Top 6 Công dụng và lưu ý khi sử dụng Piotaz

Piotaz là sản phẩm kê đơn nhóm sản phẩm hormon, nội tiết tố, thành phần chính là Pioglitazone hydrochloride, có 2 hàm lượng là 15mg và 30mg. Piotaz được dùng ... xem thêm...

  1. Sản phẩm Piotaz 15 và Piotaz 30 là sản phẩm có chứa dược chất chính Pioglitazone (dạng bào chế Pioglitazone hydrochloride) cùng các tá dược, dạng viên nén, là sản phẩm uống hạ đường máu.


    Công dụng sản phẩm Piotaz có được do tác dụng dược học của chất Pioglitazone.

    Pioglitazone thuộc loại hợp chất dẫn xuất thiazolidinedione, nhóm hóa chất khác và có tác dụng dược lý học khác với các metformin, sulfonylurea hoặc những chất ức chế alpha glucosidase. Sản phẩm tác dụng chủ yếu bằng cách giảm đề kháng insulin từ đó hạ đường huyết.


    Sau khi uống sản phẩm 30 phút lúc đói, pioglitazone có thể đo được trong máu, đạt nồng độ đỉnh trong vòng 2 giờ. Thức ăn làm chậm nồng độ đỉnh của sản phẩm trong máu đến 3 - 4 giờ mà không thay đổi mức độ hấp thu. Pioglitazone gắn kết mạnh với protein trong máu (khoảng 99%), chủ yếu với albumin.


    Sản phẩm được chuyển hóa mạnh bằng cách oxy hóa và thủy phân, chất chuyển hóa được chuyển một phần thành dạng kết hợp với sulfate và glucuronide. Thời gian bán hủy trung bình trong máu của pioglitazone từ 3 giờ đến 7 giờ. Sản phẩm sau chuyển hoá được thải trừ qua thận chủ yếu dưới dạng chất chuyển hóa và dạng kết hợp của những chất chuyển hóa.

    Piotaz 30
    Piotaz 30
    Piotaz 15
    Piotaz 15

  2. Chỉ định:

    • Sản phẩm Piotaz được chỉ định trong hỗ trợ chế độ tập thể dục và ăn kiêng nhằm cải thiện kiểm soát đường máu ở người bệnh đái tháo đường type 2.
    • Piotaz được chỉ định dùng đơn độc hoặc kết hợp với các nhóm sản phẩm điều trị bệnh tiểu đường khác.

    Chống chỉ định:

    • Không dùng sản phẩm khi người bệnh dị ứng với Pioglitazone, các thành phần có trong sản phẩm.
    • Người mắc đái tháo đường type 1 hoặc người đang nhiễm acid ceton do biến chứng đái tháo đường không dùng sản phẩm Piotaz.
    Sản phẩm cải thiện kiểm soát đường máu ở người bệnh đái tháo đường type 2.
    Sản phẩm cải thiện kiểm soát đường máu ở người bệnh đái tháo đường type 2.
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  3. Cách dùng: Piotaz được dùng đường uống, người bệnh có thể uống viên nén sản phẩm cùng với bữa ăn hoặc cách bữa ăn.


    Liều dùng:

    • Liều khởi đầu: Uống ngày liều duy nhất từ 15mg - 30mg.
    • Có thể tăng liều sản phẩm uống 1 ngày 1 lần 45mg.
    • Không chỉnh liều sản phẩm Piotaz ở người bệnh thiểu năng thận.
    • Không dùng pioglitazone ở trẻ em dưới 18 tuổi.
    • Người bệnh nên tuân thủ liều lượng sản phẩm Piotaz theo hướng dẫn từ bác sĩ, trong trường hợp cần kết hợp sản phẩm, liều piotaz có thể được điều chỉnh và thay đổi trong khi dùng sản phẩm. Người bệnh tham khảo liều kết hợp sản phẩm sau:
    • Kết hợp với sản phẩm Sulphonylurea: Dùng liều uống 15mg hoặc 30mg mỗi ngày một lần duy nhất.
    • Kết hợp với Metformin: Dùng liều 15mg hoặc liều 30mg ngày một lần.
    • Kết hợp với Insulin: Dùng liều uống từ 15mg đến 30mg ngày một lần.
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  4. Tác dụng không mong muốn:
    Trong quá trình dùng sản phẩm Piotaz, người bệnh có thể gặp các tác dụng không mong muốn sau: Đau nhức đầu, đau cơ, nhiễm trùng đường hô hấp trên, phù nề, xét nghiệm thấy thiếu máu, tăng men gan.


    Người bệnh nếu có các dấu hiệu liệt kê trên, hoặc các tác dụng phụ gây khó chịu, bất thường khác trong khi sử dụng sản phẩm Piotaz hãy thông báo cho bác sĩ.

    Tác dụng phụ của sản phẩm
    Tác dụng phụ của sản phẩm
    Tác dụng phụ sản phẩm
    Tác dụng phụ sản phẩm
  5. Bệnh nhân trong quá trình sử dụng sản phẩm Piotaz 30 cần lưu ý những điều sau:

    • Bệnh nhân trong quá trình sử dụng sản phẩm Piotaz 30 cần lưu ý có nguy cơ hạ đường huyết khi điều trị phối hợp. Thận trọng khi dùng ở bệnh nhân phù, phụ nữ có thai và cho con bú, bệnh nhân dưới 18 tuổi. Theo dõi men gan định kỳ. Đọc kỹ hướng dẫn, tuân theo chỉ định của bác sỹ kê đơn trước khi dùng sản phẩm.
    • Sử dụng cho phụ nữ có thai: Không dùng Piotaz 30 cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do những bất thường về nồng độ glucose máu trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng các khuyết tật bấm sinh hoặc làm tăng tỷ lệ tử vong cũng như tai biến cho thai, do đó hầu hết các nhà lâm sàng đều khuyên dùng insulin để kiểm soát glucose huyết ở phụ nữ mang thai.
    • Sử dụng cho người vận hành máy móc, tàu xe: Thận trọng khi dùng sản phẩm Piotaz 30 khi tham gia vận hành máy móc, tàu, xe.
    Không dùng Piotaz 30 cho phụ nữ mang thai
    Không dùng Piotaz 30 cho phụ nữ mang thai
    Thận trọng khi dùng sản phẩm Piotaz 30 khi tham gia vận hành máy móc, tàu, xe.
    Thận trọng khi dùng sản phẩm Piotaz 30 khi tham gia vận hành máy móc, tàu, xe.
  6. Sản phẩm Piotaz 30 có thể gặp tương tác với các sản phẩm sau:

    • Sản phẩm Piotaz 30 có thể làm giảm tác dụng sản phẩm ngừa thai. Với sản phẩm tránh thai dạng phối hợp estrogen – progestin: Pioglitazon làm giảm nhẹ nồng độ đỉnh trong huyết thanh và diện tích dưới đường cong của estrogen, tuy nhiên hậu quả lâm sàng chưa rõ.
    • Ketoconazol ức chế đáng kể chuyển hóa pioglitazone.
    • Với các sản phẩm ức chế hoặc cảm ứng enzym CYP 2C8:
    • Gemfibrozil ức chế CYP 2C8 nên làm tăng diện tích dưới đường cong của pioglitazon lên 3 lần, do đó cần giảm liều pioglitazon khi dùng cùng gemfibrozil hoặc các sản phẩm ức chế CYP 2C8. Rifampicin gây cảm ứng CYP450 ở gan nên làm giảm diện tích dưới đường cong của pioglitazon xuống một nửa, do đó phải tăng liều pioglitazon khi dùng cùng rifampicin hoặc các sản phẩm cảm ứng enzym CYP 2C8.
    • Với các sản phẩm ức chế CYP 3A4: Làm tăng AUC và nồng độ đỉnh trong huyết tương của pioglitazon. Hầu như không có tương tác về dược động học với ranitidin, một sản phẩm ức chế CYP 3A4 yếu.
    • Với các sản phẩm chuyển hóa qua hệ enzym CYP 3A4: Hoạt chất Pioglitazon gây cảm ứng nhẹ enzym CYP 3A4 nên làm giảm nồng độ đỉnh trong huyết tương và AUC của các sản phẩm chuyển hóa qua hệ enzym này như atorvastatin, midazolam, ethinylestradiol, nifedipin.
    • Với các sản phẩm chuyển hóa qua hệ enzym khác: Hoạt chất Pioglitazon hầu như không có tương tác dược động học với các sản phẩm chuyển hóa qua CYP 2C9 (như warfarin), CYP 1A2 (như theophylin).
    • Với các sản phẩm chống đái tháo đường khác: Hoạt chất Pioglitazon có tương tác dược lực học với insulin và các sản phẩm chống đái tháo đường glucose uống khác, do đó cần giảm liều các sản phẩm dùng cùng.
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy