Top 8 Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Hải Dương

Nguyễn Trần Thu Hằng 13871 1 Báo lỗi

Hải Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, một trung tâm văn hóa và danh lam thắng cảnh với nhiều di tích lịch sử nhất ở Việt Nam vẫn còn được gìn giữ. Vùng đất ... xem thêm...

  1. Chùa Côn Sơn (tên chữ Thiên Tư Phúc tự) là điểm nhấn tham quan của Khu di tích Côn Sơn, thuộc quần thể di tích Côn Sơn Kiếp Bạc nổi tiếng. Ngôi chùa tọa lạc dưới chân núi Côn Sơn, tương truyền là nơi từng diễn ra trận hỏa công hun giặc, dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh ở thế kỷ 10, nên ngọn núi còn có tên Kỳ Lân hay núi Hun, và tên chùa cũng được dân gian quen gọi theo tên núi là chùa Côn Sơn, chùa Kỳ Lân hay chùa Hun Côn Sơn.


    Vào năm Hưng Long thứ 12 (1304) nhà sư Pháp Loa cho xây dựng một ngôi chùa nhỏ tại đây. Đến năm Khai Hựu thứ nhất (1329) chùa Côn Sơn được xây dựng to đẹp hơn, do sư Huyền Quang trụ trì, và trở thành một trong các trung tâm của thiền phái Trúc Lâm. Đến thời Lê, chùa Côn Sơn tiếp tục được mở rộng với quy mô lớn, gồm 83 gian tòa ngang dãy dọc, gạch đỏ, ngói để men màu và 385 pho tượng đặt khắp chùa...


    Trải qua những biến cố lịch sử, quy mô chùa đã bị thu nhỏ. Hiện nay, kiến trúc chùa Côn Sơn mang hình chữ Công, gồm 3 tòa chính: Tiền đường, Thiêu hương và Thượng điện. Trong Thượng điện có những bức tượng Phật cao 3m, mang đậm phong cách nghệ thuật thời Lê.


    Lối vào Tam quan (cổng chùa Côn Sơn) lát gạch, chạy dài dưới hàng thông trăm năm xen lẫn những tán vải thiều xum xuê cành lá. Tam quan được tôn tạo năm 1995, kiểu cổ, có 2 tầng 8 mái với các họa tiết hoa lá, mây tản cách điệu. Sau chùa là khu Đăng Minh bảo tháp được dựng bằng đá xanh, cao 3 tầng, trong đặt xá lợi và tượng Thiền sư Huyền Quang.


    Cùng với kiến trúc cổ kính rêu phong, chùa Côn Sơn còn có cây Đại đã 600 tuổi, và 4 nhà bia, trong đó đặc biệt là bia “Thanh Hư Động” dựng từ thời Long Khánh (1373 - 1377) còn lưu giữ bút tích của Vua Trần Duệ Tông và bia hình lục lăng “Côn Sơn thiện tư bi phúc tự”...

    Lễ hội chùa Côn Sơn
    Lễ hội chùa Côn Sơn
    Chùa Côn Sơn

  2. Khu di tích danh thắng Côn Sơn thuộc xã Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, cách Hà Nội khoảng 70km. Đặc điểm: Khu di tích này gắn liền với cuộc đời của nhiều danh nhân trong lịch sử; là một trong ba trung tâm của thiền phái Trúc Lâm vào thời Trần.


    Khu di tích nằm giữa hai dãy núi Phượng Hoàng - Kỳ Lân. Khu di tích, danh thắng này gồm có núi non, chùa, tháp, rừng thông, khe suối và các di tích nổi tiếng gắn liền với cuộc đời của nhiều danh nhân trong lịch sử. Ngay từ thời Trần, chùa Côn Sơn là một trong ba trung tâm của thiền phái Trúc Lâm (Côn Sơn - Yên Tử - Quỳnh Lâm).


    Mảnh đất này đã gắn bó với tên tuổi và sự nghiệp của nhiều danh nhân đất Việt như Trần Nguyên Ðán, Huyền Quang và đặc biệt là anh hùng dân tộc - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Côn Sơn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và đọc bia về Nguyễn Trãi.

    Khu di tích danh thắng Côn Sơn
    Khu di tích danh thắng Côn Sơn
    Khu di tích danh thắng Côn Sơn
  3. Nghệ thuật múa rối nước Thanh Hải bắt nguồn từ làng An Liệt vào thời Hậu Lê, do người dân làng An Liệt đi làm ăn phương xa học được và đem về làng truyền nghề. Trước Cách mạng tháng 8/1945 phường rối tập hợp những người trong làng cốt để vui chơi vào dịp lễ hội hoặc nông nhàn. Hòa bình lập lại, múa rối nước ở Thanh Hải được củng cố cả về tinh thần và vật chất.


    Đến nay với 32 thành viên nòng cốt với tình yêu nghệ thuật dân gian, họ đã sáng tác thêm nhiều kịch bản mới độc đáo. Năm 2001, phường múa rối nước Thanh Hải đạt giải Nhất tại Liên hoan múa rối nước tỉnh Hải Dương và được mời đi biểu diễn nhiều nơi trong nước. Tại liên hoan nghệ thuật múa rối nước nhân Festival Huế năm 2004, phường rối nước Hồng Phong đã được trao giải Vàng.


    Thanh Hải – một phường rối không chuyên với nhiều trò hay cùng tích lạ “đem chuông đi đánh xứ người”, giành được nhiều giải cao trong các hội diễn toàn quốc đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhiều tổ chức văn hóa, cùng với những người yêu thích nghệ thuật rối nước Việt Nam.

    Làng rối nước Thanh Hải - Thanh Hà
    Làng rối nước Thanh Hải - Thanh Hà
    Làng rối nước Thanh Hải, Thanh Hà
  4. Nằm giữa lòng hồ An Dương mênh mông sóng nước với diện tích trên 20ha, Đảo cò Chi Lăng Nam là một dải đất nổi rộng hơn 7.000 m2, được phủ kín bởi những rặng tre xanh nghiêng mình soi bóng, trở thành ngôi nhà chung của nhiều loài chim, đông nhất là tập đoàn cò, vạc.


    Theo ước tính, hiện nay đảo cò Chi Lăng Nam có tới 12.000 con cò gồm nhiều giống khác nhau. Đến tham quan đảo cò Chi Lăng Nam mùa này, ấn tượng đầu tiên với du khách sẽ là cảm giác choáng ngợp trước khung cảnh hàng vạn chú chim đậu san sát trên các tầng cây, trông xa như những cành hoa điểm đầy bông trắng. Nhộn nhịp nhất là lúc bình minh vừa ló dạng, và hoàng hôn chiều ráng. Với cảnh quan hữu tình và thế giới sinh động của các loài chim, Đảo cò Chi Lăng Nam sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư thái, hòa mình cùng thiên nhiên.

    Đảo cò Chi Lăng Nam
    Đảo cò Chi Lăng Nam
    Đảo Cò Chi Lăng Nam
  5. Giếng Ngọc là giếng thiêng nằm trong khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc. Khu di tích này thuộc thị xã Chí Linh, Hải Dương. Giếng nằm ở sườn núi Kỳ Lân, dưới chân Đăng Minh Bảo Tháp. Trải qua hơn 700 năm lịch sử nhưng nước giếng không bao giờ vơi cạn. Trái lại nước trong xanh như mắt con Kỳ Lân. Đến với nơi đây du khách vừa dâng hương lễ Phật, vừa tham quan thắng cảnh Côn Sơn – Kiếp Bạc.


    Điều đặc biệt là mặc dù có những thời điểm giếng bị che lấp nhưng nước giếng không vơi cạn, hơn nữa nước lúc nào cũng trong mát. Nước giếng còn ngọt thanh khiến bao người tới đây đều ngạc nhiên thích thú. Du khách đến đây thường xin nước giếng uống để cầu mong sức khỏe, bình an. Giếng Ngọc là nguồn nước quý giá. Vì thế khi đến đây vãn cảnh chùa, tận hưởng không khí thanh mát và xin nước giếng. Du khách hãy chú ý trang phục kín đáo, không ném tiền và các vật thể khác xuống giếng. Nhà nước đã có chủ trương bảo tồn, tu bổ giếng Ngọc. Giếng sẽ được kè và xây dựng sân giếng đáp ứng số lượng du khách mỗi dịp tết đến xuân về.

    Nếu đến Hải Dương du khách đừng quên ghé thăm khu du tích Côn Sơn – Kiếp Bạc để cảm nhận sự hào hùng, uy nghi chốn linh thiêng. Hơn nữa du khách hãy tới giếng Ngọc để cảm nhận sự thanh bình nơi đây. Đừng quên xin một ngụm nước giếng để thấy sảng khoái, xua tan đi mệt mỏi.


    Giếng Ngọc
    Giếng Ngọc
    Giếng Ngọc
    Giếng Ngọc
  6. Đền Kiếp Bạc thuộc địa phận hai thôn Dược Sơn và Vạn Kiếp, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến ở Hải Dương được người dân trong vùng và du khách thường xuyên lui tới. Sở hữu kiến trúc mang vẻ đẹp cổ kính, không khí trầm mặc cùng sự linh thiêng, ngôi đền thu hút sự quan tâm của du khách thập phương đến viếng thăm. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhuốm màu thời gian, để tìm hiểu thêm những câu chuyện hay về lịch sử dân tộc.


    Đền Kiếp Bạc có một vẻ đẹp uy nghiêm nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Vào 20 tháng 8 âm lịch, đền tổ chức hội rất vui và có đông đảo dân làng, tạo nên không khí lễ hội đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ. Khi tới đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh núi non hùng vỹ mà còn khám phá được chuỗi di tích lịch sử hào hùng. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến nơi đây bằng xe khách, xe máy.

    Đền Kiếp Bạc
    Đền Kiếp Bạc
    Đền Kiếp Bạc
  7. Đền Thờ Chu Văn An là cái tên tiếp theo mà Toplist muốn giới thiệu đến bạn đọc. Nằm ở xã Cộng Hoà, Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đền thờ Chu Văn An cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hải Dương mà bạn không nên bỏ qua. Đền Thờ Chu Văn An bao gồm một quần thể kiến trúc bề thế, mang đậm phong cách thời Nguyễn, có địa thế linh thiêng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Ngôi đền thờ Chu Văn An được xây dựng trên một thế đất cao, rộng, có bậc thang 100 bước dẫn lên.


    Lăng mộ thầy giáo Chu Văn An nằm tĩnh lặng trong khói hương thơm ngát, trên đỉnh phía đông núi Phượng Hoàng, được làm bằng chất liệu đá xanh, chạm khắc theo mẫu trang trí hoa văn thời Trần. Đền Chu Văn An được Nhà nước xếp hạng Khu di tích lịch sử quốc gia năm 1998. Đến với đền thờ Chu Văn An, ngoài ngăm phong cảnh, du khách còn được trải nghiệm nét văn hóa đẹp "xin chữ” vô cùng ý nghĩa.

    Đền Thờ Chu Văn An
    Đền Thờ Chu Văn An
    Đền Thờ Chu Văn An
  8. Cánh đồng hoa rễ là gợi ý tràn đầy thú vị cho bạn trong hành trình khám phá một Hải Dương trọn vẹn. Cánh đồng nằm ở huyện Cẩm Giàng, cách Hà Nội không xa. Hễ ai nhắc đến cây rễ là biết ngay đó là đặc trưng của con người và vùng đất Chí Linh. Đến với nơi đây, bạn sẽ được phóng tầm mắt nhìn những cung đường được phủ bởi màu xanh ngắt ngút ngàn. Với màu xanh lan tỏa, khách du lịch sẽ sở hữu được nhiều bức ảnh tuyệt vời với mọi cảnh vật nơi đây. Địa điểm này phù hợp với khách du lịch ở mọi độ tuổi.


    Đến với Cánh đồng hoa rễ bạn sẽ có được những bức ảnh xinh đẹp bởi những cảnh sắc tuyệt trần nơi đây mang đến. Đứng trên đường nhìn những gốc cây trơ trụi lại sau thu hoạch vẫn toát lên cái vẻ đẹp mộc mạc và nên thơ. Khi tới đây, bạn không những được thư giãn với không gian yên tĩnh, thơ mộng mà còn được khám phá khung cảnh thiên nhiên với những rừng cây xanh ngắt rất tuyệt vời.

    Cánh đồng hoa rễ
    Cánh đồng hoa rễ
    Cánh đồng hoa rễ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy