Top 10 Quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới

  1. Top 1 Lesotho
  2. Top 2 Guyana
  3. Top 3 Eswatini
  4. Top 4 Hàn Quốc
  5. Top 5 Kiribati
  6. Top 6 Micronesia
  7. Top 7 Lithuania
  8. Top 8 Suriname
  9. Top 9 Nga
  10. Top 10 Nam Phi

Top 10 Quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới

Dương Thị Khánh Ly 10029 0 Báo lỗi

Tự tử là một vấn đề sức khỏe toàn cầu lớn, gây bất lợi cho sự phát triển lâu dài của xã hội. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ trong việc ngăn chặn tự tử, ... xem thêm...

  1. Lesotho có tỷ lệ tự sát bình quân đầu người cao nhất trên thế giới với 72,4 trên 100.000 người. Tỷ lệ tự sát ở Lesotho là dấu hiệu rõ ràng nhất về cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Mặc dù vậy, Lesotho vẫn không có chiến lược ứng phó với sức khỏe tâm thần quốc gia. Nhìn chung, sức khỏe tâm thần ở quốc gia này hầu như không được thừa nhận và sự kỳ thị của xã hội đối với việc nhận được sự giúp đỡ nghiêm trọng đến mức mọi người cảm thấy tốt hơn là nên chịu đựng một mình hoặc đưa ra quyết định tàn khốc là tự kết liễu đời mình.


    Hàng thập kỷ nghèo đói, đau buồn và mất mát do đại dịch AIDS mang lại, ít cơ hội việc làm và cảm giác vô vọng về tương lai là những nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng tự sát ở Lesotho. Đa số người dân Lesotho phải chịu gánh nặng bởi tình trạng thất nghiệp, trách nhiệm gia đình và chăm sóc các thành viên trong gia đình, góp phần làm gia tăng chênh lệch tài chính. Nhìn chung, người ta ước tính rằng cứ mỗi người Lesotho chết do tự sát thì có 20 người khác đã từng cố gắng tự sát trước đó.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 72,4 (116 nam giới, 30,1 nữ giới)

    Lesotho
    Lesotho
    Lesotho
    Lesotho

  2. Top 2

    Guyana

    Tỷ lệ tự sát ở Guyana liên tục được xếp hạng là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới với 40,3 trên 100.000 người. Mặc dù tỷ lệ tự sát hàng năm ở Guyana cao nhưng nghiên cứu được công bố vẫn rất hạn chế. Tỷ lệ tự sát chuẩn theo độ tuổi của Guyana liên tục gia tăng, tỷ lệ cao nhất đất nước trong gần hai thập kỷ và là tỷ lệ tự sát cao thứ hai trên thế giới. Những số liệu trên chứng tỏ rằng các hoạt động ngăn ngừa tự tử gần đây của Guyana có tác động hạn chế.


    Guyana, có khoảng 142.000 đến 179.500 cá nhân cần các dịch vụ sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, quốc gia đó chỉ có chưa đến 5 bác sĩ tâm thần làm việc toàn thời gian, chưa đến 300 giường bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Quốc gia và không có cơ sở điều trị ban ngày hoặc khu dân cư cộng đồng.


    Trong khi Guyana đang gặp khó khăn, điều quan trọng cần nhớ là WHO ước tính có hơn 800.000 người chết vì tự sát mỗi năm. Ba phần tư tổng số vụ tự sát trên toàn cầu xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, với ngộ độc thuốc trừ sâu, treo cổ và súng thường được sử dụng để thực hiện hành vi đó. Có thể lịch sử phức tạp và thành phần văn hóa và dân tộc đa dạng của Guyana đang góp phần làm tăng tỷ lệ tự sát, tuy nhiên vấn đề này chỉ được giải quyết bằng cách sử dụng các chiến lược được khuyến nghị trên toàn cầu.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 40,3 (63 nam giới, 17,4 nữ giới)

    Guyana
    Guyana
    Guyana
    Guyana
  3. Eswatini liên tục được xếp hạng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới. Tự tử cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Eswatini, với tỷ lệ ước tính là 29,4 trên 100.000 người vào năm 2024. Một nghiên cứu được thực hiện ở Eswatini trong số thanh thiếu niên đang đi học cho thấy tuổi tác, giới tính, tình trạng mất an toàn thực phẩm và hành vi tình dục có liên quan đến hành vi tự sát. Một nghiên cứu khác từ Eswatini liên quan đến những người trưởng thành từ 15–69 tuổi chỉ ra rằng lạm dụng và đe dọa tình dục ở trẻ em và người lớn có liên quan đến ý tưởng tự sát.


    Việc có thành viên trong gia đình chết vì tự sát và bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ có liên quan đến từng có ý định tự tử. Tỷ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm ở Eswatini rất cao, ước tính khoảng 37% vào năm 2016. Ước tính, cứ mười người tham gia khảo sát thì có một người đã có ý định, kế hoạch hoặc nỗ lực tự tử trong 12 tháng qua và một số yếu tố liên quan đã được xác định có thể cung cấp thông tin cho các chương trình can thiệp.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 29,4 (55,1 nam giới, 4,7 nữ giới)

    Eswatini
    Eswatini
    Eswatini
    Eswatini
  4. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tự sát ở Hàn Quốc cao thứ tư thế giới. Một yếu tố khiến tỷ lệ tự tử cao là do tự tử ở người già. Theo truyền thống, con cái phải chăm sóc cha mẹ già; tuy nhiên, vì hệ thống này hầu như đã biến mất trong thế kỷ 21, nhiều người lớn tuổi đã tự tử thay vì cảm thấy mình là gánh nặng tài chính cho gia đình.


    Ngoài người già, học sinh Hàn Quốc có tỷ lệ tự sát cao hơn mức trung bình, ít nhất một phần vì họ cảm thấy áp lực phải thành công trong học tập. Khi không đạt được mục tiêu đề ra trước đó, họ có thể cảm thấy mình đã làm ô danh gia đình. Sử dụng rượu, thiếu ngủ, căng thẳng và các mối quan hệ xã hội kém có thể khiến học sinh có nguy cơ tự tử cao hơn.


    Một trong những phương pháp tự sát phổ biến nhất ở Hàn Quốc là đầu độc bằng khí carbon monoxide. Ngoài ra, nhiều người chọn cách nhảy cầu. Tại Seoul, cầu Mapo còn có biệt danh là "Cây cầu tử thần" hay "Cầu tự sát" vì có rất nhiều người nhảy khỏi nó. Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn nạn tự tử bằng cách cố gắng tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, một điều cần thiết vì 90% nạn nhân tự tử ở Hàn Quốc có thể có tình trạng sức khỏe tâm thần có thể chẩn đoán và điều trị được.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 28,6 (40,2 nam giới, 16,9 nữ giới)

    Hàn Quốc
    Hàn Quốc
    Hàn Quốc
    Hàn Quốc
  5. Kiribati là quốc đảo ở trung tâm Thái Bình Dương. Trong số 33 hòn đảo của Kiribati, trong đó chỉ có 20 hòn đảo có người sinh sống, nằm rải rác trên một vùng biển rộng lớn. Kiribati là đất nước có tỷ lệ tự sát cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Các nhóm rủi ro chính trên khắp Kiribati bao gồm thanh niên, người dân tộc Ấn Độ ở Fiji (một nhóm dân tộc nổi bật ở Fiji) và người dân bản địa trên khắp các hòn đảo khác thuộc chủ quyền của quốc gia. Các phương pháp nổi bật là tự đầu độc và treo cổ.


    Mặc dù có vẻ đẹp yên tĩnh và nổi tiếng là điểm đến nghỉ mát phổ biến của khách du lịch nước ngoài, Quần đảo Thái Bình Dương đang trải qua sự thay đổi xã hội phức tạp và nhanh chóng, bao gồm mất đi sự kết nối về văn hóa và tinh thần do tác động của biến đổi khí hậu và phương Tây hóa. Theo ước tính toàn cầu, Kiribati có tỷ lệ tự sát được chuẩn hóa theo độ tuổi cao nhất trong toàn khu vực Tây Thái Bình Dương và những người trẻ tuổi là những đối đặc biệt dễ bị tổn thương.


    Người dân Kiribati tiếp cận hạn chế với các nguồn tài nguyên và chăm sóc sức khỏe an toàn về mặt văn hóa, các rào cản xã hội hoặc văn hóa như sự kỳ thị liên quan đến tự tử và thiếu các chiến lược ngăn ngừa tự tử tổng hợp bao gồm các hệ thống giám sát chính xác và đáp ứng để giải quyết vấn đề tự sát.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 28,3 (48,6 nam giới, 8,7 nữ giới)

    Kiribati
    Kiribati
    Kiribati
    Kiribati
  6. Tỷ lệ tự sát kể từ năm 1960 đến nay tại Micronesia (Lãnh thổ Ủy trị Quần đảo Thái Bình Dương của Hoa Kỳ) đã gia tăng như một đại dịch. Hiện tượng này tập trung ở nhóm nam giới từ 15-24 tuổi. Nghiên cứu khảo sát trên khắp Micronesia cho thấy rằng sự gia tăng đại dịch tự sát ở nam thanh thiếu niên là một hiệu ứng đoàn hệ trong thế hệ đầu tiên sau chiến tranh. Với sự thay đổi xã hội sau chiến tranh ở Micronesia, tổ chức cấp làng xã phần lớn đã tan rã, khiến các chức năng xã hội hóa của thanh thiếu niên bị bào mòn.


    Hậu quả của tình trạng bất hòa trong gia đình giữa các thế hệ xuất hiện là nguyên nhân xã hội chính dẫn đến hành vi tự sát ở thanh thiếu niên. Đồng thời, các vụ tự sát đã mang lại ý nghĩa văn hóa nhóm trong giới trẻ nam, làm nảy sinh những hành động bắt chước và theo mốt nhất thời. Ngoài ra, tỷ lệ tự sát cao của Micronesia cũng đến từ áp lực về kinh tế, việc làm, tiền bạc khi nuôi trồng và đánh cá tự cung tự cấp là hoạt động kinh tế chính, nguồn thu chính của Micronesia đến từ nguồn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Hoa Kỳ.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 28,2 (43,2 nam giới, 12,7 nữ giới)

    Micronesia
    Micronesia
    Micronesia
    Micronesia
  7. Từ thiên nhiên ngoạn mục đến kiến trúc vượt thời gian ở các thành phố của mình, Lithuania rất giàu văn hóa đa phương và lịch sử lâu đời. Một khía cạnh khác mà Lithuania được biết đến là có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới và lý do đằng sau vấn đề này phức tạp hơn những gì bạn nhìn thấy. Hàng năm, gần 8 trăm nghìn người chết vì tự tử trên toàn cầu, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở những người từ 15–29 tuổi trên toàn cầu.


    Lithuania là quốc gia dường như đặc biệt dễ bị tổn thương trước vấn đề nghiêm trọng này, nằm trong top những quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất trong ba mươi năm qua theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới. Lithuania là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ rượu cao nhất thế giới và rối loạn sử dụng rượu là chứng rối loạn lạm dụng chất và tâm thần phổ biến thứ hai ở Lithuania với 3,46% tổng dân số. Chứng rối loạn tâm thần và sử dụng chất gây nghiện là những yếu tố ảnh hưởng đến các vụ tự tử ở Lithuania.


    Lithuania thiếu các cơ sở và chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần phù hợp. Tỷ lệ người bị trầm cảm mãn tính được báo cáo trên tổng dân số cũng có liên lớn đến các vụ tự tử ở nam giới, những đối tượng luôn bị đánh giá thấp.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 26,1 (45,4 nam giới, 9,6 nữ giới)

    Lithuania
    Lithuania
    Lithuania
    Lithuania
  8. Suriname là một quốc gia có thu nhập trung bình thấp bao gồm các nhóm dân số đa dạng. Trong 15 năm qua, tỷ lệ tự sát ở Suriname gần như tăng gấp đôi. Càng có nhiều huyện nông nghiệp thì tỷ lệ tự tử này càng cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tự tử cao ở Suriname là do trầm cảm, Khoảng 18% số người dân khu vực Nickerie và 16% từ Paramaribo có nguy cơ bị trầm cảm và rối loạn lo âu. Tỷ lệ trầm cảm cao được ghi nhận ở khu vực nông thôn và thành thị ở Suriname, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ.


    Người Suriname có xu hướng tuân theo các chuẩn mực truyền thống, ít tìm kiếm sự giúp đỡ hơn và có thái độ tiêu cực hơn đối với việc tìm kiếm các phương pháp điều trị tâm lý. Những tổn thương về mặt sinh học, môi trường và cá nhân tương tác với nhau góp phần vào sự phát triển của bệnh trầm cảm, mà khi đến giai đoạn mãn tính có thể làm suy giảm đáng kể khả năng thực hiện các trách nhiệm hàng ngày của một cá nhân, thậm chí có thể dẫn đến tự sát. Các yếu tố nguy cơ đáng kể gây rối loạn lo âu dẫn đến tự tử ở cả nam lẫn nữ là trình độ học vấn thấp, ly hôn và thất nghiệp.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 25,4 (38,8 nam giới, 11,8 nữ giới)

    Suriname
    Suriname
    Suriname
    Suriname
  9. Top 9

    Nga

    Tự tử ở Nga là một vấn đề xã hội quan trọng của quốc gia, với tỷ lệ tự sát là 25,1 vụ tự tử trên 100.000 người. Sử dụng rượu nhiều là một yếu tố quan trọng trong tỷ lệ tự tử, ước tính khoảng một nửa số vụ tự tử có liên quan đến lạm dụng rượu. Tỷ lệ tự sát ở Nga đã giảm kể từ những năm 1990, cùng với mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế, do đó người ta tin rằng việc tiêu thụ rượu là một yếu tố dẫn đến tình trạng tự tử cao hơn là điều kiện kinh tế. dù đã giảm nhanh chóng trong những năm gần đây nhưng tỷ lệ tự tử ở Nga vẫn cao thứ 9 trên thế giới.


    Nhà tâm thần học Lev Perezhogin từng chia sẻ với tờ Moscow Times rằng, Nga thường xuyên xuất hiện ở vị trí cao trong bảng xếp hạng tự sát toàn cầu do những biến động xã hội và việc không thể vượt qua di sản của thời kỳ Xô Viết. Ngày nay mọi người đều phải chịu trách nhiệm về bản thân và hạnh phúc của mình và mọi người vẫn dựa vào nhà nước, điều này không thể đáp ứng nhu cầu của mọi công dân.


    Nước Nga vẫn đang trải qua một trong những thay đổi lịch sử quan trọng nhất trong 100 năm qua. Thất nghiệp, tình trạng kinh tế xã hội thấp, bệnh tâm thần không được chẩn đoán và/hoặc không được điều trị và lạm dụng chất gây nghiện là những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tự sát ở nam giới Nga.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 25,1 (43,6 nam giới, 9,1 nữ giới)

    Nga
    Nga
    Nga
    Nga
  10. Nam Phi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tự sát gia tăng mạnh mẽ. South African Depression and Anxiety Group báo cáo rằng có 23 trường hợp tự tử được biết đến ở Nam Phi mỗi ngày và cứ mỗi người tự tử thì có 10 người đã cố gắng thực hiện hành vi tự tử. Tính đến tháng 9 năm 2021, con số đó đã tăng lên 2.200 cuộc gọi mỗi ngày, tăng gần 40%.


    Tỷ lệ tự sát phổ biến trong cộng đồng của Nam Phi chỉ ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần mà xã hội Nam Phi đang phải đối mặt. Tỷ lệ trầm cảm suốt đời ở Nam Phi là 9,7% hoặc 4,5 triệu người và 70% những người có ý định tự tử mắc bệnh tâm thần. Khi có rất ít lựa chọn để giải quyết trong thời kỳ khủng hoảng, hầu hết mọi người dân Nam Phi, đặc biệt là những người trẻ tuổi, có thể cảm thấy như thể tự tử có thể làm giảm bớt nỗi đau hoặc nỗi đau khổ của họ.


    Nam Phi có xã hội bất bình đẳng nhất thế giới, với hệ số Gini là 63,0. Sống trong sự chênh lệch kinh tế đó và cố gắng sống sót qua đại dịch có thể dẫn đến căng thẳng chấn thương liên tục. Nghèo đói vượt xa việc thiếu lương thực và tiếp cận các nhu cầu cơ bản khác. Trong những điều kiện như vậy, con người có thể trải qua cảm giác bất lực, tuyệt vọng và cảm thấy bị mắc kẹt trong những tình huống có thể không bao giờ thay đổi.


    Tỷ lệ tự sát (trên 100.000 người): 23,5 (37,6 nam giới, 9,8 nữ giới)

    Nam Phi
    Nam Phi
    Nam Phi
    Nam Phi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy