Top 5 Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án mầm non hay nhất để dạy trẻ nhận biết phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân? Bài viết tổng hợp 5 giáo án ... xem thêm...chi tiết, sinh động, kết hợp trò chơi, vận động, vẽ và âm nhạc giúp trẻ dễ dàng nhận biết các phía cơ thể, phát triển khả năng định hướng không gian, rèn kỹ năng vận động và tư duy một cách hiệu quả.
-
Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân - mẫu 1
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết, phân biệt được phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân.
- Biết xác định các bộ phận trên cơ thể tương ứng với các phía (đầu, tay, chân, bụng, lưng).
- Rèn kỹ năng định hướng phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân.
- Phát triển khả năng định hướng trong không gian.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi, quan sát và phối hợp cơ thể.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Trẻ tích cực hợp tác với bạn và cô giáo trong các trò chơi vận động.
- Chùm bóng bay nhiều màu treo cao trên trần lớp.
- Nhạc vui để trò chơi vận động.
- Một số thú bông, đồ chơi nhỏ để giấu trước, sau, trên, dưới.
- Một con thú bông riêng, đôi giày, hoặc đồ chơi cá nhân nhỏ.
-
Hoạt động của cô:
- “Trước khi vào giờ học, cô muốn các con tham gia trò chơi ‘Dấu tay’ nhé!”
- “Khi cô nói: ‘Tay đâu, tay đâu’, các con hãy trả lời: ‘Tay đây, tay đây!’”
- Cô hướng dẫn: giơ tay ra trước mặt, giấu tay ra sau, nâng tay lên cao, cúi tay xuống.
- Nhấn mạnh từ khóa: “phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau”.
-
Hoạt động của trẻ:
- Trẻ trả lời: “Tay đây, tay đây!”
- Thực hiện các yêu cầu giơ tay, cúi tay, giơ tay ra trước, giấu tay ra sau.
- Trẻ hứng thú, cười vui khi tham gia trò chơi.
-
Hoạt động của cô:
- “Bụng của chúng mình đâu? Bụng ở phía nào của cơ thể?”
- “Lưng các con đâu nhỉ? Có nhìn được lưng không? Lưng ở phía nào?”
- “Đầu chúng mình đâu?”
- “Chân các con đâu?”
-
Hoạt động của trẻ:
- Trẻ chỉ bụng: “Bụng ở phía trước ạ.”
- Trẻ quay lưng: “Lưng ở phía sau ạ.”
- Trẻ chỉ đầu: “Đầu ở phía trên ạ.”
- Trẻ chỉ chân: “Chân ở phía dưới ạ.”
-
Cô:
- Treo chùm bóng bay lên cao: “Chúng mình cùng quan sát chùm bóng nhé. Các con nhìn thấy bóng không?”
- “Vì sao phải ngẩng đầu lên mới thấy được bóng?”
- “Đúng rồi, vì bóng ở phía trên các con.”
- Cô nhấn mạnh: “Những gì mà ngẩng đầu lên mới thấy được thì gọi là phía trên.”
- Cô hỏi trẻ: “Ngoài bóng ra, phía trên con còn có gì nữa nhỉ?”
-
Trẻ:
- Ngẩng đầu, chỉ bóng: “Phía trên ạ.”
- Trả lời các câu hỏi của cô: trần lớp, quạt, đèn… là phía trên.
-
Cô:
- Cho trẻ chơi trò “Giấu chân, giấu chân”.
- “Chúng mình có nhìn thấy chân của mình không? Vì sao phải cúi xuống mới nhìn thấy?”
- Nhấn mạnh: “Chân ở phía dưới.”
- Cô hỏi trẻ: “Ngoài chân ra, phía dưới con còn có gì?”
-
Trẻ:
- Cúi xuống, chỉ chân: “Phía dưới ạ.”
- Trả lời: đất, sàn, thú bông trên sàn là phía dưới.
-
Cô:
- “Giấu tay, giấu tay! Các con có nhìn thấy tay không?”
- “Vì sao phải quay đầu ra sau mới thấy tay?”
- Nhấn mạnh: “Những gì mình phải quay đầu ra sau mới thấy được thì gọi là phía sau.”
- Mời trẻ quay ra sau và quan sát: bảng, đồ chơi, bạn…
-
Trẻ:
- Quay đầu ra sau: “Phía sau ạ.”
- Trả lời câu hỏi của cô, chỉ đồ vật phía sau.
-
Cô:
- “Tay đâu, giấu tay! Có nhìn thấy tay không?”
- “Vì sao phải đưa tay ra trước mới thấy?”
- Nhấn mạnh: “Những gì mình đưa tay ra trước mới thấy được thì gọi là phía trước.”
- Cho trẻ quan sát đồ chơi trước mặt: búp bê, bóng, thú bông.
-
Trẻ:
- Giơ tay ra trước: “Phía trước ạ.”
- Trả lời câu hỏi cô: chỉ đồ vật phía trước.
-
Cô:
- “Chúng mình cùng chơi trò ‘Giấu đồ chơi’ nhé!”
- Cô giấu đồ chơi phía sau: “Đồ chơi đâu?”
- Trẻ nhìn và trả lời: “Không thấy ạ. Vì đồ chơi ở phía sau.”
- Cho chơi lại nhiều lần, thay đổi vị trí đồ chơi: trước, sau, trên, dưới.
-
Trẻ:
- Tìm đồ chơi theo hướng cô yêu cầu, trả lời đúng vị trí.
- Lặp lại nhiều lần, vừa chơi vừa học.
-
Cô:
- “Chúng mình đứng thành vòng tròn, vừa đi vừa hát.”
- Khi cô nói “phía trước” → trẻ nhảy tiến.
- Khi cô nói “phía sau” → trẻ nhảy lùi.
- “Phía trên” → giơ tay lên đầu.
- “Phía dưới” → ngồi xổm xuống.
-
Trẻ:
- Nhảy, giơ tay, ngồi theo hướng cô ra hiệu.
- Vui vẻ, hứng thú tham gia, thực hành xác định phía.
-
Cô:
- Củng cố bài học: “Các con vừa học về phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau.”
- Nhắc lại: “Phía trên là gì, phía dưới là gì, phía trước là gì, phía sau là gì?”
- Tuyên dương những trẻ tham gia tích cực, tự tin trả lời.
-
Trẻ:
- Trả lời câu hỏi củng cố: “Phía trên ạ. Phía dưới ạ. Phía trước ạ. Phía sau ạ.”
- Cười vui, hứng thú, tự tin vận dụng vào các hoạt động tiếp theo.
- Giáo án kết hợp trò chơi vận động, quan sát, thực hành và củng cố giúp trẻ nhận biết rõ ràng phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân.
- Trẻ vừa học vừa vui chơi, ghi nhớ lâu, rèn kỹ năng quan sát, phản xạ, phối hợp cơ thể.

-
Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân - mẫu 2
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và phân biệt được phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau qua hình ảnh phản chiếu của chính mình trong gương.
- Nhận diện các bộ phận cơ thể liên quan: đầu, chân, tay, bụng, lưng.
- Rèn kỹ năng quan sát, định hướng cơ thể qua gương.
- Phát triển kỹ năng phản xạ, trả lời câu hỏi và phối hợp vận động.
- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi và các hoạt động học tập.
- Trẻ tự tin thể hiện cơ thể trước gương và giao tiếp cùng cô và bạn.
- Một gương lớn đủ để trẻ soi toàn thân.
- Một số bức tranh minh họa các phía cơ thể: đầu (trên), chân (dưới), tay (trước), lưng (sau).
- Nhạc vui, bóng bay, khăn màu.
- Một con thú bông nhỏ, vật dụng cá nhân.
-
Cô:
- “Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá cơ thể mình qua gương nhé!”
- “Các con có nhìn thấy cơ thể mình trong gương không?”
- “Trong cơ thể mình có phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau. Chúng ta cùng quan sát nào!”
-
Trẻ:
- Nhìn gương, giơ tay chào, chỉ cơ thể và trả lời câu hỏi cô: “Có ạ, nhìn thấy cơ thể của con ạ!”
-
Cô:
- “Các con nhìn lên trên gương, thấy phần nào?”
- “Đúng rồi, là đầu và tóc. Chúng mình gọi đó là phía trên.”
- “Ngoài đầu và tóc, phía trên còn có gì nữa nhỉ?”
-
Trẻ:
- Ngẩng đầu, chỉ trần lớp, quạt trần, đèn: “Phía trên ạ.”
-
Cô:
- “Bây giờ các con nhìn xuống chân, thấy gì?”
- “Chân, giày, sàn lớp… đúng rồi, gọi là phía dưới.”
- “Ngoài chân ra, còn gì nữa ở phía dưới?”
-
Trẻ:
- Cúi xuống, chỉ sàn, thú bông dưới đất: “Phía dưới ạ.”
-
Cô:
- “Các con nhìn thẳng vào gương, thấy gì?”
- “Đúng rồi, mặt, bụng, tay… đó là phía trước.”
- “Những vật gì các con đưa ra trước thì sẽ thấy được ở phía trước.”
-
Trẻ:
- Chỉ mặt, bụng, tay: “Phía trước ạ.”
- Nhận biết đồ chơi đặt trước gương: “Đồ chơi ở phía trước ạ.”
-
Cô:
- “Bây giờ các con quay lưng ra sau, thấy gì?”
- “Đúng rồi, lưng, balo, cửa sổ phía sau… đó là phía sau.”
- “Những vật gì phải quay ra sau mới nhìn thấy gọi là phía sau.”
-
Trẻ:
- Quay lưng ra sau, chỉ lưng, đồ vật phía sau: “Phía sau ạ.”
-
Cô hướng dẫn trẻ thực hiện các động tác:
- Ngẩng đầu → phía trên.
- Cúi xuống → phía dưới.
- Giơ tay ra trước → phía trước.
- Quay lưng → phía sau.
- Cô hỏi trẻ: “Nếu cô giấu thú bông ở phía trên, các con sẽ làm gì để nhìn thấy?”
- Trẻ thực hành: ngẩng đầu, chỉ đúng hướng.
-
Cô:
- Giấu các vật phía trên, dưới, trước, sau gương.
- Yêu cầu trẻ tìm vật theo hướng: “Hãy tìm vật ở phía trên/ dưới/ trước/ sau nhé!”
-
Trẻ:
- Quan sát, di chuyển, chỉ đúng hướng, đọc to: “Vật ở phía trên ạ!”
- Lặp lại nhiều lần với các vật khác nhau, xen kẽ các phía.
-
Cô:
- “Chúng mình đứng thành vòng tròn, vừa nhảy vừa nghe nhạc.”
-
Khi cô nói:
- “Phía trên” → giơ tay cao.
- “Phía dưới” → ngồi xổm.
- “Phía trước” → nhảy tiến.
- “Phía sau” → nhảy lùi.
-
Trẻ:
- Nhảy, giơ tay, cúi xuống, tiến lùi theo hiệu lệnh.
- Học sinh vừa chơi vừa ghi nhớ các phía.
-
Cô:
- Cắt các hình bộ phận cơ thể: đầu, tay, chân, bụng, lưng.
- Yêu cầu trẻ ghép đúng vị trí: đầu trên, chân dưới, tay trước, lưng sau.
-
Trẻ:
- Thực hành ghép tranh, chỉ và đọc các phía đúng.
- Cùng nhau giới thiệu: “Đây là phía trên, đây là phía dưới…”
-
Cô:
- Củng cố: “Các con vừa học về phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau qua gương.”
- Hỏi trẻ: “Phía trên là gì? Phía dưới là gì? Phía trước là gì? Phía sau là gì?”
- Tuyên dương trẻ tham gia tích cực, nhắc trẻ áp dụng khi chơi, vận động hoặc quan sát vật xung quanh.
-
Trẻ:
- Trả lời: “Phía trên ạ. Phía dưới ạ. Phía trước ạ. Phía sau ạ.”
- Cười vui, hứng thú, tự tin vận dụng trong các hoạt động sau.
- Giáo án kết hợp quan sát qua gương, trò chơi, vận động và ghép tranh giúp trẻ nhận biết rõ ràng phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau.
- Trẻ vừa học vừa chơi, phát triển kỹ năng quan sát, phối hợp cơ thể, phản xạ và định hướng.

-
Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân - mẫu 3
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của cơ thể trong không gian ngoài trời.
- Biết xác định các bộ phận cơ thể tương ứng với các phía.
- Rèn kỹ năng định hướng cơ thể ngoài trời.
- Phát triển khả năng quan sát vật xung quanh, phối hợp vận động và trả lời câu hỏi.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động ngoài trời.
- Trẻ tự tin vận động, hợp tác với bạn và cô giáo.
- Sân chơi rộng, an toàn.
- Bóng, vòng, cột mốc làm điểm chỉ định.
- Nhạc vui để chơi trò vận động ngoài trời.
- Một số đồ chơi hoặc thú bông để giấu ở các phía: trên cây, dưới ghế, trước mặt, sau lưng.
- Thú bông nhỏ, đôi giày thoải mái.
-
Cô:
- “Hôm nay các con sẽ cùng cô ra sân chơi ngoài trời để khám phá phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau nhé!”
- “Các con có sẵn sàng không nào? Hãy quan sát xung quanh để nhận biết các phía!”
-
Trẻ:
- Trả lời: “Có ạ!”
- Vui vẻ bước ra sân, chuẩn bị tham gia hoạt động.
-
Cô:
- “Nhìn lên trên các con thấy gì?”
- “Đúng rồi, là cây, bóng bay treo cao, quạt trần ngoài trời. Nhìn lên cao là phía trên của chúng mình.”
-
Trẻ:
- Ngẩng đầu, chỉ cây, bóng bay, quạt trần: “Phía trên ạ.”
-
Cô:
- “Nhìn xuống đất, các con thấy gì?”
- “Đúng rồi, sỏi, lá rụng, thú bông dưới sàn… gọi là phía dưới.”
-
Trẻ:
- Cúi xuống chỉ đất, thú bông: “Phía dưới ạ.”
-
Cô:
- “Các con đi thẳng nhìn vòng tròn hoặc cột mốc trước mặt. Đó là phía trước.”
- “Những gì các con đưa tay ra trước là phía trước.”
-
Trẻ:
- Giơ tay, chỉ đồ vật phía trước: “Phía trước ạ.”
-
Cô:
- “Quay lưng lại, các con thấy gì phía sau?”
- “Những vật mà chúng ta phải quay ra sau mới thấy gọi là phía sau.”
-
Trẻ:
- Quay lưng, chỉ cây, đồ chơi: “Phía sau ạ.”
-
Cô:
- Giấu các vật ở vị trí: phía trên (treo bóng), phía dưới (thú bông dưới ghế), phía trước (đặt đồ chơi trước mặt), phía sau (đặt đồ chơi sau lưng).
- “Hãy tìm đồ vật ở phía trên/ dưới/ trước/ sau nhé!”
-
Trẻ:
- Quan sát, di chuyển, tìm đúng vật và đọc: “Đồ vật ở phía trên ạ!”
- Thực hành lần lượt các phía, vui vẻ hợp tác.
-
Cô:
- Ra hiệu: “Phía trên – các con giơ tay cao!”
- “Phía dưới – các con cúi xuống!”
- “Phía trước – đi tới cột mốc!”
- “Phía sau – lùi lại 1 bước!”
-
Trẻ:
- Di chuyển, giơ tay, cúi xuống, tiến lùi đúng hướng.
- Học sinh vừa vận động vừa ghi nhớ các phía.
-
Cô:
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội xếp hàng.
- Cô hô: “Phía trên – nhảy lên!” “Phía dưới – ngồi xổm!” “Phía trước – chạy tới vòng tròn!” “Phía sau – chạy lùi về điểm xuất phát!”
-
Trẻ:
- Thực hiện theo hiệu lệnh.
- Trẻ vừa học vừa vui chơi, rèn kỹ năng định hướng nhanh nhẹn.
-
Cô:
- Cô đặt các đồ vật ở các phía khác nhau, yêu cầu 2-3 trẻ tìm đúng đồ vật theo phía.
- Trẻ hợp tác cùng bạn, đọc to vị trí: “Phía trước ạ!”, “Phía sau ạ!”
-
Trẻ:
- Tham gia nhóm, thực hiện đúng hướng, ghi nhớ các phía cơ thể và không gian.
-
Cô:
- Hỏi trẻ: “Các con vừa học gì ngoài trời hôm nay?”
- Củng cố: “Phía trên là gì? Phía dưới là gì? Phía trước là gì? Phía sau là gì?”
- Khen các nhóm tích cực, năng động, ghi nhớ các phía.
-
Trẻ:
- Trả lời: “Phía trên ạ. Phía dưới ạ. Phía trước ạ. Phía sau ạ.”
- Cười vui, hứng thú, tự tin vận dụng khi chơi ngoài trời hoặc quan sát xung quanh.
- Giáo án ngoài trời giúp trẻ vừa vận động vừa học, phát triển khả năng định hướng không gian, nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau trong môi trường rộng rãi.
- Trẻ tích cực, hứng thú, phối hợp nhịp nhàng với cô và bạn.
- Các trò chơi đa dạng, kết hợp quan sát và vận động giúp ghi nhớ lâu hơn.

-
Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân - mẫu 4
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của cơ thể thông qua hình vẽ.
- Biết xác định các bộ phận tương ứng: đầu, tay, chân, bụng, lưng.
- Rèn kỹ năng quan sát và định hướng phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau.
- Phát triển kỹ năng cầm bút, vẽ hình cơ thể và ghi chú các phía.
- Rèn kỹ năng phối hợp tay mắt và trả lời câu hỏi.
- Trẻ hứng thú với hoạt động vẽ và khám phá cơ thể.
- Trẻ tự tin chia sẻ, giới thiệu hình vẽ trước lớp.
- Giấy khổ A3 cho từng trẻ.
- Bút chì, bút màu, thước kẻ.
- Mẫu tranh cơ thể minh họa phía trên – dưới, phía trước – phía sau.
- Nhạc vui để tạo không khí hứng thú.
- Bút màu, giấy A3, gôm tẩy.
- Một con thú bông hoặc đồ chơi để tham khảo khi vẽ.
-
Cô:
- “Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau vẽ cơ thể mình nhé!”
- “Các con sẽ học xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau qua hình vẽ.”
- “Các con đã sẵn sàng chưa nào?”
-
Trẻ:
- Trả lời: “Có ạ!”
- Hứng thú ngồi vào bàn, chuẩn bị giấy và bút màu.
-
Cô:
- “Các con quan sát cơ thể mình, phần nào ở phía trên?”
- “Đúng rồi, là đầu, tóc. Khi vẽ, hãy vẽ đầu lên phía trên tờ giấy.”
- “Ngoài đầu ra, phía trên còn có gì?”
-
Trẻ:
- Chỉ lên đầu: “Phía trên ạ.”
- Trả lời: trần lớp, đèn, cây treo bóng…
-
Cô:
- “Phần nào ở phía dưới cơ thể?”
- “Chân, giày, sàn… đó là phía dưới. Khi vẽ, chân sẽ ở phía dưới tờ giấy.”
-
Trẻ:
- Chỉ xuống chân, sàn lớp: “Phía dưới ạ.”
-
Cô:
- “Phần cơ thể các con nhìn thấy khi soi gương?”
- “Đúng rồi, mặt, bụng, tay… gọi là phía trước. Khi vẽ, đưa các chi phía trước ra giấy.”
-
Trẻ:
- Chỉ mặt, bụng, tay: “Phía trước ạ.”
-
Cô:
- “Phần nào các con không nhìn thấy nếu quay lưng lại?”
- “Đúng rồi, lưng. Khi vẽ phía sau, các con vẽ lưng hoặc đồ vật phía sau.”
-
Trẻ:
- Quay lưng, chỉ lưng: “Phía sau ạ.”
-
Cô:
- “Hãy lấy giấy và bút màu, vẽ hình cơ thể của mình.”
- “Đầu ở phía trên, chân ở phía dưới, mặt và tay ở phía trước, lưng ở phía sau.”
- Cô hướng dẫn từng bước, nhắc trẻ quan sát cơ thể thật trước khi vẽ.
-
Trẻ:
- Vẽ hình cơ thể theo hướng dẫn.
- Tô màu, chỉ đúng các phía: đầu trên, chân dưới, tay trước, lưng sau.
- Cô yêu cầu trẻ gắn nhãn phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau trên hình vẽ.
- Trẻ đọc to các nhãn: “Đầu – phía trên, Chân – phía dưới, Tay – phía trước, Lưng – phía sau.”
-
Cô:
- Cắt sẵn hình các bộ phận: đầu, chân, tay, lưng.
- Yêu cầu trẻ ghép đúng vị trí trên giấy: phía trên – dưới, trước – sau.
-
Trẻ:
- Ghép các bộ phận đúng vị trí, đọc to vị trí: “Phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau.”
-
Cô:
- Cô giơ một bộ phận, hỏi: “Bộ phận này thuộc phía nào?”
- “Đầu ở phía trên hay phía dưới?”
-
Trẻ:
- Chỉ đúng vị trí và trả lời: “Đầu – phía trên ạ!”
- Lặp lại với chân, tay, lưng…
-
Cô:
- Củng cố: “Hôm nay các con đã học xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau qua hoạt động vẽ cơ thể.”
- Hỏi trẻ: “Phía trên là gì? Phía dưới là gì? Phía trước là gì? Phía sau là gì?”
- Khen các con vẽ đẹp, xác định đúng các phía.
-
Trẻ:
- Trả lời: “Phía trên ạ. Phía dưới ạ. Phía trước ạ. Phía sau ạ.”
- Tự tin khoe hình vẽ, vui vẻ, hào hứng.
- Giáo án kết hợp vẽ cơ thể giúp trẻ nhận biết phía trên – dưới, trước – sau qua quan sát và thực hành.
- Trẻ vừa học vừa vận động tay, phối hợp mắt và tay, ghi nhớ lâu hơn.
- Hoạt động thú vị, kích thích sự sáng tạo và nhận thức không gian của trẻ.

-
Giáo án dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, Phía trước - phía sau của bản thân - mẫu 5
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ xác định phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và phân biệt phía trên – dưới, phía trước – phía sau thông qua các động tác múa và âm nhạc.
- Biết xác định các bộ phận cơ thể tương ứng: đầu, chân, tay, bụng, lưng.
- Rèn kỹ năng định hướng cơ thể qua nhịp điệu âm nhạc.
- Phát triển kỹ năng phối hợp tay, chân, nhịp nhàng với âm nhạc.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi nhanh, nhận biết các phía cơ thể.
- Trẻ hứng thú tham gia múa và vận động theo nhạc.
- Trẻ tự tin, tích cực tương tác cùng cô và bạn.
- Nhạc vui, sôi động.
- Băng nhạc hoặc loa.
- Một số đồ chơi, bóng bay hoặc khăn màu dùng làm hiệu lệnh trực quan.
- Thú bông nhỏ hoặc đồ chơi để thực hành.
- Trang phục thoải mái để múa và vận động.
-
Cô:
- “Hôm nay chúng ta sẽ vừa học vừa nhảy múa để tìm hiểu phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau nhé!”
- “Âm nhạc sẽ giúp các con nhớ các phía cơ thể nhanh hơn.”
- “Các con đã sẵn sàng chưa?”
-
Trẻ:
- Trả lời: “Có ạ!”
- Vui vẻ đứng thành vòng tròn, chuẩn bị nhún nhảy theo nhạc.
-
Cô:
- “Ngẩng đầu lên, giơ tay cao theo nhịp nhạc. Các con thấy phần nào phía trên?”
- “Đúng rồi, đầu và tóc là phía trên.”
-
Trẻ:
- Ngẩng đầu, giơ tay cao, nhún nhảy: “Phía trên ạ!”
- Hứng thú quan sát nhau và phối hợp cùng cô.
-
Cô:
- “Cúi xuống, chạm đất, nhìn chân. Phần nào ở phía dưới?”
- “Đúng rồi, chân và sàn lớp là phía dưới.”
-
Trẻ:
- Cúi xuống, chạm chân hoặc thú bông trên sàn: “Phía dưới ạ!”
-
Cô:
- “Đưa tay ra trước, nhìn mặt, bụng. Phần nào là phía trước?”
-
Trẻ:
- Giơ tay ra trước, nhún nhảy theo nhạc: “Phía trước ạ!”
-
Cô:
- “Quay lưng lại, nhìn lưng hoặc đồ vật phía sau. Phần nào là phía sau?”
-
Trẻ:
- Quay lưng, chỉ lưng, nhún nhảy: “Phía sau ạ!”
-
Cô:
- Chơi nhạc vui, vừa nhảy vừa hô các phía: “Phía trên – giơ tay lên!”, “Phía dưới – cúi xuống!”, “Phía trước – bước tới!”, “Phía sau – lùi lại!”.
-
Trẻ:
- Nhảy, giơ tay, cúi xuống, tiến lùi đúng hiệu lệnh.
- Học sinh vừa vận động vừa ghi nhớ các phía cơ thể.
-
Cô:
-
Phát khăn màu cho trẻ, mỗi màu tượng trưng một phía:
- Xanh – phía trên
- Vàng – phía dưới
- Đỏ – phía trước
- Tím – phía sau
- Khi cô hô tên màu, trẻ thực hiện động tác tương ứng: giơ khăn lên cao, cúi xuống, đưa ra trước, quay lưng.
-
Phát khăn màu cho trẻ, mỗi màu tượng trưng một phía:
-
Trẻ:
- Thực hiện theo nhịp nhạc và màu khăn, vừa học vừa vui chơi.
-
Cô:
- Chia lớp thành 2 đội, đứng thành hàng.
- Cô bật nhạc, hô các phía bất kỳ: “Phía trên!”, “Phía dưới!”, “Phía trước!”, “Phía sau!”
- Đội nào thực hiện đúng động tác nhanh nhất sẽ được khen.
-
Trẻ:
- Thực hiện nhanh nhẹn, giơ tay, cúi xuống, tiến lùi, quay lưng đúng hướng.
- Vừa vận động vừa củng cố kiến thức về phía cơ thể.
-
Cô:
- Giấu đồ vật ở các phía, bật nhạc vui.
- Khi nhạc tắt, trẻ phải chỉ đúng phía có đồ vật: phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau.
-
Trẻ:
- Quan sát, tìm đúng đồ vật và đọc to: “Đồ vật ở phía trước ạ!”
- Lặp lại nhiều lần, xen kẽ các phía.
-
Cô:
- Củng cố kiến thức: “Các con đã học về phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau qua múa và âm nhạc.”
- Hỏi trẻ: “Phía trên là gì? Phía dưới là gì? Phía trước là gì? Phía sau là gì?”
- Khen các con năng động, thực hiện đúng các động tác, vui vẻ hợp tác.
-
Trẻ:
- Trả lời: “Phía trên ạ. Phía dưới ạ. Phía trước ạ. Phía sau ạ.”
- Hào hứng múa theo nhạc, tự tin vận dụng kiến thức vào các hoạt động khác.
- Giáo án kết hợp âm nhạc và múa giúp trẻ vừa vận động vừa nhận biết phía trên – dưới, phía trước – sau.
- Trẻ phát triển kỹ năng định hướng cơ thể, phối hợp nhịp nhàng, phản xạ nhanh với hiệu lệnh.
- Hoạt động vui nhộn, sinh động, giúp trẻ ghi nhớ lâu dài kiến thức về phía cơ thể.

















