Top 5 Điều thú vị về Quốc kỳ Úc có thể bạn chưa biết

Quốc kỳ là một trong những biểu trưng của một quốc gia, một dân tộc, một cộng đồng. Quốc kỳ là biểu trưng của chủ quyền hay sự tự trị đã được thừa nhận. Mỗi ... xem thêm...

  1. Quốc kỳ Úc có một nền màu lam với Quốc kỳ Anh Quốc tại góc kéo cờ trên, và một sao bảy cánh lớn được gọi là sao Thịnh vượng chung tại góc kéo cờ dưới. Phần bay gồm biểu trưng của chòm sao Nam Thập Tự, gồm 5 sao trắng – một sao nhỏ 5 cánh và 4 sao lớn 7 cánh.


    Thiết kế nguyên bản của quốc kỳ (với một sao Thịnh vượng chung sáu cánh) được chọn vào năm 1901 từ các mẫu tham dự một cuộc thi được tổ chức sau Liên bang hóa, và được treo đầu tiên tại Melbourne vào ngày 3/9/1901; ngày này được tuyên bố là Ngày Quốc kỳ Úc. Một thiết kế có chút khác biệt được Quốc vương Edward VII phê chuẩn vào năm 1902. Phiên bản sao Thịnh vượng chung 7 cánh được khởi đầu theo một tuyên bố vào ngày 23/1/1908. Kích thước được chính thức đăng trên công báo vào năm 1934, và đến năm 1954 thì hiệu kỳ này được công nhận, và được định nghĩa pháp lý là “Quốc kỳ Úc”.

    Quốc kỳ Úc
    Quốc kỳ Úc
    Quốc kỳ Úc
    Quốc kỳ Úc

  2. Ở góc trên bên trái lá cờ Úc, chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy biểu tượng quốc kỳ Anh Quốc khá nổi bật. Đó là dấu hiệu ghi nhận lịch sử định cư của người Anh ở Úc trong suốt thời kỳ thuộc địa và thể hiện sự trung thành với Đế quốc Anh rằng nước Úc dù thế nào đi nữa cũng là một phần của mẫu quốc Anh, nằm trong khối liên hiệp Anh.


    Với biểu tưởng này, chúng ta thấy được thiên hướng “trân trọng quá khứ - nắm giữ tương lai” của con người Úc. Sự thật là nước Úc đã và đang phát triển không ngừng, có một vị trí nhất định trên bản đồ thế giới và đặc biệt là cái tên mà hàng triệu du học sinh thế giới gọi tên như là quê hương thứ hai của mình. Lá cờ Úc mặc dù có sự lồng nghép với quốc kỳ Anh, nhưng nó vẫn giữ trong mình nét đặc trưng mà không ai có thể nhầm lẫn được.
    Quốc kỳ Úc là sự lồng ghép Quốc kỳ Vương Quốc Anh (Union Jack)
    Quốc kỳ Úc là sự lồng ghép Quốc kỳ Vương Quốc Anh (Union Jack)
    Quốc kỳ Úc là sự lồng ghép Quốc kỳ Vương Quốc Anh (Union Jack)
    Quốc kỳ Úc là sự lồng ghép Quốc kỳ Vương Quốc Anh (Union Jack)
  3. Lá cờ Úc có tông chủ đạo màu xanh lam đậm thể hiện một quốc đảo lớn nhất thế giới, bao quanh quanh quốc gia này là biển cả mênh mông. Điều này giúp ta dễ dàng liên tưởng đến Úc – Hải đảo lớn nhất thế giới với bốn bề là biển nước xanh mênh mông, trù phú.

    Nền cờ màu xanh nước biển hài hòa
    Nền cờ màu xanh nước biển hài hòa
    Nền cờ màu xanh nước biển hài hòa
    Nền cờ màu xanh nước biển hài hòa
  4. Thoạt đầu ngôi sao này chỉ có 6 cánh, nhưng sau đó nước Úc có thêm các lãnh thổ, nên nhà phác họa phải vẽ lại ngôi sao có 7 cánh vào năm 1908. Một ngôi sao 7 cánh màu trắng lớn nhất ở ngay dưới, thường được gọi là ngôi sao Thịnh vượng chung, đại diện cho 6 tiểu bang độc lập và một khu tự trị ở phía Bắc nước này.

    Ngôi sao 7 cánh nổi bật tượng trưng cho 7 vùng lãnh thổ tự trị của Úc: Australian Antarctic Territory; Christmas Island; Flying Fish Cove; Cocos (Keeling) Islands; Coral Sea Islands Territory; Heard Island và McDonald Islands; Jervis Bay Territory.


    Một ngôi sao 7 cánh màu trắng lớn nhất ở ngay dưới, thường được gọi là ngôi sao Thịnh vượng chung, đại diện cho 6 tiểu bang độc lập và một khu tự trị ở phía Bắc nước này. Sáu tiểu bang của Úc là:

    • 1-New South Wales, thủ đô là thành phố Sydney
    • 2-Tasmania thủ đô là thành phố Hobart
    • 3-Victoria thủ đô là thành phố Melbourne
    • 4-Queensland thủ đô là thành phố Brisbane
    • 5-Western Australia thủ đô là thành phố Perth
    • 6-South Australia thủ đô là thành phố Adelaide
    6 Ngôi sao là 6 tiểu bang độc lập trên đất Úc
    6 Ngôi sao là 6 tiểu bang độc lập trên đất Úc
    6 Ngôi sao là 6 tiểu bang độc lập trên đất Úc
    6 Ngôi sao là 6 tiểu bang độc lập trên đất Úc
  5. 5 ngôi sao này tạo nên chòm sao thập tự phương nam (Southern Cross) có ngôi sao lớn hình thập tự và ngôi sao nhỏ ở giữa, biểu tượng cho Chúa Cứu Thế Jesus hai ngàn năm trước đã bị treo mình trên cây thập tự để cứu nhân loại ra khỏi tội lỗi và khỏi án phạt đời đời trong hỏa ngục. Khi chúng ta ăn mừng lễ Quốc Khánh của nước Úc, chúng ta cũng có dịp nhìn lại lá cờ của quốc gia này, một quốc gia tôn thờ Chúa, một đất nước đặt luật pháp của mình trên quyển Thánh Kinh.


    Đây cũng được coi là chòm sao biểu tượng của Nam Bán cầu. 4 ngôi sao lớn là biểu trưng cho 4 đức tính: công chính, cẩn trọng, chừng mực và dũng cảm. Vị trí các sao như sau (khoảng cách dưới đây là khoảng cách chiều rộng):

    • Sao Thịnh vượng chung – sao 7 cánh, trung tâm của góc kéo dưới.
    • Alpha Crucis – sao 7 cánh, nằm thẳng bên dưới của trung tâm nửa bay, cách rìa dưới 1/6.
    • Beta Crucis – sao 7 cánh, nằm cách 1/4 về bên trái, cách 1/16 về bên trên trung tâm nửa bay.
    • Gamma Crucis – sao 7 cánh, nằm thẳng bên trên của trung tâm nửa bay, cách rìa trên 1/6.
    • Delta Crucis – sao 7 cánh, nằm cách 2/9 về bên phải, cách 31/240 về bên trên trung tâm nửa bay.
    • Epsilon Crucis – sao 5 cánh, nằm cách 1/10 về bên phải, cách 1/24 về phía dưới trung tâm nửa bay.

    Đường kính vòng tròn ngoài của sao Thịnh vượng chung là 3/10 chiều rộng, đường kính của bốn sao lớn của Nam Thập Tự là 1/7 chiều rộng, còn Epsilon là 1/12. Đường kính vòng tròn trong bằng 4/9 của vòng tròn ngoài. Chiều rộng của cờ là kích thước viền kéo.


    Quốc kỳ Úc đã tung bay lần đầu ở Melbourne vào 3/9/1901, đánh dấu mốc hình thành và phát triển đầu tiên của đất nước Úc độc lập. Từ một hải đảo khô cằn với những sa mạc nóng cháy, những khu rừng hoang vu, những con người bán khai lạc hậu nay đã trở thành một quốc gia trù phú, sánh vai với các cường quốc năm châu. Úc là quốc gia giàu có về vật chất, giàu có về lòng nhân đạo, một đất nước đầy tình người và đặc biệt, là đất nước của nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới, nơi gửi gắm tương lai của hàng ngàn du học sinh Việt Nam mỗi năm.

    5 ngôi sao màu trắng trên Quốc kỳ Úc
    5 ngôi sao màu trắng trên Quốc kỳ Úc
    5 ngôi sao màu trắng trên Quốc kỳ Úc
    5 ngôi sao màu trắng trên Quốc kỳ Úc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy