 3: Chia 5 và 5.
    • Trẻ chia xong gắn thẻ số.
    • Cá nhân: Một số trẻ lên bảng chia cá và nói kết quả lớn tiếng.
    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (10 phút) Trò chơi: “Cá về hồ”
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội có 10 con cá và 2 khu vực hồ. Khi có hiệu lệnh, từng bạn chạy lên thả cá vào 2 khu vực theo yêu cầu (ví dụ: 3 và 7, hoặc 4 và 6). Sau đó gắn thẻ số tương ứng.
    • Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được thả cá một lần, đội nào chia nhanh và đúng sẽ thắng.
    • Cô cho trẻ chơi 2 lượt để tăng hứng thú.
    Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
    • Cô nhận xét, tuyên dương những bạn nhanh nhẹn, hợp tác tốt.
    • Giáo dục: “Cá sống dưới nước, chúng ta phải giữ gìn hồ nước, ao hồ sạch sẽ để cá khỏe mạnh nhé”.
    • Cho trẻ cùng hát lại bài “Cá vàng bơi” và chuyển sang hoạt động khác.
    giáo án tách gộp trong phạm vi 10 - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy