Top 9 Điều thú vị có thể bạn chưa biết về ngày lễ Valentine

Miu Lee 1187 0 Báo lỗi

Valentine chính là ngày tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng, hạnh phúc và ngọt ngào. Giải thích cho ý nghĩa ngày Valentine cũng là dịp để tôn vinh tình yêu đôi ... xem thêm...

  1. Valentine Đỏ là ngày lễ Tình nhân truyền thống, ngày mà tất cả những người yêu nhau trên thế giới mong chờ. Truyện kể rằng, ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì những người yêu nhau vẫn đến với nhau. Cảm động trước những tình cảm chân thành này, giám mục Valentine đã hy sinh sự sống của mình để cùng những cặp tình nhân đến với Thiên đường. Và ngày lễ Tình yêu ra đời. Valentine Đỏ 14/2 là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại. Vào ngày này, người ta tặng nhau chocolate, hoa hồng đỏ cùng những tấm thiệp chan chứa yêu thương… Valentine đỏ ngọt ngào...


    Vì tình yêu luôn mới mẻ mỗi ngày, người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Bởi vậy, từ đất nước mặt trời mọc (Nhật Bản), một ngày lễ Tình nhân nữa ra đời và nhanh chóng được các giới trẻ đón nhận và Valentine Trắng ra đời từ đó. Valentine Trắng còn được biết đến với những cái tên như White Valentine, White day. Đây là một cơ hội tuyệt vời để những người yêu nhau được ở bên nhau. White day diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3, là dịp để người nam đáp lễ các bạn gái. Những món quà từ đối phương mà cá cô gái có thể nhận được là chocolate đen hoặc trắng, trang sức...


    Valentine Đen hay Black Valentine, Black day vẫn được các bạn trẻ Hàn Quốc kỷ niệm mỗi dịp 14/4. Khác với tên gọi có phần "đen tối", đây là ngày để những người chưa tìm được một nửa của mình hay những người tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và làm nên những bữa tiệc sôi động. Ai bảo những người cô đơn là buồn nào? Vào ngày này họ cũng hẹn hò nhau, mặc những bộ quần áo màu đen và ăn món mỳ đen truyền thống Jachang. Ngày này, những người độc thân vui vẻ cũng có thể dễ dàng tìm được những phong chocolate ngọt ngào và nhâm nhi ngon lành như một món quà tự thưởng cho cuộc sống độc thân vui vẻ của mình.

    Valentine Trắng 14/3
    Valentine Trắng 14/3
    Món mì tương đen thường được ăn vào ngày Valentine Đen
    Món mì tương đen thường được ăn vào ngày Valentine Đen

  2. Có rất nhiều thông tin về nguồn gốc ngày lễ Valentine, giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là Thánh Valentine thành Terni và các tông đồ, bức tranh do Richard de Montbaston của Pháp vào thế kỷ 14. Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ 3, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến. Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.


    Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine của con"). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine. Dần dần, ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và socola. Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tổ chức ngày Valentine này.

    Tranh vẽ Thánh Valentine của họa sĩ David Teniers III
    Tranh vẽ Thánh Valentine của họa sĩ David Teniers III
    Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc ngày Valentine
    Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc ngày Valentine
  3. Mỗi dịp Valentine các chàng thường mua hoa hồng để tặng cho một nửa của mình. Không phải vô tình mà người ta chọn loại hoa này để tặng cho người mình yêu. Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu bất diệt, màu đỏ của hoa như sự nồng nàn, cháy bỏng của tình yêu. Hơn hết, hoa hồng lại là loài hoa yêu thích của Venus (Thần sắc đẹp và tình yêu trong thần thoại Hy Lạp). Truyện kể rằng Nữ thần Tình yêu được sinh ra với một đóa hồng màu trắng. Vì đau khổ trước cái chết của người chồng yêu thương, nữ thần đã vô tình để gai của hoa hồng đâm vào tay. Máu của người đã làm hoa hồng trắng trở thành hoa hồng đỏ. Từ đó hoa hồng đỏ trở thành biểu tượng của tình yêu. Tặng hoa hồng ngày valentine luôn là lựa chọn dễ dàng nhất vì nó là loài hoa tượng trưng cho tình yêu, là món quà ngọt ngào mà hầu như cô gái nào cũng thích. Có xuất xứ từ Ba Tư và là tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng. Hoa hồng lại có nhiều màu và mỗi màu tượng trưng cho một cung bậc khác nhau trong tình yêu. Nếu hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, hoa hồng trắng là tình yêu thầm lặng, hoa hồng vàng như một lời tỏ tình thì hoa màu hồng phấn lại tượng trưng cho tiếng sét ái tình. Khi tặng hoa hồng bạn nên lưu ý một số đặc điểm ý nghĩa màu sắc của nó:


    • Hoa màu đỏ chính là biểu tượng cho tình yêu nồng nàn, mãnh liệt của người tặng dành cho người được tặng, hay còn có thể xem như là một tình yêu nồng nhiệt, điên cuồng.
    • Hoa màu hồng là biểu tượng cho một tình yêu thật sự (true love). Tình yêu này còn gắn liền với sự trong trắng, thể hiện tình cảm êm dịu, nhẹ nhàng của người tặng, hoặc bạn có thể xem hoa hồng như là một lời hứa tình yêu bền chặt.
    • Hoa hồng vàng được nhiều người cho rằng là loại hoa không nên mang tặng đối phương trong những ngày thể hiện tình cảm vì nó mang nghĩa là không chung thủy. Tuy nhiên đối với một số người khác thì nó lại là tượng trưng cho câu nói: "Anh yêu em, em có yêu anh không?".
    • Hoa màu trắng là loài hoa chứng nhận cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quý phái hay còn có ý nghĩa là một tình yêu thầm lặng.
    • Màu hoa lavande chính là sự tượng trưng cho tiếng sét ái tình giữa người tặng và người được tặng.
    • Màu đỏ và trắng là sự phối hợp khéo léo giữa hoa hồng đỏ và trắng, hai màu hoa này sẽ tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người đang yêu nhau.
    Hoa hồng là loại hoa yêu thích của thần Venus
    Hoa hồng là loại hoa yêu thích của thần Venus
    Hoa hồng không thể thiếu cho ngày valentine
    Hoa hồng không thể thiếu cho ngày valentine
  4. Ngoài hoa hồng, socola là một món quà truyền thống trong mỗi dịp Valentine, cũng như hoa hồng, việc tặng socola cho người mình yêu cũng có một ý nghĩa riêng. Socola trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Socola khi mới ăn sẽ có vị đắng giống như những cay đắng mà các cặp đôi phải trải qua khi ở bên nhau nhưng sau vị đắng lại là vị ngọt bùi giống như hạnh phúc viên mãn mà cuối cùng các cặp đôi sẽ nhận được. Mùi vị của socola cũng giống như hương vị của tình yêu, lúc thăng trầm khi hạnh phúc, thăng hoa. Theo ước tính mỗi năm có hơn 35 triệu hộp chocolate hình trái tim được bán ra vào ngày 14/2.


    Socola là loại kẹo với hương vị đắng nhẹ khi mới cắn, ngọt về sau và cùng với đó là sự béo bùi. Đây cũng chính là sự hòa quyện giữa các cung bậc cảm xúc của tình yêu đôi lứa. Người ta tin rằng, hương vị của socola chính là sự miêu tả chân thật, chính xác nhất các cung bậc của tình yêu: Có giận hờn, có ngọt ngào, có cảm thông, chia sẻ… Chính vì vậy, chúng là món quà được sử dụng rộng rãi trong các dịp lễ, tiệc và đặc biệt là trong ngày Valentine. Dù không phải là món quà mới mẻ nhưng ý nghĩa biểu tượng mang tính bất diệt của socola vẫn luôn hiện hữu. Ý nghĩa tặng socola ngày Valentine vẫn luôn là một điều thiêng liêng mà đôi lứa yêu thích, tôn thờ.

    Socola là món quà truyền thống mỗi dịp Valentine
    Socola là món quà truyền thống mỗi dịp Valentine
    Socola là một món quà truyền thống trong mỗi dịp Valentine,
    Socola là một món quà truyền thống trong mỗi dịp Valentine,
  5. Hình ảnh trái tim truyền thống biểu tượng cho tình yêu có nguồn gốc từ thời cổ đại, nó không hề lãng mạn, ngọt ngào như nhiều người nghĩ. Hình ảnh trái tim hoàn hảo cho ngày Valentine được bắt nguồn từ một giống thảo mộc quý hiếm - Silphium, thuộc họ Thì Là. Loại cây này thường dùng để chế biến làm các món ăn cay và thuốc tránh thai, phá thai. Tính đến hiện nay, Silphium gần như đã bị tuyệt chủng, nhiều người cho rằng mẫu vật cuối cùng của loại cây này đã được dâng lên làm bữa tối cho hoàng đế trong triều đại hoàng đế Nero, Pliny. Mọi người biết đến hình ảnh của hạt giống nhờ hình ảnh đúc trên tiền xu của xứ Cyrene. Silphium là giống thảo mộc rất nổi tiếng thời xưa, ngày nay chúng đã gần như tuyệt chủng.


    Ngoài đặc tính ngừa thai, silphium còn được quan tâm nhiều vì theo lời đồn là có khả năng kích thích tình dục. Trong cả hai khả năng này, nó được xem là một người bạn tin cậy cho các đôi lứa yêu nhau. Những hình ảnh về silphium trong các văn bản cổ cho thấy trái của nó có hình trái tim, mà các truyền thuyết cho rằng những người trẻ yêu nhau thích sử dụng hình quả tim trong giao tiếp, từ đó mới có sự liên tưởng giữa hình trái tim và tình yêu cùng sự lãng mạn. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Cuống hoa có thể rang lên, sấy hay luộc để ăn như rau. Rễ của nó trộn vào giấm và ăn sống… Nó cũng là chất bảo quản hoàn hảo đối với đậu lăng và khi cho cừu ăn, thịt cừu có mùi vị rất ngon.

    Hạt siphium
    Hạt siphium
    Hình ảnh trái tim Valentine
    Hình ảnh trái tim Valentine
  6. Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine là một người đàn ông Pháp có tên là Charles, Bá tước xứ Orleans, vị bá tước này bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Trong khoảng thời gian này, Charles viết một tấm thiệp Valentine gửi cho vợ mình tuy nhiên tấm thiệp chưa kịp đến tay thì vợ bá tước đã mất. Từ đó trở đi người ta có thói quen tặng cho người mình yêu những tấm thiệp để thể hiện tấm chân tình, tình yêu và nỗi nhớ nhung.

    Vào thời trung cổ người ta cấm kí tên và ghi lời yêu thương vào những tấm thiệp Valentine vì vậy thay vì kí tên những người yêu nhau thường ghi ký hiệu "XOXO" vào những tấm thiệp của mình để thay lời muốn nói. Vào khoảng đầu những năm 1800, nhiều công ty bắt đầu in một số lượng lớn thiệp Valentine, cho đến nay, hiệp hội Thiếp mừng Mỹ ước tính có khoảng 190 triệu tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm ở quốc gia này. Ngày nay, những cặp đôi yêu nhau, trong dịp lễ tình nhân Valentine thường gửi tặng hoa hồng và socola kèm theo những lời chúc Valentine ngọt ngào lãng mạn. Bên cạnh đó thì thiệp Valentine cũng không thể thiếu.

    Thiệp Valentine
    Thiệp Valentine
    Thiệp Valentine
    Thiệp Valentine
  7. Theo nhiều người ở các nước khác nhau trên thế giới quan niệm, nếu phụ nữ vô tình nhìn thấy chim robin trong dịp Valentine thì chắc chắn người đó sẽ kết hôn với một phù thủy. Nếu đó là một chú chim sẻ, cô gái sẽ lấy một người chồng nghèo khó, tuy cuộc sống khá khó khăn nhưng lại rất hạnh phúc bởi người đàn ông đó sẽ luôn yêu thương, thủy chung, quan tâm chăm sóc bạn. Nếu chú chim sẻ đó có đôi cánh màu vàng thì ngược lại cô gái sẽ lấy được một người chồng giàu có.


    Như một truyền thống, những người phụ nữ trẻ của Mỹ và Anh tin rằng họ có thể dự đoán người chồng tương lai thông qua loài chim họ thấy đầu tiên vào ngày Valentine. Nếu là một chú chim sáo thì họ sẽ kết hôn với một linh mục, một chú chim robin màu đỏ ám chỉ các thủy thủ, còn chú chim oanh ám chỉ người đàn ông giàu có. Chú chim sẻ đồng nghĩa họ sẽ lấy một người nông dân, Chú chim xanh thì là một người đàn ông vui vẻ, còn chú chim tước đồng nghĩa với một người đàn ông nóng tính. Nếu họ thấy chim bồ câu thì họ sẽ kết hôn một người đàn ông tốt bụng, còn chim gõ kiến thì họ sẽ không bao giờ lập gia đình.

    Chim robin
    Chim robin
    Chim robin trong ngày Valentine
    Chim robin trong ngày Valentine
  8. Vào nửa cuối thế kỷ 20, món quà Valentine điển hình là những đóa hồng và chocolate được gói bằng lụa satin đỏ trong những chiếc hộp hình trái tim. Tuy nhiên, đến thập niên 1980, kim cương đã được ngành công nghiệp kim cương quảng bá như một thứ quà tặng thích hợp, đáng giá cho ngày ngọt ngào này. Có một điều thú vị mà không nhiều người biết, đó là trong số những người mua hoa vào ngày Valentine thì có 73% là đàn ông và 27% là phụ nữ.


    Ước tính, khoảng 15% phụ nữ ở Mỹ tự tặng hoa cho họ vào ngày Valentine, tuy nhiên không rõ trong đó có bao nhiêu người đã kết hôn, còn độc thân hay đang hẹn hò. Hơn 9 triệu người mua quà cho các con thú cưng của họ vào ngày này. Giáo viên là người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất, hơn cả trẻ em. Mỗi năm, người Mỹ tặng nhau hơn 1 tỷ tấm thiệp Valentine; trong đó hơn 650 triệu tấm thuộc về trẻ em ở độ tuổi từ 6 đến 10. Hầu hết những tấm thiệp được mua trước 6 ngày lễ Tình nhân diễn ra.

    Quà valentine
    Quà valentine
    Quà valentine
    Quà valentine
  9. Vào mỗi dịp Valentine, người ta lại thấy các cặp tình nhân cùng nhau kỷ niệm, dành tặng những món quà ý nghĩa và thể hiện tình cảm ngọt ngào dành cho đối phương. Valentine chính là dịp để cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và rộng hơn là tình cảm bạn bè khác phái. Mỗi khi đến Valentine, người ta lại bày tỏ tình cảm cho nhau thông qua những lời chúc ngọt ngào hay những món quà ý nghĩa như thiệp, hoa hồng, socola và một số loại quà tặng đặc biệt khác.


    Theo khảo sát của một tờ báo ở Mỹ, những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất là giáo viên, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. Như vậy xem ra, trong ngày lễ tình nhân thì phái yếu được ưu ái không kém ngày dành riêng cho mình như Ngày của mẹ, ngày phụ nữ…Thiệp valentine vẫn được coi là món quà tặng đơn giản nhưng ý nghĩa dành cho những người thân yêu của mình bạn nhé.

    Thiệp valentine
    Thiệp valentine
    Phái nữ được tặng nhiều thiệp valentine nhất
    Phái nữ được tặng nhiều thiệp valentine nhất




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy