Top 12 Điều thú vị về nàng Geisha của Nhật Bản

Nghi Bình 571 0 Báo lỗi

Geisha là một phụ nữ được đào tạo chuyên sâu về nghệ thuật âm nhạc, khiêu vũ và giải trí. Geisha trong tiếng Nhật có nghĩa là " con người của nghệ thuật ." Cô ... xem thêm...

  1. Một geisha tập sự dành vài năm để nghiên cứu hành vi của các geisha hoàn chỉnh để học những nghệ thuật mà cô ấy không thể học trong lớp. Người của cô ấy đưa cô ấy đến những bữa tiệc mà cô ấy sẽ không ca hát, kể chuyện,...cô ấy sẽ giữ im lặng và quan sát, tìm hiểu cách các geisha tương tác với đàn ông và cách họ sử dụng trí thông minh, sự chú ý và trí thông minh nữ tính của mình để giữ cho mọi người cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, việc cô ấy tham dự một bữa tiệc không chỉ là một kinh nghiệm học hỏi.


    Công việc của một người chị là giới thiệu một maiko vào hội geisha, đảm bảo rằng mọi người đều biết cô ấy là ai. Bằng cách này, khi một maiko ra mắt với tư cách là một geisha, cô ấy đã có các mối quan hệ với khách hàng và các quán trà sẽ là kế sinh nhai của cô ấy. Nghi lễ đánh dấu sự chuyển đổi từ maiko thành geisha được gọi là eriage , có nghĩa là "thay vòng cổ". Lúc này, maiko đổi chiếc cổ áo có hoa văn màu đỏ của mình lấy chiếc cổ màu trắng đặc, biểu tượng cho sự ra mắt của cô ấy với tư cách là một geisha. Bây giờ cô ấy chính thức bắt đầu là một geisha giải trí.

    Để trở thành một Geisha, nhiều cô gái phải đến trung tâm đào tạo từ nhỏ
    Để trở thành một Geisha, nhiều cô gái phải đến trung tâm đào tạo từ nhỏ
    Geisha trưởng thành từ Maiko
    Geisha trưởng thành từ Maiko

  2. Nhiều người nước ngoài không am hiểu văn hóa của Nhật Bản thường nhầm lẫn giữa geisha với gái mại dâm. Những người hiểu những nét phức tạp của văn hóa Nhật Bản giải thích rằng geisha không phải là gái mại dâm. Một geisha thực sự thành công bởi vì cô ấy tạo ra một cảm giác về sự hoàn hảo không thể đạt được. Khi đàn ông thuê geisha để giải trí trong một bữa tiệc, tình dục không liên quan gì đến chuyện đó.


    Một geisha giải trí bằng việc ca hát, âm nhạc, khiêu vũ, kể chuyện, sự quan tâm và tán tỉnh. Cô ấy có thể nói về chính trị dễ dàng như cô ấy có thể giải thích các quy tắc của một trò chơi uống rượu. Vào thời kỳ mà các bà vợ Nhật Bản nói chung bị loại trừ khỏi cuộc sống công cộng, geisha là những người phụ nữ có thể đóng vai trò phụ nữ chu đáo tại các buổi họp mặt kinh doanh. Geisha ban đầu là đàn ông bởi những hạn chế xã hội quy định rằng phụ nữ không thể ca hát, giải trí trong một bữa tiệc.

    Bạn sẽ làm tổn thương văn hóa Nhật Bản nếu có những suy nghĩ không đúng đắn về một Geisha
    Bạn sẽ làm tổn thương văn hóa Nhật Bản nếu có những suy nghĩ không đúng đắn về một Geisha
    Geisha không hành nghề mại dâm
    Geisha không hành nghề mại dâm
  3. Tất cả các kỹ năng của geisha đều giúp đảm bảo một bữa tiệc thành công rực rỡ và mọi người đều có khoảng thời gian vui vẻ. Công việc của geisha thường bao gồm các bữa tiệc có sự tham gia của các doanh nhân đang cố gắng đạt được một thỏa thuận với nhau. Một người đàn ông tổ chức một bữa tiệc geisha để cho các cộng sự tiềm năng của mình thấy thời gian vui vẻ - và để gây ấn tượng với họ về mức độ giàu có, có văn hóa và mối quan hệ tốt của anh ta, bởi vì các bữa tiệc dành cho geisha là độc quyền và đắt tiền.


    Ngày nay, một bữa tiệc dành cho geisha có thể tốn từ 200 đến 300 đô la cho mỗi khách cho mỗi hai giờ mà các geisha có mặt. Những gì diễn ra trong bữa tiệc geisha là chuyện riêng tư mà một geisha chuyên nghiệp sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì về khách hàng của mình. Trong một nền văn hóa nổi tiếng với khu bảo tồn xã hội và thói tham công tiếc việc, bữa tiệc của geisha là nơi mà những người đàn ông có thể ồn ào, say xỉn và tán tỉnh mà không bị xã hội có phản ứng trái chiều.

    Công việc chính của geisha là một tiếp viên
    Công việc chính của geisha là một tiếp viên
    Công việc chính của geisha là một tiếp viên
    Công việc chính của geisha là một tiếp viên
  4. Bạn không chỉ gọi một geisha và thuê cô ấy. Khi ai đó muốn geisha tổ chức bữa tiệc của riêng mình, người này chỉ có thể chọn một trong hai cách: một là có thể gọi okasan của nhà geisha, hoặc người thuê có thể gọi đến một quán trà nơi geisha làm việc. Sau đó, okasan hoặc bà chủ quán trà gọi cho văn phòng trung tâm phụ trách các vấn đề của geisha, nơi xử lý tất cả các đặt phòng của geisha và tính phí dịch vụ của geisha cho khách hàng. Mỗi geisha phải đăng ký với văn phòng trung tâm để được làm việc tại quận của mình.

    Một geisha không bao giờ dùng bữa với khách của mình khi cô ấy đang làm việc. Cô ấy phải luôn kiễng chân lên, khiến mọi vị khách cảm thấy được chào đón và vui vẻ, có câu chuyện hoàn hảo để kể khi cuộc trò chuyện bắt đầu chậm lại và chú ý đến từng cốc rượu sake để đảm bảo rằng nó không bao giờ cạn. Cô ấy có thể được mời biểu diễn khiêu vũ, hát một bài hát hoặc đi cùng với một geisha khác trên shamisen. Nếu hai người đàn ông xuất hiện mâu thuẫn, cô ấy sẽ giải quyết ổn thỏa, tốt nhất là không ai biết cô ấy đang làm như vậy. Một bữa tiệc không phải là một trải nghiệm thư giãn đối với một geisha. Đó là nơi làm việc của cô ấy.

    Geisha là những người chỉ chuyên phục vụ tiệc rượu
    Geisha là những người chỉ chuyên phục vụ tiệc rượu
    Geisha
    Geisha
  5. Geisha là những người được đánh giá cao và được đào tạo về nghệ thuật của Nhật Bản. Một cô gái bình thường không thể trở thành geisha trong thời gian ngắn. Cô ấy cần được giáo dục trong vài năm. Để đạt được mục tiêu, người ta phải làm việc chăm chỉ và đây là những gì một cô gái làm để trở thành một geisha từ một maiko.


    Theo luật hiện hành của Nhật Bản, một cô gái 16 tuổi có thể trở thành maiko và cô ấy phải học mọi thứ về nghệ thuật và văn hóa Nhật Bản, bao gồm ca hát truyền thống, chơi nhạc cụ, múa cổ truyền thống của Nhật Bản, cách cư xử trong trà đạo, nghệ thuật mặc kimono, cắm hoa và vì vậy không. Vì vậy, làm thế nào một maiko được giáo dục và sau đó trở thành một Geisha thực sự ở tuổi 21. Bạn có thể xem một bộ phim rất nổi tiếng từng được làm dựa trên cuộc đời của Geisha. Bộ phim có tên là “Memories of a Geisha”, được quay vào năm 2005 và đã giành được 3 giải thưởng học viện (Oscar).

    Nhiều Geisha được đào tạo thêm ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh
    Nhiều Geisha được đào tạo thêm ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh
    Học thêm tiếng Anh
    Học thêm tiếng Anh
  6. Trước khi trở thành người học việc, một phụ nữ trẻ đã nuôi tóc rất dài để có thể tạo hình thành những kiểu tóc phức tạp của maiko. Cô ấy mặc ít nhất năm phong cách khác nhau, mỗi phong cách biểu thị một giai đoạn khác nhau trong quá trình học việc của cô ấy. Ví dụ, một maiko mới có kiểu tóc gọi là wareshinobu, kết hợp hai sợi ruy băng đỏ biểu thị sự trong trắng của cô ấy. Một maiko trưởng thành mặc một phong cách gọi là ofuku. Sự thay đổi này đã từng được xác định bởi tuổi mizu, hoặc trải nghiệm tình dục đầu tiên của maiko, nhưng bây giờ nó chỉ đơn giản là thời gian.


    Việc chuyển đổi thường xảy ra khi người học việc bước sang tuổi 18 hoặc đã làm việc được ba năm. Khi một maiko trở thành geisha, cô ấy sẽ chuyển cổ áo màu đỏ sang chiếc áo màu trắng và chiếc kimono maiko của cô ấy thành kimono geisha. Một bộ kimono của geisha có hình thức đơn giản hơn và dễ xử lý hơn. Nó có tay áo ngắn hơn và không yêu cầu guốc cao để giữ cho nó khỏi mặt đất. Một geisha mặc zori, giống như dép xỏ ngón, và một chiếc obi ngắn hơn buộc thành một nút đơn giản.

    Để trở thành Geisha, người học phải thực sự chăm chỉ và nghiêm túc
    Để trở thành Geisha, người học phải thực sự chăm chỉ và nghiêm túc
    Ngoại hình thay đổi theo cấp bậc geisha
    Ngoại hình thay đổi theo cấp bậc geisha
  7. Kimono là những chiếc áo choàng hình chữ T, thẳng hàng, mặc sao cho gấu áo dài đến mắt cá chân, có cổ áo đính kèm và ống tay dài, rộng. Kimono được quấn quanh người, luôn quấn bên trái bên phải (trừ khi mặc quần áo cho người chết để chôn cất) và được buộc bằng một chiếc thắt lưng gọi là obi, được buộc ở phía sau. Kimono thường được mặc cùng với giày dép truyền thống (đặc biệt là zōri hoặc geta) và vớ xỏ ngón gọi là tabi.


    Ngày nay, kimono thường được phụ nữ mặc nhất và trong những dịp đặc biệt. Theo truyền thống, phụ nữ chưa lập gia đình mặc một kiểu kimono gọi là furisode, với tay áo dài gần như chạm sàn, vào những dịp đặc biệt. Một số phụ nữ lớn tuổi và thậm chí ít đàn ông hơn vẫn mặc kimono hàng ngày. Nam giới thường mặc kimono trong lễ cưới, tiệc trà và những dịp đặc biệt hoặc trang trọng khác. Các đô vật sumo chuyên nghiệp thường được mặc kimono vì họ bắt buộc phải mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Geisha luôn mặc kimono thủ công thường được làm bằng lụa.

    Geisha chỉ được mặc các bộ Kimono dệt tay truyền thống
    Geisha chỉ được mặc các bộ Kimono dệt tay truyền thống
    Geisha luôn mặc kimono thủ công thường được làm bằng lụa
    Geisha luôn mặc kimono thủ công thường được làm bằng lụa
  8. Oiran là tên gọi của "cô gái điếm" rất nổi tiếng và được đánh giá cao, chủ yếu là vì vẻ đẹp của cô ấy, trong nhà thổ của Yoshiwara ở Edo (Tokyo). Vào thời Edo, mại dâm được tiến hành trong các khu vực cụ thể, được gọi là yuukaku, giống như Yoshiwara và là hợp pháp. Một gái mại dâm Yoshiwara thường xuyên được gọi là yuujo. Không còn oiran ở Nhật Bản hiện đại vì mại dâm bây giờ là bất hợp pháp. Xung quanh biên giới có một số cơ sở kinh doanh mại dâm, nhưng những phụ nữ làm việc trong đó không được gọi là oiran hay yuujo.


    Geisha, geiko, là một nghệ sĩ giải trí đã qua đào tạo, người có kỹ năng hát, múa, chơi nhạc cụ và cách khác để giải trí cho khách. Mặc dù chủ yếu không phải gái mại dâm, một số đã ngủ với khách hàng và nhiều người đã “nghỉ hưu” thành công bằng cách trở thành tình nhân của khách hàng, hoặc được bảo trợ bởi một hoặc nhiều hơn, v.v. Cũng có những geisha nam trong thời kỳ Edo.


    Tayuu là tên được sử dụng đặc biệt ở Kyoto và Osaka cho geiko và yuujo được đánh giá cao và phổ biến. Ban đầu, thuật ngữ này cũng được sử dụng cho những phụ nữ được xếp hạng tương tự ở Edo, nhưng oiran ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Thuật ngữ tayuu cũng được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác cho nam và nữ. Về cơ bản, nó có nghĩa là người giỏi nhất hoặc được tôn trọng nhất trong một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như trong rạp hát noh.

    Geisha có đẳng cấp và trang phục tôn nghiêm hơn
    Geisha có đẳng cấp và trang phục tôn nghiêm hơn
    Geisha không phải là Oiran và Tayu
    Geisha không phải là Oiran và Tayu
  9. Đối với một geisha, chuẩn bị cho công việc bao gồm hàng giờ đồng hồ. Vẻ ngoài đặc biệt của một geisha là một phần sức hấp dẫn của cô ấy, nhưng nó không chỉ là vẻ đẹp và sự độc quyền. Đó cũng là một cách để phân biệt giữa maiko và geisha và giữa geisha trẻ em và geisha trưởng thành. Bạn có thể biết rất nhiều điều về một geisha chỉ bằng cách nhìn vào cô ấy. Không giống như kimono thông thường, kimono geisha để lộ phần cổ - trong văn hóa Nhật Bản, đây được coi là phần gợi cảm nhất của người phụ nữ.


    Trang điểm trắng vốn là thương hiệu của các geisha đã từng là chì và độc. Bây giờ, nó là vô hại. Nếu một maiko làm theo cách truyền thống để có được vẻ ngoài như ý, trước tiên cô ấy thoa dầu và một lớp sáp lên mặt. Điều này làm cho làn da trở nên mịn màng hoàn hảo và tạo thành lớp nền để lớp phấn trắng có thể bám vào. Sau đó, cô chỉ thoa son đỏ cho môi dưới. Đây là một dấu hiệu cho thấy cô ấy là một người học việc. Các geisha tập sự dành hàng giờ ở tiệm làm tóc mỗi tuần để duy trì kiểu tóc của họ. Họ ngủ trên những chiếc gối đặc biệt có lỗ ở giữa để không làm hỏng tóc khi ngủ.

    Hóa trang thành Geisha
    Hóa trang thành Geisha
    Hóa trang thành Geisha
    Hóa trang thành Geisha
  10. Khi nói đến những hình tượng mang tính biểu tượng của Nhật Bản, thực sự không có gì mang tính biểu tượng hơn là geisha. Bị che phủ bởi những truyền thuyết thần thoại và những hiểu lầm, có rất nhiều điều để người ngoài tìm hiểu về geisha, nhưng một trong những sự thật thú vị hơn cả là sự tồn tại của taikomochi - hay còn gọi là geisha nam. Các geisha nữ thậm chí còn không tồn tại cho đến năm 1751. Vào thời điểm đó, được gọi là geiko, có nghĩa là "đứa trẻ nghệ thuật" (một thuật ngữ vẫn được sử dụng ở Kyoto ngày nay).


    Geisha nữ đã trở nên phổ biến đến nỗi chỉ mất 25 năm để số lượng họ đông hơn lượng taikomochi làm việc. Trong thời kỳ đỉnh cao của họ, ước tính có khoảng 500-600 taikomochi đang hoạt động. Khi các geisha nữ được mong muốn nhiều hơn, thực tế là Chiến tranh Thế giới thứ hai đã kéo theo sự thay đổi lớn về văn hóa, taikomochi nhanh chóng trở thành một "nghề" có nguy cơ tuyệt chủng. Ngày nay, người ta cho rằng chỉ có năm taikomochi làm việc ở Nhật Bản, bốn người ở Tokyo và một người ở thủ đô của geisha là Kyoto.

    Geisha nam từng xuất hiện trong quá khứ
    Geisha nam từng xuất hiện trong quá khứ
    Từng có Geisha là nam
    Từng có Geisha là nam
  11. Bước đầu tiên của một cô gái trẻ để trở thành một geisha là nộp đơn và được chấp nhận vào một okiya, một ngôi nhà mà geisha ở thuộc sở hữu của người phụ nữ, geisha sẽ trả tiền cho việc đào tạo của cô ấy. Người phụ nữ này là okami hoặc okasan. Okasan trong tiếng Nhật có nghĩa là "mẹ". Việc đào tạo để trở thành một geisha mất khoảng thời gian tương đương với việc đào tạo để trở thành một bác sĩ. Thông thường, một phụ nữ trẻ sẽ phải dành khoảng sáu năm để học nghệ thuật âm nhạc, khiêu vũ, trà đạo, ngôn ngữ và tiếp viên.


    Trong thời gian này, và đôi khi trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là một geisha, cô ấy sống trong okiya, một thứ giống như nhà trọ dành cho geisha và geisha thực tập sinh. Geisha trả một phần trăm thu nhập của mình để duy trì ngôi nhà và hỗ trợ những người sống ở đó không làm geisha, bao gồm geisha tập sự, geisha đã nghỉ hưu và những người giúp việc nhà. Geisha học nghệ thuật tại kaburenjo - ngôi trường chuyên đào tạo geisha. Các quận geisha phổ biến nhất của Nhật Bản nằm ở Kyoto và Tokyo. Các quán trà, quán trọ và nhà hàng nơi các geisha làm việc đều tập trung ở những khu vực này.

    Những Geisha thường sống trong một khu phố riêng biệt để tiện cho việc học hành
    Những Geisha thường sống trong một khu phố riêng biệt để tiện cho việc học hành
    Sống ở khu riêng biệt
    Sống ở khu riêng biệt
  12. Geisha học nghệ thuật tại kaburenjo - ngôi trường chuyên đào tạo geisha. Ngôi trường này cũng có thể có một nhà hát, nơi các geisha biểu diễn trước công chúng hiếm hoi của họ. Trong quá trình học của mình, một geisha học cách chơi đàn shamisen, một loại nhạc cụ ba dây được gảy bằng cần đàn lớn. Geisha sẽ chơi shamisen trong các bữa tiệc và trong các buổi biểu diễn, thường đi cùng với một geisha khác đang hát.


    Geisha cũng có thể học chơi các nhạc cụ truyền thống khác của Nhật Bản bao gồm shimedaiko, một chiếc trống nhỏ, đàn koto, một nhạc cụ dây lớn, và một loại sáo. Nhạc cụ chỉ là một khía cạnh trong các tiết mục nghệ thuật của geisha. Geisha cũng học hát, múa truyền thống Nhật Bản và trà đạo, tất cả những thứ này cô ấy sẽ sử dụng trong công việc của mình như một nghệ sĩ giải trí.

    Geisha phải học rất nhiều thứ
    Geisha phải học rất nhiều thứ
    Geisha phải học rất nhiều thứ
    Geisha phải học rất nhiều thứ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy